Năm 2018 là một năm thú vị đối với các thương hiệu, cùng với sự xuất hiện của những giao diện tiếp cận mới như: chatbot, giao tiếp bằng giọng nói, Instagram và Trí tuệ nhân tạo. Trong tâm trí chúng ta, đối với hầu hết các thương hiệu, thì cuối thập kỷ này là cầu nối đến những năm đầu thập kỷ 2020 và tất cả các quy tắc đều không còn nữa.
Những gì được dự đoán được cho là sẽ rất con người và tràn đầy sự sáng tạo trong một thế giới tràn ngập dữ liệu và công nghệ.
= >> Tìm hiểu thêm về cách thiết kế thương hiệu và xu thế thiết kế thương hiệu được hứa hẹn sẽ làm mưa làm gió trên thị trường thương hiệu Việt nam 2019
Đây là những gì bạn nên suy nghĩ về để sẵn sàng lên kế hoạch cho thương hiệu năm 2019.
1. Những người kỳ quặc có tầm ảnh hưởng thương hiệu là những người phát ngôn mới
Những người theo chủ nghĩa thủ cựu và những người nổi tiếng rất nhàm chán. Bằng cách cố gắng để thu hút công chúng, họ không thu hút được ai. Thương hiệu cần hiểu rằng có khách hàng thì rồi sau đó có khách hàng.
Luôn có những nhóm khách hàng riêng biệt, trung thành và thực sự ủng hộ thương hiệu. Một thương hiệu có thể đưa một trong những cá nhân có ảnh hưởng của nhóm này vào truyền thông trực tuyến và chuyển đổi thành người phát ngôn của mình. Điều này sẽ trở nên độc đáo và thú vị so với những người chưa từng sử dụng thương hiệu.
2. Postdigital và Phigital là những ứng dụng phổ biến
Điều này có nghĩa kỹ thuật số không còn là cách thức duy nhất tiếp cận mọi người. Nó đã từng là chủ đề nói chuyện quan trọng của các nhà chiến lược trong phần lớn những năm 2010. Nhưng hiện tại mọi người đang sống ở khắp nơi. Điều đó có nghĩa nếu lựa chọn quảng cáo kỹ thuật số thì đó sẽ là lựa chọn hạn hẹp.
Mọi người sống trong thế giới ảo nhưng chúng ta sống trong một thế giới thực và chia sẻ những câu chuyện không giới hạn bởi những gì được chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là các thương hiệu có thể sáng tạo và toàn diện hơn và gắn kết các phương diện với nhau có cơ hội tiếp cận mọi người và giữ chân họ tốt hơn.
Một ví dụ là về các thương hiệu vật lý biến đổi thành kỹ thuật số và ngược lại. Bây giờ chúng ta có các thương hiệu được sinh ra trong tương tác thực tế và sau đó trở thành thực tế vật lý. Không có con đường duy nhất để thành công.
3. Tại sao các phòng kinh doanh và tiếp thị nằm trong silo?
Những công ty mà nói “đó là công việc của người bán hàng”, hoặc “marketing sẽ cho chúng tôi các tài liệu kích hoạt” sẽ thất bại nhanh chóng trong năm 2019. Tiếp thị đa chiều thôi là chưa đủ. Bán hàng và tiếp thị không chỉ cần va chạm mà cần phải hòa trộn và trở thành một vật thể hoàn toàn mới. Một cách hoàn toàn mới về mặt cảm xúc đơn giản không tồn tại trong phần lớn Thế kỷ 21. Bán hàng không phải là về bán hàng, nó là về huấn luyện và kết nối. Tiếp thị không phải là tiếp thị mà là về giáo dục và hỗ trợ. Các thương hiệu có một nhóm với các kỹ năng phối hợp sẽ có lợi thế.
4. Khách hàng thúc đẩy thương hiệu, không phải cách khác
Các thương hiệu vẫn cho rằng họ là người nắm luật chơi và điều khiển cuộc chơi. Nhưng chúng ta ở trong một thị trường khách hàng và có thể luôn ở trong một thị trường như vậy. Sử dụng sự tương tự của bất động sản, khi bạn trong một thị trường người bán, bạn có thể khiến người mua phải vất vả thế nào trước khi xem xét bán cho họ.
Nhưng khi nó cách khác thúc đẩy thì đó là sự nhượng bộ. Các thương hiệu cần phải suy nghĩ về cái đến sau. Giả sử mọi người sẽ làm theo những gì bạn đưa ra cho họ có nghĩa là bạn không thực sự lắng nghe hoặc thấu hiểu họ.
5. Cách thức sáng tạo thương hiệu sẽ dẫn đầu
Khi tự động hóa tiếp tục tăng tốc, sẽ không cần phải nói nhiều với bất kỳ ai về thương hiệu hoặc dựa vào bất kỳ nội dung hoặc thông tin hoặc kiến thức riêng nào để đưa ra quyết định. Trên thực tế, hầu hết mọi thứ đều nằm trong tay người quyết định. Nhưng có một cách để các thương hiệu vượt qua điều này và sát cánh với khách hàng của họ.
Lấy ví dụ về một nhà bán lẻ quần áo, thay vì câu nói của nhà bán lẻ đó, “chúng tôi đã tạo ra những mốt này để bạn tiêu thụ”. Thái độ sáng tạo mới là “Chúng tôi tạo ra các công cụ để bạn thiết kế thời trang của riêng bạn”. Thay vì nói, “chúng tôi đã tạo ra chiến dịch quảng cáo để bạn khao khát”, thái độ sáng tác mới là “chúng tôi hợp tác với khách hàng của chúng tôi trên các kênh truyền thông của chúng tôi.
Và thay vì nói “chúng tôi biết rõ nhất vì chúng tôi là thương hiệu”, thì thái độ huấn luyện mới là, “chúng tôi luôn học hỏi và học hỏi dựa trên nhu cầu của khách hàng trên thế giới”.
Tổng hợp từ brandingstrategyinsider