Năm mới tới cũng là lúc nên nhìn lại những kết quả của năm qua và lập kế hoạch cho một năm sắp tới. Công việc marketing cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của bạn cũng không nằm ngoại lệ. Checklist sau đây của Sao Kim có thể giúp bạn không bỏ sót những điểm quan trọng trong kế hoạch năm tới của mình.
Kinh phí và nguồn lực dành cho marketing năm vừa qua?
Khi xem xét kinh phí và nguồn lực dành cho hoạt động marketing, cần thiết phải xem xét toàn diện về cả chi phí về tiền bạc, nhân lực và thời gian, trên tất cả các kênh marketing online và offline.
- Online marketing: social media, quảng cáo online, website, blog, dịch vụ thuê ngoài, chiến dịch email marketing, v.v.
- Offline marketing: quảng cáo, brochures, business cards, sự kiện, triển lãm thương mại, huấn luyện, tài trợ, v.v.
Nỗ lực marketing nào thành công nhất năm qua?
Với những nguồn lực và kinh phí kể trên, đánh giá một cách khách quan hoạt động nào mang lại hiệu quả nhiều nhất. Việc đánh giá có thể không chỉ dựa hoàn toàn trên ROI mà còn vào tiềm năng những hoạt động này mang lại. Với một doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc đầu tư mở rộng kinh doanh có thể sẽ phải chấp nhận một thời gian hoàn vốn dài. Vì thế, có những hoạt động marketing không đem lại hiệu quả lợi nhuận ngay lập tức nhưng có thể củng cố giá trị thương hiệu và uy tín về lâu dài thì vẫn nên được duy trì tiếp tục.
Nỗ lực marketing nào không thành công trong năm qua?
Trong quá trình mở rộng phát triển, doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể sẽ phải thử-và-sai nhiều hoạt động marketing khác nhau. Với những hoạt động không thành công, hãy cố gắng tìm kiếm lý do và bài học.
- Có phải thị trường bạn nhắm đến là một thị trường mới?
- Thời điểm triển khai không hiệu quả?
- Nội dung và hình ảnh có thể được cải tiến thêm?
- Bạn chưa dành đủ thời gian để hoạt động đó chứng minh được hiệu quả?
Công việc kinh doanh có gì thay đổi trong năm tới?
Ngoài sự thay đổi trong chính sản phẩm dịch vụ của bạn, hãy để ý tới bất cứ thay đổi nào có thể ảnh hưởng tới doanh nghiệp bạn:
- Cạnh tranh mới
- Thay đổi về chính sách, kinh tế địa phương
- Đối tác mới, nhà cung cấp mới
- Nhân viên mới
Dữ liệu về khách hàng có gì thay đổi trong năm tới?
Bất cứ thay đổi có thể có nào từ phía khách hàng như:
- Số lượng khách hàng (hiện có và tiềm năng) tăng hay giảm như thế nào so với năm ngoái?
- Thay đổi trong sở thích, nhu cầu, ước muốn của khách hàng mục tiêu và những nhóm tham vấn (là nhóm người có ảnh hưởng tới khách hàng mục tiêu)
- Thay đổi trong cách thức khách hàng giao tiếp với doanh nghiệp bạn
Qua bài viết này, Sao Kim hy vọng giúp bạn rà soát lại lần nữa những yêu cầu cho kế hoạch marketing năm tới. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu về thiết kế website từ các chuyên gia thiết kế thương hiệu, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: