EnglishVietnamese

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu cho doanh nghiệp bạn!

2.072 lượt xem

Áp dụng Hình mẫu Thương hiệu (Brand Archetype) là một trong những Chiến lược Khác biệt hóa (Differentiation Strategy) mà Doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện.

Bởi trên thị trường ngày nay, hầu hết các thương hiệu đều chỉ tập trung cạnh tranh về ưu thế sản phẩm độc nhất (USP) – tính năng, lợi ích và giá cả.

Nếu bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật hơn trong mắt khán giả và có một kết nối sâu sắc hơn với họ, hãy tập trung xây dựng tình cảm (ESP) thông qua Hình mẫu Thương hiệu.

Vậy cách áp dụng hình mẫu thương hiệu như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu trong bài viết này.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu

> Trước tiên để hiểu cách 36 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đã áp dụng thành công Hình mẫu Thương hiệu như một phần chiến lược cạnh tranh của họ thế nào, bạn có thể tham khảo bài viết Tổng quan về Hình mẫu Thương hiệu của Sao Kim.

Ai trong chúng ta cũng có nhu cầu cơ bản của con người. 12 Hình mẫu Thương hiệu cũng từ những nhu cầu cơ bản đó mà được hình thành nên. Dưới đây là 12 loại nhu cầu, mong muốn của con người được dùng làm cơ sở tương ứng với từng hình mẫu cụ thể sau:

12 Hình mẫu thương hiệu cơ bản

#1: Người Sáng Tạo (The Creator) – Đổi mới

Hình mẫu thương hiệu người sáng tạo

Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người sáng tạo

Nếu thương hiệu của bạn muốn sử dụng hình mẫu Người Sáng Tạo, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn cần cung cấp cho khách hàng phương tiện được thể hiện bản thân một cách sáng tạo. Thương hiệu muốn trở thành Người Sáng Tạo cần sử dụng tông giọng truyền cảm hứng để thu hút khách hàng.

Thương hiệu quả táo khuyết đình đám Apple là một trong những thương hiệu đi đầu với hình mẫu này. Tiếp đó là Lego, thương hiệu đồ chơi được yêu thích nhất và Adobe, “ông trùm” sáng tạo các phần mềm thiết kế.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu người sáng tạo

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Sáng Tạo

  • Nghệ thuật
  • Thiết kế
  • Công nghệ Thông tin
  • Marketing
  • Viết

Case Study hình mẫu thương hiệu Người sáng tạo – Lego

#2: Người Nguyên Tắc (The Ruler) – Quyền lực

Hình mẫu thương hiệu người nguyên tắc

Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người nguyên tắc

Thương hiệu Người Nguyên Tắc có xu hướng thống trị. Cảm giác thương hiệu đem lại đó là sự uy quyền. Để sử dụng hiệu quả hình mẫu này, thương hiệu của bạn cần mang lại cảm giác của sự thịnh vượng và thành công, tạo cho người được tiếp thị cảm giác mình là khách hàng V.I.P.

Louis Vuitton, Mercedes-BenzRolex – ba thương hiệu tập trung vào sự cao cấp và sang trọng chính là hình mẫu Người Nguyên Tắc điển hình trong thị trường ngày nay. 

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu người nguyên tắc

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Nguyên Tắc

  • Xe hơi Sang trọng
  • Đồng hồ Cao cấp
  • Khách sạn
  • Quần áo Sang trọng

Case Study – Mercedes:

#3: Người Chăm Sóc (The Caregiver) – Phục vụ

Hình mẫu thương hiệu người chăm sóc

Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người chăm sóc

Thương hiệu sử dụng hình mẫu này thường gắn liền với hình ảnh trưởng thành, người sẵn sàng chăm sóc người khác. Bạn khiến khách hàng cảm thấy ấm áp.

Thậm chí tông giọng của bạn có thể mang đậm tính tình mẫu tử để tạo cảm giác an toàn cho khách hàng. Các thông điệp mang tính giáo dục và nhân đạo sẽ giúp ích cho thương hiệu sử dụng hình mẫu Người Chăm Sóc. 

Hai tổ chức nổi tiếng toàn cầu được biết đến rộng rãi trong việc sử dụng hình mẫu này là Unicef WWF. Ngoài ra, TOMS – một thương hiệu giày – cũng là một điển hình trong việc sử hình mẫu này.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu người chăm sóc

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Chăm Sóc

  • Bệnh viện
  • Tổ chức phi chính phủ
  • Giáo dục
  • Chăm sóc Sức khỏe

Case Study – Unicef:

#4: Chú Hề (The Jester) – Niềm vui

Hình mẫu thương hiệu người chú hề

Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Chú hề

Thương hiệu dùng hình mẫu Chú Hề thường lấy niềm vui làm trọng tâm bởi vì tình cách của hình mẫu này luôn cảm thấy có nghĩa vụ mang đến niềm vui cho mọi người xung quanh.

Bạn nên làm nổi bật những khía cạnh nhẹ nhàng của cuộc sống với một tinh thần tươi vui. Tông giọng của thương hiệu bạn sẽ theo hướng tích cực, thậm chí đôi khi còn có thể pha chút sự trẻ con. 

m&m, Old SpiceDollar Shave Club áp dụng rất tốt hình mẫu này trong chiến lược định vị thương hiệu của họ. 

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu chú hề

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Chú Hề

  • Bánh Kẹo
  • Dịch vụ Trẻ em
  • Bia

Case Study – Dollar Shave Club:

#5: Công dân bình thường (The Everyman) – Sự thân thuộc

Hình mẫu thương hiệu công dân bình thường

Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Công dân

Những thương hiệu thuộc hình mẫu Công Dân luôn muốn được kết nối. Nếu áp dụng hình mẫu này, bạn nên tạo cho khách hàng một cảm giác được thuộc về.

Các thương hiệu gia đình hoặc liên quan đến nhà cửa hoàn toàn phù hợp với hình mẫu này. Để thu hút khách hàng, bạn nên sử dụng tông giọng chân thành, khiêm tốn, thân thiện và thực tế.

IKEA – một thương hiệu chuyên đồ dùng gia đình – đã sử dụng hình mẫu này từ những ngày đầu mới thành lập. Với đối tượng khách hàng chủ yếu là gia đình, đại siêu thị Target cũng triển khai hình mẫu thương hiệu này để thu hút khách hàng. LYNX, thương hiệu dành riêng cho nam giới cũng áp dụng tương tự.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu công dân bình thường

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Công dân bình thường

  • Gia đình
  • Quần áo Thường ngày
  • Ôtô, xe máy (gia đình)

Case Study – GAP:

#6: Tình Nhân (The Lover) – Sự thân mật

Hình mẫu thương hiệu tình nhân

Chiếc lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Tình nhân

Thương hiệu sử dụng Hình mẫu Tình Nhân cần khiến cho thương hiệu của mình trở nên hấp dẫn về cả mặt thể chất và tinh thần.

Thương hiệu có thể kích thích khán giả với những mong muốn về khoái cảm nhục dục thông qua thị giác, âm thanh, khứu giác hoặc xúc giác. Các thương hiệu có thể cân nhắc sử dụng màu đỏ, một màu đặc biệt hợp với tính cách của một Tình Nhân

Victoria’s Secret, Alfa RomeoChanel là ba thương hiệu rất quen thuộc với Hình mẫu này.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu tình nhân

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Tình Nhân

  • Nước hoa
  • Mỹ phẩm
  • Rượu

Case Study – Alfa Romeo:

Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding

#7: Anh Hùng (The Hero) – Sự tinh thông

Hình mẫu thương hiệu anh hùng

Chiếc lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Anh hùng

Giá trị mà Anh Hùng luôn theo đuổi là lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Thương hiệu sử dụng hình mẫu này sẽ truyền được cảm hứng cho khách hàng của mình. Mọi hành động thương hiệu đưa ra cần tạo được động lực cho khách hàng.

Nike đã xây dựng tính cách thương hiệu dựa trên hình mẫu này từ những ngày đầu tiên mới thành lập. Hình mẫu Người Hùng cũng được Adidas FedEx sử dụng thường xuyên trong chiến lược thương hiệu của mình.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu anh hùng

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Anh Hùng

  • Thể thao
  • Thiết bị Dã ngoại

Case Study – Nike:

#8: Nhà Ảo Thuật (The Magician) – Tài năng

Hình mẫu thương hiệu nhà ảo thuật

Chiếc lược áp dụng hình mẫu Nhà Ảo Thuật

Nhà Ảo Thuật là người luôn cố gắng biến ước mơ thành hiện thực và cách thức họ dùng thường đi kèm với phép nhiệm màu. Thương hiệu muốn trở thành Nhà Ảo Thuật cần phát triển khả năng tạo ra những ngôn ngữ và hình ảnh bay bổng có thể kích thích trí tưởng tượng của khách hàng. 

Disney chính là thương hiệu điển hình đã áp dụng hình mẫu này. Mọi chiến thuật xây dựng thương hiệu của họ đều gắn liền với tính cách của một Nhà Ảo Thuật. Tiếp đến là Coca Cola Dyson, một công ty công nghệ của Anh.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu nhà ảo thuật

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Ảo Thuật

  • Giải trí
  • Làm đẹp
  • Sức khỏe

Case Study – Disney:

#9: Kẻ Nổi Loạn (The Outlaw) – Sự nổi loạn

Hình mẫu thương hiệu kẻ nổi loạn

Chiếc lược áp dụng Hình mẫu Kẻ Nổi Loạn

Kẻ Nổi Loạn có khao khát được thay đổi và làm cho Thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và không bị cai quản bởi bất kỳ ai.

Họ coi thường các quy tắc và luôn sẵn sàng loại bỏ bất kỳ điều gì cản trở họ (hoặc người khác) đến với tự do. Để áp dụng Hình mẫu vào thương hiệu, thương hiệu cần tránh sử dụng tông giọng trang trọng. Thay vào đó, thương hiệu nên đi theo hướng bụi bặm kèm với thái độ sẵn sàng nổi dậy. 

Virgin, Harley-DavidsonDiesel là ba công ty tiêu biểu đã áp dụng thành công Hình mẫu này. 

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu kẻ nổi loạn

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Kẻ Nổi Loạn

  • Ôtô, xe máy
  • Thiết bị Xây dựng
  • Nghệ thuật thân thể (ví dụ: Xăm, Xỏ khuyên…)

Case Study – Harley Davidson:

#10: Nhà Thám Hiểm (The Explorer) – Tự do

Hình mẫu thương hiệu nhà thám hiểm

Chiến lược áp dụng Hình mẫu Nhà Thám Hiểm

Thương hiệu sử dụng hình mẫu Nhà Thám Hiểm xây dựng hình ảnh phóng khoáng và ưa thử thách. Nếu thương hiệu của bạn cũng thuộc hình mẫu này, bạn nên sử dụng các thử thách mà thương hiệu gặp phải như yếu tố để chứng minh sự dũng cảm và đam mê phiêu lưu của thương hiệu mình. 

Những thương hiệu chuyên về dã ngoại, thể thao mạo hiểm đặc biệt phù hợp với hình mẫu Nhà Thám Hiểm, có thể kể đến The North Face, Jeeppatagonia.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu nhà thám hiểm

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Thám Hiểm

  • Dụng cụ Dã ngoại
  • Du lịch Thám hiểm
  • Thể thao Mạo hiểm

Case Study – The North Face:

#11: Nhà Hiền Triết (The Sage) – Sự Am hiểu

Hình mẫu thương hiệu nhà hiền triết

Chiến lược áp dụng Hình mẫu Nhà Hiền Triết

Thương hiệu có tính cách của Nhà Hiền Triết đem lại cho khán giả cảm giác học thức. Những thương hiệu như vậy sử dụng nhiều từ vựng ở cấp độ cao hơn với nhiều tầng lớp ý nghĩa để thể hiện sự học sâu hiểu rộng của mình.

Google, BBCTrường Đại học Oxford là ba thương hiệu nổi tiếng với hình mẫu Nhà Hiền Triết.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu nhà hiền triết

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Hiền Triết

  • Giáo dục
  • Tư vấn
  • Truyền thông & Tin tức

Case Study – Google:

#12: Người Ngây Thơ (The Innocent) – Sự an toàn

Hình mẫu thương hiệu người ngây thơ

Chiến lược áp dụng hình mẫu Người Ngây Thơ

Hình mẫu Người Ngây Thơ có tính cách tính cực và khao khát sự an toàn. Hình ảnh thương hiệu sử dụng hình mẫu này cần thể hiện được sự trung thực và trong sáng. Những thương hiệu có xu hướng tôn vinh vẻ đẹp bên trong sẽ rất phù hợp với hình mẫu Người Ngây Thơ.

Hai thương hiệu chăm sóc cá nhân Aveeno Dove là hình mẫu Người Ngây Thơ tiêu biểu. Thương hiệu nước trái cây innocent cũng thuộc hình mẫu này.

Cách áp dụng hình mẫu thương hiệu người ngây thơ

Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Ngây Thơ

  • Sản phẩm Làm đẹp & Da
  • Sản phẩm Hữu cơ

Case Study – Dove:

> Để xây dựng thành công Hình mẫu Thương hiệu cho thương hiệu của bạn, hiểu về Tính cách thương hiệu cũng là một khái niệm quan trọng để giúp bạn xác định đặc điểm tính cách của thương hiệu mình.

Case Study xây dựng hình mẫu thương hiệu Việt Nam – Đạm Cà Mau

Là một công ty chuyên sâu về tư vấn chiến lược thương hiệu, Sao Kim Branding rất chú trọng trong việc phân tích và lựa chọn một Hình mẫu Thương hiệu phù hợp cho khách hàng. 

Hình mẫu thương hiệu cơ bản

15 Hình mẫu Thương hiệu Sao Kim Branding đã phân tích

Một trong những dự án thành công trong việc thiết kế Hình mẫu Thương hiệu của Sao Kim đó là dự án cho Đạm Cà Mau, một thương hiệu lớn trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm phân bón. 

Case Study xây dựng hình mẫu thương hiệu cho Đạm Cà Mau

Nằm trong chiến lược thiết kế hệ thống bao bì sản phẩm mới cho phân bón Đạm Cà Mau, Sao Kim đề xuất hình mẫu thương hiệu cho công ty nhằm đồng bộ hóa nhận diện thương hiệu với hình mẫu của một Người Chăm Sóc

Dựa vào những giá trị cốt lõi thương hiệu Đạm Cà Mau, Sao Kim xây dựng hình ảnh thương hiệu như một Người Chăm Sóc với ba từ khóa gắn liền với hình mẫu đó là Uyên Bác, Gần Gũi Tiên Phong. Đặc trưng của Người Chăm Sóc là một người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Sao Kim đã áp dụng hình mẫu này qua hình tượng Mascot cho thương hiệu Đạm Cà Mau. Hình mẫu Mascot của thương hiệu có hình ảnh tươi vui, lạc quan, năng động và gần gũi với người nông dân.

Mascot thương hiệu Đạm Cà Mau

Mascot cho thương hiệu Đạm Cà Mau dựa theo hình mẫu Người chăm sóc

Nhằm đảm bảo tính linh hoạt của Mascot, Sao Kim thiết kế thêm 10 hình thái khác nhau nhưng vẫn nhất quán với hình mẫu thương hiệu của Đạm Cà Mau. Tiêu chí để Mascot đồng bộ như sau: 

  1. Mascot luôn đội nón (Tai bèo, lưỡi trai) trong tất cả các hình thái.
  2. Nét mặt, hình thái luôn thể hiện sự vui tươi, trẻ trung và thân thiện.
  3. Mascot luôn xuất hiện với đôi ủng, giày cổ cao màu trắng.
Hình thái mascot của Đạm Cà Mau

Một vài hình thái của Mascot Đạm Cà Mau

Các áp dụng hình mẫu thương hiệu vào truyền thông

Hình tượng Mascot trong Hệ thống nhận diện Truyền thông của Đạm Cà Mau

Tổng kết chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu

Không thể phủ nhận rằng việc xây dựng một Hình mẫu Thương hiệu có thể đem lại hiệu quả to lớn dành cho thương hiệu của bạn. Hình mẫu Thương hiệu giúp làm nổi bật lên những giá trị cốt lõi mà thương hiệu bạn theo đuổi và dùng nó như một phần của chiến lược truyền thông bền vững. 

Trong thị trường mà đa số các thương hiệu chỉ tập trung cạnh tranh về ưu thế sản phẩm độc nhất (USP), bạn hãy cân nhắc sử dụng ưu điểm về mặt tình cảm (ESP) hoặc kết hợp cả hai ưu thế trên để tạo ra lợi thế cạnh tranh độc nhất.

Với 12 Hình mẫu Thương hiệu liệt kê chi tiết ở trên kèm với ví dụ từ 36 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, Sao Kim hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan trong cách xác định hình mẫu phù hợp và biết cách áp dụng hình mẫu thương hiệu hợp lý. 

Để xác định chuẩn xác hơn Hình mẫu Thương hiệu cho thương hiệu bạn và để được phân tích kỹ hơn những đặc điểm nào giúp thương hiệu bạn trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, hãy gọi cho Sao Kim ngay qua hotline 0964.699.499 để được hỗ trợ.

> Hoặc đăng ký tư vấn chiến lược thương hiệu để được chuyên gia của Sao Kim tư vấn tổng thể, hỗ trợ triển khai toàn diện trong phát triển thương hiệu.

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại: 

Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #HinhMauThuongHieu #BrandArchetypes

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Regen - Tái tạo thương hiệu
Cẩm nang thương hiệu

ReGen là gì? 4 Lý do doanh nghiệp cần ReGen

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá Regen là gì, các mức độ tái tạo phù hợp với điều kiện doanh nghiệp, và những lợi ích mà nó mang lại.

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số: