Xây dựng thương hiệu đang là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Nghiên cứu và phân tích để tạo cơ sở cho hoạt động này có thể là điều mà các doanh nghiệp tự thực hiện, song chưa chắc đã thực sự bài bản và thành công. Trong khi đó, có một cách giúp bạn đạt được hiệu quả cao hơn. Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu 9 lợi ích không ngờ cho doanh nghiệp khi ký hợp đồng tư vấn thương hiệu với các đơn vị chuyên nghiệp.
1. Tìm được điểm khác biệt của mình so với đối thủ cạnh tranh
Tính cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường vô cùng lớn đòi hỏi bạn phải trở nên nổi trội và khác biệt. Nếu là một doanh nghiệp mới thành lập và chuẩn bị bắt tay vào xây dựng thương hiệu, sẽ là khó khăn để bạn biết được mình có điểm gì khác biệt so với đối thủ, hoặc làm thế nào để tạo ra sự khác biệt khi đã có quá nhiều thương hiệu hoạt động lâu năm trong cùng lĩnh vực.
Lúc này, tư vấn thương hiệu sẽ giúp bạn có được câu trả lời thông qua nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng. Bạn sẽ được định hướng nên nhấn mạnh vào tính năng của sản phẩm hay lợi ích mà khách hàng nhận được một cách phù hợp nhất bởi ý kiến đánh giá của các chuyên gia.
2. Hiểu rõ giá trị cốt lõi của xây dựng thương hiệu
Hệ thống giá trị cốt lõi của thương hiệu là yếu tố hỗ trợ tầm nhìn, định hình văn hóa và phản ánh các giá trị của thương hiệu. Chúng là tinh hoa của bản sắc thương hiệu, bao gồm các nguyên tắc, niềm tin và các triết lý xuyên suốt quá trình hoạt động. Nhiều thương hiệu chỉ chủ yếu tập trung vào chuyên môn kỹ thuật mà quên mất rằng chính yếu tố cảm xúc, niềm tin và năng lực tiềm ẩn mới giúp thương hiệu vận hành và phát triển mạnh mẽ. Tư vấn thương hiệu sẽ giúp bạn hiểu rõ giá trị cốt lõi để đề ra các quyết định phù hợp, giúp khách hàng hiểu doanh nghiệp đang làm gì và trở thành công cụ để tuyển dụng, giữ chân nhân viên.
Xem thêm: 11 bước xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp thành công
3. Hiểu được cấu trúc thương hiệu
Điểm mấu chốt trong toàn bộ chiến lược thương hiệu là cấu trúc thương hiệu. Cấu trúc này như một cơ cấu phả hệ hoặc sơ đồ tổ chức mà các vị trí trong sơ đồ là các thương hiệu thay cho cá nhân với mục đích hình thành một cơ cấu mang tầm chiến lược đối với việc phát triển sản phẩm và thương hiệu trong doanh nghiệp có quá nhiều chủng loại sản phẩm và nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Những nhà tư vấn thương hiệu có thể giúp bạn hiểu được cấu trúc thương hiệu mình đang ở dạng nào, theo sản phẩm, theo nhãn hiệu hay theo nhóm ngành hàng… để từ đó đưa ra được chiến lược thương hiệu phù hợp.
Xem thêm: Những câu hỏi thường gặp khi xây dựng thương hiệu
4. Hiểu được bối cảnh cạnh tranh của thị trường
Có rất nhiều nhà sản xuất và cung cấp cùng một sản phẩm hay dịch vụ trên thị trường, vì thế sự cạnh tranh diễn ra là tất yếu trong môi trường luật pháp của Nhà nước, các thông lệ của thị trường và các quy luật khách quan luôn tồn tại.
Bạn sẽ chỉ như ếch ngồi đáy giếng nếu cứ tự tin với sản phẩm, dịch vụ của mình mà không biết phía trên miệng giếng mọi thứ đang diễn ra như thế nào, các thương hiệu khác ganh đua gay gắt ra sao để giành được phần thắng. Trong khi đó, việc nghiên cứu mức độ cạnh tranh của thị trường không phải việc đơn giản. Vì vậy, ký hợp đồng tư vấn thương hiệu chính là cách để bạn không phải hao tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí mà vẫn nắm chắc trong tay những hiểu biết và số liệu cụ thể về mức độ cạnh tranh trên thị trường.
