Không có điều gì tự nhiên mà đến. Muốn thành công, bạn phải hoạch định kế hoạch và thực hiện nó ngay cả những điều nhỏ nhất. Để có một năm 2019, hãy bắt tay vào thực hiện kế hoạch ngay từ bây giờ.
Nghĩ ra ý tưởng kinh doanh
Trước khi bắt tay vào thực hiện một điều gì đó, bạn cần phải suy nghĩ thật kỹ về nó. Những ý tưởng hay và độc đáo cùng với những khả năng thực tiễn cho phép thì ý tưởng càng có tính khả thi cao.
Bất cứ ý tưởng nào cũng đều có khả năng thành công, vì thế bạn cần tự tin vào chính mình.
Đặt ra mục tiêu kinh doanh
Khi thực hiện một kế hoạch nào đó thì cũng có nghĩa bạn muốn đạt được những kết quả nhất định. Mục tiêu cũng là động lực để bạn đưa ra phương pháp thực hiện và vượt qua trở ngại để đạt được mục tiêu.
Bạn sẽ phải trả lời cho những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Cách thức đo lường mức độ thành công của công việc kinh doanh (ví dụ như tổng doanh thu, lợi nhuận ròng, bao nhiêu nhân công, bao nhiêu thị phần). Sau bao lâu thì có thể đo lường mức độ thành công đó (một năm, hai năm hay năm năm).
Các mục tiêu đề ra cần dựa theo tiêu chí SMART (thông minh), gồm: Specific (cụ thể), Measurable (có thể đo lường được), Achievable (có thể đạt được), Realistic (thực tế) và Timely (thời hạn).
Nghiên cứu thị trường
Hãy kinh doanh một cách tỉnh táo. Bạn có ý tưởng hay nhưng hãy thực hiện nó dựa trên thực tiễn. Có nghĩa bạn cần phải là một người am hiểu thị trường.
Bạn cần phải xem xét trên thị trường đã có những công ty nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào, khách hàng của họ là ai, nhu cầu của tương lai như thế nào.
Phân tích SWOT
Sau khi đã phân tích thị trường, bước tiếp theo là phân tích thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ. Bạn cần biết về chính bạn, những yếu điểm và hạn chế của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó.
Phân tích thị trường cũng giúp bạn dự đoán những cơ hội và thách thức khi triển khai thực hiện ý tưởng.
Xác lập mô hình tổ chức kinh doanh
Bạn cần lựa chọn loại hình tổ chức kinh doanh phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của bạn.
Những loại hình doanh nghiệp mà bạn có thể chọn theo Luật doanh nghiệp năm 2005 gồm: doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh….
Xây dựng kế hoạch marketing
Các bước trên mới chỉ xác lập bộ khung cho công việc kinh doanh của bạn. Để công việc kinh doanh cất cánh bạn cần phải xây dựng kế hoạch marketing cho nó.
Bạn cần phải xác định thông tin về sản phẩm dịch vụ của mình sẽ tiếp cận khách hàng như thế nào, bằng cách nào và hướng tới những đối tượng cụ thể nào. Xây dựng thương hiệu, thiết kế logo và các ấn phẩm truyền thông khác cũng cần phải được xây dựng trong giai đoạn này.
Kế hoạch tài chính
Bạn cần dự trù nguồn tài chính cho công việc kinh doanh trong ngắn, trung và dài hạn. Bạn cần tính toán về các khoản thu, chi, cân bằng tài chính, sự luân chuyển của dòng vốn như thế nào.
Kế hoạch thực hiện
Khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn cần lên kế hoạch quản lý nhân sự. Bạn cần suy nghĩ đến ai sẽ tham gia vào quản lý, trình độ nhân viên. Có sự phân công và phân quyền rõ ràng.
Bạn cũng cần liệt kê chi tiết các hoạt động của doanh nghiệp theo từng giai đoạn, càng chi tiết càng tốt. Cần đặt ra những ưu tiên và hạn định cho từng công việc để dễ theo dõi và đo lường mức độ hoàn thành công việc.
Sao Kim Branding
Tổng hợp