Sales Kit là gì? Bao gồm những gì? và làm thế nào để thiết kế bộ Sales Kit đẹp, ấn tượng giúp hỗ trợ nhân viên kinh doanh bán hàng hiệu quả như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết này của Sao Kim.
1. Sales Kit là gì?
Sales Kit là bộ tài liệu bán hàng bao gồm các tài liệu, mẫu biểu, vật dụng cần thiết phục vụ việc tư vấn, bán hàng luôn được nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp mang theo bên mình.
Bộ Sales kit có thể bao gồm:
- Folder: Một bìa hồ sơ để kẹp tất cả các tài liệu hỗ trợ bán hàng của bạn bao gồm cả danh thiếp của nhân viên sales đó.
Thiết kế Folder trong bộ nhận diện thương hiệu của Thiên Ân Dược do Sao Kim thực hiện
- Profile công ty: tài liệu giới thiệu về công ty, năng lực, các sản phẩm dịch vụ, công trình dự án và các đối tác của công ty bạn.
Profile ViettinbankSc do Sao Kim thực hiện
- Catalogue / brochure: Đây là một dạng tài liệu cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ/ dự án của bạn. Trong đó, Catalogue có thể liệt kê đầy đủ cả danh mục sản phẩm dịch vụ còn Brochure ngắn gọn hơn, tập trung vào làm nổi bật một sản phẩm dịch vụ.
Thiết kế Brochure Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung thư bướu của Bệnh Viện Bạch Mai do Sao Kim thực hiện
- Bảng giá
- Đơn đặt hàng / hợp đồng mẫu
- Sản phẩm mẫu
- Danh thiếp kinh doanh
- Thẻ tên
- Hộp đựng toàn bộ sales kit
- Các tài liệu quảng bá khác: Thông tin chương trình khuyến mãi, sản phẩm mới, chương trình chiết khấu, voucher, bảng tính lãi suất, trả góp, …
Các tài liệu bán hàng sẽ phù thuộc vào đặc thù bán hàng của từng ngành hàng và không nhất thiết phải sử dụng đầy đủ. Chỉ cần lựa chọn một số ấn phẩm phù hợp nhất và tập trung thiết kế ấn tượng nhất.
Đọc thêm: Bộ nhận diện thương hiệu là gì?
2. Vai trò của bộ Sales kit
Nhiều doanh nghiệp vẫn luôn muốn nhân viên kinh doanh của mình bách chiến bách thắng, thuyết phục thành công mọi khách hàng nhưng chỉ trang bị cho họ vũ khí thô sơ, thậm chí không trang bị vũ khí gì.
Những doanh nghiệp trông chờ kết quả kinh doanh nhiều vào năng lực, kỹ năng cá nhân của nhân viên sẽ mất rất nhiều công sức vào tuyển dụng và tốn công đào tạo dẫn tới chậm triển khai, gia tăng chi phí.
Là một nhà quản lý, chủ doanh nghiệp, ai mà chẳng muốn doanh nghiệp của mình có đội ngũ bán hàng:
- Làm việc hiệu quả, khả năng chốt đơn hàng cao hơn
- Cung cấp cho khách hàng đầy đủ thông tin, chính xác và hấp dẫn về sản phẩm, dịch vụ. Cho dù đó là một sản phẩm phức tạp, nhiều thông tin?
- Nhanh chóng làm quen với sản phẩm mới, số lượng lớn (Cho dù tần suất ra sản phẩm mới rất nhanh)
- Là nhân viên kinh doanh mới nhưng có thể đi bán hàng ngay (dù chưa quen sản phẩm). Cần ít thời gian để đào tạo về sản phẩm hơn
- Tự tin trao đổi mọi thông tin sản phẩm với khách hàng ngay cả khi số lượng sản phẩm của bạn là vô cùng lớn.
- Là người học từ bất kỳ ngành nghề nào (kể cả nhân viên không có bằng cấp) nhưng có đủ khả năng để bán được mọi mặt hàng, kể cả mặt hàng kỹ thuật, chuyên môn cao
- Có thể trình bày về sản phẩm cho khách hàng một cách sinh động.
- Có năng lực thuyết phục cao nhờ sử dụng hình ảnh sản phẩm chuyên nghiệp
- Có đầy đủ tài liệu cho những khách hàng nào thích tự tìm hiểu
- Làm việc trong tình trạng tinh thần vui vẻ, thoải mái. Không bị áp lực bởi những thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ
- Có doanh thu bán hàng tốt hơn + Lương cao hơn + Yêu nghề hơn
- Có thời gian quan tâm, suy nghĩ về chăm sóc khách hàng hơn là phải ngồi học thông tin về hàng trăm sản phẩm.
- …
Nhưng nếu đã kinh doanh chuyên nghiệp, bạn không thể chờ đợi vào việc tuyển được nhân viên kinh doanh xuất sắc, mà bạn nên tuyển những nhân viên kinh doanh có nhiệt huyết, kỹ năng mềm tốt.
Sau đó, hãy trang bị cho họ những bộ tài liệu giúp họ tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng, thay vì phải đào tạo, bắt nhân viên ghi nhớ hàng trăm thông tin, thông số về sản phẩm, giá cả.
Đó, đó cũng chính là vai trò của bộ Sales Kit.
Nếu bạn cũng đang muốn đội ngũ bán hàng của mình đạt được kỳ vọng trên thì chắc chắn bạn cần đến sự hỗ trợ của bộ Sales Kit. Hãy vũ trang tận răng cho nhân viên kinh doanh của bạn khi họ ra chiến trường.
> Xem ngay dịch vụ Thiết kế Sales Kit của Sao Kim để tạo ra bộ sales kit hỗ trợ bán hàng, tăng doanh số hiệu quả.
3. Thiết kế sales kit như thế nào?
Bạn đã biết vai trò của bộ Sales Kit, nó tác động mạnh mẽ như thế nào đến kết quả bán hàng của nhân viên kinh doanh. Vậy, để thiết kế Sales Kit người ta thường làm như thế nào?
Thiết kế Sales Kit trải qua 5 bước chính:
Quy trình thiết kế Sales Kit cơ bản
Bước 1: Xác định Yêu cầu & Mục tiêu
Bước đầu tiên trong mỗi dự án thiết kế luôn là thu thập yêu cầu thiết kế và xác định yêu cầu và mục tiêu thiết kế.
Bước này không chỉ giúp các nhà thiết kế của bạn hiểu rõ về mục tiêu thiết kế để tạo ra các thiết kế ấn tượng mà còn phải đúng mục tiêu bạn mong muốn.
Ngoài ra, bước này cũng là để bạn tổng quát lại chiến dịch thiết kế cũng như là các checklist để bạn thẩm định thiết kế khi nhà thiết kế gửi lại bạn bản demo.
Bước 2: Xác định concept
Bước xác định concept này là cần nghiên cứu xem xét các insight khách hàng trong ngành hàng của mình. Từ đó xác định được các hạng mục cần có, ngôn ngữ và phong cách thiết kế chung của bộ sales kit, nhìn vào concept có thể hiểu nhanh về ngành nghề, thương hiệu và phong cách của thương hiệu đó.
Thiết Profile NCS (Công ty cung cấp suất ăn hàng không lớn nhất miền Bắc)
Đối với các dự án chuyên sâu hơn, phần nghiên cứu có thể tách riêng và thực hiện nghiên cứu, khảo sát chi tiết để từ đó quyết định concept thiết kế phù hợp nhất giúp “hạ gục” khách hàng mục tiêu.
Bước 3: Xây dựng nội dung của Sales Kit
Tại bước này, công việc cần làm là xây dựng nội dung cho bộ sales kit, nó bao gồm tất cả những thông tin, hướng dẫn bạn sẽ thể hiện trong sales kit.
Công việc xây dựng nội dung sales kit sẽ bao gồm:
- Viết outline
- Viết nội dung chi tiết
- Dịch thuật
- …
Bước 4: Thiết kế sales kit
Sau khi đã có đủ yêu cầu và nội dung, đây là bước thực hiện thiết kế Sales kit, bao gồm: Chuẩn bị hành ảnh, thiết kế đồ hoạ chi tiết cho từng hạng mục Sales Kit.
Bộ tài liệu kinh doanh công ty An Quý Hưng do Sao Kim Branding thiết kế
Bước 5: In ấn và sản xuất
Sau khi đã chốt bản thiết kế sales Kit, tại bước này bạn cần xem xét:
- Chất liệu
- Quy cách in
- Số lượng sales kit
- In thử nghiệm
- …
Thông thường, các nhà thiết kế chuyên nghiệp như Sao Kim sẽ triển khai tối thiểu 5 bước thiết kế sales kit này để quá trình thiết kế hiệu quả nhất.
Đối với các dự án phức tạp hơn, quy mô hơn, quy trình thiết kế sales kit có thể có nhiều bước hơn (từ nghiên cứu đến kiểm duyệt) để đảm bảo ấn phẩm thiết kế cuối cùng mang lại hiệu quả vượt mong đợi.
Một vài bộ Profile/ brochure trong bộ sales kit tiêu biểu Sao Kim đã thiết kế
Bộ Sales Kit Delta Group do Sao Kim thiết kế
Bộ Sales Kit Thiên Nam Group do Sao Kim thiết kế
Bộ Sales Kit Videc Group do Sao Kim thiết kế
Bộ Sales Kit Quang Phúc Group do Sao Kim thiết kế
Bộ Sales Kit Đạm Cà Mau do Sao Kim thiết kế
Bộ Sales Kit RimacX do Sao Kim thiết kế
Thiết kế Profile CMC Bắc Ninh
Thiết kế Profile Viettel Land
Thiết kế Profile BIDV
Thiết kế Brochure HUD3 – CT3 Linh Đàm
Thiết kế Catalogue Công ty Bắc Hải
Thiết kế Brochure công ty Hồng Phát
Còn hàng nghìn dự án thiết kế Sao Kim đã thực hiện thành công, vui lòng xem thêm trong chuyên mục Dự Án của Sao Kim.
> Liên hệ ngay với Sao Kim để được tư vấn Thiết kế Sales Kit chuyên nghiệp, tăng hiệu quả kinh doanh.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #SalesKit #TaiLieuBanHang