Xem thêm Sự khác biệt giữa đơn vị thiết kế đơn thuần và công ty tư vấn thương hiệu
5. Được phân tích hiện trạng thương hiệu
Việc phân tích và đánh giá hiện trạng thương hiệu thường xuyên là cần thiết để mỗi doanh nghiệp kiểm soát quá trình xây dựng thương hiệu và có những điều chỉnh kịp thời.
Với Sao Kim, việc đầu tiên mà tư vấn thương hiệu của chúng tôi giúp bạn chính là nhìn lại những nền tảng đã đề ra ban đầu gồm tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi để xem liệu những nỗ lực của bạn trong thời gian qua liệu có đúng hướng. Bước tiếp theo, bạn sẽ được rà soát những thay đổi có thể có trong chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm và định hướng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, cảm nhận về thương hiệu của khách hàng, đối tác và các nhân viên cũng là yếu tố quan trọng để bạn thêm vào những điều chỉnh phù hợp. Mọi thứ sẽ dễ dàng và bài bản hơn nếu bạn ký hợp đồng tư vấn thương hiệu với những chuyên gia có kinh nghiệm dày dặn…
Xem thêm: 5 câu hỏi giúp đánh giá hiện trạng thương hiệu
6. Được cung cấp bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh
Muốn sở hữu một thương hiệu chuyên nghiệp, doanh nghiệp nhất thiết phải đầu tư một bộ nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh và chuyên nghiệp. Đây là hệ thống tập hơn các yếu tố hưu hình của thương hiệu như tên gọi, logo, màu sắc, yếu tố đồ họa, biểu tượng, tài liệu marketing… Chúng phối hợp với nhau để định dạng và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng.
Tuy nhiên, để lên được ý tưởng, xây dựng và hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp phải sở hữu một đội ngũ am hiểu chuyên sâu về thương hiệu, xây dựng thương hiệu cũng như những tay nghề thiết kế điêu luyện có khả năng biến ý tưởng thành hiện thực. Rõ ràng, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nhân lực và chuyên môn để thực hiện việc đó, vì vậy bạn cần tìm tới đơn vị tư vấn thương hiệu để hoàn thiện công đoạn này.
7. Được tư vấn thiết lập chiến lược truyền thông thương hiệu
Truyền thông thương hiệu là công tác quan trọng nhằm đảm bảo mọi giá trị của thương hiệu đều được hiểu và yêu thích bởi công chúng mục tiêu. Chiến lược truyền thông bao gồm các phương pháp, cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu và giúp họ nhận biết thương hiệu, nhận biết về dịch vụ và sản phẩm. Đồng thời, khách hàng của bạn cũng được cung cấp thông tin rõ ràng để tác động tới quyết định tìm hiểu, dùng thử, mua sắm và trung thành với sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Ngay cả khi bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu hay đã xây dựng được chiến lược truyền thông nhưng không đạt được hiệu quả, tư vấn thương hiệu sẽ là trợ trủ đắc lực giúp bạn thiết lập chiến lược mới hoặc điều chỉnh chiến lược cũ.
8. Được cung cấp các ấn phẩm truyền thông thương hiệu
Các ấn phẩm truyền thông thương hiệu là công cụ hiệu quả phục vụ cho chiến lược truyền thông thương hiệu, bao gồm những ấn phẩm in ấn và ấn phẩm trực tuyến. Với thế mạnh trực tiếp nghiên cứu, phân tích và thiết lập chiến lược truyền thông theo hiện trạng doanh nghiệp, khách hàng và thị trường, đội ngũ tư vấn thương hiệu sẽ là những người phù hợp nhất trong việc biến ý tưởng thành những bản thiết kế ứng dụng được trong thực tế.
9. Được tư vấn đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông
Sau khi đã trải qua rất nhiều công đoạn tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thì hiệu quả chính là yếu tố được tất cả các doanh nghiệp quan tâm để biết liệu những nỗ lực của mình có được đền đáp xứng đáng. Việc tư vấn đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông theo đúng phương pháp, cách thức của đơn vị tư vấn thương hiệu sẽ giúp bạn có được kết quả chính xác nhất và cái nhìn từ tổng quát tới chi tiết về những điều mình đã thực hiện. Bạn cũng có thể chủ động áp dụng chúng ngay cả khi không có đội ngũ tư vấn kề vai sát cánh.
Nguồn: Sao kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: