Content Marketing luôn đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp, và làm content marketing hiệu quả, tiết kiệm được nhiều nhà quản lý quan tâm. Vậy, hôm nay, hãy cùng Sao Kim tìm hiểu về vấn đề này.
Marketing là hoạt động cốt lõi của hầu hết doanh nghiệp. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 tấn công khiến doanh thu sụt giảm mạnh hoạt động marketing vẫn phải thực hiện.
Và cho dù không có sự biến động của xã hội, marketing càng phải thực hiện hiệu quả hơn bởi sự cạnh tranh mạnh mẽ của đối thủ.
Nhưng doanh thu sụt giảm lại cần phải chi nhiều tiền hơn cho Marketing?
Là một chủ doanh nghiệp tôi hiểu điều này đặt ra thách thức lớn như thế nào.
Nếu bạn là một nhà quản lý, tôi nghĩ bạn cũng đồng quan điểm với tôi là phải làm thế nào đó để làm marketing hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Đúng chứ?
Rất may, đây cũng là vấn đề chung và đã có nhiều giải pháp.
Một trong những giải pháp có thể áp dụng là giảm dần tỷ trọng các kênh marketing trả phí trực tiếp (Google Ads, Facebook Ads …), thay vào đó tập trung làm content marketing.
Trong bài viết này, Sao Kim gửi tới bạn một số cách làm content marketing hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
1. Content Marketing là gì?
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) là một thuật ngữ bao gồm tất cả dạng thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung. Các nội dung này được tạo ra dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Hiểu đơn giản hơn, content marketing là sự kết hợp của nội dung hữu ích với khách hàng mục tiêu và kỹ thuật marketing nhằm đạt mục tiêu doanh nghiệp.
Các mục tiêu doanh nghiệp ở đây có thể là:
- Giới thiệu sản phẩm khéo léo
- Thúc đẩy chuyển đổi
- Điều hướng traffic về trang mục tiêu
- Chăm sóc và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
- Nuôi dưỡng lòng trung thành với thương hiệu
- Thu hút tương tác
- Xây dựng thương hiệu
- …
Theo nghiên cứu hàng năm của Content Marketing Institute cho thấy phần lớn các nhà marketing đang sử dụng content marketing.
Trên thực tế, content marketing được sử dụng bởi nhiều tổ chức nổi tiếng trên thế giới bao gồm P&G, Microsoft, Cisco Systems và John Deere… Nó cũng được phát triển và thực hiện bởi các doanh nghiệp nhỏ và cửa hàng trên toàn cầu.
1.1. Các loại Content Marketing
Có rất nhiều loại content marketing, bao gồm:
- Blogs: Viết bài viết blogs, chia sẻ
- Video: Tạo video trên Youtube, Facebook, Tiktok…
- Social media posts: Tạo nội dung trên mạng xã hội
- Infographics: Nội dung dạng hình ảnh được thiết kế trực quan hóa
- Ebooks: Tài liệu, sách cho phép đọc/ tải online
- Podcast: Chương trình dưới dạng âm thanh, audio
- Checklists: Danh sách các mục cần kiểm tra, đánh giá, công việc cần làm
- Email: Nội dung chia sẻ qua email, chăm sóc, nuôi dưỡng, bán hàng…
- Case Studies: Chia sẻ bài học kinh nghiệm qua các dự án, chiến dịch…
- Slideshare presentations: Chia sẻ slide kiến thức, hướng dẫn, phân tích ….
- Quizzes: Dạng nội dung câu hỏi nhanh
- Free apps: Ứng dụng miễn phí nhằm lôi kéo người sử dụng, tạo cơ sở người dùng
- How-to Guides/ Academies: Nội dung hướng dẫn làm gì đó theo từng bước, thường là nội dung học tập
- Testimonials/ Reviews: Phản hồi, đánh giá của người dùng, khách hàng
- Memes: Nội dung được tạo ra nhằm kể những câu chuyện theo cách thú vị, ngắn gọn có thể lan truyền nhanh chóng (còn được gọi phổ biến là ảnh chế)
- Webinars: Các sự kiện chia sẻ, hội thảo trực tuyến
- Courses: Các khóa học (online/ offline)
- Research/ Report: Các nghiên cứu, báo cáo hữu ích
- Tools/ Extentions: Các công cụ tiện ích
- Influencers/ Paid Ad Content: Nội dung được tạo ra bởi những người ảnh hưởng (có trả phí)
- …
Nhìn chung, có rất nhiều loại content marketing và tùy theo tình huống, kênh phân phối mà lựa chọn loại content marketing khác phù hợp.
Đọc thêm: Những điều doanh nghiệp cần biết về Content Marketing
2. Tác động của Content Marketing đến hoạt động kinh doanh
Với mục tiêu chung là tạo ra hiệu quả mạnh mẽ hơn, lâu dài hơn với chi phí tiết kiệm hơn nhiều doanh nghiệp đang hướng tới inbound marketing – Trong đó Content Marketing là thành phần chủ đạo.
Mô hình flywheel (Nguồn HubSpot)
Ý tưởng của mô hình flywheel (bánh đà) là tạo ra nội dung thúc đẩy từ Người lạ – Khách hàng tiềm năng – Khách hàng thực sự – Người ủng hộ. Từ đó thúc đẩy doanh nghiệp tăng trưởng.
Trong đó, liên tục thực hiện:
- Dụ dỗ, lôi kéo (Attract) người mới
- Tâm tình, hứa hẹn (Engage), tương tác với khách hàng tiềm năng để họ mua hàng
- Làm khách hàng vui sướng (Delight) để họ trở thành người ủng hội (quay lại mua hàng, giới thiệu khách hàng …)
Tóm lại, cho dù ở giai đoạn nào, việc cần làm là sản xuất nội dung, chính xác hơn sản xuất content marketing để thúc đẩy “bánh đà” vận chuyển.
Biết cách làm content Marketing, bạn có thể tạo tác động lớn đối với hoạt động kinh doanh, và đây là một số dữ liệu thống kê:
- Theo nghiên cứu của Demand Metirc, Content marketing mang lại nhiều khách hàng tiềm năng gấp 3 lần so với tiếp thị truyền thống và chi phí thấp hơn 62%.
- Theo iMPACT, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng content marketing nhận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn 126% so với những doanh nghiệp không sử dụng.
- Theo Content Marketing Institute, 61% các giao dịch mua hàng trực tuyến là kết quả trực tiếp của việc khách hàng đọc blog.
- Và theo HubSpot, các công ty xuất bản hơn 16 bài đăng trên blog mỗi tháng nhận được lưu lượng truy cập nhiều hơn 3,5 lần so với những công ty xuất bản ít hơn 4 bài đăng mỗi tháng.
Vì vậy, làm Content marketing hiệu quả tương đương với việc làm cho doanh nghiệp tăng trưởng. Vì vậy, nếu muốn làm kinh doanh hiệu quả, hãy bắt đầu với việc làm content marketing hiệu quả.
3. Làm Content Marketing hiệu quả bằng cách nào?
Sai lầm thường gặp của các nhà quản lý trong việc làm content marketing là tập trung vào “Lên được bao nhiêu bài/ ngày?”, “bài dài bao nhiêu từ?”.
Đồng ý là KPI số lượng rất quan trọng. Nhưng khi quản lý luôn hỏi về số lượng, nhân sự cũng chỉ tập trung vào nó. Điều này dẫn tới sai lầm càng ngày càng lớn.
Chìa khóa để làm content marketing là “Gãi đúng chỗ ngứa”.
Khi “Gãi đúng chỗ ngứa” thì chỉ cần 1 lần là đủ.
Vậy làm thế nào để biết chỗ nào “ngứa”?
Đó là hiểu phương pháp làm content marketing hiệu quả.
Trước tiên, Sao Kim khuyên bạn nên hiểu rõ về quá trình ra quyết định mua hàng của khách hàng.
3.1. Hiểu quá trình ra quyết định mua hàng
Quá trình ra quyết định mua hàng thực tế của khách hàng vô cùng phức tạp, để hiểu rõ đường đi nước bước thì có lẽ không bao giờ hiểu được.
Nhưng nhìn chung có 5 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Nhận biết nhu cầu. Trước khi mua hàng, khách hàng có thể có nhu cầu tự nhiên hay một mong muốn, cụ thể nào đó và nhu cầu đó có khả năng thanh toán hay không?
- Giai đoạn 2: Tìm kiếm thông tin. Một khi khách hàng có nhu cầu, họ sẽ tìm kiếm các thông tin liên quan đến nhu cầu đó dựa trên kinh nghiệm của bản thân, người quen, phương tiện thông tin đại chúng….
Ví dụ, một người có nhu cầu mua ô tô sẽ cố gắng tìm hiểu những loại ô tô đang có trên thị trường, và loại nào sẽ phù hợp với nhu cầu, với túi tiền của họ.
- Giai đoạn 3: Đánh giá các phương án. Một khi khách hàng đã tìm kiếm đủ thông tin họ sẽ đánh giá các phương án dựa trên sự thỏa mãn, giá trị sử dụng, kỳ vọng và ước muốn của họ
- Giai đoạn 4: Quyết định mua. Ý định mua của khách hàng bị tác động bởi thái độ người khác hoặc hoàn cảnh khi mua hàng.
- Giai đoạn 5: Phản ứng sau khi mua của khách hàng.
Ngoài hành trình mua hàng, khách hàng của chúng ta còn ở nhiều giai đoạn nữa:
- Giai đoạn #0: Chưa có nhu cầu, chưa biết mình cần gì -> Doanh nghiệp cần tạo nội dung để tạo ra nhu cầu
- Giai đoạn #6: Gắn bó, tương tác với thương hiệu và ủng hộ thương hiệu theo nhiều cách khác nhau -> Tạo ra nội dung để xây dựng, duy trì mối quan hệ thắm thiết.
Cách làm thông thường của các doanh nghiệp tập trung vào giai đoạn 3, 4. Hầu hết là chi rất nhiều tiền quảng cáo thẳng vào trang bán hàng, chạy chương trình khuyến mại.
Các giai đoạn khác có thể có thực hiện nhưng nguồn lực được phân bổ là rất nhỏ.
Tuy nhiên, cạnh tranh ở giai đoạn 3, 4 hết sức khốc liệt và doanh nghiệp có vốn dài là kẻ chiến thắng. Nhất là khi tình hình xã hội biến động bất lợi cho việc kinh doanh.
Vậy con đường nào cho doanh nghiệp nhỏ?
Hay là làm thế nào để khi tắt quảng cáo mà doanh nghiệp vẫn sống, tăng trưởng?
Câu trả lời là sản xuất content marketing hiệu quả cho từng giai đoạn.
Ví dụ đơn giản về việc sử dụng content marketing cho từng giai đoạn mua hàng:
- Giai đoạn 1: Viết nội dung “Top 10 lý do nên sở hữu ô tô ngay năm 2022”, “Kinh doanh thua lỗ triền miên, vẫn vay 3 tỷ mua ô tô sang và cái kết” …
- Giai đoạn 2: Viết nội dung “Kinh nghiệm mua xe ô tô”, “Mẹo tiết kiệm 30% tiền xăng xe ô tô”, “Chia sẻ Mẹo thi bằng B2 đỗ 100%”, “Nên mua ô tô đời 2022 hay 2021?”, “2022 Nên mua xe điện hay xe xăng?”
- Giai đoạn 3: Viết nội dung “So sánh Santafe 2022 với 2021”, “Đánh giá Santafe 2022”, “Bảng giá, trả góp Santafe 2022”
- Giai đoạn 4: Viết nội dung “Tiết kiệm 75 triệu khi Santafe như thế nào?”
- Giai đoạn 5: Gửi email thông tin hướng dẫn, nhắc lịch bảo dưỡng miễn phí, lịch hẹn trả góp, feedback dịch vụ…
Với các nội dung để kiếm được khách hàng hoàn toàn miễn phí.
Đọc thêm:
- Hành trình khách hàng
- Trải nghiệm khách hàng
- Cách viết bài chuẩn SEO [Hướng dẫn từ A-Z], kiếm traffic miễn phí từ Google
Nhưng chỉ sản xuất nội dung đối với content marketing như vậy là chưa đủ.
Mục tiêu là làm content marketing hiệu quả nhất với chi phí thấp.
Có nghĩa là, tôi không muốn sản xuất hàng trăm bài viết chỉ để tiếp cận 50 người mỗi tháng.
Hoặc, tôi không muốn có 1.000.000 traffic mà chẳng có nổi một cơ hội bán hàng.
Tôi chỉ muốn sản xuất 10 bài viết, kiếm được 10.000 traffic/ tháng và từ đó tạo ra 500 cơ hội bán hàng.
Làm thế nào?
Đó, là lý do bạn nên áp dụng quy trình sản xuất content marketing hiệu quả.
3.2. Biết quy trình sản xuất content marketing hiệu quả
Để sản xuất ra content marketing hiệu quả bạn cần có một quy trình rõ ràng, tham khảo quy trình sản xuất content marketing mà team content của Sao Kim đang áp dụng:
- Bước #1: Xác định mục tiêu
- Bước #2: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
- Bước #3: Xác định loại nội dung bạn muốn tạo
- Bước #4: Lên ý tưởng nội dung
- Bước #5: Sản xuất
- Bước #6: Phân phối và quản lý nội dung
- Bước #7: Phân tích và tối ưu
Bước #1: Xác định mục tiêu
Mục tiêu của bạn khi sản xuất content marketing là gì? Tại sao bạn muốn sản xuất content marketing?
Biết rõ ràng mục tiêu của mình trước khi bắt đầu làm bất cứ thứ gì là cách tốt nhất để làm việc hiệu quả.
Và để giữ cho mục tiêu sản xuất content marketing của bạn rõ ràng, hãy đảm bảo rằng mọi phần nội dung đều xây dựng theo hướng đáp ứng các mục tiêu đó và sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên.
Ví dụ:
- Bắt đầu với các mục tiêu liên quan đến tầm nhìn và sứ mệnh tổng thể
- Chuyển sang xác định các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn mà Tiếp thị Nội dung của bạn có thể giúp hoàn thành.
- Các mục tiêu chiến lược dài hạn nên được ưu tiên hơn các mục tiêu hoạt động cụ thể trong kế hoạch của bạn.
Đừng quên, mục tiêu content marketing phải góp phần vào mục tiêu kinh doanh chung, liên kết chặt chẽ với mục tiêu marketing trong bản kế hoạch marketing của bạn.
Bạn có thể áp dụng SMART framework trong khi đặt mục tiêu:
- Specific: Cụ thể
- Measurable: Có thể đo lường
- Achievable: Phải khả thi
- Relevant: Phải thực tế
- Time-Bound: Có thời hạn
Hoặc sử dụng CLEAR Framework trong môi trường thay đổi nhanh chóng:
- Collaborative – Mục tiêu của bạn khuyến khích làm việc theo nhóm.
- Limited – Chúng bị giới hạn về phạm vi và thời hạn.
- Emotional – Truyền cảm hứng và động lực cho nhóm của bạn.
- Appreciable – Chúng được chia thành các mục tiêu vi mô nhỏ hơn.
- Refinable – Chúng có thể được xác định lại tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu.
Hoặc bạn cũng có thể áp dụng OKRs để xác định mục tiêu theo cách linh hoạt hơn:
- Đặt mỗi mục tiêu mang tính thách thức.
- Xác định 3-4 kết quả chính theo mục tiêu.
- Đo lường mục tiêu của bạn với chỉ báo tiến độ từ 0 đến 100%.
- Làm cho các mục tiêu của bạn mang tính cộng tác và minh bạch.
- Đánh giá mục tiêu theo điều kiện mới.
- Điều chỉnh mục tiêu nếu nó trở nên không liên quan (ngay cả khi bạn không lường trước được).
Điều quan trọng trong bước này là phải xác định mục tiêu để làm căn cứ cho các bước tiếp theo.
> Đọc thêm: Mẫu chiến lược thương hiệu – giúp bạn nhanh chóng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản
Bước #2: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Để sản xuất content marketing thành công, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu.
Ví dụ bản chân dung đối tượng mục tiêu
Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người đang bắt đầu hoặc mới làm quen với marketing. Bằng cách hiểu đối tượng mục tiêu của mình, bạn có thể tạo ra nội dung có giá trị và phù hợp hơn mà họ muốn đọc và có hành vi chuyển đổi bạn mong muốn.
Đối tượng mục tiêu có thể thay đổi tùy theo mục tiêu của bạn:
- Bạn muốn nhắm mục tiêu một nhóm người mới hay mở rộng thị trường mục tiêu hiện tại?
- Bạn có muốn giữ cùng một đối tượng mục tiêu không?
Hãy xem xét lại đối tượng mục tiêu của bạn bằng cách thực hiện nghiên cứu thị trường mỗi năm – Viết nội dung cho đúng đối tượng mới mang lại hiệu quả cao.
Đọc thêm:
Bước #3: Xác định loại nội dung bạn muốn tạo
Như đã nói ở trên, có rất nhiều loại content marketing, bạn muốn làm loại content marketing nào? Từ bài viết blogs cho đến ebooks, infographics….
Dựa vào từng giai đoạn mà bạn muốn làm thỏa mãn khách hàng, định dạng phân phối tốt nhất và định dạng người dùng muốn xem nhất để chọn loại phù hợp.
Ví dụ:
- Giai đoạn nhận biết nhu cầu: Chia sẻ ablum, checklist
- Giai đoạn tìm hiểu thông tin: Chia sẻ bài viết, hướng dẫn, ebook
- Giai đoạn đánh giá các phương án: Video đánh giá dịch vụ
- Giai đoạn quyết định mua: Video quy trình dịch vụ, Chương trình khuyến mại
- Giai đoạn phản ứng sau mua: Email MKT chăm sóc, nuôi dưỡng khách hàng
Bước #4: Lên ý tưởng nội dung
Sau khi chọn được loại nội dung bạn muốn tạo, bây giờ là lúc xác định ý tưởng nào sẽ được triển khai.
Bạn có thể tạo nhóm để các thành viên cùng suy nghĩ, thảo luận đưa ra nhiều ý tưởng nhất có thể rồi sau đó lần lượt lọc theo từng vòng để chọn ra ý tưởng tốt nhất.
Có một số công cụ miễn phí giúp bạn tìm ý tưởng:
- Google Keyword Planner: Google ghi lại tất cả những cụm từ người dùng từng tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của họ. Bạn có thể sử dụng mọt vài từ khóa để tìm kiếm một loạt chủ đề liên quan
- Google Trends: Tất cả các xu hướng tìm kiếm được google cập nhật theo thời gian thực tại đây. Bạn sẽ thấy tại thời điểm này đang có xu hướng nào, chủ đề A có xu hướng tìm kiếm tăng giảm như thế nào trong 12 tháng qua…
- Facebook: Theo dõi các group liên quan mà khách hàng mục tiêu của bạn thường xuyên ghé thăm, các fanpage cùng ngành, fanpage sáng tạo…
- Tiktok Trends: Theo dõi xu hướng nổi bật – Suy nghĩ xem liệu bạn có thể sản xuất nội dung tương tự theo các định dạng khác, cách diễn đạt khác không?
- Pinterest: Xem các ghim trên pinterest để tìm cách biến các ghim nổi bật thành các nội dung phù hợp
- …
Ngoài ra, với một chút phí, bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm ý tưởng chất lượng như:
Bước #5: Sản xuất content marketing
Đây là bước cần kinh nghiệm và kỹ thuật để có thể tạo ra nội dung bạn mong muốn. Quá trình này có thể cần nhiều nguồn lực sáng tạo.
Tuy nhiên về căn bản, sản xuất nội dung vẫn là sự ghép nối của văn bản, hình ảnh, video, âm thanh.
Phần dưới sẽ có một số cách giúp bạn giảm chi phí, tăng tốc cho giai đoạn này.
NOTE: Cùng một nội dung, hãy tạo ra các định dạng khác nhau để tận dụng trên các nền tảng khác nhau. Chia nhỏ nội dung bài viết website để tạo dạng PDF, dạng Infographics, video, podcast, album, short video, …
Bước #6: Phân phối và quản lý nội dung
Nội dung đã sản xuất xong, tiếp theo là cần phân phối chúng đến với đối tượng mục tiêu.
Có nhiều phương pháp để phân phối và quản lý nội dung, ví dụ:
- Đăng trên website
- Chia sẻ trên các kênh social sở hữu, group cộng đồng và tương tác với người quan tâm
- Gửi email cho danh sách Email đã thu thập được
- Chạy quảng cáo
- …
Có một điểm quan trọng khiến content marketing được nhiều chuyên gia marketing ưa chuộng đó là:
“Content Marketing là nội dung hữu ích, có giá trị”
Và các group cộng đồng tích cực thì luôn chào đón các nội dung hữu ích, có giá trị với cộng đồng. Họ không thích các bài viết bán hàng, giới thiệu dịch vụ.
Thực tế, khách hàng có tính đề kháng cao với nội dung quảng cáo.
Họ thích các nội dung giúp họ tự làm được điều gì đó, học hỏi được kỹ năng, giải trí.
Và content marketing chính là giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp.
NOTE: Điểm khó ở đây là cần khéo léo thêm các nội dung thúc đẩy chuyển đổi như thế nào.
Tuy nhiên, có thể bạn cũng chưa cần thêm các nội dung quảng cáo trong đó. Điều quan trọng là xây dụng thương hiệu, xây dựng mối quan hệ và thu thập được thông tin của khách hàng (cookie, email, …).
Sau đó sử dụng các công cụ quảng cáo để tiếp thị lại (Re-Marketing). Cách làm này sẽ hiệu quả hơn là quảng cáo trực tiếp đến đối tượng không rõ ràng.
Đọc thêm:
- Cách làm Email Marketing hiệu quả, giúp phân phối nội dung đúng người, đúng thời điểm
- Hướng dẫn thực hiện Lập Kế Hoạch SEO đáp ứng mục tiêu doanh thu [Kèm mẫu kế hoạch cho phép tải xuống]
- Mẫu kế hoạch Marketing
- Mẫu kế hoạch Digital Marketing
- Mẫu kế hoạch Ngân sách marketing
Bước #7: Phân tích và tối ưu
Không có chiến dịch nào thành công mỹ mãn ở lần đầu tiên. Chúng ta chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất có thể, và tốt hơn qua từng chiến dịch.
Chính vì vậy, bước #7 – phân tích là quan trọng để bạn thực hiện tối ưu hóa.
Cho dù nội dung của bạn thành công hay thất bại, bạn vẫn cần phân tích:
- Lượt tiếp cập là bao nhiêu?
- Lượt tương tác là bao nhiêu?
- Phản hồi tiêu cực là gì, tích cực là gì?
- Nhóm tương tác với nội dung chủ yếu là ai?
- Nội dung này tạo ra bao nhiêu traffic?
- Thời lượng xem trung bình là bao nhiêu?
- Có cơ hội bán hàng nào phát sinh không?
- Nội dung ảnh hay video có tương tác tốt hơn?
- …
Tốt hơn, bạn nên thử nghiệm A/B để xem các yếu tố nào tác động, ví dụ:
- Viết nội dung theo 2 phong cách khác nhau (Hài hước, nghiêm túc)
- Tạo cùng một nội dung nhưng trên loại infographics với video ngắn
- Phân phối cùng 1 nội dung lên Fanpage hoặc Linkedin
- …
Liên tục thử nghiệm và theo dõi số liệu, bạn sẽ biết được nên tập trung vào loại nội dung nào, phân phối trên kênh gì, điều gì hiệu quả hơn… Cuối cùng hướng tới việc:
“Làm ít hơn, hiệu quả cao hơn”
NOTE: Việc áp dụng chặt chẽ quy trình vào bất kỳ công việc gì không hề khiến công việc chậm chễ. Bởi ngoài việc tăng chất lượng, quy trình còn hạn chế sai, từ đó tránh phải sửa chữa, làm lại. Cho dù người thực hiện có kinh nghiệm hay không.
NOTE: Tập trung xây dựng nội dung ít gắn với thời gian để tồn tại lâu hơn, dễ cập nhật khi có thay đổi.
NOTE: Để tối đa hóa hiệu quả, các doanh nghiệp thường thử nghiệm với quy mô nhỏ và triển khai đa kênh (cả miễn phí và trả phí)
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
4. Các phương pháp xây dựng content marketing đa kênh hiệu quả, tiết kiệm chi phí
Dưới đây là một số phương pháp xây dựng content marketing đa kênh hiệu quả, tiết kiệm chi phí mà bạn có thể tham khảo:
4.1 Tạo nội dung trên các kênh mạng xã hội phổ biến
Tạo nội dung tốt, hãy phân phối chúng ra nơi đông đúc.
Facebook có thể được sử dụng để xây dựng các cộng đồng vi mô thông qua các Nhóm Facebook hoặc để chia sẻ với một lượng lớn khán giả trên các Trang Facebook. Khi nói đến việc chia sẻ nội dung, câu hỏi và video thu được nhiều sự tương tác nhất.
- TikTok
TikTok đã trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất trong thời đại của chúng ta. Nó được biết đến nhiều nhất với các video ngắn, vui nhộn. Nó có thể được sử dụng để tương tác với khán giả Millennial hoặc Gen Z của bạn.
Một thương hiệu nghiêm túc, trưởng thành vẫn hoàn toàn có thể sử dụng TikTok.
Instagram là nơi tốt nhất để chia sẻ hình ảnh chất lượng cao và video ngắn với chú thích ngắn gọn. Thẻ băm hoạt động tốt trên nền tảng này miễn là chúng có liên quan đến tài khoản và doanh nghiệp của bạn. Instagram Stories đã giới thiệu một cách mới để tương tác với những người theo dõi của bạn, từ thăm dò ý kiến nhanh đến câu hỏi cho đến video thời gian thực.
- YouTube
YouTube có 1,3 tỷ người dùng và đang tiếp tục tăng. Người dùng thường xuyên sử dụng nền tảng này để xem nội dung khác nhau, từ video tự làm đến video nhại. Một số nội dung thành công nhất trên nền tảng này là hướng dẫn cách làm, vlog, đánh giá sản phẩm và video giáo dục.
Các phương pháp hay nhất của Twitter bao gồm các tin nhắn ngắn, hình ảnh hỗ trợ, các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan và các tweet lại. Và tất nhiên, câu trả lời còn phải trải qua một chặng đường dài để thu hút khán giả của bạn.
Đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ B2B. Bạn có thể sử dụng tài khoản cá nhân hoặc tạo Trang doanh nghiệp. Sau đó kết nối với đối tượng mục tiêu và tìm kiếm follows.
4.2. Sử dụng các công cụ tạo nội dung miễn phí
Những điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn chưa tốt về mặt thiết kế, hoặc nếu bạn không có khả năng thuê người giúp đỡ. Từ ảnh GIF đến infographic, những công cụ tạo nội dung này sẽ giúp bạn trông như một người chuyên nghiệp, bất kể bạn đang làm nội dung gì.
Đây là một nền tảng giúp dễ dàng tạo ra các bản thiết kế. Cho dù bạn không có kinh nghiệm thiết kế, rất dễ dàng để làm quen, tạo thiết kế
Canva sẽ cung cấp hàng trăm ngàn mẫu thiết kế đẹp mắt cho bất kỳ nền tảng nào, từ banner quảng cáo đến ảnh bìa Facebook cho đến infographics, video, slide…
Chỉ cần làm quen một chút là bạn có thể tạo ra các ấn phẩm phục vụ cho hoạt động marketing ngay lập tức.
Giờ đây, mỗi một nhân viên của bạn sẽ kiêm cả công việc thiết kế hình ảnh minh họa cho nội dung mà họ tạo ra. Từ đó công việc thông suốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả cao hơn trước.
Giphy GIF đã thay thế biểu tượng cảm xúc như một hình thức giao tiếp hoàn toàn bình thường và do đó, là một cách chấp nhận được để trình bày nội dung.
Giphy cho phép bạn tìm kiếm hàng triệu GIF được tạo sẵn trong cơ sở dữ liệu của họ hoặc thậm chí tạo của riêng bạn.
Vidyard là một nền tảng lưu trữ video được tạo ra cho các nhà marketing. Phần mềm cho phép bạn tùy chỉnh video của mình bằng cách thêm các layer, văn bản hoặc nút CTA, cắt xén, tách âm và hỗ trợ tối ưu SEO.
MakeMyPersona là công cụ tiện lợi của riêng HubSpot sẽ hướng dẫn bạn quá trình tạo tính cách người mua của bạn. Bạn có thể tạo một tài liệu để tham khảo trong suốt quá trình tạo nội dung của mình.
Anchor là công cụ podcasting dành cho người mới bắt đầu. Nó miễn phí, cho phép bạn ghi và lưu trữ các tập không giới hạn và bạn có thể dễ dàng tải lên bất kỳ nền tảng bên thứ ba nào.
4.3. Sử dụng lại nội dung
Bạn muốn biết cách cải thiện đáng kể và đồng thời tăng tốc độ sáng tạo nội dung của mình một cách hiệu quả? Đó chính là sử dụng lại nội dung của bạn.
Sử dụng nội dung còn được gọi là “tái chế nội dung” và khi bạn sử dụng lại tất cả hoặc một trong các yếu tố của nội dung hiện có để mở rộng phạm vi tiếp cận của nội dung đó.
Nói một cách đơn giản, bạn không cần phải viết mọi bài đăng, ghi lại mọi podcast hoặc quay mọi video từ đầu. Thay vào đó, bạn có thể tái chế nội dung cũ và xuất bản bằng cách làm như sau:
- Lấy một bài viết blog hiện có và đăng nó trên một nền tảng khác, ở thời điểm khác
- Lấy một mẩu nội dung hay để thiết kế một hình ảnh phù hợp và đăng lên MXH.
- Chuyển bài viết thành dạng âm thanh, podcast đăng lên Spotify, …
- Lấy một phần nội dung và chuyển các dữ liệu và số liệu thống kê thành một infographic.
- Chuyển bài viết thành Ebooks, slide và chia sẻ trên slideshare, gửi email
- Chọn phần hay nhất của blogs để chuyển thành video và đăng lên youtube
- …
Tóm lại, nội dung của bạn có thể tái sử dụng theo nhiều cách khác nhau.
Tại Sao Kim, chúng tôi cũng cố gắng tạo ra và tái sử dụng nội dung để tối đa hóa hiệu quả.
4.4. Sử dụng hợp lý nội dung của người khác
Là một người làm content, đôi khi bạn có thể sử dụng nội dung của người khác. Điều này không xấu nhưng bạn cần biết cách sử dụng.
Thông thường có hai mục đích khi sử dụng nội dung khác:
- Trích dẫn định nghĩa: Bạn không phải là một giáo sư, tiến sĩ hay nhà nghiên cứu khoa học. Vì vậy, đối với các thông tin cần sự chính xác tuyệt đối như định nghĩa, bạn bắt buộc phải đề cập văn bản gốc.
Sao Kim trích dẫn nội dung của Google
- Thay điều muốn nói, cung cấp bằng chứng: Nếu tôi nhận thấy nguồn uy tín khác chứa nội dung tôi muốn đề cập thì tôi sẽ trích dẫn thay vì tự viết.
Có rất nhiều đơn vị cung cấp các nghiên cứu, báo cáo hữu ích. Việc của bạn là sử dụng hợp lý, sáng tạo giúp dễ hiểu hơn, phù hợp hơn với đối tượng mục tiêu của bạn.
Khi sử dụng nội dung của người khác, tối thiểu bạn cần kèm theo tên tác giả hoặc dẫn link nguồn. Theo một cách nào đó, thông tin bạn cung cấp trở nên hữu ích và nội dung tổng thể của bạn đáng tin cậy hơn.
Tổng kết
Với nhiều yếu tố gây phân tâm trên không gian mạng và hành vi khó đoán của người tiêu dùng do đại dịch COVID-19 gây ra, việc có được sự tin tưởng và lòng trung thành của người tiêu dùng ở thời buổi hiện đại đã trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.
Sao Kim tin rằng nếu bạn nắm vững và áp dụng theo cách làm content marketing hiệu quả, tiết kiệm ở trên chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp tục phát triển vững mạnh.
Đừng quên, Sao Kim với hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc cùng 10000+ khách hàng, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn với dịch vụ sản xuất content marketing, tư vấn lập kế hoạch content marketing giúp bạn tiến gần hơn đến khán giả mục tiêu của mình và có được sự tin tưởng, trung thành của họ.
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ContentMarketing