Mở rộng thương hiệu diễn ra khi doanh nghiệp đã có thương hiệu nổi tiếng và muốn phát triển thương hiệu của mình bằng cách thêm các dòng sản phẩm mới, để tăng sự đa dạng và được nhiều người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, trong chiến lược mở rộng thương hiệu, không ít các doanh nghiệp đã bị thất bại vì mắc phải những sai lầm. Để tránh những điều ấy, hãy ghi nhớ 4 yếu tố trọng yếu khi mở rộng thương hiệu dưới đây nhé.
Không nên có quá nhiều sản phẩm mang tên thương hiệu
Sản phẩm đặc trưng của thương hiệu là dòng sản phẩm truyền thống, được khách hàng yêu mến nếu càng nhiều sản phẩm mang tên thương hiệu, thì sẽ dễ làm giảm sự lớn mạnh của thương hiệu chính.
Ví dụ: Harley Davidson nổi tiếng là loại xe mô tô của Mỹ. Hãng xe này đã phát triển thương hiệu sang các sản phẩm đi kèm như: găng tay, bao da, thắt lưng, áo thun, tất, khăn buộc đầu cùng những vật dụng trang trí cho chiếc xe. Việc bán chạy các sản phẩm này đã khiến các ông chủ của hãng Harley Davidson bước sang lĩnh vực khác: nước hoa, kem cạo râu rồi thùng đựng rượu vang mang thương hiệu Harley Davidson. Hình ảnh Harley Davidson là sản phẩm đặc trưng cho tính cách mạnh mẽ, bụi bặm… chính vì thế nước hoa Harley Davidson là điều không thể tưởng tượng nổi với dân sùng bái xe Harley. Với họ, các ông chủ hãng đã đi quá xa. Những sản phẩm “lạc lõng” này của Harley Davidson nhanh chóng bị dẹp bỏ và chỉ để lại một bài học “thất bại” trong kinh doanh của họ.
Nước hoa Harley davidson đã bị dẹp bỏ
=>>> Xem thêm: 5 bước khởi đầu hoàn hảo để xây dựng thương hiệu sản phẩm mới
Cần xây dựng một liên minh thương hiệu để tăng độ nhận diện
Là hình thức một thương hiệu mở rộng thông qua liên minh với một hoặc nhiều thương hiệu khác để tạo ra một sản phẩm hay dịch vụ mới từ chính cái có sẵn của các bên. Và để làm được thì các bên trong liên minh phải cam kết dành ưu đãi cho nhau.
Ví dụ, thẻ ưu đãi mà Doanh Nhân Sài Gòn Cuối tuần cấp cho người đặt báo dài hạn để người mua được hưởng chiết khấu khi mua hàng ở hàng trăm đơn vị liên minh. Thẻ ghi nợ của các ngân hàng trong liên minh được sử dụng từ ATM của các ngân hàng khác trong liên minh, như Banknetvn, Smartlink.
Việc tận dụng lợi thế của mỗi bên này được coi là cách mở rộng thương hiệu thông minh và hiệu quả. Có phần an toàn cho doanh nghiệp vì chắc chắn là khi mở rộng đã có sẵn một lượng lớn khách hàng của các bên trong liên minh thương hiệu.
Tên gọi khi mở rộng thương hiệu
Hầu hết các thương hiệu đều thất bại khi cân nhắc các tên gọi để sử dụng khi mở rộng một thương hiệu. Những tên gọi xuất phát từ lĩnh vực kỹ thuật như X-47 hay High Performance đều có thể là của bất cứ sản phẩm nào, và không đóng góp nhiều cho một tính cách thương hiệu mạnh.
Có rất nhiều cách để đặt tên sản phẩm, dòng hàng, chủng loại và thương hiệu để gợi lên những cảm xúc phù hợp với tính cách thương hiệu.
Ví dụ, Kashi là một thương hiệu ngũ cốc tốt cho sức khỏe của Kellogg, một thương hiệu đã phát triển thành công hơn 100 sản phẩm theo hướng mở rộng chủng loại sản phẩm, dòng sản phẩm và thương hiệu. Tất cả đều nhất quán dưới tên và nhận diện thương hiệu Kashi. Kashi đặt tên “Heart to Heart” cho những sản phẩm tốt cho tim mạch. Đây là ví dụ hay cho thấy một cái tên không những có thể gợi liên tưởng đến chức năng của sản phẩm, mà còn đến cả tính cách của thương hiệu (“Heart to Heart” (tạm dịch: “Từ trái tim đến trái tim”) trong tiếng Anh gợi đến sự chân thành).
Kiểm soát sự mở rộng thương hiệu
Việc quản lý một hệ thống thương hiệu bao giờ cũng phức tạp hơn việc quản lý một thương hiệu duy nhất. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng thương hiệu được kiểm soát sau khi mở rộng. Điều quan trọng nên nhớ là phải cân đối sao cho thương hiệu cốt lõi vẫn giữ được thế mạnh của mình và các thương hiệu mở rộng tận dụng được lợi thế này để cùng phát triển hình ảnh chung của công ty thay vì cạnh tranh hoặc trùng lặp nhau.
Từ Macbook, iPod, iPhone, iPad nói chung hay việc phát triển các phiên bản iPhone nói riêng, Apple luôn khiến khách hàng tò mò, háo hức và càng ngày càng định vị mạnh mẽ câu chuyện thương hiệu của Apple đó một công ty nỗ lực tìm kiếm những trải nghiệm mới nhất cho khách hàng, qua những thiết bị công nghệ đỉnh cao đi kèm vỏ bọc hoàn hảo. Và họ cực kỳ kiểm soát sự mở rộng thương hiệu của mình, nói “không” trước hàng triệu ý tưởng về xây dựng các dòng sản phẩm mới. Đổi lại, vị trí của Apple là không thể thay thế trong phân khúc về điện thoại và máy tính cao cấp!
Trên đây là 4 yếu tố trọng yếu khi quyết định mở rộng thương hiệu mà người viết hy vọng các doanh nghiệp sẽ lưu ý. Mong rằng doanh nghiệp sẽ có được quyết định sáng suốt khi mở rộng thương hiệu.
Nguồn: Sao Kim branding
Chuyên gia xây dựng thương hiệu
Xem thêm những bài viết chất lượng khác: