Xây dựng thương hiệu là chiến lược cạnh tranh dài hạn giúp tạo ra sự trung thành bền vững của khách hàng. Nó đòi hỏi phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng về sứ mệnh doanh nghiệp, suy nghĩ sáng tạo và một mong muốn mạnh mẽ kết nối các yếu tố về con người từ khách hàng đến nhân viên.
Bắt đầu bằng việc nghiên cứu, xác định điểm khác biệt của doanh nghiệp, điều gì khiến khách hàng bỏ tiền ra mua sản phẩm của bạn. Tiếp đó phát triển logo, slogan, các chương trình quảng bá, truyền thông …
Xây dựng thương hiệu là việc làm dài hơi, bền bỉ và cần có sự đầu tư về chiến lược. Để tiếp cận vấn đề một cách dễ dàng và có cái nhìn tổng quan về quy trình xây dựng thương hiệu bài bản, bạn hãy theo dõi 11 bước chỉ dẫn xây dựng thương hiệu thành công của Sao Kim.
1. Xác định công chúng mục tiêu
Nền tảng của việc xây dựng thương hiệu là xác định công chúng mục tiêu mà bạn cần tập trung nhắm đến vì dĩ nhiên bạn không thể chiều lòng tất cả mọi người. Trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu, bạn phải luôn nhớ rõ thương hiệu của bạn đang tiếp cận đến ai, từ đó định hướng sứ mệnh và thông điệp thương hiệu phù hợp để đánh trúng insights của họ.
Hãy xác định cụ thể đặc điểm của công chúng mục tiêu trên các khía cạnh nhân khẩu học; quan điểm, phong cách sống; hành vi và thói quen tiếp nhận truyền thông.
2. Tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu
Để có thể xây dựng được một thương hiệu khiến khách hàng tin tưởng, trước hết bạn cần cho họ biết bạn mang lại giá trị gì cho họ. Sứ mệnh thương hiệu chính là mục đích tồn tại của thương hiệu, nó là cơ sở cho mọi hoạt động truyền thông thương hiệu khác. Mọi thứ từ logo, tagline, tiếng nói thương hiệu, thông điệp, cá nhận hóa thương hiệu đều phải phản ánh đúng sứ mệnh thương hiệu.
Tất cả chúng ta hầu như đều biết câu tagline nổi tiếng của thương hiệu Nike “Just do it” (Cứ làm đi). Vậy bạn có biết sứ mệnh của Nike là gì?
Sứ mệnh của Nike là “Mang lại cảm hứng và sự đổi mới cho tất cả các vận động viên trê thế giới”. Vì vậy các bạn có thể thấy Nike thường tập trung vào hình ảnh các vận động viên ở các bộ môn thể thao khác nhau sử dụng giày Nike để tập luyện tốt nhất.
Đọc thêm: Cách viết sứ mệnh công ty
3. Nghiên cứu thị trường
Hãy tìm hiểu và phân tích các đối thủ chính trong ngành của bạn, cả về điểm mạnh lẫn điểm yếu của họ. Xem xét đưa ra câu trả lời cho các câu hỏi sau:
- Thông điệp và hình ảnh của đối thủ có thống nhất trên tất cả các kênh truyền thông?
- Chất lượng sản phẩm/dịch vụ của đối thủ?
- Khách hàng phản hồi, đánh giá về đối thủ trên các trang mạng xã hội như thế nào?
Khi đã hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ có cơ sở để định hướng điểm khác biệt cho thương hiệu của bạn, từ đó thuyết phục khách hàng lựa chọn bạn thay vì đối thủ.
Đọc thêm:
4. Tìm ra điểm khác biệt
Bạn phải đào sâu và phân tích những gì bạn đang cung cấp cho khách hàng. Tập trung khai thác vào những tính năng và lợi ích mà chỉ riêng công ty của bạn cung cấp để tạo ra điểm khác biệt cho thương hiệu. Nó có thể là dịch vụ khách hàng đáng tin cậy và chuyên nghiệp, giúp khách hàng tiết kiệm tiền với nhiều lựa chọn giá rẻ hơn,… Hãy đưa cho họ một lý do thuyết phục để chọn bạn thay vì các đối thủ khác.
Một trong những thương hiệu khai thác xuất sắc chiến lược khác biêt hóa là Apple. Không như các công ty máy tính khác, tính năng khác biệt của Apple là thiết kế tinh gọn và lợi ích khác biệt là dễ sử dụng. Từ việc đóng gói độc đáo đến những sự kiện ra mắt sản phẩm của họ, Apple luôn nhắc nhở khách hàng rằng sản phẩm của họ đang đợi được sử dụng ngay khi ra khỏi hộp đựng.
Đọc thêm: 30 Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu
5. Xây dựng logo và khẩu hiệu
Logo và khẩu hiệu sẽ xuất hiện ở gần như tất cả mọi nơi liên quan đến doanh nghiệp của bạn, vì vậy hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để tạo ra một logo và khẩu hiệu ý nghĩa. Bạn nên xây dựng hệ thống nhận diện và hướng dẫn thương hiệu nhằm đảm bảo sự nhất quán cho các ấn phẩm nội dung về sau.
Liên hệ ngay với Sao Kim để thiết kế logo doanh nghiệp, kiến tạo nền tảng thương hiệu mạnh mẽ
6. Xây dựng tiếng nói thương hiệu
Tiếng nói thương hiệu phụ thuộc vào sứ mệnh, công chúng mục tiêu và ngành mà thương hiệu tham gia. Tiếng nói thương hiệu có thể mang tính chuyên nghiệp, thân thiện, trẻ trung hay giàu thông tin. Hãy chọn ra một tiếng nói thương hiệu phù hợp với công chúng mục tiêu và giá trị bạn mang lại.
Thương hiệu Virgin America được biết đến bởi dịch vụ khách hàng thân thiện và đáng tin cậy, và tiếng nói thương hiệu của họ luôn cố gắng để ghi sâu hình ảnh đó trong tâm trí khách hàng.
7. Xây dựng thông điệp
Thông điệp thương hiệu là cơ hội giao tiếp ở mức độ con người, tạo ra một mối liên hệ cảm xúc trực tiếp với người tiêu dùng của bạn. Sử dụng tiếng nói thương hiệu để tạo ra thông điệp đơn giản và rõ ràng được thể hiện trong 1-2 câu. Thông điệp thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc truyền tải đến khách hàng sản phẩm của bạn có thể làm được gì mà còn khẳng định lý do tại sao nó quan trọng với khách hàng.
Thương hiệu giày TOMS đã xây dựng được một cộng đồng lớn những người theo dõi họ trên mạng xã hội và TOMS đã phủ nhận thức thương hiệu tích cực của họ đến công chúng mục tiêu. Họ truyền tải một thông điệp rất rõ ràng trên website “Với mỗi đôi giày bán được, TOMS sẽ tặng một đôi cho trẻ em nghèo”.
Đọc thêm: Xây dựng thông điệp thương hiệu.
8. Cá nhân hóa thương hiệu
Khách hàng không tìm kiếm sản phẩm, họ tìm kiếm trải nghiệm đáp ứng nhu cầu của họ và họ dễ dàng gắn kết với những tương tác mang tính cá nhân. Hãy cá nhân hóa thương hiệu một cách thống nhất tại tất cả các điểm tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
Bạn có thể cá nhân hóa thương hiệu bằng cách:
- Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp thân thiện, đơn giản, xưng hô “tôi” và “bạn”
- Chia sẻ câu chuyện đằng sau hậu trường
- Kể những câu chuyện về trải nghiệm thực tế
Đọc thêm: Tính cách thương hiệu
9. Tích hợp thương hiệu trong mọi khía cạnh của doanh nghiệp
Thương hiệu của bạn phải được phản chiếu trong mọi thứ mà khách hàng thấy. Nếu một khách hàng bước vào văn phòng làm việc của bạn, hãy để họ cảm nhận được thương hiệu trong môi trường làm việc và trong những tương tác cá nhân.
Trong tất cả các nội dung marketing của thương hiệu phải có sự kết hợp tiếng nói, thông điệp và sự cá nhân hóa thương hiệu.
10. Giữ tính nhất quán cho thương hiệu
Đừng liên tục thay đổi định hướng thương hiệu, không nhất quán trong quá trình xây dựng thương hiệu sẽ làm khách hàng trở nên bối rối, và việc xây dựng thương hiệu trong dài hạn sẽ trở nên khó khăn hơn.
Starbucks là nhà bán lẻ café hàng đầu thế giới, thương hiệu của họ luôn cam kết sẽ mang mọi người lại gần nhau hơn. Sứ mệnh của Starbucks là “khơi nguồn cảm hứng và nuôi dưỡng tinh thần con người – một người, một cốc cà phê và một tình hàng xóm vào một thời điểm”.
Đó là lý do tại sao tại mọi cửa hàng Starbucks, bạn sẽ tìm thấy wifi miễn phí, những chiếc bàn lớn, âm nhạc nhẹ nhàng. Ngay cả khi Starbucks thay đổi logo vào năm 2011 (bỏ chữ Starbucks trên logo) thì sự nhận thức về thương hiệu vẫn rất mạnh mẽ. Khi bạn thấy biểu tượng nàng tiên cá màu xanh, chắc chắn bạn sẽ nhận thức mạnh mẽ về Starbucks.
NOTE: Thiết kế nhận diện thương hiệu tổng thể là giải pháp giúp giữ tính nhất quán của thương hiệu, xây dựng các yếu tố nhận diện mạnh mẽ tại mọi điểm chạm.
11. Hãy là người ủng hộ thương hiệu mạnh mẽ nhất
Khi xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, chính bạn và nhân viên, đồng nghiệp của bạn phải là những người ủng hộ lớn nhất để quảng bá thương hiệu.
Hãy đảm bảo rằng nhân sự của doanh nghiệp không phải là những người giỏi nhất nhưng họ là những người phù hợp nhất với văn hóa doanh nghiệp, với sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của thương hiệu. Khuyến khích nhân viên xây dựng hình ảnh cá nhân của riêng họ phù hợp với hình ảnh công ty.
Trong quá trình xây dựng thương hiệu sẽ có nhiều khó khăn và những lúc cần đưa ra quyết định khiến bạn bối rối. Việc có tư duy xây dưng thương hiệu ngay từ đầu là rất quan trọng, vì vậy hãy cùng Sao Kim vạch ra kế hoạch và chiến dịch xây thương hiệu thành công cho doanh nghiệp của bạn.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia số 1 về Thiết kế thương hiệu
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #Logo