Chiếm lĩnh thị phần mục tiêu là cuộc chiến trường kì giữa các doanh nghiệp. Điều này đặc biệt đúng đối với ngành công nghiệp hàng hóa tiêu dùng nhanh. Khi đứng trước một kệ hàng đầy những sản phẩm có công dụng tương tự và chất lượng sản phẩm vẫn còn là một câu hỏi thì đâu sẽ là yếu tố khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn ? Câu trả lời lúc này nằm ở hình thức của sản phẩm hay bao bì nhãn mác.
Một sản phẩm với thiết kế bao bì sáng tạo, tạo ấn tượng thị giác tốt sẽ gây tò mò và hứng thú khi khách hàng mua sắm. Vì lí do này, việc đầu tư một cách nghiêm túc và thiết kế bao bì sản phẩm, tạo nên sự khác biệt lớn so với đối thủ cạnh tranh trở nên đặc biệt quan trọng đối với mỗi một thương hiệu. Sản phẩm của bạn đã có bao bì sáng tạo như mong muốn ? Bạn còn băn khoăn nào về việc thiết kế bao bì thu hút sự chú ý của khách hàng ? Sau đây là một số bí quyết được các chuyên gia đề xuất.
1. Luôn bắt đầu bằng việc cân nhắc giữa hình thức và chức năng
Có hai điều cơ bản cần đặc biệt chú ý khi thiết kế bao bì sản phẩm, đó là hình thức và chức năng. Công dụng cơ bản của bao bì là giữ cho sản phẩm được an toàn và nguyên vẹn. Tuy nhiên, việc bọc sản phẩm bằng nilon hay hộp giấy cứng đơn thuần sẽ không tạo được ấn tượng đặc biệt đối với khách hàng. Để bao bì trở nên hấp dẫn hơn, nhà sản xuất có thể cung cấp cho người tiêu dùng những thông tin thú vị về sản phẩm, khiến những thông tin đó trở thành những lời quảng cáo hấp dẫn, chứng minh được đây là sản phẩm phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng.
2. Đừng sợ sáng tạo
Sự sáng tạo trong thiết kế bao bì sản phẩm có thể được thể hiện ở nhiều mặt : kiểu dáng thiết kế, họa tiết và màu sắc, chất liệu,… Ví dụ, trong xu hướng sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường, bao bì có thể sử dụng giấy tái chế, màu sắc tươi sáng tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Mặt khác, những sản phẩm cao cấp, sang trọng, bao bì có thể sử dụng các chất liệu da thuộc, gỗ,… sẽ tăng khả năng thu hút sự chú ý của những khách hàng có thu nhập cao.
Sự sáng tạo là không giới hạn nhưng cũng cần có những tiết chế để phù hợp với đối tượng khách hàng mà thương hiệu đang nhắm tới.
3. Luôn thể hiện rõ ràng và ngắn gọn sản phẩm của bạn là gì
Đôi khi sự sáng tạo dẫn đến sự mơ hồ của sản phẩm. Trong một số trường hợp khi sự sáng tạo đi quá xa thực tế, bao bì không thể hiện rõ ràng hình ảnh của sản phẩm, tên thương hiệu được thiết kế khó đọc hoặc khó nhận biết dẫn tới những liên tưởng thiếu chính xác của khách hàng về sản phẩm. Điều này sẽ ngăn cản khách hàng chi tiền cho sản phẩm của bạn vì họ không chắc rằng đây là thứ họ thực sự cần.
Tương tự với những thiết kế với quá nhiều chi tiết rườm rà, đưa ra nhiều thông tin về thương hiệu mà không tập trung vào công dụng hay lợi ích của sản phẩm cũng khiến cho khách hàng nhầm lẫn hoặc xao nhãng khi tiếp cận thông tin về sản phẩm.
4. Dễ sử dụng là đặc biệt quan trọng
Ở một khía cạnh thực tế, khách hàng lựa chọn một thương hiệu thay vì một thương hiệu khác bởi sản phẩm dễ sử dụng hoặc đem lại nhiều tiện ích. Nếu như hầu hết các thương hiệu cùng loại có sự tương đồng về chất lượng và chức năng, thì một sản phẩm có bao bì sáng tạo, tiện sử dụng là một cách sáng tạo để nổi trội.
Sản phẩm được đóng gói tốt với các tính năng thực tế cũng có thể hoàn thiện những trải nghiệm của khách hàng.
5. Nhận tư vấn bên ngoài
Đối với nhiều doanh nghiệp nhỏ có ngân sách khiêm tốn, không đủ năng lực và kiến thức để có thể tự tạo ra các sản phẩm có bao bì sáng tạo cũng như hữu ích, họ nên tìm kiếm tư vấn từ các công ty thiết kế sản phẩm thương hiệu chuyên nghiệp.
Các chuyên gia có thể giúp doanh nghiệp đưa ra gợi ý thiết kế bao bì phù hợp với các tiêu chí mà doanh nghiệp đưa ra nhằm đảm bảo tính năng cơ bản, tính sáng tạo, thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng không vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp. Đây cũng là sự lựa chọn của đa số các thương hiệu ngày nay.
Dưới đây là ví dụ về một bao bì thiết kế sáng tạo, dự án được thực hiện bởi các chuyên gia của Sao Kim với nhãn hàng trang sức Auspicious Jewelry.
Thành công của một bao bì sản phẩm được quyết định bởi sự cân bằng giữa hình thức và chức năng, phong cách thiết kế và chất liệu. Sản phẩm phải được đóng gói gọn gàng, nội dung sản phẩm được trình bày rõ ràng, hấp dẫn, truyền tải được hết thông điệp của nhà sản xuất.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Hotline: 0964 699 499
Email: contact@www.saokim.com.vn
Xem thêm những bài viết khác: