Khi mà ngành công nghiệp sáng tạo đang bắt đầu phát triển tại Việt Nam thì xu hướng xây dựng quảng bá thương hiệu qua các ngành văn hóa sáng tạo cũng ngày một rõ hơn. Trong đó, âm nhạc là một công cụ hữu hiệu để kết nối thương hiệu với cảm xúc của khách hàng một cách nhanh chóng và khả năng áp dụng rộng rãi hơn các ngành thể thao hay văn hóa nghệ thuật khác, bởi dù là nhóm khách hàng nào thì họ cũng đều có một sở thích âm nhạc nào đó.
Định vị cao cấp
Với những thương hiệu hướng tới khách hàng trung niên và ở phân khúc cao, việc lựa chọn âm nhạc và nghệ sĩ đại diện cũng phải thể hiện được định vị của thương hiệu. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng thường là kênh below-the-line như là sự kiện, PR. Ví dụ điển hình tại Việt Nam những năm qua là Toyota và gần đây là VP Bank.
Toyota Vietnam
Là nhà sản xuất ô tô có số lượng tiêu thụ đứng đầu thị trường Việt Nam và khách hàng của Toyota là những doanh nhân, công chức, nhân viên văn phòng có thu nhập cao nên chương trình Toyota chọn lựa cũng rất “cao cấp”. Toyota đã tổ chức chương trình hòa nhạc Toyota Classic với 50 đêm biểu diễn ở hầu hết các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM… và đã thu hút khá đông khán giả. Mỗi năm, chương trình lại có thêm những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới mang đến những “bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn” cho những người yêu dòng nhạc cổ điển. Và toàn bộ số tiền bán vé từ chương trình được Toyota Việt Nam sử dụng làm học bổng cho sinh viên ngành âm nhạc.
VPBank
Hưởng ứng xu hướng này, Ngân hàng VPBank cũng dùng âm nhạc làm phương tiện để truyền thông cho thương hiệu. Vì định vị thương hiệu ở tầm cao nên VPBank chọn người nổi tiếng trên thế giới để quảng bá cho hoạt động của mình. Năm 2013, VPBank đã mời nghệ sĩ DJ Steve Aoki sang Việt Nam biểu diễn, năm 2014 thì mời nghệ sĩ piano nổi tiếng thế giới Richard Clayderman. Và trong năm 2015 vừa qua thì ngân hàng này đã mời nghệ sĩ saxophone Kenny G biểu diễn một đêm duy nhất tại Hà Nội. Chuỗi sự kiện đã bước đầu có được thành công nhưng sự hiệu quả trong việc xây dựng thương hiệu VPBank qua các chương trình này sẽ còn cần thời gian kiểm chứng mức độ cam kết lâu dài của thương hiệu với vai trò nhà tài trợ và tổ chức.
Định vị hướng tới giới trẻ và đông đảo công chúng
Đối với những thương hiệu mang tính quảng đại công chúng hơn, hoặc hướng tới khách hàng trẻ (vốn chiếm phần đông dân số Việt Nam), thì việc lựa chọn một hình ảnh định vị trẻ trung, đối mới là điều cần thiết. Rất nhiều các thương hiệu công nghệ và hàng tiêu dùng nhanh đã đi theo hướng này khi muốn truyền tải thòng điệp qua âm nhạc. Cách lựa chọn kênh quảng bá cũng đa dạng hơn, từ sự kiện, PR, TVC cho tới kênh digital marketing.
MobiFone
Từ năm 2007, MobiFone đã tổ chức Tour rock xuyên Việt vào dịp cuối năm. Nhắm vào đối tượng khách hàng trẻ nên chương trình ca nhạc thường niên RockStorm được doanh nghiệp này thực hiện ở hầu hết các thành phố lớn, và chương trình nào cũng thu hút hàng chục ngàn khán giả trẻ hào hứng tham gia. Một trong những thành công vượt bậc là RockStorm 2013 chiến thắng tại giải “Âm nhạc Cống hiến lần thứ 9” – giải thưởng được ví như Grammy của nhạc Việt.
Clear
Năm 2013, nhãn hàng Clear của Unilever Việt Nam đã thực hiện chương trình rất thành công là Clear My Kool Vietnam hợp tác với ca sĩ Thanh Bùi, là một chương trình truyền thông tích hợp nhiều công cụ marketing khác nhau. Ý tưởng chính của chương trình là khơi gợi tình yêu quê hương đất nước của các bạn trẻ qua ca khúc My Kool Vietnam do Thanh Bùi sáng tác. Bên cạnh giai điệu trẻ trung, ca từ bắt tai, cùng những hình ảnh tuyệt đẹp về các địa danh, Thanh Bùi còn khiến giới trẻ “phát sốt” vì những khung hình về một Việt Nam thật tươi mới, sinh động. Các bạn trẻ còn có thể cùng chung tay vẽ lên bản đồ điện tử về Vietnam siêu “kool” của chính người Việt bằng cách check in trong app Kool Vietnam ở mỗi địa điểm mình đặt chân tới.
Nestle
Việc ứng dụng âm nhạc vào các TVC quảng cáo cũng đang rất phổ biến. Không chỉ dừng lại ở việc chèn nhạc điệu vui nhộn vào quảng cáo, các TVC ngày nay giống như một MV (music video) thực sự và nội dung quảng cáo sản phẩm chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Nestle Tết năm nay đã phát hành một clip nhạc Tết rất hay và rộng ràng không khí lễ hội thể hiện bởi Uyên Linh, Đông Nhi, Trọng Hiếu là những ca sĩ trẻ đang được mến mộ.
Product Placement
Một cách quảng cáo tinh vi hơn của các thương hiệu là kết hợp với các ca sĩ khi họ cho sản xuất các music video của mình. Khi đó các video này được phát hành không phải bởi các nhãn hàng mà bởi chính các ca sĩ trên kênh của chính họ. Như vậy các nhãn hàng đóng vai trò như nhà tài trợ kinh phí cho các ca sĩ và nhà sản xuất nhạc để thương hiệu của mình được hiện diện một cách “vô tình” trong các clip âm nhạc này. Hiện cách thức Product Placement này được rất nhiều nhãn hàng áp dụng bởi khả năng lan truyền của nó rất cao. Bạn có thể xem một ví dụ sau đây của ca sĩ trẻ Tiên Tiên để xem có bao nhiêu thương hiệu đã xuất hiện trong đó.
Như vậy, âm nhạc có sức truyền thông hiệu quả hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần bám sát những định vị và đặc tính thương hiệu của mình để có những cách thức áp dụng hiệu quả. Cách làm của một nhãn hàng tiêu dùng chắc chắn sẽ phải khác với một thương hiệu dịch vụ hoặc xa xỉ phẩm. Một thương hiệu dành cho giới trẻ chắc chắn phải khác với một thương hiệu hướng tới người trung niên. Qua bài viết này, Sao Kim hi vọng mang lại cho doanh nghiệp một vài gợi ý và ví dụ về cách làm thương hiệu đang phổ biến hiện nay. Để nhận thêm các tư vấn chuyên sâu cho ngành hàng của mình, bạn có thể liên hệ với các chuyên gia tư vấn thương hiệu của chúng tôi.
Nguồn: Sao Kim Branding
Chuyên gia hàng đầu về thiết kế thương hiệu
Xem thêm những bài viết khác: