Tìm hiểu ngay 6 cách giúp biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu tuyển dụng. Giúp thương hiệu truyền tải câu chuyện thương hiệu, môi trường và văn hóa doanh nghiệp.
Nhân viên chính là những đại sứ thương hiệu tốt nhất cho mỗi doanh nghiệp. Họ chính là nguồn thông tin chân thực, thay mặt để truyền tải những câu chuyện về doanh nghiệp tới những người đang quan tâm đến môi trường làm việc tại nơi này.
Vậy làm thế nào để có thể đưa những nhân viên trở thành các đại sứ thương hiệu tuyển dụng một cách hiệu quả. Hãy cùng Sao Kim tìm hiểu ngay dưới đây!
1. Tầm quan trọng của đại sứ thương hiệu tuyển dụng
Đại sứ thương hiệu là gương mặt đại diện cho thương hiệu để quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Đại sứ thương hiệu tuyển dụng là gương mặt đại diện cho thương hiệu quảng bá văn hóa, môi trường làm việc trong doanh nghiệp.
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thương hiệu của nhà tuyển dụng tác động mạnh đến số lượng và chất lượng của người ứng tuyển. 90% những người tìm việc làm nói rằng, họ sẽ quan tâm và ứng tuyển nếu như nhà tuyển dụng hoạt động tích cực trên mạng xã hội.
Có thể thấy, mạng xã hội và các trang review đã dân chủ hóa việc trao đổi thông tin giữa nhà tuyển dụng và những ứng viên. Với trang phổ biến như Linkedin, người tìm việc có thể theo dõi các nhà tuyển dụng hay nhân viên tại các doanh nghiệp để tìm hiểu về môi trường làm việc, văn hóa, các đãi ngộ.
75% ứng viên sẽ xem xét tín hiệu tích cực của doanh nghiệp trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển. Và hiện nay, ngoài việc tìm hiểu qua thông tin chính thống, người ứng tuyển còn muốn hiểu sâu hơn về doanh nghiệp thông qua nhân viên đang hoặc đã làm việc tại doanh nghiệp đó.
Điều này khiến cho đại sứ thương hiệu tuyển dụng trở nên quan trọng, thậm chí đóng góp lớn đến quyết định thành công hay thất bại của hoạt động tuyển dụng.
2. Nhân viên là đại sứ thương hiệu tuyển dụng tốt nhất cho doanh nghiệp
Rất nhiều các nhà quản lý đang cố gắng để đưa nhân viên của mình trở thành những đại sứ thương hiệu nhà tuyển. Đây là giải pháp hiệu quả nhất trong khi tiết kiệm chi phí tuyển dụng.
Chính những nhân viên đang/ đã làm việc tại đây là lý do tốt nhất thuyết phục ứng viên tiềm năng. Đó cũng là là lý do tại sao các hội nhóm review, trang web đánh giá nhà tuyển dụng rất phổ biến – bởi vì nhân viên đã và đang làm việc có thể kể những câu của doanh nghiệp theo cách chân thực nhất.
Nhân viên cũng có thể thực tế hóa các lợi ích và chính sách giúp doanh nghiệp khác biệt. Ví dụ, nhân viên có thể chia sẻ về giờ làm việc linh hoạt giúp cho họ có thể cân bằng công việc và cuộc sống cá nhân cho gia đình, bạn bè. Hoặc chia sẻ văn phòng có phòng bếp lớn, muốn nấu ăn tại chỗ ngay cũng rất thoải mái.
Hãy nhớ rằng nhân viên là nguồn đáng tin cậy nhất về cách thức hoạt động của tổ chức. Khi họ phát trực tiếp một sự kiện hoặc đăng ảnh liên quan đến công ty lên Facebook, họ đang giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu nhà tuyển dụng tới những người bạn của họ.
3. Những lợi ích khi được nhân viên ủng hộ
Theo báo cáo của Glassdoor đã chỉ ra rằng khi nhân viên giới thiệu bạn bè của họ đến công ty, những ứng viên được giới thiệu đó có khả năng chấp nhận lời mời làm việc cao hơn 2.6–6.6% so với trung bình.
Theo Báo cáo Xu hướng Tuyển dụng Toàn cầu 2017 của Linkedin: “Nhân viên được giới thiệu nhận việc nhanh hơn, làm việc tốt hơn và ở lại công ty lâu hơn”.
Điều này đồng nghĩa với giá trị trọn đời của nhân viên cao hơn.
Nếu doanh nghiệp cung cấp cho nhân viên nội bộ của mình một trải nghiệm đáng để chia sẻ, hiệu ứng lan truyền sẽ vượt xa ra khỏi văn phòng để tiếp cận đến những người đang tìm việc làm tiềm năng.
Đại sứ thương hiệu nhà tuyển dụng không chỉ trực tiếp giới thiệu các ứng viên đủ tiêu chuẩn đến công ty mà sẽ còn truyền tải những giá trị tích cực đến với ứng viên mới. Những nhân viên gắn bó sẽ muốn gửi những đánh giá tích cực của riêng họ vì sự yêu mến và mong muốn thu hút những đồng nghiệp có năng lực đến sát cánh cùng họ.
Khi người tìm việc nhận thấy nhân viên yêu thích văn hóa và phong cách làm việc tại nơi này – ngay cả cùng với một số điểm bị đánh giá hạn chế – họ vẫn có thể cân nhắc ưu và nhược điểm để đưa ra lựa chọn sáng suốt nhất với những điểm họ cảm thấy phù hợp và đáp ứng được nhu cầu làm việc của họ.
4. Làm thế nào để tạo động lực cho các đại sứ thương hiệu nội bộ?
Điều quan trọng cần nhớ là, khi nói đến thương hiệu nhà tuyển dụng, có một số yếu tố có thể kiểm soát và không thể kiểm soát được.
Doanh nghiệp có thể kiểm soát nội dung và thông điệp được đăng tải bẳng tài khoản chính thức của công ty trên các trang mạng xã hội, tuy nghiên khó có thể theo dõi, kiểm tra cách nhân viên sẽ nói về công ty với gia đình và bạn bè, thậm chí là những người muốn ứng tuyển vào doanh nghiệp.
Việc làm đại sứ thương hiệu của nhân viên không thể được thực hiện bằng cách ép buộc nhân viên phải nói tốt về doanh nghiệp – mà được thực hiện bằng cách tạo ra một văn hóa doanh nghiệp khiến họ muốn chia sẻ.
Bằng cách này, những người được giới thiệu biết họ có phù hợp với công ty hay không trước khi ứng tuyển. Bởi vì, họ không chỉ nghe những phản hồi tích cực từ bạn bè mà thông qua những điều nhân viên đã chia sẻ hàng ngày, họ hiểu rõ môi trường, phong cách làm việc của công ty cũng như người đã giới thiệu họ.
5. 6 Cách biến nhân viên trở thành đại sứ thương hiệu tuyển dụng
Dưới đây là 6 cách mà doanh nghiệp có thể áp dụng để đưa những nhân viên gắn bó trở thành đại sứ thương hiệu của nhà tuyển dụng:
Cách 1: Hãy thông báo đến nhân viên của bạn
Bất cứ điều gì trước khi bạn muốn nhân viên thực hiện hãy truyền tải thông tin một cách chi tiết đến họ. Tiến hành họp thông báo, trình bày rõ ràng mục đích, lý do phương pháp và mong muốn sự tham gia, đóng góp của nhân viên.
Có thể là hoạt động thông báo chung khi bắt đầu xây dựng thương hiệu tuyển dụng hoặc thông báo nhỏ mỗi lần có thông tin cập nhật mới cần tương tác, chia sẻ.
Hãy đảm bảo rằng bạn luôn đặt nhân viên trong vòng công việc và tạo động lực để họ chia sẻ những nội dung có thương hiệu đến với những người xung quanh họ.
Theo Smarp Communications báo cáo: “Trung bình một lượt chia sẻ của nhân viên sẽ tạo ra khoảng 4 lần nhấp trên Facebook”. Cho dù đó là những bản tin nội bộ của công ty, hãy tìm cách cung cấp những tin tức thú vị, phù hợp để nhân viên sẵn lòng chia sẻ lên mạng xã hội.
Cách 2: Khuyến khích nhân viên chia sẻ trải nghiệm làm việc
Có rất nhiều lợi ích của mạng xã hội ở nơi làm việc. Đây là lý do tại sao ngày càng có nhiều công ty khuyến khích nhân viên chia sẻ trải nghiệm làm việc hàng ngày của họ trên mạng xã hội cùng với hashtag #brandname.
Khi được khuyến khích, nhân viên có động lực hơn, tích cực chia sẻ những câu chuyện về môi trường làm việc, những trải nghiệm của họ trên các cộng đồng mà họ tham gia (Facebook, Linkedin) từ đó tạo ra tiếng vang cho doanh nghiệp.
Bằng cách khuyến khích nhân viên đăng về trải nghiệm của họ tại nơi làm việc (kèm theo một số hướng dẫn), sau đó, doanh nghiệp sẽ có thể thu thập lại chính cách nội dung đó để chia sẻ trên các tài khoản chính thức của doanh nghiệp mình.
Đó là những bằng chứng xã hội xác thực cao, hữu ích nhất đối với việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng.
Đọc thêm:
- Thiết kế trải nghiệm khách hàng
- Thiết kế trải nghiệm thương hiệu
- Xây dựng lòng trung thành thương hiệu
Cách 3: Tổ chức sự kiện dành cho nhân viên
Các sự kiện và chuyến đi chơi của công ty là một cách tuyệt vời để tạo cho họ những trải nghiệm chưa từng có và xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó với doanh nghiệp.
Các hoạt động tập thể như teambuilding, happy hour, các bữa tiệc dành cho những ngày lễ đặc biệt đều sẽ tạo sự vui vẻ cho nhân viên thể hiện sự quan tâm của công ty đối với họ, từ đó thúc đẩy tinh thần làm việc hiệu quả hơn.
Thông qua các hoạt động này thì đây cũng là cách để các đại sứ thương hiệu tuyển dụng truyền tải đến người ứng tuyển về văn hóa của doanh nghiệp.
Cách 4: Hãy để nhân viên viết bài trên blog công ty
Nếu các doanh nghiệp có sử dụng blog, hãy tranh thủ sự giúp đỡ của nhân viên để cho mọi người chia sẻ cảm nghĩ khi được làm việc tại công ty. Một bài đăng trên blog của một nhân viên thể hiện những trải nghiệm cá nhân đồng thời nêu bật văn hóa doanh nghiệp.
Các bài đăng trên blog cũng là một cách tuyệt vời để giới thiệu công ty tới nhân viên mới. Bằng cách trả lời một số câu hỏi về công việc, văn hóa, sự đãi ngộ, một nhân viên mới có thể khuyến khích những người tìm việc có cùng sở thích nộp đơn.
Cách này hơi khó hơn một chút, tuy nhiên nếu thành công, bạn có thể tạo ra nội dung lớn mạnh cho website, xây dựng văn hóa sáng tạo nội dung.
Cách 5: Dành tặng các món quà đến nhân viên
Sau một năm làm việc chăm chỉ miệt mài, điều mà nhân viên mong muốn là họ có thể có được sự ghi nhận của công ty thông qua những món quà cả về vật chất và tinh thần như tăng lương hay các phần quà tặng.
Những món quà ý nghĩa khi trao đến tay nhân viên sẽ được họ chia sẻ cùng với người thân và bạn bè, kèm theo đó là logo của công ty sẽ giúp quảng bá hình ảnh một cách rộng rãi. Những người thân xung quanh nhân viên sẽ cảm nhận được đây là một doanh nghiệp rất quan tâm đến mỗi thành viên trong tập thể và sẽ có cái nhìn tích cực đến tổ chức.
> Xem ngay dịch vụ thiết kế quà tặng thương hiệu của Sao Kim, tạo món quà ấn tượng trao tặng nhân viên, khách hàng và đối tác.
Cách 6: Thiết kế không gian làm việc
Đây là một cách tận dụng nhu cầu chia sẻ thông tin trên mạng xã hội, cập nhật tin tức của mọi người.
Theo nghiên cứu, nhân viên có xu hướng chia sẻ hình ảnh tại nơi làm việc nhiều hơn khi họ cho rằng công việc của họ đáng tự hào và văn phòng làm việc có không gian đẹp.
Do đó, hãy đầu tư một văn phòng được thiết kế tốt để nhận nhiều hơn các lượt chia sẻ hình ảnh tự nhiên từ nhân viên.
Ngoài ra, có thể xem xét thiết kế không gian check-in và thi thoảng thay đổi để làm mới không gian, nhận nhiều lượt chia sẻ hơn. Đây cũng là giải pháp đơn giản hơn với chi phí tiết kiệm hơn thiết kế lại cả văn phòng.
Trung bình, mỗi người đều có 1000 bạn bè trên mạng xã hội, mỗi một lượt đăng tải hình ảnh cá nhân có thể tiếp cận trên 10% bạn bè và nếu hình ảnh đẹp, tỷ lệ tiếp cận tăng cao hơn và tạo ra tương tác. Từ đó, bài đăng có thể tiếp cận nhiều người khác ngoài vòng bạn bè.
Đây là cách tăng nhận diện thương hiệu và xây dựng hình ảnh doanh nghiệp dễ dàng với chi phí tiết kiệm.
Đăng ký nhận nội dung hữu ích, mới nhất từ Sao Kim Branding!
Biến mỗi nhân viên thành đại sứ thương hiệu ngay hôm nay!
Hình ảnh của doanh nghiệp có được quảng bá rộng rãi và tạo ra được những ấn tượng tốt đẹp đến các ứng viên hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào nhân viên của bạn.
Họ chính là người đưa tin, người xây dựng hình ảnh, văn hóa, nét đặc trưng của doanh nghiệp đến với cộng đồng xung quanh.
Người ta nói “Gió tầng nào, gặp mây tầng đó”, do đó, nếu muốn tiếp cận những ứng viên tiềm năng, phù hợp với doanh nghiệp của bạn hãy xây dựng môi trường, chế độ để biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu ngay hôm nay!
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #BrandAmbassador #DaiSuThuongHieu