Đề nghị báo giá ngay
Gọi ngay: 0964.699.499

Account Executive: Tất tần tật những điều bạn cần biết về nghề AE

27.990 lượt xem

Nếu còn đang băn khoăn trong định hướng nghề nghiệp trong tương lai của mình, hãy cân nhắc ngay tới nghề Account Executive. Nghề Account Executive là nghề gì? Liệu có phù hợp với bạn hay không? Mức lương và cơ hội thăng tiến như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc của bạn về ngành nghề khá mới mẻ tại Việt Nam này.

Account-Executive-tuyen-dung

Nghề Account Executive là nghề gì?

Đây là cấp bậc cơ bản nhất trong nghề Account Management cũng như trong bộ phận Account (hay Client Service) của một agency.

Account executive là một nghề khá mới ở Việt Nam, phù hợp với những bạn trẻ năng động, có đam mê trong ngành marketing. Với một mức lương cao, được làm việc trong một môi trường năng động tại các công ty thương hiệu và truyền thông quảng cáo nổi tiếng (được gọi là các Agency), account executive đang trở thành một nghề “hot”, được các bạn sinh viên mới ra trường chọn làm công việc đầu tiên của mình để trải nghiệm và học hỏi.

Rất nhiều người nhắc tới Account thường nhầm lẫn sang nghề Kế toán hay có liên quan tới nghề Kế toán – Accountant. Nhưng thực chất không phải vậy.

Trong các agency , bộ phận Account còn được gọi là Client Service Department – được hiểu là Bộ phận Dịch vụ khách hàng, hay nói cách khác là Chuyên viên Kinh doanh trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo. Account executive là chức vụ nhỏ nhất trong nghề Account Management.

Account Executive là ai?

Account executive là người nắm rõ chuyên môn và một bức tranh tổng quan của một dự án, và cam kết mang đến kết quả bằng sự chuyên nghiệp của mình.

Vì vậy, account executive là người cần phải “vững tay chèo”, vượt qua tất cả những định kiến và cảm xúc của khách hàng, để tư vấn và cùng khách hàng tìm ra cách thực hiện tối ưu. Account executive luôn phải tự nhủ rằng mình là người biết điều gì tốt nhất cho khách hàng, và cố gắng hết sức vì điều đó.

Trong ngành quảng cáo và marketing, những người giữ chức vụ account executive thường có trách nhiệm phục vụ và nhận yêu cầu từ khách hàng. Account executive được xem như cầu nối giữa công ty và khách hàng hiện tại, có nhiệm vụ quản lý những vấn đề phát sinh hàng ngày và bảo đảm mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng.

Từ “executive” ở trong cụm từ này có ý là “execute” (thực hiện) – nghĩa là người đảm nhận vị trí này chịu trách nhiệm phần lớn công đoạn thực hiện (execute) trong công việc quảng cáo (ví dụ như chọn kênh truyền thông, phân phối, đàm phán hợp đồng …) Account executive cũng được giao nhiệm vụ mang về nhiều khách hàng hơn cho công ty để tăng doanh thu. Account executive thường có 1 đến 2 trợ lý và báo cáo cho account supervisor/account manager tương ứng và/hoặc cho giám đốc dịch vụ/account director của khách hàng. Việc báo cáo này phụ thuộc vào quốc gia và khách hàng mà người account executive làm việc cho. Ví dụ như ở Tây Ban Nha, một người account executive có thể tự mình phát triển những chiến dịch rất quan trọng.

Làm Account Executive là làm những gì?

Công việc của người Account executive tập trung vào kĩ năng giao tiếp với khách hàng, quản lý tiến độ dự án và liên kết giữa khách hàng cùng với nhóm thực hiện. Đây là một công việc đầy khó khăn nhưng không kém phần hứng thú.

Những công việc hàng ngày của vị trí này, bao gồm 3 nhóm việc chính :

– Nhóm công việc liên quan về giao tiếp

  • Gặp gỡ và liên lạc với khách hàng để thảo luận và xác định yêu cầu marketing của họ.
  • Làm việc với các công ty quảng cáo đối tác nhằm đưa ra một chiến dịch digital marketing phù hợp với nhu cầu, ý tưởng và ngân sách của khách hàng.
  • Làm việc với account manager để brief (tường thuật công việc) cho bộ phận truyền thông (media), sáng tạo (creative), nghiên cứu (research), và hỗ trợ xây dựng chiến lược marketing.
  • Làm cầu nối liên lạc giữa khách hàng và công ty bằng cách thường xuyên liên lạc với cả hai phía, bảo đảm việc giao tiếp diễn ra thật hiệu quả:
  • Trao đổi với khách hàng và nhân viên của công ty về chi tiết của tiến độ dự án.
  • Nhận sản phẩm từ team thực hiện và trao đổi với khách hàng. Lấy các phản hồi của họ cũng như tư vấn cho Khách Hàng hướng thực hiện hợp lý và đúng đắn
  • Trao đổi với team thực hiện để cải tiến sản phẩm và làm khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm

– Nhóm công việc liên quan về hoạch định và quản lý

  • Xây dựng proposal, gặp gỡ và thuyết trình với khách hàng về ý tưởng và ngân sách của dự án để đạt được hợp đồng.
  • Xây dựng kế hoạch làm việc, các báo cáo và dự báo về các vấn đề liên quan tới việc thực hiện dự án, tận dụng và phân bổ nhân lực dự án.
  • Đảm nhiệm một phần hoặc tham gia vào toàn bộ chiến dịch truyền thông thương hiệu.
  • Quản lý dự án mình chịu trách nhiệm.

– Nhóm công việc liên quan về tài chính và thủ tục

  • Soạn thảo đề xuất dịch vụ, báo giá, hợp đồng, form mẫu, bản thuyết trình … phục vụ cho công việc.
  • Giám sát ngân sách thực hiện hàng tháng của khách hàng hoặc theo hợp đồng.
  • Sử dụng các công cụ nghiên cứu tracking để thực hiện việc thống kê và báo cáo định kỳ.

Những ai phù hợp với nghề Account Executive?

Bất kì ai có đam mê trong lĩnh vực truyền thông và quảng cáo, đặc biệt là Sales và Marketing đều có khả năng bắt đầu với nghề Account Executive.

Ngoài ra, nghề account executive phù hợp với những bạn sinh viên năng động mới tốt nghiệp các trường như Ngoại thương, Kinh tế, Quốc tế, RMIT, Tài chính marketing, Hoa sen…

Nếu xác định đam mê lĩnh vực Sales và Marketing, Account Executive được xem là bước khởi đầu hoàn hảo để chuẩn bị cho hành trang sự nghiệp trong tương lai.

Những tố chất nào phù hợp với nghề Account Executive?

Không phải ai cũng phù hợp với nghề Account Executive, bởi đặc thù ngành Account cũng cần những tố chất nhất định để duy trì và đạt được thành công trong công việc. Dưới đây là những tố chất thường thấy từ những Account Executive “lành nghề”:

– Đam mê lĩnh vực truyền thông, quảng cáo hoặc thương hiệu (branding), đặc biệt là đam mê Sales & Marketing.

– Khả năng tự quản lý và tự tạo động lực cho bản thân là cực kỳ quan trọng;

– Kỹ năng giao tiếp và truyền tải tốt;

– Kỹ năng thuyết trình và kỹ năng đàm phán cao;

– Tự tin, khéo léo và có khả năng thuyết phục;

– Kĩ năng tổ chức và quản lí thời gian quản lí thời gian tốt;

– Kĩ năng “đối nhân xử thế “ tốt, vì bạn sẽ phải làm việc với nhiều người có cương vị và tuổi tác khác nhau từ đồng nghiệp đến đối tác;

– Khả năng điều hành và động viên nhóm;

– Sẵn sàng làm việc trong thời gian dài và thường xuyên dưới áp lực cao;

– Tính chuyên nghiệp;

– Nhạy bén trong kinh doanh và khả năng quản lý ngân sách tốt.

Có những ngành học nào liên quan tới nghề Account Executive?

Account Executive là cơ hội để trải nghiệm một ngành nghề mới, một lĩnh vực mới. Nếu bằng cấp của bạn liên quan tới những ngành sau, bạn sẽ có lợi thế để trở thành một Account Executive:

  • Quảng cáo (PR)
  • Marketing
  • Thống kê, nghiên cứu vận hành
  • Truyền thông hoặc đa phương tiện
  • Kinh doanh hoặc quản lý
  • Tâm lý học

Lương Account Executive là bao nhiêu?

Theo kết quả khảo sát về nhân sự và mức lương ngành Mar Comms Việt Nam 2016, mức lương trung bình của một nhân viên hay chuyên viên trong ngành Truyền thông – quảng cáo dao động trong khoảng từ 300-450$.

khao-sat-luong-nganh-mar-com-2016

Đối với vị trí Account Executive, tuỳ vào năng lực của mỗi ứng viên và lĩnh vực hoạt động, quy mô của Agency, mức lương cứng của vị trí Account Executive dao động trong khoảng 350USD-500USD, cộng thêm các mức thưởng dự án theo trị giá hợp đồng có thể lên tới 1000-1500USD.

Đây cũng là một trong những lí do nghề Account Executive đang thu hút và hấp dẫn nhiều ứng viên quan tâm và thử sức với công việc khá thú vị này.

Cơ hội phát triển trong nghề Account Executive là như thế nào?

Lộ trình phát triển nghề nghiệp Account được phân bổ qua 3 nấc thang: Account Executive – Account Manager và Account Director.

Account Executive:

Đây là cấp bậc cơ bản nhất trong nghề Account Management cũng như trong bộ phận Account (hay Client Service) của một agency. Xếp về mức độ cho từng đầu việc như sau:

Ra quyết định (về chiến lược): đưa ra những đề nghị/tư vấn về marketing, về quảng cáo, về chiến lược, về cách để quản lý công việc tốt hơn (những quyết định này phải phản ánh quan điểm của agency) đối với dự án và khách hàng. Tùy vào tình huống và dự án, nếu dự án hay các công việc có quy mô nhỏ thì Account executive có thể quyết định.

Trình bày/bán/thuyết phục: đảm bảo những ý tưởng, đề nghị của agency được khách hàng chấp nhận.

Quản lý dự án: khi ý tưởng được chấp nhận, người Account sẽ làm công việc quản lý dự án (project management) nhằm đảm bảo công việc phải được thực thi một cách hoàn hảo nhất. Phần lớn thời gian làm việc thì người Account executive sẽ thực hiện đầu việc này.

Account Manager:

Sau khoảng thời gian từ 2-3 năm (tùy vào năng lực và agency) thì người Account executive sẽ trở thành Account Manager. Xếp về mức độ cho từng đầu việc thì tỉ lệ thời gian là xấp xỉ như nhau, mỗi đầu việc chiếm khoảng 1/3 thời gian công việc của người Account manager.

Đây là giai đoạn mà người Account Manager hoàn thiện các kỹ năng và kiến thức cần có để hiểu bao quát về Account management và trở thành một Account Director.

Account Director:

Sau thời gian khoảng 5-6 năm nữa (tùy vào năng lưc và agency) thì người Account manager sẽ trở thành Account Director (AD). Công việc của người AD sẽ ngược với người AE, AD chủ yếu sẽ ra quyết định về chiến lược cho khách hàng và quản lý bao quát những cấp thấp hơn (AE, AM) Thường khi ở cấp bậc này, người Account sẽ quản lý bộ phận Account của agency và xây dựng mối quan hệ với khách hàng, nếu có sự cố gì xảy ra thì người AD sẽ là người phải giải quyết và chịu trách nhiệm toàn bộ.

Để Account Executive phát triển lên các chức vụ cao hơn trong nghề thì cần phải đầu tư nghiên cứu nhiều về marketing để phát triển tầm nhìn và suy nghĩ chiến lược để có thể tư vấn chiến lược cho khách hàng.

Làm sao để ứng tuyển vị trí tuyển dụng Account Executive?

Hãy tìm một công ty uy tín trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo – thương hiệu để thử sức với công việc của một Account Executive thực thụ. Bất kì một công ty nào cũng sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị đối với ngành Account.

*Bài viết tổng hợp thông tin từ BrandsVietnam và Internet.

Với 15+ năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực thương hiệu, Sao Kim đem đến những dự án thương hiệu thành công cho hơn 10000+ khách hàng tin tưởng trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Nếu bạn cảm thấy phù hợp và hứng thú với nghề Account Executive – hay chỉ đơn giản là muốn chuẩn bị tốt nhất hành trang cho sự nghiệp tương lai, Sao Kim sẵn sàng đồng hành cùng bạn để chắp cánh phát triển trong lĩnh vực sáng tạo với nhiều điều mới mẻ.

>>> Xem thêm Cơ hội việc làm Account Executive tại Sao Kim.

Nguồn: Sao kim Branding

Chuyên gia hàng đầu về thiết kế Thương hiệu

Xem thêm những bài viết chất lượng khác:


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo

Follow Zalo Offical Account của Sao Kim Branding:
Share:

Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn

Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ
Xây dựng chiến lược

Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ
Thiết kế logo

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu doanh nghiệp
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu
Thiết kế website

Thiết kế website

Chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO
Marketing tinh gọn

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.
Truyền thông thương hiệu

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai truyền thông sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp bằng số: