Trong những năm gần đây, khi mà các thương hiệu ngoại ngày càng thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam trên mọi lĩnh vực, thì việc nâng cao sức mạnh thương hiệu để tăng tính cạnh tranh ngày càng trở nên cấp thiết đối với doanh nghiệp nội địa. Sau đây, Sao Kim xin phân tích 6 điểm doanh nghiệp cần lưu ý để tăng sức mạnh thương hiệu của mình, dựa trên một báo cáo về người tiêu dùng Việt Nam của Nielsen.
6 điểm tăng sức mạnh thương hiệu
1. Niềm tự hào quốc gia
Báo cáo này chỉ ra niềm tự hào quốc gia là một yếu tố rất quan trọng trong việc NTD quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp nội hay ngoại tại Việt Nam. Chính sự ủng hộ cho các doanh nghiệp nội địa đã khiến gần một nửa NTD được khảo sát trả lời sẽ chọn sản phẩm nội địa (48%) thay vì lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp ngoại (9%). Như vậy doanh nghiệp nội cần lưu ý khai thác lợi thế này cho việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là các sản phẩm mang đặc tính địa lý hay vùng miền.
2. Giá Tốt
Yếu tố giá cũng có ảnh hưởng tương đương đến quyết định chọn thương hiệu nội và ngoại (đều là 40%). Các doanh nghiệp nội địa phải đối mặt với những đối thủ nước ngoài – những doanh nghiệp có lợi thế rất mạnh về nguồn lực tài chính vững chắc, đội ngũ nhân viên tài năng và đa dạng, hạ tầng cơ sở kỹ thuật hiện đại cũng như hệ thống phân phối được thiết lập chuyên nghiệp và quan trọng đây là những doanh nghiệp rất dày dặn kinh nghiệm, nhờ đó vừa duy trì được chất lượng vừa duy trì được mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, gần đây rất nhiều những công ty nội địa không chỉ vượt qua được những thách thức do sự cạnh tranh khốc liệt này mang lại mà còn hoạt động rất tốt và có phần giành ưu thế tại thị trường Đông Nam Á. Theo Nielsen, trong những ngành hàng mà trước đây sự thống trị luôn thuộc về các công ty đa quốc gia như dầu gội, nước ngọt có ga, sữa rửa mặt, sữa dưỡng da và sữa công thức (sữa bột). Hơn 2/3 NTD Việt (69%) tin rằng các doanh nghiệp nội có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu mà họ cần, so với khoảng 60% NTD ở khu vực Đông Nam Á tin rằng các doanh nghiệp nội địa hiểu về NTD của họ hơn các doanh nghiệp đa quốc gia.
3. Khuyến mãi
NTD Việt khá quan tâm tới khuyến mãi, nhất là đối với các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Việc áp dụng các chiêu thức khuyến mãi thông minh vẫn nên được tiếp tục duy trì, nhưng cần phải phù hợp với định hướng thương hiệu và hỗ trợ tối đa cho việc xây dựng thương hiệu. Bạn có thể tham khảo bài viết Tại sao bao bì là vũ khí hiệu quả nhất trong bán lẻ để thấy được mối tương quan giữa việc Khuyến mãi và Làm thương hiệu qua bao bì.
4. Thành phần an toàn
Khi đánh giá về độ an toàn của sản phẩm, NTD có xu hướng nghiêng về hàng ngoại hơn (44% – so với 27% của hàng nội). Kết quả này cho thấy doanh nghiệp nội địa cần lưu tâm hơn về vấn đề an toàn của sản phẩm và truyền thông điều này tới khách hàng của mình. Việc làm thương hiệu cũng nên chú trọng hơn tới thông điệp và hình ảnh để tạo được cảm giác an toàn, tin tưởng trong tâm trí khách hàng.
5. Cung cấp dinh dưỡng
Yếu tố này chú trọng tới các sản phẩm thực phẩm, và cho thấy NTD đánh giá dinh dưỡng của thương hiệu ngoại (35%) cao hơn thương hiệu nội (21%). Bạn có thể tham khảo bài viết về kinh nghiệm xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm thực phẩm để thuyết phục được khách hàng.
6. Xây dựng thương hiệu mang lại nhiều lợi ích
NTD đánh giá thương hiệu ngoại mang lại nhiều lợi ích hơn gần như gấp đôi so với thương hiệu nội. Điều này cho thấy NTD cũng rất quan tâm tới những giá trị gia tăng bên ngoài những lợi ích lõi mang tính chức năng của sản phẩm. Chẳng hạn như các giá trị về tinh thần và cảm xúc của một sản phẩm tiêu dùng chẳng hạn. Như vậy, doanh nghiệp nội địa càng cần quan tâm hơn tới việc truyền tải thêm nhiều lợi ích gia tăng qua việc xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Qua bài viết này, Sao Kim hi vọng bạn có thêm nhiều ý tưởng và định hướng cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp trúng đích và phù hợp với xu hướng tiêu dùng. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia thương hiệu của chúng tôi.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: