Một năm hoạt động hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động marketing, vậy doanh nghiệp của bạn đang đánh giá hiệu quả Marketing như thế nào và định hướng cải thiện như thế nào trong năm tiếp theo?
Trong bài viết này Sao Kim giúp bạn hình dung rõ nét hơn về tình hình cũng như bức tranh toàn cảnh về các hoạt động Marketing của doanh nghiệp thông qua bảng đánh giá hiệu quả marketing.
1. Bức tranh toàn cảnh Marketing doanh nghiệp
Việc đưa ra bức tranh toàn cảnh về hoạt động Marketing của doanh nghiệp cần được đánh giá toàn diện trên nhiều mặt. Đồng thời việc đánh giá cần có cái nhìn sâu sắc, tầm nhìn chuyên môn sâu từ việc lên ý tưởng thiết kế đến thực thi hiệu quả, thúc đẩy gia tăng lợi nhuận.
Từ những “con số biết nói” doanh nghiệp có thể đưa ra đánh giá tình hình thực tại marketing thương hiệu và đưa ra những giải pháp phù hợp, phát triển toàn diện.
2. Công cụ đánh giá toàn cảnh Marketing doanh nghiệp
2.1. Danh sách đánh giá Marketing truyền thống
Đặc điểm
- Đặc điểm
- Tên công ty và tổ chức
- Lĩnh vực kinh doanh
- Mô hình B2B, B2B2C hay B2C?
- Quy mô công ty (số lượng nhân sự)
- Doanh thu hàng năm
- Sản phẩm và dịch vụ
- Slogan
- Địa chỉ website
- Quốc gia đặt trụ sở
Sản phẩm và dịch vụ
- Sản phẩm và dịch vụ của bạn là gì? Hãy đồng thời mô tả các dịch vụ đi kèm của sản phẩm
- Sản phẩm và dịch vụ của bạn có được làm theo yêu cầu của khách hàng hay không? Bằng cách nào?
- Tầm quan trọng của sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp tới khách hàng là như thế nào?
- Đơn giá trung bình của các sản phẩm dịch vụ của bạn là bao nhiêu?
- Bạn có phải thuê ngoài hay trả tiền cho sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp không?
- Tên sản phẩm hay thương hiệu mà bạn bán chạy nhất là gì?
- Đối tượng khách hàng của bạn?
- Hãy mô tả khách hàng của bạn?
- Khách hàng của bạn nhắm đến những đối tượng khách hàng nào? (nếu là B2B, B2B2C)
- Bạn có bao nhiêu khách hàng hiện tại?
- Những điều cơ bản nhất mà khách hàng của bạn cần có?
- Bạn có cơ sở dữ liệu về khách hàng của bạn không? Và những người sử dụng sản phẩm dịch vụ cuối cùng?
- Bạn có cơ sở dữ liệu những khách hàng tiềm năng không? Bạn thu thập từ nguồn nào?
- Bạn làm gì để khách hàng ra quyết định mua? Bạn theo đuổi họ bằng cách nào?
- Tỉ lệ khách hàng thay đổi sang sử dụng thương hiệu khác hàng năm?
Quyết định mua và bán hàng
- Ai đóng vai trò trong các quyết định mua của khách hàng? Ai là người có sức ảnh hưởng? Những nhân tố chính yếu khác?
- Quy trình ra quyết định mua của khách hàng?
- Các khách hàng của bạn có liên hệ với nhau không? (Ví dụ : trên mạng xã hội)
- Số lượng trung bình của sản phẩm trên một đơn hàng là bao nhiêu?
- Ai sẽ chủ động đến với ai, giữa khách hàng, người bán hàng và người phân phối?
- Thời gian trung bình của một quyết định mua?
- Tiêu chí để lựa chọn nhà cung cấp?
- Tiêu chí hàng đầu của việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ?
- Những bước để đi từ sự nhận thức cho đến quyết định mua của một đơn hàng là gì?
- Các cách để liên lạc với khách hàng và khách hàng tiềm năng?
- Để củng cố cho quyết định mua của khách hàng cần có những tài liệu gì?
- Những công cụ của người bán hàng là gì?
- Bạn tính toán chi phí bán hàng như thế nào? Và tỉ lệ của nó đối với doanh thu là bao nhiêu?
- Làm thế nào để bạn tính toán doanh thu của một khách hàng?
- Điều gì khiến cho khách hàng trung thành với nhà cung cấp?
- Người có nhiệm vụ bán hàng sẽ được quyền thương lượng điều gì với khách hàng?
- Làm thế nào để bạn tính toán giá trị của khách hàng?
Truyền thông, kết nối
- Ngân sách truyền thông của bạn là bao nhiêu % so với doanh thu?
- Đối tượng mà bạn muốn truyền thông là ai? Ngoài ra bạn còn giao tiếp với đối tượng nào khác ngoài khách hàng?
- Thông điệp truyền thông của bạn tập trung vào cam kết nào với khách hàng?
- Kênh truyền thông nào bạn sử dụng để đối nội và đối ngoại?
- Kênh truyền thông nào là có giá trị nhất đối với khách hàng?
- Kênh truyền thông nào là tốt nhất với việc bán hàng chéo?
- Vai trò của internet đối với quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng?
- Có bao nhiêu người truy cập vào website của bạn trong một năm?
- Tỉ lệ của số người truy cập chuyển hóa thành khách hàng là bao nhiêu?
- Mạng xã hội hay blog nào cung cấp thông tin về công ty bạn, và các sản phẩm dịch vụ của bạn?
- Bạn tham gia vào các hoạt động nào trên mạng xã hội?
- Bạn sử dụng thông tin như thế nào để chăm sóc khách hàng?
Mạng lưới phân phối
- Ai là người phân phối sản phẩm dịch vụ của bạn và giá trị gia tăng mà họ nhận được?
- Doanh thu của bạn được phân chia thế nào giữa việc bán hàng trực tiếp, đại lý, bán hàng qua điện thoại, và internet?
- Bạn có cơ sở dữ liệu về người phân phối trên thị trường không?
- Mạng lưới đóng vai trò như thế nào trong quan hệ với khách hàng?
- Mạng lưới phân phối của bạn có bao nhiêu địa điểm?
- Bạn có bao nhiêu nhân sự dành cho hệ thống phân phối?
- Cách bạn tổ chức bán hàng? (dựa trên địa điểm, khu vực địa lý, sản phẩm, thị trường, nền công nghiệp, quy mô hay khu vực)
- Mạng lưới phân phối của bạn cần có những năng lực gì?
- Nhà cung cấp cần có những chiến lược marketing nào để hỗ trợ mạng lưới phân phối (đào tạo, truyền thông, hướng dẫn, web…)?
- Thị phần của bạn trong ngành là bao nhiêu?
Thị trường
- Bạn đo lường thị trường của bạn bằng cách nào?
- Tiêu chí nào ảnh hưởng lớn nhất đến quy mô của thị trường?
- Những tiêu chí phân khúc thị trường của bạn là gì?
- Bạn tìm hiểu về thị trường của bạn từ nguồn nào?
- Ở từng phân khúc và trên quy mô toàn cầu thì thị phần của bạn là bao nhiêu?
- Bạn có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh và ai là ba đối thủ mạnh nhất?
- Các doanh nghiệp mới hoạt động trực tuyến đã thâm nhập vào thị trường chưa? Làm thế nào để họ làm điều đó?
Chiến lược
- Chiến lược marketing dài hạn của bạn tập trung vào mục tiêu nào?
- Làm thế nào để phân biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh?
- Để đạt đến mục tiêu thì chiến lược marketing hỗn hợp cần đến những sự thay đổi nào cho phù hợp?
- Chiến lược của bạn nhắm đến những khách hàng mục tiêu nào sinh lợi nhiều nhất?
- Bạn định vị chiến lược marketing của bạn thế nào? (câu trả lời liên quan đến nhu cầu)
- Vận động hành lang có cần thiết hay không?
Cách thức đo lường
- Bạn sử dụng công cụ marketing nào để phân tích chiến lược? (ma trận…)
- Chiến lược, chiến dịch khảo sát và chương trình thu thập tin tức nào mà bạn đang sử dụng?
- Tài liệu chính yếu nào mà bạn đang sử dụng trong việc marketing và bán hàng?
- Điều gì đóng vai trò quan trọng nhất cho việc đo lường và quản lý chiến lược marketing của bạn?
- Trách nhiệm chính của phòng marketing là gì?
- Chức danh của các thành viên trong đội marketing là gì? Bạn có bao nhiêu nhân sự cho bộ phận này?
2.2 Danh sách đánh giá Digital Marketing
- Thúc đẩy bình luận về tài liệu, bài viết và thông tin trên trang web
- Thúc đẩy nhiều người cùng tham gia chia sẻ tài liệu, bài viết
- Chiến dịch Email Marketing chuyên nghiệp
- Tận dụng Blog cá nhân của nhân viên
- Trao đổi, liên kết marketing với website, blog của đối tác
- Thông báo cập nhật ngay trên trình duyệt khách hàng
- Tận dụng Wikipedia để marketing
- Mạng xã hội thương hiệu (Ví dụ: Facebook Page)
- Giao tiếp với khách hàng và khách hàng tiềm năng qua cộng đồng, hội nhóm…
- Tham gia thảo luận, chia sẻ, đóng góp trên diễn đàn (nơi khách hàng tiềm năng hiện diện)
- Chat trực tiếp với khách hàng trên MXH, website, ứng dụng nhắn tin (Zalo, Messenger…)
- Ứng dụng chat bot vào tư vấn, chăm sóc khách hàng
- Biểu quyết và ý kiến của khách hàng
- Biểu quyết và ý kiến của nhân viên
- Tham gia vào các trang web chia sẻ video
- Truyền thông dựa trên hình ảnh
- Truyền thông dựa trên Slide
- Những trang web tập trung vào đào tạo với những mô-đun đào tạo trực tuyến, theo dõi hoạt động của người huấn luyện, forums..
- Blog nhỏ, cá nhân để đa dạng hóa, cá nhân hóa
- Tận dụng MXH của nhân viên, khách hàng, đối tác để triển khai MKT
Sau khi hoàn thành 2 danh sách trên bạn cần đưa ra kết luận:
- Trong lĩnh vực kinh doanh của bạn, kiến thức nào về marketing là quan trọng nhất?
- Bạn đang nghĩ đến những hành động gì sau khi hoàn thành tài liệu này?
- Câu hỏi nào còn thiếu để hiểu được chiến lược marketing của bạn?
Trên đây là danh sách đánh giá hiệu quả marketing giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động marketing trong một năm qua. Sao Kim hi vọng chúng sẽ hữu ích với bạn.
Các gói dịch vụ toàn diện của Sao Kim:
- BRANDCARE – Giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện từ chiến lược đến thực thi
- CORPORATE ID – Xây dựng thương hiệu tại mọi điểm tiếp xúc
- BUSINESS ID – Tạo hiện diện chuyên nghiệp với nhận diện thương hiệu
- SME BRANDING – Doanh nghiệp nhỏ, thương hiệu lớn
- DIGITAL BRANDING – Xây dựng thương hiệu trên môi trường số
- MARKETING KIT – Bộ công cụ truyền thông và bán hàng hiệu quả
- WINNING PACKAGING – Giải pháp thiết kế bao bì nhãn mác để chiến thắng trên thị trường
- BRANDCOM – Gấp đôi hiệu quả truyền thông và tiết kiệm trên 30% ngân sách
- CONTENT MARKETING – Tiếp thị nội dung đa kênh giúp tăng doanh thu
Xem ngay một số tài liệu hữu ích khác:
THÔNG TIN LIÊN HỆ
SAO KIM BRANDING
Website: www.saokim.com.vn
Hotline: 0964 699 499
Hà Nội: Tầng 3, Tòa nhà Stellar Garden, 35 Lê Văn Thiêm, Hà Nội
HCM: Tầng 7 Toà nhà Serepok, 56 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Đakao, Quận 1