Một trong những lý do thất bại mà rất nhiều các Startup hiện nay gặp phải đó là không chú trọng vào việc thực hiện chiến lược marketing bài bản, điều đáng tiếc hơn nữa là sau một thời gian dài hoạt động họ vẫn không nhận ra những sai lầm trong hoạt động marketing của họ.
Dưới đây là 6 sai lầm marketing phổ biến Sao Kim nhận ra khi quan sát và làm việc với các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt. Các bạn đừng để khi mất tiền hay thất bại bạn mới bắt đầu học được gì đó.
Không nghiên cứu kỹ thị trường
Khởi nghiệp thường bắt đầu bằng ý tưởng và những dự cảm tiềm năng của ý tưởng dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của chủ Startup. Vì vậy dẫn đến việc doanh nghiệp khởi nghiệp không nắm được số liệu cụ thể về dung lượng thị trường, sức mua, hay xu hướng của thị trường. Khi không lượng hóa được những gì bạn làm, việc kinh doanh thất bại cũng là chuyện không tránh khỏi.
Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều các khởi nghiệp coi thường việc nghiên cứu thị trường, họ cứ cắm đầu vào hoàn thiện và bán sản phẩm mà không nhận ra rằng họ đã đi sai đường ngay từ khi bắt đầu cuộc hành trình. Bỏ ra rất nhiều công sức trên một hành trình sai thì cũng coi như toàn bộ công sức là vô ích.
Nghĩ tới đâu, làm tới đó
Trong bản kế hoạch marketing của rất nhiều khởi nghiệp chỉ kéo dài trong vòng 3 tháng, thâm chí chỉ 1 tháng. Dẫn đến hoạt động marketing không đồng bộ, thiếu tính tập trung và không có tác động đến hình ảnh thương hiệu. Ban quản lý của Startup thường lấy lý do rằng họ đang đợi phản ứng thị trường, đợi trend (xu hướng), đợi cơ hội để thực hiện hoạt động marketing phù hợp nhưng họ quên mất một chức năng quan trọng của marketing là dẫn dắt thị trường, không phải chạy theo thị trường.
Hôm nay thích thì làm marketing, ngày mai không thích thì thôi. Đó là những suy nghĩ và hành động rất bừa bãi khiến Startup thất bại.
Thiếu sự liên kết giữa sản phẩm và thị trường
Không có sản phẩm nào là hoàn hảo, vì vậy doanh nghiệp khởi nghiệp đừng quá cầu toàn cho lần ra mắt sản phẩm đầu tiên, cũng đừng quên cải tiến sản phẩm liên tục. Với sản phẩm của Startup, bạn phải có chiến lược theo dõi trải nghiệm người dùng và phản hồi từ thị trường liên tục. Đây là những dữ liệu tuyệt vời để bạn cải thiện sản phẩm. Căn cứ những dữ liệu này cũng là cơ sở tuyệt vời để bạn thấu hiểu khách hàng, xây dựng những chiến dịch marketing thuyết phục.
Tuyển dụng nhân lực marketing
Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn hẳn sẽ biết rất nhiều kiến thức thực tế trên nhiều lĩnh vực. Nhưng chắc chắn một điều, bạn không thể giỏi tất cả. Đó là lý do bạn cần những cộng sự có chuyên môn nhất định đồng hành cùng bạn. Với doanh nghiệp khởi nghiệp, chủ doanh nghiệp thường phải đứng trước hai lựa chọn, một là tuyển dụng nhân tài nhưng bạn phải cho họ quyền hạn và mức lương cao, hai là chọn các bạn trẻ nhiệt huyết ít kinh nghiệm với giá rẻ.
Từ quan sát của Sao Kim, chúng tôi nhận thấy rằng các Startup thường lựa chọn phương án thứ 2, tuyển dụng các bạn trẻ ít kinh nghiệm để tiết kiệm chi phí nhân sự cho doanh nghiệp. Lựa chọn này tưởng như có lợi trước mắt nhưng thực tế lại là lựa chọn tốn kém. Khi nhân sự không có chuyên môn, số tiền lương bạn bỏ ra dù ít nhưng có thể sẽ chẳng thu lại được gì. Hãy làm tốt ngay từ đầu là cách để tiết kiệm nguồn lực.
Bạn cần cân bằng ở cả 2 lựa chọn, trong đội ngũ của bạn ít nhất cần có một trưởng nhóm marketing có năng lực để chèo lái cả đội nhóm. Đừng ngần ngại chi tiền để tìm kiếm người trưởng nhóm này.
Không đánh giá được hiệu quả Marketing
Với mỗi hoạt động, mỗi chiến dịch marketing sẽ có các tiêu chuẩn đo lường hiệu quả khác nhau. Bạn cần chọn ra được chỉ tiêu đo lường và kết quả cụ thể của mỗi chiến dịch marketing. Hiệu quả của mỗi chiến dịch marketing không nhất thiết lúc nào cũng là doanh số, hiệu quả của nó có thể là khiến khách hàng đi được một nửa chặng đường trong quá trình đưa ra quyết định chi tiền cho doanh nghiệp của bạn.
Việc không đánh giá được hiệu quả hoạt động Marketing không chỉ là sai lầm phổ biến của các doanh nghiệ khởi nghiệp mà bản thân rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang găp phải. Nếu bạn không đo lường được những gì mình làm, bạn sẽ khó rút ra được sai lầm và thành công cho những gì mình làm, và như vậy sẽ khó cải thiện hiệu quả cho các chiến dịch về sau.
Trên đây là những sai lầm phổ biến của doanh nghiệp khởi nghiệp nhưng bạn hoàn toàn có thể tránh được các sai lầm đó. Nếu cần tư vấn và hỗ trợ trong chẳng đường khởi nghiệp, hãy cùng Sao Kim phát triển doanh nghiệp của bạn.
Nguồn tham khảo:
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Xem thêm các bài viết hấp dẫn khác: