Nếu bạn đang quan tâm đến xây dựng thương hiệu và chưa biết làm thế nào để chọn Branding Agency phù hợp thì bạn đã tìm đúng chỗ. Tôi sẽ giải đáp giúp bạn qua 10 câu hỏi nhanh.
Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình đi kèm với thời gian, tiền bạc và rủi ro không nhỏ. Đó cũng là một trong những lý do tại sao bạn đang phân vân chưa biết chọn Branding Agency nào đúng không?
Để biết được bạn nên chọn Branding Agency nào, trước tiên hãy làm rõ một vài vấn đề:
- Branding Agency là gì?
- Tại sao nên thuê Branding Agency?
- Nên hỏi câu hỏi nào trước khi thuê một Branding Agency?
Để bắt đầu, hãy cùng xem trả lời cho câu hỏi đầu tiên.
1. Branding Agency là gì?
Branding Agency là một đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ mang tính chiến lược và sáng tạo để giúp khách hàng xây dựng và phát triển thương hiệu của họ.
Khách hàng ở đây có thể bao gồm cả cá nhân và tổ chức.
Các Branding Agency thường cung cấp dịch vụ:
- Nghiên cứu Thương hiệu (Brand Research): Giai đoạn bất kỳ Branding Agency nào cũng cần thực hiện để có căn cứ thực hiện các công việc tiếp theo. Nghiên cứu để hiểu sâu sắc về thương hiệu, cách khách hàng, đối tác và cả nội bộ hiểu về thương hiệu như thế nào và thương hiệu cần hướng tới điều gì để chinh phục được họ.
- Xây dựng chiến lược thương hiệu (Branding Stagegy): Đây là giai đoạn quyết định rõ ràng nền tảng thương hiệu bao gồm: Tư vấn chiến lược thương hiệu (Định vị thương hiệu, kiến trúc thương hiệu, tính cách thương hiệu,… )
- Xây dựng nhận diện thương hiệu (Branding Identity): Các dịch vụ giúp xác định bản sắc và hình ảnh của một thương hiệu, bao gồm: Thiết kế Logo, Thiết kế nhận diện thương hiệu, thiết kế nhận diện văn phòng, thiết kế hồ sơ năng lực, thiết kế catalogue, thiết kế brochure, thiết kế sales kit (tài liệu bán hàng), sáng tác slogan, thiết kế linh vật thương hiệu (mascot)….
- Kích hoạt thương hiệu (Brand Activation): Các dịch vụ tư vấn ra mắt thương hiệu, tư vấn truyền thông thương hiệu, tư vấn mở rộng thương hiệu và các hoạt động quản trị thương hiệu…
Các Branding Agency khác nhau sẽ có thay đổi để tập trung vào các lợi thế khác nhau.
Ví dụ:
- Có đơn vị chuyên phục vụ các Startup, trong khi một số phục vụ các doanh nghiệp lớn, tổng công ty…
- Có đơn vị chuyên về nghiên cứu và chiến lược, trong khi những đơn vị khác tập trung vào xây dựng nhận diên.
- Một số đơn vị lại tập trung vào việc xây dựng thương hiệu mới, trong khi những đơn vị chuyên thực hiện tái định vị thương hiệu.
Đọc thêm:
- Nghiên cứu thương hiệu là gì?
- 5 Phương pháp nghiên cứu khách hàng
- 6 Bước phỏng vấn khách hàng hiệu quả
Khi bạn đã hiểu chính xác những gì một Branding Agency có thể giúp bạn, câu hỏi tiếp theo thường là…
2. Tại sao nên thuê Branding Agency?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng đội ngũ marketing, thiết kế nội bộ có thể xử lý công việc này.
Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên là liệu có “đội ngũ nội bộ” thực sự đáp ứng yêu cầu hay không?
Thực tế là, ngay cả đội ngũ marketing, thiết kế giỏi nhất cũng khó có thể đưa ra các chiến lược khách quan, có tầm ảnh hưởng lớn mà một thương hiệu yêu cầu phải có.
Nhất là đội ngũ đã được doanh nghiệp “huấn luyện” để làm hài lòng ban lãnh đạo.
Đây là một rào cản thực tế trong xây dựng thương hiệu.
Làm hài lòng ban lãnh đạo, đội ngũ nội bộ chỉ là một phần công việc.
Mà mục tiêu chính của xây dựng thương hiệu là nhắm tới nhóm khách hàng thực sự chi trả cho các sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp cung cấp.
Do đó, thuê Branding Agency có một lợi thế giúp doanh nghiệp có được các quan điểm khách quan nhất, ngoài ra, với kinh nghiệm triển khai cho nhiều đơn vị khác, Branding Agency giúp tiết kiệm thời gian và chi phí khi giải quyết đúng vấn đề trọng tâm và hiệu quả.
Ưu điểm của Branding Agency:
- Chiến lược khách quan: Branding Agency cung cấp cho bạn một đánh giá khách quan, toàn cảnh về thương hiệu của bạn trong bối cảnh cạnh tranh.
- Chuyên môn thương hiệu: Branding Agency là nơi tập hợp các tài năng về xây dựng thương hiệu, có kinh nghiệm trong nhiều ngành giúp doanh nghiệp có góc nhìn đa chiều – điều rất cần thiết khi muốn xây dựng thương hiệu nổi bật trong ngành.
- Năng lực đã được chứng minh: Branding Agency đã hỗ trợ cho hàng ngàn khách hàng trước khi gặp bạn. Bạn hoàn toàn có thể kiểm chứng qua các dự án đã thực hiện.
- Quản trị thương hiệu: Xây dựng thương hiệu cần nhất quán, mạnh mẽ và liên tục. Vì thế một Branding Agency chuyên nghiệp đồng hành xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu từ nghiên cứu đến thực thi sẽ là lựa chọn tối ưu.
OK, nếu đồng ý thuê Branding Agency thì làm thế nào để chọn Branding Agency phù hợp?
Dưới đây tôi chia sẻ 10 câu hỏi giúp bạn tự đối chiếu với nhu cầu của mình để ra quyết định đúng đắn.
3. 10 Câu hỏi giúp lựa chọn Branding Agency phù hợp
Chọn đúng Branding Agency phù hợp có lợi cho cả đôi bên. Điều này, theo tôi là phụ thuộc vào việc trả lời các câu hỏi.
3.1. Nên khảo sát bao nhiêu Branding Agency?
Trên thị trường, không thiếu Branding Agency có năng lực, thậm chí rất nhiều. Vì thế, bạn cần phải thu hẹp phạm vi tìm kiếm.
Tôi khuyên bạn nên thực hiện như sau:
- Tìm kiếm 5 đến 10 Branding Agency khiến bạn chú ý và tìm hiểu sâu về họ
- Chọn ra 3-5 Branding Agency bạn thấy ổn nhất.
- Yêu cầu họ gửi đề xuất (dựa trên nhu cầu rõ ràng của bạn)
- Chọn 2-3 đơn vị để nghe họ trình bày trực tiếp
Bạn có thể tìm kiếm trên Google, Facebook hay nhờ bạn bè giới thiệu để tìm ra danh sách đầu tiên. Tuy nhiên, hãy tự mình tìm hiểu để lựa chọn đơn vị phù hợp nhất với bạn.
Trong đó, đọc các bài đăng trên website và nghiên cứu dự án họ đã thực hiện là một cách hay để xem họ thực sự làm việc như thế nào.
3.2. Ấn tượng đầu tiên của bạn về Agency đó là gì?
Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng.
Càng quan trọng hơn nữa khi bạn đang muốn xây dựng một thương hiệu ấn tượng.
Bạn có thể hiểu thêm nhiều thứ về Branding Agency bằng cách xem họ thu hút khán giả mục tiêu của họ như thế nào.
- Họ có hào hứng với dự án của bạn không?
- Họ có thực sự coi trọng thời gian của bạn khi tiếp xúc với bạn không?
- Họ có đặt những câu hỏi phù hợp và thể hiện sự hiểu biết về nhu cầu của bạn không?
- Họ có dành thời gian để trả lời sâu sắc câu hỏi của bạn và đảm bảo rằng bạn hiểu quy trình và cách tiếp cận của họ không?
Chọn Branding Agency cũng giống như chọn bạn đời, hãy chọn người thực sự hiểu bạn.
Một khi 2 bên không hiểu nhau, nhất là khi chuyên gia tư vấn không hiểu bạn thì cuối cùng chỉ dẫn tới một kết quả khó xử.
3.3. Họ có quy mô phù hợp?
Quy mô của Branding Agency có quan trọng không?
Chắc chắn là có.
Nhưng quy mô chỉ là yêu tố tương đối.
Nếu bạn là một thương hiệu đa quốc gia cần thay đổi thương hiệu toàn diện, có thể bạn sẽ cần một Branding Agency lớn tương ứng.
Đơn giản là một team nhỏ sẽ không có đủ tài chính để bao quát phạm vi và xử lý hoàn hảo công việc phức tạp như vậy.
Ngược lại, nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ, một Branding Agency đa quốc gia chắc chắn sẽ không phù hợp.
Dịch vụ của các Branding Agency đa quốc gia cũng có giá cao hơn so với dịch vụ của một công ty bản địa. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ không đủ ngân sách hoặc lợi ích nhận được trên chi phí quá nhỏ.
Vì thế, tốt nhất là chọn ra danh sách các Branding Agency có quy mô phù hợp.
Mẹo: Xem danh sách khách hàng của họ để tìm hiểu họ có kinh nghiệm phục vụ doanh nghiệp ở mức độ nào. Từ khách hàng sẽ biết quy mô mà họ có thể đáp ứng.
3.4. Chuyên môn của họ đúng thứ bạn cần?
Chuyên môn đúng thứ bạn đang tìm kiếm là tiêu chí quan trọng.
Hầu hết các Agency cung cấp các dịch vụ tương tự. Nhưng chuyên môn của họ sẽ có một số khác biệt nhất định.
Họ có thể là đơn vị chuyên về nghiên cứu, chuyên về thiết kế sáng tạo hay tập trung nhiều vào truyền thông.
Thậm chí trong mỗi dịch vụ, các Agency lại có điểm mạnh khác nhau.
Ví dụ, có Agency chuyên phục vụ doanh nghiệp bán lẻ, chuyên thiết kế bao bì hay chuyên phục vụ các thương hiệu lâu đời.
Hãy tìm hiểu kỹ để biết chuyên môn, ưu điểm của họ có phải là thứ giúp bạn hoàn thành dự án.
3.5. Họ có nhiều dự án đa dạng, chất lượng không?
Dĩ nhiên, minh chứng tốt nhất cho chuyên môn của họ là dự án đã thực hiện.
Và biết đánh giá công việc trong dự án đó là yếu tố quan trọng giúp bạn hiểu chuyên môn, kinh nghiệm của họ.
Tôi đã tư vấn rất nhiều khách hàng và nhận ra rằng câu hỏi “Bạn đã từng làm cho đơn vị nào tương tự như bên mình chưa?” là rất phổ biến.
Nhưng bạn nên hiểu, kinh nghiệm tương tự chỉ là một trong số các yếu tố.
Và chuyên môn xây dựng thương hiệu có thể áp dụng cho bất kỳ ngành nào.
Thêm vào đó, một Agency bên ngoài ngành ngành của bạn hoàn toàn có khả năng mang đến một làn gió mới giúp thương hiệu của bạn trở nên khác biệt so với phần còn lại.
Hãy xem:
- Chất lượng có khác nhau ở các ngành khác nhau không?
- Giải pháp của họ có đủ tốt đối với cảm nhận của bạn?
- Dự án của họ có nhiều phong cách sáng tạo hay không?
Khả năng tạo ra công việc có chất lượng tốt, nhất quán ở bất kể ngành nào là thứ bạn cần phải tìm.
3.6. Danh tiếng của Branding Agency đó trong ngành như thế nào?
Các Agency đều có danh tiếng riêng trong ngành dù ít, dù nhiều.
Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các thông tin đó trên internet.
Trong đó, review của khách hàng là một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất về danh tiếng của Agency. Cho dù là review được đăng trên trang web giới thiệu của họ hay của website khác, ý kiến của các khách hàng cũ là bằng chứng xã hội trực tiếp, có giá trị nhất.
Một chỉ số quan trọng khác về danh tiếng là:
- CEO đó có danh tiếng tốt trong ngành không?
- Blog của họ có chia sẻ các nội dung giá trị hay không?
- Họ có cung cấp ebook, hướng dẫn cụ thể, checklist không?
- Các thành viên có hoạt động tích cực trong cộng đồng không?
Các Agency có chuyên môn, kinh nghiệm tốt sẽ có thể chia sẻ những tài sản quý giá này với ngành.
3.7. Họ có quy trình làm việc đủ tốt?
Xây dựng thương hiệu hiệu quả tập trung vào các phương pháp luận dựa trên nghiên cứu, phương pháp đã được chứng minh.
Một quy trình làm việc được trình bày rõ ràng là dấu hiệu của một Agency có năng lực. Nó đảm bảo dự án được triển khai đảm bảo chất lượng, đúng thời gian.
Xây dựng thương hiệu bao giờ cũng bắt đầu từ nghiên cứu – chất lượng của công việc nghiên cứu quyết định chất lượng các công việc tiếp theo.
Vì thế, hãy tìm hiểu xem giai đoạn nghiên cứu họ thực hiện như thế nào, nó bao gồm cả các cuộc phỏng vấn sâu với bạn, khách hàng mục tiêu và chất lượng nội dung họ cung cấp.
3.8. Branding Agency có địa chỉ đâu?
Hiện tại, vấn đề địa chỉ của Agency đã không còn quá quan trọng khi các giải pháp hỗ trợ làm việc từ xa, họp trực tuyến phát triển.
Tuy nhiên, nếu bạn thích làm việc trực tiếp, đây cũng là một tiêu chí cân nhắc.
Ngoài ra, văn phòng đại diện ở từng khu vực cũng là một tiêu chí nói nên tiềm lực của họ.
3.9. Đề xuất báo giá có nằm trong phạm vi phù hợp?
Mặc dù ngân sách là điều quan trọng hàng đầu khi thuê Branding Agency, nhưng rất khó để dựa vào đề xuất báo giá để ra quyết định lựa chọn, bởi đó không phải là yếu tố duy nhất quyết định đến thành công.
Do đó, trước hết, bạn cần thiết lập một khoảng ngân sách phù hợp.
Hoặc có thể chia thành nhiều giai đoạn để tiến hành từng phần, bởi xây dựng thương hiệu không phải là việc một sớm một chiều.
Và công việc chiếm nhiều ngân sách nhất thường là giai đoạn truyền thông, thực thi thương hiệu – doanh nghiệp của bạn có thể phân bổ ngân sách phụ thuộc vào doanh thu hàng năm.
3.10. Giá trị, văn hóa của họ có phù hợp với bạn?
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, các dự án thành công có liên hệ với các giá trị và văn hóa của đôi bên.
- Bạn có muốn một đối tác hợp tác, giàu trí tưởng tượng và đam mê?
- Bạn có muốn một đối tác có thể thẳng thắn nói ra nhưng sự thật khó?
- Bạn có muốn một đối tác cẩn thận, chi tiết trong từng vấn đề?
Tìm kiến một đối tác “hợp” là chìa khóa để dự án xây dựng thương hiệu thành công.
Tổng kết
Lời khuyên tốt nhất mà tôi có thể đưa ra cho bạn là cố gắng tìm hiểu kỹ càng về doanh nghiệp của mình và trả lời sát nhất 10 câu hỏi trên trước khi đưa ra lựa chọn Branding Agency phù hợp nhất.
Ngoài ra nên nhớ, bạn cần dành thời gian xem xét nhiều Agency và đánh giá khách quan.
Cá nhân tôi, cũng như Sao Kim Branding không bao giờ muốn trở thành sự lựa chọn bất đắc dĩ duy nhất. Bởi chúng tôi tự tin về các đề xuất công việc của mình và luôn muốn tìm đối tác phù hợp.
Nếu bạn muốn đưa Sao Kim vào danh sách Branding Agency, hãy liên hệ ngay qua hotline 0964.699.499 hoặc email contact@saokim.com.vn để có thêm các thông tin chi tiết hơn.