Khi vừa bắt tay vào xây dựng thương hiệu, bạn chắc chắn luôn có nhiều băn khoăn cũng như câu hỏi đặt ra. Và “Xây dựng thương hiệu có bắt buộc phải thiết kế logo?” hay “Tại sao logo lại cần thiết đối với xây dựng thương hiệu?” sẽ là 2 trong số những câu hỏi nổi bật trước hết. Về vấn đề này, hãy cùng Sao Kim khám phá câu trả lời thông qua bài viết sau đây.
1. Logo là yếu tố đầu tiên để nhận biết thương hiệu
Để xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp phải cần tới một công cụ đắc lực mang tên hệ thống nhận diện thương hiệu nhằm tiếp cận khách hàng và giúp họ ghi nhớ trong tâm trí. Trong bộ nhận diện đó, sau tên gọi thương hiệu, yếu tố đầu tiên được nhắc tới chính là logo.
Logo được coi là gương mặt đại diện, là dấu hiệu đơn giản và dễ nhận biết nhất, giúp công chúng phân biệt được thương hiệu này với thương hiệu khác. Nếu không có logo, khách hàng buộc phải ghi nhớ thương hiệu trước hết bằng tên gọi, nhưng đôi khi chữ viết không có khả năng tác động mạnh mẽ tới cảm xúc như hình ảnh.
2. Logo truyền tải thông điệp của thương hiệu
Thông điệp là những thông tin mà thương hiệu muốn truyền tới công chúng, được mã hóa dưới các dạng ngôn ngữ như hình họa, câu chữ, biểu tượng… Trong khi đó, logo là biểu trưng đại diện cho một thương hiệu được xây dựng dựa trên các yếu tố hình ảnh, chữ viết, màu sắc. Với chất liệu rõ ràng đó, việc tận dụng logo để truyền đi thông điệp có khả năng tác động mạnh tới cảm xúc của khách hàng là cách làm khôn ngoan của các thương hiệu.
Logo thay cho lời giới thiệu của bạn tới công chúng. Họ có thể hiểu được bạn là ai, lĩnh vực của bạn là gì và bạn chú trọng nguyên liệu, chất lượng hay tốc độ… Dựa vào logo đó, bạn có thể đưa ra lời hứa hẹn sẽ mang tới những giá trị tốt đẹp cho họ khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình.
3. Logo thể hiện tính cách thương hiệu
Mỗi thương hiệu đều có một nét tính cách riêng, được hiểu là cách mà thương hiệu bày tỏ đặc trưng của bản thân về những điều khác biệt trong cạnh tranh và một phần thể hiện cảm nhận của công chúng về thương hiệu đó. Cảm nhận đó thường có được thông qua các chiến dịch quảng cáo hoặc sau khi trải nghiệm thương hiệu, sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên bạn có thể rút ngắn khoảng cách và thời gian bằng việc sử dụng logo.
Logo được thiết kế phù hợp với chiến lược thương hiệu và dĩ nhiên phần nào thể hiện được bạn “quyến rũ”, “quyết đoán”, “thân thiện”, “trung thực” hay “sáng tạo”… Đây là cách giúp bạn nhanh chóng tiếp cận và truyền năng lượng của thương hiệu tới công chúng.
4. Logo giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn
Công chúng thường có xu hướng đánh giá cao khi một thương hiệu thể hiện được sự sáng tạo và đầu tư nghiêm túc vào hình ảnh đại diện hay những ấn phẩm truyền thông, quảng cáo…. Những yếu tố đó mang một điểm chung là đều tác động trực tiếp tới thị giác và cảm xúc của khách hàng. Trong trường hợp này logo cũng không phải ngoại lệ.
Bạn có thể khiến công chúng nhìn mình với một thái độ tích cực ngay cả khi bạn vừa mới bắt đầu hoạt động bằng cách “chào hỏi” họ bởi một logo độc đáo, sáng tạo, ấn tượng và truyền tải được thông điệp, tính cách cần thiết.
5. Logo góp phần đưa tên tuổi thương hiệu bay xa hơn
Logo là biểu trưng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi với phạm vi rộng rãi trên cả các kênh online hay offline, từ các trang mạng xã hội, website, phương tiện truyền thông cho tới catalogue, tờ lịch, bì thư, danh sách nhà tài trợ… với tư cách là gương mặt đại diện của thương hiệu bạn. Chỉ với một thiết kể đơn giản, một dấu hiệu nhận biết dễ nhớ, tên tuổi của bạn đã có thể bay xa hơn. Đây chính là một trong những vai trò rất lớn của logo đối với nhận diện thương hiệu.
Như vậy, thiết kế logo là một trong những bước làm quan trọng của quá trình xây dựng thương hiệu, giúp công chúng nhận biết và ghi nhớ bạn tốt hơn, đồng thời hình thành cảm nhận của khách hàng. Nếu chưa sở hữu một logo cho riêng mình, hẳn là bạn cần có động thái để lấp đầy thiếu sót đó. Và Sao Kim luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong dự án này. Liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ trực tiếp bạn nhé.
Nguồn tham khảo:
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu