Quy trình tư vấn thương hiệu là điều được nhiều chủ doanh nghiệp cũng như các nhà quản lý quan tâm. Bởi đây sẽ là thông tin hữu ích giúp hình dung rõ ràng cũng như giúp theo sát khi cần tư vấn.
Trong bất kỳ hoạt động nào, nghiên cứu và phân tích là bước khởi đầu quan trọng để giúp chủ doanh nghiệp có đủ thông tin để ra quyết định.
Hoạt động nghiên cứu là cực kỳ quan trọng, tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai được công việc này một cách bài bản, bởi chúng đòi hỏi một lượng kiến thức chuyên sâu và sự đầu tư kỹ lưỡng về thời gian, công sức.
Ngoài ra, các thông tin ở bước nghiên cứu nếu không gắn chặt với việc thực thì thì khó mang lại hiệu quả cao.
Chính vì vậy, khi bắt đầu xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp thường tìm đến Sao Kim để nhận tư vấn thương hiệu toàn diện, từ nghiên cứu đến thực thi. Quy trình tư vấn thương hiệu tại Sao Kim trải qua 5 bước chính:
Bước 1: Nghiên cứu đánh giá thương hiệu – bước vô cùng quan trọng
Nghiên cứu và đánh giá thương hiệu là bước quan trọng trong việc xác định phương hướng xây dựng và quản trị thương hiệu lâu dài, bất kể đối với doanh nghiệp mới khởi nghiệp hay một doanh nghiệp đã có thâm niên trên thị trường.
Nhà tư vấn sẽ bắt đầu với bước nghiên cứu chuyên sâu về thương hiệu, từ việc phân tích nội tại, hiện trạng thương hiệu để xác định điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh, hiểu được giá trị cốt lõi, cấu trúc thương hiệu…
Tiếp theo, việc phân tích sẽ được tiến hành trên thị trường và với các đối thủ để đánh giá mức độ cạnh tranh và cuối cùng là nghiên cứu, phân tích để thấu hiểu người tiêu dùng.
> Bạn có thể đọc kỹ về nghiên cứu thương hiệu để hiểu cách Sao Kim sẽ triển khai bước này như thế nào
Bước 2: Lựa chọn và xây dựng chiến lược thương hiệu
Từ kết quả của việc nghiên cứu thương hiệu ở trên, việc tiếp theo cần thực hiện chính là xây dựng một chiến lược thương hiệu phù hợp cho doanh nghiệp.
Tại bước này, các chuyên gia tư vấn thương hiệu sẽ chắt lọc các thông tin giá trị từ khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm/ dịch vụ và định vị để tạo ra các quyết định trong bản chiến lược thương hiệu.
Chúng bao gồm việc xác định những giá trị cốt lõi trong sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp muốn đem ra thị trường, là kim chỉ nam định hướng cho mọi hoạt động, kế hoạch của doanh nghiệp.
Xây dựng một chiến lược thương hiệu rõ ràng sẽ giúp các bạn có những bước đi khoa học, cụ thể trong quá trình chinh phục thị trường và khách hàng mục tiêu.
Chúng sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như:
- Làm gì, làm thế nào, ở đâu, khi nào?
- Truyền thông, quảng cáo ở đâu?
- Giao tiếp bằng trực quan hay qua lời nói?
- …
Đây chính là những phần mà các chuyên gia tư vấn của Sao Kim sẽ giúp bạn hiểu rõ.
> Tham khảo: Dịch vụ tư vấn chiến lược thương hiệu của Sao Kim.
Bước 3: Phát triển nhận diện thương hiệu
Sau khi đã nghiên cứu thương hiệu và xây dựng chiến lược thương hiệu thì bước tiếp theo Sao Kim sẽ thiết kế nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp, bao gồm:
- Tên thương hiệu
- Logo
- Slogan
- Bộ nhận diện văn phòng
- Nhận diện sản phẩm
- Ấn phẩm marketing
- Nhận diện thương hiệu số
- …
Đây là bước thực sự quan trọng, bởi kết quả của bước phát triển nhận diện thương hiệu là minh chứng cho hoạt động nghiên cứu và xác định chiến lược.
Hoạt động nghiên cứu và xác định chiến lược có thể hiện thực hóa hay không? và có thực sự phù hợp hay không? được thể hiện một phần trong bộ nhận diện thương hiệu.
Thông thường, quá trình sáng tạo nhận diện thương hiệu của Sao Kim được triển khai qua nhiều vòng liên tiếp nhằm chọn ra những phương án tốt nhất. Sao Kim luôn có tối thiểu 2 nhà thiết kế và 1 giám đốc sáng tạo tham gia trực tiếp vào hoạt động sáng tạo để đảm bảo tính hiệu quả cao nhất.
Ngoài ra, với yêu cầu về thời gian, concept Sao Kim có thể điều chỉnh thêm để dự án. Mục tiêu cuối cùng là tạo ra các phương án tốt nhất phục vụ quá trình xây dựng phát triển thương hiệu của doanh nghiệp.
Ví dụ một số hình ảnh dự án nhận diện thương hiệu VIDEC GROUP do Sao Kim thiết kế:
> Tham khảo: Dịch vụ thiết kế nhận diện thương hiệu. Xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả từ mọi điểm chạm
Bước 4: Tư vấn truyền thông cho thương hiệu
Đây là quá trình tư vấn giúp doanh nghiệp tạo những chiến dịch truyền thông, nhằm xây dựng nhận thức về thương hiệu, khơi gợi, thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua sắm. Cuối cùng là xây dựng niềm tin, tình yêu vào sản phẩm và lòng trung thành với thương hiệu.
Để đưa có thể tư vấn phương án truyền thông hiệu quả, việc cần thiết đầu tiên mà Sao Kim thực hiện chính là xác định mục tiêu kinh doanh, mục tiêu truyền thông cụ thể để định hướng chính xác, dễ đo lường.
Thiết kế thông điệp truyền thông như thế nào cũng cũng là yếu tố quan trọng để xây dựng chiến lược và chiến thuật nhằm tạo ấn tượng rõ nét trong tâm trí khách hàng mục tiêu dựa trên những kênh truyền thông, vật phẩm, kế hoạch và ngân sách phù hợp.
Bên cạnh đó, đo lường và báo cáo cũng là bước cuối cùng không thể thiếu giúp doanh nghiệp đánh giá mức độ thành công.
> Tham khảo: Dịch vụ tư vấn truyền thông thương hiệu. Giải pháp truyền thông đúng, trúng mục tiêu
Bước 5: Tư vấn quản trị thương hiệu – bước cần thiết trong quy trình tư vấn
Xây dựng thương hiệu là hoạt động thường xuyên, liên tục trong quá trình tồn tại của doanh nghiệp. Thương hiệu có thể nổi tiếng trong thời gian này nhưng tới một lúc nào đó sẽ có thể mờ nhạt trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Bởi vậy, quản trị thương hiệu là bước cần thiết để duy trì, bảo dưỡng thương hiệu, giúp thương hiệu phát triển đúng hướng.
Tại bước này, Sao Kim sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các hướng dẫn, quy định, quy chế… trong xây dựng thương hiệu cũng như các phương án xử lý trong từng giai đoạn phát triển.
Hoạt động này đảm bảo bất kỳ thành viên nào trong doanh nghiệp cũng dễ dàng hiểu và đóng góp tích cực vào nỗ lực chung trong việc xây dựng thương hiệu chung.
Như vậy, quy trình tư vấn thương hiệu tại Sao Kim sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có được cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết, cụ thể về mọi vấn đề liên quan tới quá trình hình thành, xây dựng và phát triển thương hiệu. Từ đó triển khai nhất quán, tiết kiệm thời gian, công sức và cả chi phí.
Nếu các bạn cần tìm hiểu thêm về dịch vụ tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, hãy kết nối với các chuyên gia của Sao Kim tại 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn.
Đọc thêm:
- 7 Bước Lập kế hoạch truyền thông
- Rebranding là gì?
- 5 Phương pháp nghiên cứu khách hàng
- 6 Bước thực hiện phỏng vấn khách hàng
- 6 Bước nghiên cứu thị trường hiệu quả
- 7 Tiêu chí mà chiến lược thương hiệu phải thỏa mãn