Áp dụng Hình mẫu Thương hiệu (Brand Archetype) là một trong những Chiến lược Khác biệt hóa (Differentiation Strategy) mà Doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện.
Bởi trên thị trường ngày nay, hầu hết các thương hiệu đều chỉ tập trung cạnh tranh về ưu thế sản phẩm độc nhất (USP) – tính năng, lợi ích và giá cả.
Nếu bạn muốn thương hiệu của mình nổi bật hơn trong mắt khán giả và có một kết nối sâu sắc hơn với họ, hãy tập trung xây dựng tình cảm (ESP) thông qua Hình mẫu Thương hiệu.
Vậy cách áp dụng hình mẫu thương hiệu như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu trong bài viết này.
> Trước tiên để hiểu cách 36 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đã áp dụng thành công Hình mẫu Thương hiệu như một phần chiến lược cạnh tranh của họ thế nào, bạn có thể tham khảo bài viết Tổng quan về Hình mẫu Thương hiệu của Sao Kim.
Ai trong chúng ta cũng có nhu cầu cơ bản của con người. 12 Hình mẫu Thương hiệu cũng từ những nhu cầu cơ bản đó mà được hình thành nên. Dưới đây là 12 loại nhu cầu, mong muốn của con người được dùng làm cơ sở tương ứng với từng hình mẫu cụ thể sau:
#1: Người Sáng Tạo (The Creator) – Đổi mới
Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người sáng tạo
Nếu thương hiệu của bạn muốn sử dụng hình mẫu Người Sáng Tạo, dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn cần cung cấp cho khách hàng phương tiện được thể hiện bản thân một cách sáng tạo. Thương hiệu muốn trở thành Người Sáng Tạo cần sử dụng tông giọng truyền cảm hứng để thu hút khách hàng.
Thương hiệu quả táo khuyết đình đám Apple là một trong những thương hiệu đi đầu với hình mẫu này. Tiếp đó là Lego, thương hiệu đồ chơi được yêu thích nhất và Adobe, “ông trùm” sáng tạo các phần mềm thiết kế.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Sáng Tạo
- Nghệ thuật
- Thiết kế
- Công nghệ Thông tin
- Marketing
- Viết
Case Study hình mẫu thương hiệu Người sáng tạo – Lego
#2: Người Nguyên Tắc (The Ruler) – Quyền lực
Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người nguyên tắc
Thương hiệu Người Nguyên Tắc có xu hướng thống trị. Cảm giác thương hiệu đem lại đó là sự uy quyền. Để sử dụng hiệu quả hình mẫu này, thương hiệu của bạn cần mang lại cảm giác của sự thịnh vượng và thành công, tạo cho người được tiếp thị cảm giác mình là khách hàng V.I.P.
Louis Vuitton, Mercedes-Benz và Rolex – ba thương hiệu tập trung vào sự cao cấp và sang trọng chính là hình mẫu Người Nguyên Tắc điển hình trong thị trường ngày nay.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Nguyên Tắc
- Xe hơi Sang trọng
- Đồng hồ Cao cấp
- Khách sạn
- Quần áo Sang trọng
Case Study – Mercedes:
#3: Người Chăm Sóc (The Caregiver) – Phục vụ
Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Người chăm sóc
Thương hiệu sử dụng hình mẫu này thường gắn liền với hình ảnh trưởng thành, người sẵn sàng chăm sóc người khác. Bạn khiến khách hàng cảm thấy ấm áp.
Thậm chí tông giọng của bạn có thể mang đậm tính tình mẫu tử để tạo cảm giác an toàn cho khách hàng. Các thông điệp mang tính giáo dục và nhân đạo sẽ giúp ích cho thương hiệu sử dụng hình mẫu Người Chăm Sóc.
Hai tổ chức nổi tiếng toàn cầu được biết đến rộng rãi trong việc sử dụng hình mẫu này là Unicef và WWF. Ngoài ra, TOMS – một thương hiệu giày – cũng là một điển hình trong việc sử hình mẫu này.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Chăm Sóc
- Bệnh viện
- Tổ chức phi chính phủ
- Giáo dục
- Chăm sóc Sức khỏe
Case Study – Unicef:
#4: Chú Hề (The Jester) – Niềm vui
Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Chú hề
Thương hiệu dùng hình mẫu Chú Hề thường lấy niềm vui làm trọng tâm bởi vì tình cách của hình mẫu này luôn cảm thấy có nghĩa vụ mang đến niềm vui cho mọi người xung quanh.
Bạn nên làm nổi bật những khía cạnh nhẹ nhàng của cuộc sống với một tinh thần tươi vui. Tông giọng của thương hiệu bạn sẽ theo hướng tích cực, thậm chí đôi khi còn có thể pha chút sự trẻ con.
m&m, Old Spice và Dollar Shave Club áp dụng rất tốt hình mẫu này trong chiến lược định vị thương hiệu của họ.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Chú Hề
- Bánh Kẹo
- Dịch vụ Trẻ em
- Bia
Case Study – Dollar Shave Club:
#5: Công dân bình thường (The Everyman) – Sự thân thuộc
Chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Công dân
Những thương hiệu thuộc hình mẫu Công Dân luôn muốn được kết nối. Nếu áp dụng hình mẫu này, bạn nên tạo cho khách hàng một cảm giác được thuộc về.
Các thương hiệu gia đình hoặc liên quan đến nhà cửa hoàn toàn phù hợp với hình mẫu này. Để thu hút khách hàng, bạn nên sử dụng tông giọng chân thành, khiêm tốn, thân thiện và thực tế.
IKEA – một thương hiệu chuyên đồ dùng gia đình – đã sử dụng hình mẫu này từ những ngày đầu mới thành lập. Với đối tượng khách hàng chủ yếu là gia đình, đại siêu thị Target cũng triển khai hình mẫu thương hiệu này để thu hút khách hàng. LYNX, thương hiệu dành riêng cho nam giới cũng áp dụng tương tự.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Công dân bình thường
- Gia đình
- Quần áo Thường ngày
- Ôtô, xe máy (gia đình)
Case Study – GAP:
#6: Tình Nhân (The Lover) – Sự thân mật
Chiếc lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Tình nhân
Thương hiệu sử dụng Hình mẫu Tình Nhân cần khiến cho thương hiệu của mình trở nên hấp dẫn về cả mặt thể chất và tinh thần.
Thương hiệu có thể kích thích khán giả với những mong muốn về khoái cảm nhục dục thông qua thị giác, âm thanh, khứu giác hoặc xúc giác. Các thương hiệu có thể cân nhắc sử dụng màu đỏ, một màu đặc biệt hợp với tính cách của một Tình Nhân
Victoria’s Secret, Alfa Romeo và Chanel là ba thương hiệu rất quen thuộc với Hình mẫu này.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Tình Nhân
- Nước hoa
- Mỹ phẩm
- Rượu
Case Study – Alfa Romeo:
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
#7: Anh Hùng (The Hero) – Sự tinh thông
Chiếc lược áp dụng hình mẫu thương hiệu Anh hùng
Giá trị mà Anh Hùng luôn theo đuổi là lòng dũng cảm và sự quyết tâm. Thương hiệu sử dụng hình mẫu này sẽ truyền được cảm hứng cho khách hàng của mình. Mọi hành động thương hiệu đưa ra cần tạo được động lực cho khách hàng.
Nike đã xây dựng tính cách thương hiệu dựa trên hình mẫu này từ những ngày đầu tiên mới thành lập. Hình mẫu Người Hùng cũng được Adidas và FedEx sử dụng thường xuyên trong chiến lược thương hiệu của mình.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Anh Hùng
- Thể thao
- Thiết bị Dã ngoại
Case Study – Nike:
#8: Nhà Ảo Thuật (The Magician) – Tài năng
Chiếc lược áp dụng hình mẫu Nhà Ảo Thuật
Nhà Ảo Thuật là người luôn cố gắng biến ước mơ thành hiện thực và cách thức họ dùng thường đi kèm với phép nhiệm màu. Thương hiệu muốn trở thành Nhà Ảo Thuật cần phát triển khả năng tạo ra những ngôn ngữ và hình ảnh bay bổng có thể kích thích trí tưởng tượng của khách hàng.
Disney chính là thương hiệu điển hình đã áp dụng hình mẫu này. Mọi chiến thuật xây dựng thương hiệu của họ đều gắn liền với tính cách của một Nhà Ảo Thuật. Tiếp đến là Coca Cola và Dyson, một công ty công nghệ của Anh.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Ảo Thuật
- Giải trí
- Làm đẹp
- Sức khỏe
Case Study – Disney:
#9: Kẻ Nổi Loạn (The Outlaw) – Sự nổi loạn
Chiếc lược áp dụng Hình mẫu Kẻ Nổi Loạn
Kẻ Nổi Loạn có khao khát được thay đổi và làm cho Thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn và không bị cai quản bởi bất kỳ ai.
Họ coi thường các quy tắc và luôn sẵn sàng loại bỏ bất kỳ điều gì cản trở họ (hoặc người khác) đến với tự do. Để áp dụng Hình mẫu vào thương hiệu, thương hiệu cần tránh sử dụng tông giọng trang trọng. Thay vào đó, thương hiệu nên đi theo hướng bụi bặm kèm với thái độ sẵn sàng nổi dậy.
Virgin, Harley-Davidson và Diesel là ba công ty tiêu biểu đã áp dụng thành công Hình mẫu này.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Kẻ Nổi Loạn
- Ôtô, xe máy
- Thiết bị Xây dựng
- Nghệ thuật thân thể (ví dụ: Xăm, Xỏ khuyên…)
Case Study – Harley Davidson:
#10: Nhà Thám Hiểm (The Explorer) – Tự do
Chiến lược áp dụng Hình mẫu Nhà Thám Hiểm
Thương hiệu sử dụng hình mẫu Nhà Thám Hiểm xây dựng hình ảnh phóng khoáng và ưa thử thách. Nếu thương hiệu của bạn cũng thuộc hình mẫu này, bạn nên sử dụng các thử thách mà thương hiệu gặp phải như yếu tố để chứng minh sự dũng cảm và đam mê phiêu lưu của thương hiệu mình.
Những thương hiệu chuyên về dã ngoại, thể thao mạo hiểm đặc biệt phù hợp với hình mẫu Nhà Thám Hiểm, có thể kể đến The North Face, Jeep và patagonia.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Thám Hiểm
- Dụng cụ Dã ngoại
- Du lịch Thám hiểm
- Thể thao Mạo hiểm
Case Study – The North Face:
#11: Nhà Hiền Triết (The Sage) – Sự Am hiểu
Chiến lược áp dụng Hình mẫu Nhà Hiền Triết
Thương hiệu có tính cách của Nhà Hiền Triết đem lại cho khán giả cảm giác học thức. Những thương hiệu như vậy sử dụng nhiều từ vựng ở cấp độ cao hơn với nhiều tầng lớp ý nghĩa để thể hiện sự học sâu hiểu rộng của mình.
Google, BBC và Trường Đại học Oxford là ba thương hiệu nổi tiếng với hình mẫu Nhà Hiền Triết.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Nhà Hiền Triết
- Giáo dục
- Tư vấn
- Truyền thông & Tin tức
Case Study – Google:
#12: Người Ngây Thơ (The Innocent) – Sự an toàn
Chiến lược áp dụng hình mẫu Người Ngây Thơ
Hình mẫu Người Ngây Thơ có tính cách tính cực và khao khát sự an toàn. Hình ảnh thương hiệu sử dụng hình mẫu này cần thể hiện được sự trung thực và trong sáng. Những thương hiệu có xu hướng tôn vinh vẻ đẹp bên trong sẽ rất phù hợp với hình mẫu Người Ngây Thơ.
Hai thương hiệu chăm sóc cá nhân Aveeno và Dove là hình mẫu Người Ngây Thơ tiêu biểu. Thương hiệu nước trái cây innocent cũng thuộc hình mẫu này.
Ngành và Danh mục sản phẩm của Hình mẫu Người Ngây Thơ
- Sản phẩm Làm đẹp & Da
- Sản phẩm Hữu cơ
Case Study – Dove:
> Để xây dựng thành công Hình mẫu Thương hiệu cho thương hiệu của bạn, hiểu về Tính cách thương hiệu cũng là một khái niệm quan trọng để giúp bạn xác định đặc điểm tính cách của thương hiệu mình.
Case Study xây dựng hình mẫu thương hiệu Việt Nam – Đạm Cà Mau
Là một công ty chuyên sâu về tư vấn chiến lược thương hiệu, Sao Kim Branding rất chú trọng trong việc phân tích và lựa chọn một Hình mẫu Thương hiệu phù hợp cho khách hàng.
15 Hình mẫu Thương hiệu Sao Kim Branding đã phân tích
Một trong những dự án thành công trong việc thiết kế Hình mẫu Thương hiệu của Sao Kim đó là dự án cho Đạm Cà Mau, một thương hiệu lớn trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và phân phối sản phẩm phân bón.
Nằm trong chiến lược thiết kế hệ thống bao bì sản phẩm mới cho phân bón Đạm Cà Mau, Sao Kim đề xuất hình mẫu thương hiệu cho công ty nhằm đồng bộ hóa nhận diện thương hiệu với hình mẫu của một Người Chăm Sóc.
Dựa vào những giá trị cốt lõi thương hiệu Đạm Cà Mau, Sao Kim xây dựng hình ảnh thương hiệu như một Người Chăm Sóc với ba từ khóa gắn liền với hình mẫu đó là Uyên Bác, Gần Gũi và Tiên Phong. Đặc trưng của Người Chăm Sóc là một người đáng tin cậy, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.
Sao Kim đã áp dụng hình mẫu này qua hình tượng Mascot cho thương hiệu Đạm Cà Mau. Hình mẫu Mascot của thương hiệu có hình ảnh tươi vui, lạc quan, năng động và gần gũi với người nông dân.
Mascot cho thương hiệu Đạm Cà Mau dựa theo hình mẫu Người chăm sóc
Nhằm đảm bảo tính linh hoạt của Mascot, Sao Kim thiết kế thêm 10 hình thái khác nhau nhưng vẫn nhất quán với hình mẫu thương hiệu của Đạm Cà Mau. Tiêu chí để Mascot đồng bộ như sau:
- Mascot luôn đội nón (Tai bèo, lưỡi trai) trong tất cả các hình thái.
- Nét mặt, hình thái luôn thể hiện sự vui tươi, trẻ trung và thân thiện.
- Mascot luôn xuất hiện với đôi ủng, giày cổ cao màu trắng.
Một vài hình thái của Mascot Đạm Cà Mau
Hình tượng Mascot trong Hệ thống nhận diện Truyền thông của Đạm Cà Mau
Tổng kết chiến lược áp dụng hình mẫu thương hiệu
Không thể phủ nhận rằng việc xây dựng một Hình mẫu Thương hiệu có thể đem lại hiệu quả to lớn dành cho thương hiệu của bạn. Hình mẫu Thương hiệu giúp làm nổi bật lên những giá trị cốt lõi mà thương hiệu bạn theo đuổi và dùng nó như một phần của chiến lược truyền thông bền vững.
Trong thị trường mà đa số các thương hiệu chỉ tập trung cạnh tranh về ưu thế sản phẩm độc nhất (USP), bạn hãy cân nhắc sử dụng ưu điểm về mặt tình cảm (ESP) hoặc kết hợp cả hai ưu thế trên để tạo ra lợi thế cạnh tranh độc nhất.
Với 12 Hình mẫu Thương hiệu liệt kê chi tiết ở trên kèm với ví dụ từ 36 thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, Sao Kim hy vọng đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan trong cách xác định hình mẫu phù hợp và biết cách áp dụng hình mẫu thương hiệu hợp lý.
Để xác định chuẩn xác hơn Hình mẫu Thương hiệu cho thương hiệu bạn và để được phân tích kỹ hơn những đặc điểm nào giúp thương hiệu bạn trở nên nổi bật so với đối thủ cạnh tranh, hãy gọi cho Sao Kim ngay qua hotline 0964.699.499 để được hỗ trợ.
> Hoặc đăng ký tư vấn chiến lược thương hiệu để được chuyên gia của Sao Kim tư vấn tổng thể, hỗ trợ triển khai toàn diện trong phát triển thương hiệu.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #HinhMauThuongHieu #BrandArchetypes