Tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng với logo nổi bật, slogan hấp dẫn, được thực hiện bởi các nhà thiết kế là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu mà chỉ có các công ty tư vấn thương hiệu mới có thể hỗ trợ dược doanh nghiệp. Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Sao Kim để phân biệt sự khác nhau giữa đơn vị thiết kế đơn thuần và công ty tư vấn thương hiệu.
1. Khác biệt về lĩnh vực được đào tạo
Ngay từ tên gọi đã cho thấy đơn vị thiết kế và công ty tư vấn thương hiệu có hai xuất phát điểm khác nhau. Những nhà thiết kế được đào tạo để có thể kết hợp giữa ý tưởng sáng tạo và khả năng cảm nhận thẩm mỹ thông qua các công cụ đồ họa để truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh đẹp và ấn tượng. Đây được coi là những người nghệ sĩ với khối óc sáng tạo không giới hạn, tư duy nghệ thuật cao và tay nghề điêu luyện.
Trong khi đó, những người hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thương hiệu lại được đào tạo từ nhiều chuyên ngành như truyền thông, marketing, quan hệ công chúng, báo chí, thiết kế… Họ là những người không chỉ có khả năng sáng tạo, lên ý tưởng mà còn nhạy bén, năng động với thời cuộc, sử dụng được nhiều công cụ hỗ trợ như phần mềm, số liệu thống kê, khảo sát…, có khả năng suy nghĩ độc lập và liên kết tập thể, giao tiếp tốt…
2. Khác biệt về đội ngũ nhân sự
Năng lực nhân sự chủ chốt của một đơn vị thiết kế là những nhà thiết kế có chuyên môn, có con mắt thẩm mỹ và được đào tạo bài bản để đủ khả năng tham gia vào các dự án thiết kế trong bất kỳ lĩnh vực nào. Từ xuất phát điểm thuần túy là những người làm việc trên máy tính với các phần mềm đồ họa, nhà thiết kế quan tâm nhiều tới giá trị thẩm mỹ và tính nghệ thuật của sản phẩm.
Trong khi đó, công ty tư vấn thương hiệu lại là nơi sở hữu những người có hiểu biết và kinh nghiệm sâu sắc trong đa dạng lĩnh vực như thương hiệu, truyền thông, marketing, kinh doanh… và cả thiết kế. Sở dĩ tập hợp đội ngũ nhân sự cần phải phong phú và chất lượng bởi họ làm việc với tư cách là chuyên gia, là người đi trước để tư vấn về cách thức, chiến lược… có tác động trực tiếp tới sự thành bại của một thương hiệu.
Chính vì vậy, một công ty tư vấn thương hiệu có thể đảm nhiệm tốt cả lĩnh vực thiết kế của một đơn vị thiết kế đơn thuần, bởi ngoài tay nghề điều luyện, họ còn hiểu biết và am tường về những yếu tố liên quan đến xây dựng thương hiệu, đảm bảo cân đối giữa tính thẩm mỹ và tính ứng dụng trong thực tế. Sao Kim là một ví dụ minh họa cho công ty tư vấn truyền thông điển hình mà bạn có thể tham khảo.
3. Khác biệt về phạm vi hoạt động
Các đơn vị thiết kế đồ họa có thể đảm nhiệm tất cả các dự án liên quan tới thiết kế như tạo hình, sắp xếp, trang trí…, bao gồm những sản phẩm bìa sách, tạp chí, ảnh nghệ thuật, hình vẽ minh họa phục vụ cho nhu cầu cá nhân hoặc thương mại; bộ nhận diện thương hiệu, các ứng dụng, bao bì, nhãn mác…
Trong khi đó, toàn bộ những chi tiết kể trên chỉ là một phần trong lĩnh vực hoạt động của công ty tư vấn thương hiệu. Một đơn vị tư vấn thương hiệu có thể triển khai dịch vụ và các dự án ở một phạm vi rộng lớn hơn, bao gồm nghiên cứu đánh giá thương hiệu, nghiên cứu thị trường, phân tích đặc điểm khách hàng, thiết lập chiến lược truyền thông, thiết kế hệ thống nhận diện thương hiệu, thiết kế các ấn phẩm truyền thông chuyên nghiệp… Tất cả đều được triển khai một cách liên quan chặt chẽ với nhau.
=> Xem thêm 8 Quan niệm sai lầm về tư vấn thương hiệu
4. Khác biệt về tư duy hoạt động
Những người hoạt động trong các đơn vị thiết kế đơn thuần thường làm việc theo tư duy sáng tạo cái mới dựa trên việc xây dựng ý tưởng và luôn đặt tính thẩm mỹ lên hàng đầu. Họ cũng cố gắng truyền tải các thông điệp hoặc tạo ra sự ảnh hưởng nhất định thông qua sản phẩm nghệ thuật của mình.
Trong khi đó, yếu tố thẩm mỹ không hoàn toàn là lựa chọn được đặt lên hàng đầu của đội ngũ các chuyên gia trong công ty tư vấn thương hiệu. Trước khi phác họa ý tưởng và tạo ra một bản thiết kế hoàn chỉnh, các chuyên gia và nhà thiết kế phải cùng bàn bạc để cân nhắc giữa tính thẩm mỹ và các yếu tố thương hiệu, liệu chúng có phù hợp với hình ảnh thương hiệu không, có đủ khả năng thu hút khách hàng và thuyết phục họ hay không… Bởi vậy, tính thẩm mỹ luôn được cân bằng với tính ứng dụng trong mỗi sản phẩm.
5. Lựa chọn đơn vị thiết kế hay công ty tư vấn truyền thông?
Để trả lời câu hỏi này, bạn phải xác định được mục đích của mình khi tìm tới những dịch vụ này. Tuy nhiên, nếu làm việc trong một doanh nghiệp và cần có những sản phẩm ấn tượng liên quan tới hình ảnh thương hiệu và giúp bạn xây dựng thương hiệu như bộ nhận diện hoàn chỉnh, các ấn phẩm truyền thông, bao bì, nhãn mác sản phẩm…, bạn nên tìm kiếm các công ty tư vấn chuyên nghiệp, bởi xây dựng thương hiệu không chỉ đơn giản là thiết kế mà còn rất nhiều yếu tố khác xoay quanh.
Đồng thời, tư vấn thương hiệu có thể cung cấp những định hướng rõ ràng và xây dựng chiến lược truyền thông, mở rộng thương hiệu, quy chế thương hiệu, đánh giá hiệu quả các chiến dịch… nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để bạn phát triển thương hiệu đúng hướng.
Hy vọng bài viết trên đây của Sao Kim đã giúp bạn có được cái nhìn chính xác hơn về đơn vị thiết kế đơn thuần và công ty tư vấn thương hiệu, từ đó đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn để phù hợp với nhu cầu của mình. Với tư cách là chuyên gia trong lĩnh vực thương hiệu.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: