Bạn thắc mắc liệu thiết kế bao bì thực phẩm của mình đã đạt tới độ chuyên nghiệp hay chưa, hoặc đang có ý định thiết kế mới bao bì nhưng còn băn khoăn làm thế nào để khắc phục hạn chế của bao bì cũ và thiết kế bao bì mới hiệu quả hơn, dưới đây sẽ là 5 tiêu chí đánh giá thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp mà bạn có thể tham khảo.
1. Ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm độc đáo, khác biệt
Trên thị trường rộng lớn, có rất nhiều đối thủ cùng cung cấp loại thực phẩm giống như bạn. Sẽ rất khó để khách hàng có thể nhận biết được đâu là sản phẩm của bạn, hoặc nên lựa chọn sản phẩm nào giữa cả rừng thực phẩm đó. Bởi vậy, một bao bì chuyên nghiệp phải có ý tưởng độc đáo.
Bạn cần nghiên cứu kỹ lưỡng bao bì của đối thủ để đưa ra những phương án tối ưu cho mình. Có rất nhiều yếu tố để bạn sáng tạo như màu sắc, kiểu dáng, hình ảnh, phông chữ… Đặc biệt, hãy lưu ý sử dụng những yếu tố có thể kích thích vị giác và nhu cầu ăn uống của khách hàng để đạt hiệu quả cao hơn.
= >> Tham khảo thêm: Tại sao cần thiết kế bao bì chuyên nghiệp? giúp doanh nghiệp có lựa chọn chính xác.
2. Sức mạnh của thông điệp truyền tải
Bất kể là sản phẩm trong ngành thực phẩm hay ở những lĩnh vực khác, bạn cũng cần truyền tải một thông điệp rõ ràng trên thiết kế bao bì sản phẩm để khẳng định điều bạn mong muốn khách hàng biết được hoặc làm nổi bật ý nghĩa của sản phẩm đối với cuộc sống.
Một ví dụ điển hình cho tiêu chí này chính là bao bì hình đôi môi của sản phẩm kẹo cao su không đường đến từ thương hiệu Trident với thông điệp nhai kẹo để bảo vệ răng nướu và sở hữu một nụ cười trắng sáng hơn.
3. Hiệu ứng trên kệ hàng
Sẽ là vô cùng thiếu sót nếu không tính đến tiêu chí hiệu ứng hình ảnh khi đánh giá một mẫu bao bì, đặc biệt khi loại thực phẩm đó được bày bán trên kệ hàng của các siêu thị, cửa hàng. Một thương hiệu chuyên nghiệp cần biết cách làm sản phẩm của mình nổi bật giữa một hàng cùng chủng loại từ những đối thủ khác để thu hút sự chú ý từ khách hàng.
Cũng giống như tiêu chí về hình thức, bạn có thể sử dụng các yếu tố như màu sắc, kiểu dáng… để gây ấn tượng mạnh với khách hàng, khiến họ nhận ra sản phẩm của bạn.
>> Cùng tìm hiểu thêm bài viết: Tại sao bao bì là vũ khí hiệu quả nhất trong bán lẻ?
4. Khả năng ứng dụng thực tiễn
Một bao bì thực phẩm chuyên nghiệp không chỉ cần đáp ứng được những tiêu chí về mặt hình thức mà còn có khả năng ứng dụng trong thực tế. Nếu là những sản phẩm ăn liền, bạn nên thiết kế những vị trí đóng – mở thông minh giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Nếu là sản phẩm được dùng như nguyên liệu, thành phần cho món ăn, bạn nên thiết kế sao cho dễ lấy ra khỏi bao bì và tiện lợi trong việc bảo quản.
Mọi thứ cần được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với tính chất sản phẩm và nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Điều này giúp khách hàng của bạn tránh khỏi những phiền toái không đáng có và có thiện cảm hơn với sản phẩm của bạn.
5. Khả năng in ấn
Đây là tiêu chí rất quan trọng để đánh giá thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp. Với các loại thực phẩm, bao bì có thể trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm và tác động tới chất lượng sản phẩm. Những nhà thiết kế sáng suốt sẽ lựa chọn những chất liệu cao cấp, an toàn với sức khỏe, thân thiện với môi trường và không dễ hư hỏng để đảm bảo duy trì nguyên vẹn chất lượng thực phẩm và thuận lợi trong việc bảo quản. Không chỉ thể hiện sự quan tâm tới lợi ích khách hàng, tiêu chí này còn giúp đánh giá sự sáng suốt trong thiết kế và thể hiện quy mô của thương hiệu.
Trên đây là 5 tiêu chí để đánh giá thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp mà Sao Kim đã áp dụng trong suốt những năm vừa qua để triển khai hàng nghìn dự án thiết kế bao bì thành công cho hàng trăm thương hiệu đối tác. Bạn cũng có thể dựa vào những tiêu chí này để rút kinh nghiệm cho dự án của mình, hoặc để Sao Kim đồng hành với bạn ngay từ hôm nay. Liên hệ ngay với chúng tôi để được chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn miễn phí ngay hôm nay.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: