Trong tuần này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn loạt chủ đề mới về thiết kế profile công ty – một trong những tài liệu marketing – bán hàng quan trọng hàng đầu với mọi doanh nghiệp. Chủ đề về profile công ty của Sao Kim sẽ bắt đầu với các bài viết:
- Profile công ty là gì?
- Tạo sao cần thiết kế profile công ty?
- Những lợi ích mà profile công ty mang lại.
- Quy trình thiết kế profile công ty
- Thắc mắc thường gặp khi thiết kế profile công ty
- Những quan niệm sai về việc thiết kế profile công ty
- 10 điều cần làm để có cuốn hồ sơ năng lực công ty hoàn hảo
- Case study thiết kế hồ sơ năng lực công ty xây dựng
- Các hồ sơ năng lực công ty mẫu tham khảo
- Khởi động việc thiết kế profile cho công ty bạn
Hãy cùng bắt đầu với bài viết đầu tiên: profile công ty là gì? Cách phân biệt các loại ấn phẩm như profile, brochure và catalogue.
Profile công ty là gì?
Một cuốn profile công ty được thiết kế dưới dạng một cuốn sách nhỏ, dung lượng từ 16 – 32 trang với mục đích giới thiệu tóm tắt về công ty, lĩnh vực kinh doanh, các thế mạnh, sản phẩm – dịch vụ, khách hàng và các dự án của công ty đã thực hiện. Profile công ty giúp khách hàng tìm hiểu nhanh chóng về công ty. Nó được coi như “bảo bối” được sử dụng khi bán hàng, giới thiệu năng lực nhà cung cấp, nhà thầu.
Profile công ty có phải là hồ sơ năng lực
Trong thực tế, profile công ty có thể coi như một cuốn hồ sơ năng lực, hồ sơ dự thầu … tùy vào mục đích và tình huống sử dụng. Các thông tin trong profile công ty có thể hàm chứa những thông tin cần thiết trong một cuốn hồ sơ năng lực và vì thể nó được sử dụng tương đương với hồ sơ năng lực khi cung cấp thông tin về nhà thầu, đơn vị cung cấp.
Cụ thể hơn, trước đây hồ sơ năng lực thường được sử dụng trong việc đấu thầu, chọn thầu; nhất là với ngành xây dựng nhằm chứng minh khả năng của một đơn vị khi thầu một dự án, công trình nào đó.
Các phần thường có của một hồ sơ năng lực
Thông tin chung về công ty
- Tên công ty
- Năm thành lập
- Giấy phép kinh doanh
- Quyết định thành lập công ty
- Trụ sở chính:
- Địa chỉ:
- Website:
Thông tin về hoạt động kinh doanh
- Lĩnh vực kinh doanh
- Năng lực nhân sự
- Cán bộ quản lý và kỹ thuật
- Năng lực thiết bị, máy móc
- Tên máy móc thiết bị
- Số lượng máy
- Tính năng, công suất máy
- Báo cáo tài chính (thường là 3 năm gần nhất) – Doanh thu, lợi nhuận,…
- Kinh nghiệm: Các hợp đồng tương tự đã và đang thi công.
Phân biệt giữa profile công ty, brochure và catalogue
Trong thực tế, cả profile công ty, brochure, catalogue đều là những loại tài liệu được sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Đôi khi những tài liệu này được sử dụng cùng nhau và chúng khiến nhiều người nhầm lẫn.
Cách phân biệt các loại tài liệu này có thể dựa trên mục tiêu sử dụng, đối tượng đọc giả, cách thức thiết kế và một vài tiêu chí khác.
Brochure có thể coi là một dạng tài liệu tổng quát nhất khi nói về tài liệu marketing. Nếu mục đích của brochure là để giới thiệu về công ty thì ta có thể gọi đó là profile công ty, nếu brochure dùng để giới thiệu về danh mục sản phẩm, dịch vụ hay dự án ta có thể gọi đó là catalogue sản phẩm (dịch vụ, dự án).
[Brochure giới thiệu một dự án bất động sản]
Brochure có nhiều quy cách thể hiện khác nhau: dạng tờ A4 (có thể gọi là flyer), Bi-Fold (gập đôi, 4 mặt), Tri-fold (gập 3, 6 mặt), dạng quyển 8 trang, 12 trang, 16 trang… Brochure có thể dùng để giới thiệu chi tiết về một sản phẩm, dịch vụ, dự án, sự kiện, một địa điểm du lịch …
Catalogue hay catalog, catalo được định nghĩa trong từ điển là một bản liệt kê danh mục. Trong lĩnh vực quảng cáo, catalogue là tập tài liệu giới thiệu về danh mục sản phẩm, dịch vụ, dự án … hoặc những thông tin có tính chất liệt kê theo danh mục. Catalogue được dùng để cung cấp thông tin giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu, so sánh và lựa chọn các sản phẩm.
Một sự khác biệt nữa chúng ta có thể thấy trong các tài liệu trên đó là profile công ty là tài liệu thường có tính duy nhất, còn các tài liệu brochure và catalogue có thể có nhiều trong mỗi doanh nghiệp. Profile là tài liệu tự giới thiệu doanh nghiệp. Brochure là tài liệu quảng cáo giới thiệu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, dự án … catalogue là tài liệu giới thiệu danh mục sản phẩm, dịch vụ, dự án …
[Một cuốn catalogue giới thiệu sản phẩm mỹ phẩm]
Tất cả sự khác biệt trên không mang tính bắt buộc mà chỉ giúp chúng ta có sự hình dung tương đối về từng loại ấn phẩm. Trong thực tế chúng ta có thể nghe những thuật ngữ trên được sử dụng lẫn lộn hoặc thay thế cho nhau. Với tình huống này chúng ta căn cứ vào bối cảnh của việc sử dụng thuật ngữ để hiểu đối phương muốn ám chỉ loại tài liệu nào.
Đến đây, chúng ta đã nắm rõ về khái niệm profile và sự khác biệt với các tài liệu quảng cáo khác. Hãy tìm những lý do tại sao công ty bạn cần thiết kế profile.
(Ghi rõ và đầy đủ đường link tới trang này khi bạn trích dẫn lại bài viết)
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: