Với số lượng lớn sinh viên đăng ký vào các trường đại học, mọi người đều tìm kiếm yếu tố chính sẽ giúp họ đạt được nghề nghiệp mong muốn, và để làm được điều đó, họ sẽ phải lựa chọn trường đại học phù hợp. Vậy các trường đại học sẽ phải xây dựng nhận diện thương hiệu như thế nào để trở nên hấp dẫn và là lựa chọn hàng đầu của sinh viên?
Do đó, đảm bảo rằng tổ chức của bạn khác biệt là điều cơ bản để thu hút sinh viên. Hiện tại, xây dựng thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ trường đại học nào, đặc biệt nếu tổ chức đó không được thiết lập tốt. Phát triển một bản sắc đáng kể là phương tiện tối ưu để sinh viên quan tâm vì nó giúp củng cố bất kỳ thông điệp quảng cáo nào và thúc đẩy tính độc đáo làm cho một tổ chức nổi bật so với phần còn lại. Khi xem xét đến các tổ chức xuất sắc nhất, tất cả chúng đều có một đặc điểm độc đáo mà qua đó người ta biết đến tổ chức.
Các thương hiệu và slogan của hầu hết các trường đại học thì tương đối giống nhau. Chúng có xu hướng làm nổi bật các tổ chức là “duy nhất” hoặc “khác biệt” hoặc “sự lựa chọn đúng đắn của sinh viên” mà không có bất kỳ tài liệu tham khảo rõ ràng nào lý giải cho những tuyên ngôn đó. Tiếp thị đại học cần phải khẳng định một cách rõ ràng chính xác những gì làm cho nó trở thành một nơi lý tưởng cho sinh viên. Và để làm được điều này, những trường đại học này cần có một bản sắc thương hiệu cụ thể.
Để chắc chắn rằng tổ chức của bạn là khác biệt, bạn sẽ cần nhấn mạnh vào chính xác những gì làm cho nó độc đáo và tạo ra một bản sắc thương hiệu xung quanh nó. Có một số yếu tố cần xem xét như điểm mạnh, lịch sử, địa điểm, sinh viên.
Bước đầu tiên là xác định các điểm bán hàng độc đáo của tổ chức của bạn. Điều gì đặc biệt làm cho tổ chức của bạn trở nên nổi trội?
Nó có thể là một lĩnh vực nghiên cứu nhất định, một trình độ mà chỉ trường đại học đó cung cấp, một khóa học nhất định được công nhận trong lĩnh vực giáo dục đại học, hoặc một bộ phận nhận được sự đánh giá cao từ công chúng. Nó có thể liên quan đến một khía cạnh của nghiên cứu, chẳng hạn như nhấn mạnh vào kinh nghiệm làm việc, các yếu tố bằng cấp thực tế hoặc nghiên cứu thực địa, có thể giúp sinh viên khi họ bắt đầu công việc nghiên cứu.
Đó có thể là “trải nghiệm của sinh viên”, điều làm cho một trường đại học nổi bật so với phần còn lại: có thể có sự nhấn mạnh vào du học, trao đổi sinh viên, hoạt động ngoại khóa hoặc thời gian tiếp xúc với giảng viên. Ngoài ra, nó có thể là các tài nguyên được cung cấp bởi tổ chức làm cho một trường đại học tỏa sáng. Bất cứ điều gì từ các cơ sở nghiên cứu, đến thư viện và bộ sưu tập nghệ thuật… có thể giúp phát triển một bản sắc thương hiệu vững chắc.
Điều cơ bản là xác định thế mạnh thực sự của trường đại học của bạn.
Ngoài ra, đối với các trường đại học lâu đời, lịch sử là một yếu tố quan trọng đối với sự hấp dẫn của trường đại học. Nhìn vào khu vực mà trường của bạn đặt trụ sở và xác định xem điều đó có ảnh hưởng nhất định đến những gì bạn đang cung cấp không. Các địa điểm và sự kiện văn hóa, lịch sử và địa lý nổi bật cần được thúc đẩy vì đó có thể là mối quan tâm của sinh viên.
Cuối cùng, nếu có một phân khúc sinh viên nhất định mà một trường đại học cung cấp, đây có thể là một tiêu điểm mạnh mẽ khi thiết lập một bản sắc thương hiệu. Một số lượng rất lớn sinh viên trưởng thành, sinh viên quốc tế hoặc sinh viên bán thời gian đều có thể giúp thu hút người khác trong môi trường tương tự. Bằng cách tập trung phân tích rõ những lợi ích như nhận thức của nhân viên được nâng cao về những vấn đề nhân khẩu học gặp phải, nguồn lực bổ sung có sẵn và sự thoải mái của sinh viên, các nhà tiếp thị có thể phát triển thành công nhận diện lấy vai trò của sinh viên làm trọng tâm.
Bằng cách quan sát các yếu tố này, các nhóm tiếp thị đại học có thể phát triển thành công một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, minh họa chính xác những gì tổ chức của họ cung cấp. Sự trung thực và cởi mở này là phương pháp lý tưởng để thu hút sinh viên, và sẽ giúp phân biệt một trường đại học với một thị trường đông đúc.