Đối với một chủ doanh nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng quan trọng tương đương việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và sản phẩm vậy. Dưới đây là những lời khuyên hữu ích từ những người nổi tiếng mà bạn có tham khảo.
“Tất cả chúng ta đều cần phải hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu. Chúng ta là CEO của công ty TÔI Inc. Để kinh doanh được trong thời đại ngày nay, việc quan trọng nhất là bạn phải trở thành nhà marketing cho chính thương hiệu TÔI.”
Tom Peters, tác giả cuốn sách bán chạy tại Mỹ In Search for Exellence (đã có bản dịch tại Việt Nam do Alphabooks phát hành) đã nói như vậy về tầm quan trọng của thương hiệu. Đối với những doanh nghiệp quy mô nhỏ và vừa, việc xây dựng thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp rất quan trọng trong quá trình tạo niềm tin tưởng từ đối tác và nhà đầu tư. Không chỉ vậy, điều này cũng có lợi cho việc truyền thông thương hiệu về sau. Trong xu hướng marketing cảm xúc bằng những câu chuyện ngày nay, việc dùng chính nguồn cảm hứng của chủ doanh nghiệp để kể một câu chuyện thương hiệu hay thật sự là một cách thức hiệu quả để kết nối với công chúng và khách hàng.
“Tôi không phải là một nhà kinh doanh, chính Tôi là một công việc kinh doanh” – Jay Z
Cũng cùng chung ý tưởng với Tom Peters nhưng anh chàng ca sĩ Jay Z có cách diễn giải thú vị và độc đáo hơn: “I’m not a businessman, I’m a business, man.” Trong thế giới ngày nay, khi mà nền kinh tế sáng tạo đang trở thành một bậc phát triển mới của kinh tế tri thức, thì mỗi nhà kinh doanh cũng có thể trở thành một ngôi sao, và một ngôi sao cũng có thể trở thành một nhà kinh doanh. Hãy nhìn cách Jay Z, hay bất cứ một nghệ sĩ nào khác đang xây dựng thương hiệu và kết nối với công chúng qua mọi kênh có thể có để tăng doanh số bán sản phẩm sáng tạo của mình, chúng ta có thể thấy thương hiệu cá nhân cũng có hiệu quả tương tự trong việc kinh doanh bất cứ ngành nghề nào. Đặc biệt là với một doanh nghiệp mới khởi sự, bạn sẽ càng cần dung nhiều đến uy tín cá nhân để duy trì quan hệ với đối tác, thu hút nhân tài và đầu tư.
“Thương hiệu là những gì người khác nói về bạn khi bạn không có mặt trong phòng.” – Jeff Bezos
Xây dựng thương hiệu cá nhân, cũng như thương hiệu doanh nghiệp hay sản phẩm, là quá trình đầu tư lâu dài về chiều sâu qua năm tháng, mỗi ngày một chút. Hiệu quả đến không thể chỉ trong một sớm một chiều. Nếu thương hiệu chỉ là cái có được trên bề mặt mà không phải là hình ảnh được ghi dấu trong tâm trí thì thương hiệu đó sẽ không tồn tại và phát triển một cách bền vững.
Sống không phải để đi tìm bản thân, mà là để sáng tạo ra bản thân mình – George Bernard Shaw
Câu nói nổi tiếng này của nhà văn George Barnard Shaw thật sự truyền cảm hứng cho bất cứ ai đang sáng tạo ra các giá trị cho cuộc sống, trong đó có các doanh nhân, chủ doanh nghiệp. Chúng ta không cần phải đi đâu xa để tìm kiếm ý nghĩa của bản thân mình, mà hãy tạo ra giá trị ngay ở đây, ngay lúc này, từ những điều rất đời thường để làm giàu đẹp thêm cho cuộc sống của chính mình và những người xung quanh. Và những điều mà chúng ta làm hàng ngày sẽ định tính chính chúng ta, xác định chúng ta là ai.
Sao Kim hy vọng bạn có thể tìm thấy nhiều cảm hứng và ý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu của mình và doanh nghiệp mình từ những lời khuyên trên.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm nhiều bài viết khác:
- Chiến lược thành công bắt đầu tư chiến lược thương hiệu
- 5 Tiêu chí đánh giá thiết kế bao bì thực phẩm chuyên nghiệp