Có một tình trạng chung là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay rất quan tâm đến việc đầu tư ngân sách vào marketing quảng bá sản phẩm tuy nhiên thực hiện hoạt động này chưa thật sự hiệu quả, hoặc nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn giữa việc phân bổ ngân sách cho marketing và xây dựng thương hiệu. Vậy đầu tư như thế nào mới hiệu quả? Câu hỏi này sẽ không thể giải quyết nếu doanh nghiệp chưa thực sự hiểu rõ được vai trò của thương hiệu, cũng như là mối tương quan của làm thương hiệu và làm marketing.
Có rất nhiều những định nghĩa học thuật về marketing và thương hiệu, song từ kinh nghiệm thực tế thì có thể giải thích mối tương quan của hai khái niệm này như sau:
Thương hiệu – phía sau tất cả những hình ảnh, biểu tượng, thông điệp hay những yếu tố hữu hình khác – bản chất chính là một lời hứa hay một lời cam kết với khách hàng về sản phẩm. Khi đó, nhiệm vụ của thương hiệu là làm sao chỉ cần tiếp xúc với những yếu tố này khách hàng sẽ cảm thấy tin tưởng lời cam kết đó.
Còn marketing là cách thức mà doanh nghiệp truyền tải lời cam kết đó tới khách hàng. Như vậy, marketing chỉ là một phần của việc làm thương hiệu, và phải tuân theo đường hướng của việc làm thương hiệu.
Mô hình thương hiệu Chuỗi sản phẩm – Võ Văn Quang
Các quan niệm cũ (ví dụ như Philip Kotler) thường chỉ tập trung vào việc marketing sản phẩm và mọi hoạt động xoay quanh vòng đời phát triển của mỗi sản phẩm. Tuy nhiên theo các quan điểm hiện đại, nhận thức vòng đời sản phẩm được thay thế bằng cách phát triển lên thành mô hình những vòng đời sản phẩm nối tiếp nhau tạo ra thương hiệu. Việc quản trị thương hiệu, chứ không phải là sản phẩm, được coi là trọng tâm phát triển của doanh nghiệp.
Do đó, nếu doanh nghiệp không coi trọng việc xây dựng và quản trị thương hiệu ngay từ đầu thì những hoạt động marketing về sau có thể sẽ không phát triển đúng hướng và ngân sách dành cho marketing có thể bị lãng phí một cách đáng tiếc. Đầu tư vào thương hiệu ngay từ đầu là đầu tư cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
Qua đây, doanh nghiệp có thể thấy được sự khác nhau giữa làm thương hiệu với làm marketing, cũng như là vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết liên quan sau:
- Vai trò của xây dựng thương hiệu đối với doanh nghiệp nhỏ
- 5 bước thiết kế thương hiệu cho doanh nghiệp mới
- Để thành công khi ra mắt thương hiệu mới
- Khi nào doanh nghiệp bạn cần đến một thương hiệu mới
- Hoặc liên hệ với các chuyên gia thương hiệu của chúng tôi.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu