“Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu” – Abraham Lincoln
Quảng bá thương hiệu là khâu quan trọng giúp đưa thương hiệu đến mọi người. Do đó, sự chuẩn bị luôn là yếu tố hàng đầu quyết định thành bại của việc quảng bá thương hiệu. Nghiêm túc thực hiện 5 việc sau bạn đã chắc chắn nắm được 80% chiến thắng trong tay.
1. Xác định mục tiêu quảng bá thương hiệu
Mục tiêu là yếu tố quan trọng nhất trong mọi chiến dịch và chiến lược. Xác định rõ ràng mục tiêu của quảng bá thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tập trung nguồn lực, tiết kiệm chi phí và đạt được hiệu quả thực sự. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng kết quả bạn mong muốn chiến dịch quảng bá thương hiệu là gì: Được nhiều người biết đến hơn? Bán được nhiều hàng hơn? Hay đơn giản để duy trì hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng?
Tùy theo mục đích và chiến lược của doanh nghiệp mà sẽ có những mục tiêu khác nhau. Dưới đây Sao Kim xin gợi ý 5 mục tiêu quảng bá thương hiệu phổ biến nhất:
– Tạo sự nhận biết: Mục tiêu này sẽ được nhắm đến khi doanh nghiệp mới hoặc sản phẩm mới. Lúc này nỗ lực quảng bá nhằm tạo ra sự nhận biết và phân biệt là điểu quan trọng chính.
– Tạo sự quan tâm: Mục tiêu này cần được thực hiện khi doanh nghiệp muốn chuyển thái độ của khách hàng từ nhận biết sản phẩm sang mua sản phẩm. Để đạt được cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng và hướng tiếp cận hiệu quả.
– Cung cấp thông tin: Mục tiêu này là khi doanh nghiệp muốn cung cấp thông tin cho khách hàng hoặc định vị khách hàng, giúp họ có so sánh tích cực về doanh nghiệp với đối thủ.
– Gia tăng doanh số bán hàng: Thúc đẩy khách hàng mua hàng khi khơi gợi nhu cầu của họ.
– Củng cố thương hiệu: Mục tiêu ở đây chính là xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
2. Xác định khách hàng mục tiêu
Chiến dịch quảng bá thương hiệu sau khi đã có mục tiêu cần xác định đúng đối tượng, thị trường để khởi động. Đó gọi là khách hàng hay thị trường mục tiêu bao gồm những nhóm người có nhu cầu và có khả năng chi trả. Bản mô tả khách hàng mục tiêu tập trung vào những tiêu chí như sau độ tuổi, giới tính, vùng miền, sở thích, hành vi, thu nhập, tình trạng hôn nhân…
Xác định khách hàng mục tiêu phù hợp cho chiến dịch quảng bá thương hiệu
Từ đó có thể rút ra được đặc điểm của môi trường quảng bá thương hiệu sẽ tiếp cận như sự tăng tưởng của thương hiệu tại thị trường đó, tỉ lệ chấp nhận của khách hàng và khách hàng có thực sự gắn bó với thương hiệu. Dựa trên những điều đó chiến lược cụ thể sẽ chuẩn xác và dự tính ngân sách hợp lý.
3. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán
Hệ thống nhận diện thương hiệu là mấu chốt, là nguyên liệu cơ bản nhất để khởi động chiến dịch quảng bá thương hiệu, là yếu tố cơ bản tạo nên giá trị của thương hiệu.
Hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán giúp thương hiệu dễ nhận biết, dễ nhớ, tăng khả năng cạnh tranh, củng cố quan hệ với khách hàng và hơn thế là tăng uy tín, giá trị của doanh nghiệp.
Hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm thiết kế logo, slogan, nhạc hiệu, bao bì, nhãn mác; biển, băng rôn, biển quảng cáo. Ngoài ra bao gồm các mẫu quảng cáo trên Media kèm theo các vật phẩm và ấn phẩm hỗ trợ quảng cáo như tờ rơi, poster, catalog, cờ, áo, mũ… Các phương tiện vận tải, bảng hiệu công ty, các loại ấn phẩm văn phòng; hệ thống phân phối, chuỗi các cửa hàng và các hình thức PR, sự kiện khác.
Sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán trên toàn bộ ứng dụng thương hiệu
Đội ngũ thiết kế thương hiệu của Sao Kim coi hệ thống nhận diện thương hiệu cần nhất quán, đồng bộ, là sự sáng tạo độc đáo giữa các yếu tố ngôn ngữ và hình ảnh nhằm truyền gửi thông điệp của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất. Hệ thống đó cần đồng nhất thể hiện một ý tưởng mới lạ, đáng tin cậy, dễ nhớ và thể hiện được một văn hóa khác biệt. Đó là những đặc điểm của một thương hiệu mạnh, thành công.
>>> Xem ngay hàng nghìn mẫu thiết kế nhận diện thương hiệu đã được Sao Kim thực hiện thành công.
4. Xác định đúng thời điểm quảng bá thương hiệu
Thời điểm bắt đầu chiến dịch cũng cũng là yếu tố hàng đầu quyết định đến cơ hội thành công của quảng bá thương hiệu. Chọn lựa đúng thời điểm thuận lợi nhất để khởi động chiến dịch sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức và nhanh chóng đạt được mục tiêu, loại bỏ những đối thủ tiềm ẩn. Thời điểm đó cần phù hợp với tính cách, hình ảnh thương hiệu.
Ví dụ thời điểm theo mùa, lễ hội, ngày lễ hay gắn với một sự kiện nổi bật nào đó hay một người nổi tiếng nào đó. Với những thời điểm được lựa chọn chính xác, sự phản kháng lúc đó của khách hàng yếu nhất, họ dễ dàng chấp nhận cái mới, khả năng đạt được mục tiêu sẽ cao hơn.
Quảng cáo thương hiệu Neptune trong dịp lễ Tết năm mới
5. Xác định đúng kênh phân phối để quảng bá thương hiệu
Kênh quảng bá thương hiệu rất đa dạng và ngày càng có nhiều hình thức. Lựa chọn một số kênh nhất định để tập trung nguồn lực là điều phải làm để tối ưu hóa chiến dịch quảng bá thương hiệu. Tuỳ thuộc vào ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh và đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nên lựa chọn kênh phân phối phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất.
Dưới đây là một số kênh phân phối phổ biến để quảng bá thương hiệu:
– Quảng bá Online (Quảng bá trực tuyến): Kênh này có rất nhiều hình thức và rất tiềm năng đối với các hoạt động quảng bá thương hiệu. Sự độc đáo là khả năng tiếp cận nhanh chóng, chính xác đến khách hàng mục tiêu và sự phủ sóng, lan rộng rất đáng để xem xét. Hình thức chính của kênh này gồm các Search Engines như Google, Bing, Yahoo; Social networks như Twitter, Facebook; forum; email; video sites như youtube, vimeo; blogs; sự kiện trực tuyến …
– Quảng bá TVC, báo chí (Print-ads): Đây là kênh quảng bá truyền thống có hiệu quả cao, uy tín. Mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng qua kênh này khá mật thiết và gắn bó. Nhưng đối với kênh này, ngân sách cần lớn để đảm bảo tính hiệu quả và lâu dài.
– Quáng bá ngoài trời: Theo Ông Thomas Ang, Tổng giám đốc công ty quảng cáo và tổ chức sự kiện Fuse của Singapore, ông cũng đã đưa ra nhận định thị trường quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam đang có xu hướng phát triển mạnh. Có nhiều hình thức quảng bá như billboard (biển lớn), street furniture (quảng cáo đường phố), POSM (Hệ thống bán hàng tại điểm bán), bảng điện tử… Theo những người trong ngành các loại biển quảng cáo ngoài trời như pano, nhà chờ xe bus, xe bus… đang chứng minh được tính hiệu quả rất cao. Quảng bá ngoài trời chưa được khai thác triệt để nên rất tiềm năng cho các hoạt động quảng bá thương hiệu.
Chiến dịch quảng cáo của sở thú Copenhagen Zoo tại Đan Mạch khiến ai cũng phải ấn tượng
“Thất bại trong chuẩn bị cũng có nghĩa là chuẩn bị thất bại.” – Benjamin Franklin
Sự cẩn thận trong từng bước chuẩn bị sẽ giúp tỉ lệ chiến thắng và đạt được mục tiêu cao hơn trong mỗi hoạt động quảng bá thương hiệu. Từ xác định mục tiêu, khách hàng mục tiêu, xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu, xác định thời điểm khởi động chiến dịch và kênh quảng bá đều tác động mạnh đến sự thành công của thương hiệu. Tất cả cần được tính toán kỹ lưỡng và sắp đặt có chiến lược.
Trong các bài viết tiếp theo, Sao Kim sẽ cung cấp thông tin chi tiết từng bước một, các bạn hãy lưu lại bài viết này, hoặc đăng ký nhận bản tin để đón đọc các bài viết trong chuỗi bài xây dựng và quảng bá thương hiệu mới nhất và nhanh nhất nhé.
Nhận ngay tư vấn miễn phí quá trình xây dựng thương hiệu theo form mẫu dưới đây cho đúng ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của bạn để đạt được hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất. (Nhớ ghi rõ lĩnh vực kinh doanh để được hỗ trợ chính xác).
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: