Đối với các thương hiệu của những người khổng lồ như Amazon và Google, bước đầu tiên để tìm được một khách hàng mới là đạt được nhận thức về thương hiệu. Việc triển khai Digital Branding là biện pháp kịp thời lúc này mà các doanh nghiệp. Khi bạn đang phát triển một chiến dịch nâng cao nhận thức về thương hiệu, giá trị của việc tập trung vào Digital Branding là không thể phủ nhận.
77% số người được khảo sát nói rằng họ sử dụng Internet hàng ngày và sử dụng nó thường xuyên. Vì vậy, lĩnh vực Digital Branding là rất rộng lớn. Khi đưa ra chiến lược nâng cao nhận thức về thương hiệu, doanh nghiệp phải đưa ra quyết định về việc sử dụng chiến lược nào và mức độ ưu tiên dành cho mỗi chiến lược khác nhau.
Việc triển khai Digital Branding là biện pháp kịp thời lúc này mà các doanh nghiệp chọn lựa. Tuy nhiên, để làm Digital Branding thành công thì không phải doanh nghiệp nào cũng biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào. Hãy cùng Sao Kim điểm qua 5 yếu tố cốt lõi để làm Digital Branding chính mà doanh nghiệp của bạn cần tham khảo nhé.
1. Logo
Logo là biểu tượng mà khách hàng liên tưởng đến đầu tiên và quan trọng nhất với thương hiệu. Nghĩ đến Disney, bạn nhớ ngay đến đôi tai chuột. Nghĩ đến Apple, bạn lập tức hình dung ra quả táo cắn dở,…
Logo phải phù hợp với tính cách và giá trị của doanh nghiệp, ngành nghề và đối tượng khách hàng mục tiêu. Mặc dù bạn không cần phải có một logo quá hoa mỹ, cầu kì nhưng thiết kế logo của bạn cần đủ đáng nhớ để tạo nên ấn tượng. Đồng thời không được quá phức tạp để công chúng có dễ nhớ giữa hàng loạt biểu tượng trực truyến hiện nay.
Xem thêm: Bỏ túi 5 mẹo thiết kế logo theo phong thủy độc và lạ
Một logo chuyên nghiệp cần sự kết hợp của nhiều yếu tố như phong cách, màu sắc,… Và đặc biệt, thiết kế logo cần phù hợp khi xuất hiện trên những nền tảng số khác nhau. Gần đây, xu hướng logo tối giản “shape-shifting” – có thể thay đổi kích thước, thậm chí là màu sắc, cắt phụ thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau.
Mẫu thiết kế logo phong thủy của thương hiệu Chè Thái Nguyên do Sao Kim thiết kế
Bạn có thể dùng một logo tiêu chuẩn trên giao diện website, nhưng chỉ cần một icon đơn giản cho tài khoản Instagram, ví dự như Coca Cola, Chanel, Nike,… Với sự thay đổi linh hoạt này, hình ảnh thương hiệu vừa đồng bộ, nhất quán mà vẫn tối ưu hình ảnh trên nền tảng khác nhau.
2. Brand message (Thông điệp thương hiệu)
Thông điệp thương hiệu là lời tuyên bố mô tả những hoạt động của một doanh nghiệp và những gì khiến cho doanh nghiệp đó khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Thông điệp thương hiệu được sử dụng để tương tác với khách hàng, giúp họ hiểu giá trị của doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp đó coi trọng.
Một thông điệp thương hiệu hiệu quả cần đơn giản, dễ nhớ, phù hợp với doanh nghiệp, phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Thông điệp thương hiệu nên xuất hiện nhất quán ở mọi nền tảng trên Internet. Ví dụ, nội dung xuất hiện trong tìm kiếm của Google về doanh nghiệp phải tương ứng với nội dung của thương hiệu trên website và các mạng xã hội.
Tiếng nói thương hiệu đồng thời phải nhất quán với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Nếu kinh doanh mỹ phẩm, hãy thể hiện sự thời thượng và xu hướng. Nếu kinh doanh sản phẩm dược, hãy giữ tiếng nói nghiêm túc và đáng tin cậy.
3. Website
Nếu logo là biểu tượng của doanh nghiệp thì website chính là địa chỉ cửa hàng trên Internet. Khi khách hàng muốn biết địa chỉ, thời gian làm việc, danh sách sản phẩm và thông tin liên hệ, họ sẽ tìm kiếm trên Google và vào website của bạn – nơi họ có thể tìm thấy thông tin nhanh chóng và chính xác nhất.
Website hiệu quả là website đơn giản và dễ dàng điều hướng. Thiết kế website cần duy trì tính nhất quán của thương hiệu với bảng màu hạn chế phù hợp hoặc bổ sung cho biểu tượng logo. Tên thương hiệu và thông tin cần thiết nên làm nổi bật với phông chữ đậm, dễ đọc. Hoàn thành một thiết kế website là bạn đã sở hữu một nền tảng vững chắc để xây dựng thương hiệu số.
Hãy hình dung khi nhấp vào website của một thương hiệu được định vị là cao cấp, nhưng khách hàng phải tiếp xúc với một giao diện trang chủ đầy màu sắc, hình ảnh sặc sỡ, nội dung thông tin nhiều và rối, tốc độ tải trang rất chậm. Nếu vậy, khách hàng sẽ ngay lập tức không hài lòng và thoát ra khỏi trang, tức hành trình khách hàng sẽ đi đến hồi kết ngay tại điểm chạm đầu tiên là website doanh nghiệp. Điểm chạm trên nền tảng số vì vậy nên thân thiện, dễ sử dụng và thực sự chạm tới người dùng.
Sao Kim thiết kế website cho thương hiệu Petimex
Nếu doanh nghiệp của bạn chưa đủ nhân lực hoặc chưa tìm được nơi thiết kế một website chuyên nghiệp, bạn có thể đặt niềm tin vào Sao Kim Branding. Dịch vụ thiết kế website của Sao Kim sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu một website chuyên nghiệp, đồng bộ và nhất quán với nhận diện thương hiệu, tối ưu hóa tìm kiếm, đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người ghé thăm.
4. Mạng xã hội
Facebook, Instagram, Twitter, Snapchat là những mạng xã hội được hầu hết mọi người sử dụng từ trẻ em 8 tuổi đến cụ già 70 tuổi. Lại một lần nữa cần nhắc lại, khách hàng ở đâu, thương hiệu cần ở đó. Nếu khách hàng thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội, tại sao thương hiệu không tận dụng cơ hội này để tương tác với khách hàng nhiều hơn.
Lưu ý một điều, dù ở website hay mạng xã hội, thương hiệu vẫn cần đảm bảo yếu tố nhất quán từ hình ảnh, nội dung, thông điệp,… Tuy nhiên, mỗi nền tảng cần có điều chỉnh khác nhau để phù hợp hơn. Nội dung Snapchat có xu hướng vui nhộn, sống động và nhắm đến một bộ phận giới trẻ. Các bài đăng trên Instagram được định hướng bằng hình ảnh và được thiết kế bắt mắt để tăng tương tác và bình luận. Twitter hoạt động trong thời gian thực tế qua đó phản hồi các sự kiện và tin tức ở hiện tại. Facebook là sự kết hợp của nhiều yếu tố trên, nội dung tập trung tùy vào tính cách thương hiệu.
Mạng xã hội là một kênh làm Digital Branding hiệu quả
Khi sử dụng mạng xã hội, thương hiệu hãy suy nghĩ như một Influencer: Lên lịch đăng bài theo thời gian cụ thể, tương tác với người bình luận và trả lời tin nhắn trực tiếp. Và đừng quên theo dõi tiến trình của bạn. Một công cụ như Hootsuite có thể giúp bạn hợp lý hóa tất cả các nền tảng và theo dõi mức độ tương tác. Trong khi Google Analytics sẽ cho bạn thấy những trang nào đang thúc đẩy hành động của khách hàng và những trang nào bị tụt lại phía sau. Nếu bạn muốn bán hàng trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội, một công cụ như Shopify có thể liên kết trực tiếp khách hàng tiềm năng đến với website bán hàng.
5. Content Marketing
Content marketing có sứ mệnh đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trên nền tảng số. Content marketing tập trung vào sự tương tác với khách hàng thông qua chữ, ảnh, video, bài đăng. Để chiếm lĩnh được cảm tình của khách hàng, nội dung luôn cần phải xuất pháp và giải quyết một vấn đề cụ thể của thương hiệu.
Một chiến lược content marketing thành công sẽ kích thích sự quan tâm của công chúng đến thương hiệu và khiến họ hào hứng hơn với thông điệp và sản phẩm. Content marketing giúp xây dựng niềm tin giữa thương hiệu và công chúng, đồng thời tạo ra những mối quan hệ hiệu quả lâu dài. Nếu bạn phải dùng quảng cáo trả phí để khách hàng biết đến bạn, thì content marketing sẽ khiến họ phải quan tâm, bị thuyết phục, chuyển đổi và trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
Đặc biệt, hãy tập trung vào nội dung thị giác (visual content). Theo Hubspot, nội dung thị giác của thương hiệu nhận được hơn 67% lượng tương tác hơn những thể loại nội dung khác. Ví dụ như hình ảnh, GIF, biểu đồ, infographic, video,… giúp thương hiệu thu hút được thêm nhiều khách hàng hơn trên nền tảng số. Hãy đảm bảo nội dung phải nhất quán với nhận diện thương hiệu. Ví dụ, bạn nên sử dụng font chữ và màu sắc của thương hiệu trong infographic.
Tạm kết
Digital Branding là xu hướng tất yếu và các thương hiệu buộc phải bắt kịp xu hướng đó nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trên thị trường. Xây dựng thương hiệu là sự đầu tư lâu dài. Trong cuộc chiến ấy, đôi khi bạn phải thay đổi chiến thuật theo thời thế mới có thể đứng vững trước trước phong ba bão táp.
Hơn hết, thương hiệu cũng cần một đơn vị chuyên gia đồng hành bên cạnh để hỗ trợ họ. Sao Kim Branding tự hào là agency thương hiệu được nhiều doanh nghiệp tin tưởng nhất hiện nay với hơn 12 năm hành trình “Nâng tầm thương hiệu Việt”. để tìm hiểu thêm về hành trình của Sao Kim Branding và những giải pháp xây dựng thương hiệu trên nền tảng số.