EnglishVietnamese

Content Marketing là gì? Những điều doanh nghiệp cần biết về Content Marketing

269 lượt xem

Content Marketing là một trong những thuật ngữ được nhắc nhiều hiện nay do tính hiệu quả mà nó mang lại. Hiểu điều này, Sao Kim đã tổng hợp kiến thức mới nhất về Content Marketing để doanh nghiệp có thể ứng dụng trong môi trường thay đổi nhanh chóng như hiện nay.

1. Content Marketing là gì? 

Content Marketing là những nội dung sáng tạo có giá trị, ý nghĩa, thu hút sự quan tâm, tương tác của khách hàng với mục tiêu truyền tải thông điệp từ đó thúc đẩy hành động mua của khách hàng.

Thông thường, Content trong Digital Marketing được chia thành 2 nhóm:

  • Content quảng cáo mang tính chuyển đổi
  • và Content gia tăng traffic với mục đích xây dựng thương hiệu.
Content Marketing Sao Kim
Sao Kim cung cấp dịch vụ Content Marketing

1.1. Nội dung quảng cáo – Content Advertising là gì?

Content Advertising là việc sản xuất các nội dung để quảng bá trên các kênh truyền thông trả phí như PPC (Pay Per Click), Paid Social (mạng xã hội có trả phí:  Facebook Ads, Youtube Ads,…).

Mục đích cuối cùng của hoạt động này chính là tiếp cận số lượng lớn và tạo ra chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là chuyển khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực thụ, từ khách hàng mục tiêu sang khách hàng trung thành,… Trong Content Advertising được chia thành 2 loại nhỏ:

  • Nội dung tập trung đặc điểm nổi bật nhất của thương hiệu (Significance Advertising) và các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp
  • Nội dung tập trung vào đổi mới thương hiệu (Innovation Advertising) như mẫu mã mới, đặc tính mới, dòng sản phẩm mới,…

1.2  Nội dung truyền cảm hứng – Inspiring content

Inspiring content là nội dung đem đến nhiều giá trị cho khách hàng. Mục đích của hình thức nội dung này là tạo sự tin tưởng về thương hiệu, doanh nghiệp. Hình thức content này bao gồm 2 loại:

  • Nội dung giải quyết một vấn đề xã hội (Meaning content)
  • Nội dung cung cấp thông tin hữu ích (Usefulness content) về ngành hàng, tạo động lực thuyết phục khách hàng nên sử dụng sản phẩm.

2. Tại sao Content Marketing lại quan trọng?

Theo số liệu thống kê của Adweek, có đến 81% người dùng tìm kiếm thông tin trên Internet, trong đó nguồn thông tin tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng bao gồm:

  • Mạng xã hội (54%)
  • Quảng cáo online (51%)
  • Website nhãn hàng (44%)

Việc thường xuyên sử dụng các nội dung hữu ích có liên hệ đến thương hiệu sẽ giúp tăng độ trung thành với sản phẩm một cách vô thức. 

Nội dung mà doanh nghiệp tạo ra cùng với sự chia sẻ thông tin từ người dùng sẽ có tác động rất lớn đến việc tăng nhận diện thương hiệu cũng như doanh thu bán hàng của doanh nghiệp.

Content is King: Content là quan trọng nhất
Content Marketing – Phương thức tiếp thị hiệu quả

Xem ngay:

Mẫu lập kế hoạch Marketing chuẩn và đầy đủ nhất năm 2021

3. Các loại Content Marketing

Không phải chỉ giới hạn ở các bài viết dạng text – Content Marketing có rất nhiều loại và được vận dụng phù hợp với insight khách hàng, sự hỗ trợ của các nền tảng.

3.1 Blog

Blog là một dạng website đề cập đến các chủ đề dựa theo quan điểm của cá nhân hay một nhóm nhỏ. Theo Semrush, những doanh nghiệp sử dụng blog sẽ nhận được nhiều hơn 97% lượng truy cập so với những doanh nghiệp không dùng hình thức Content Marketing này.

3.2 Infographic

Infographic là một dạng Content Marketing được ra đời nhằm tóm tắt những thông tin dài, phức tạp thành những biểu đồ sống động nhằm mang đến kiến thức tổng quan và dễ hiểu cho người đọc.

Không chỉ giúp thông tin trở nên bắt mắt, Infographic còn có tác dụng thu hút, cải thiện khả năng trình bày các vấn đề khó hiểu, khiến người đọc ở lại xem thông tin, từ đó gia tăng hiệu quả truyền thông cho doanh nghiệp.

3.3 Video

Video hiện đang là công cụ truyền thông hiệu quả hiện nay khi tỷ lệ xem lên đến 90%. Một video ấn tượng giúp khách hàng tiếp nhận toàn bộ thông tin, ghi nhớ sâu về thương hiệu cũng như củng cố sự trung thành đối với doanh nghiệp.

Mặc dù chi phí cho loại hình content này đắt hơn các loại hình content khác nhưng với sự phát triển của công nghệ thông tin, đồ họa,… doanh nghiệp hiện nay đã có thể thoải mái lựa chọn loại video content phù hợp với ngân sách của mình.

[Saokim.com.vn] Video Marketing cũng là một loại content Marketing
Sức mạnh Video Content đối với hoạt động truyền thông của doanh nghiệp

Tham khảo ngay dịch vụ Video Marketing của Sao Kim

3.4 Social Media

Mạng xã hội không chỉ là nơi truyền tải thông điệp rộng rãi mà nó còn là nơi để doanh nghiệp tương tác real-time với khách hàng của mình.

Ngoài ra, thông qua dữ liệu các trang mạng xã hội, doanh nghiệp hoàn toàn có thể biết được thái độ của khách hàng với thương hiệu (tích cực/ tiêu cực), đặc điểm hành vi và insight khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

3.5 Email

Trong tiếp thị, Email được sử dụng khá phổ biến do khả năng gửi số lượng lớn, nhắm mục tiêu của kênh truyền thông này. Chính vì vậy, nội dung thư được các doanh nghiệp coi trọng nhằm thu hút, khuyến khích khách hàng hành động: mở mail, phản hồi lại, click link điều hướng,…

Và một điều quan trọng, Email là công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy hành trình khách hàng trong phương pháp Inbound Marketing hay Automation Marketing.

3.6 Brand Story

Brand story là câu chuyện về thương hiệu với nội dung thu hút và chạm tới cảm xúc của khách hàng. Đây chính là cách thức nhanh nhất để thương hiệu khắc sâu vào tâm trí khách hàng từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, tăng doanh số cho doanh nghiệp.

4. Xu hướng Content Marketing năm 2021: Viral content

4.1 Viral Content Marketing là gì?

Viral mang ý nghĩa lan truyền rộng rãi. Viral Content được hiểu là các nội dung dưới dạng video, ảnh, âm nhạc,… được nhiều người quan tâm và chia sẻ đi nhiều nơi.

Các dạng chính của Viral Content:

  • Content hữu ích: Nội dung mang lại giá trị (kiến thức, tin tức,…) cho người xem
  • Content troll hài: Nội dung mang tình gây cười, bất ngờ tạo nên sự vui vẻ cho khán giả và thường được họ mang nội dung này “troll” lại bạn bè
  • Content nhân văn: Nội dung thúc đẩy những cảm xúc nhân văn cho người xem: tình mẫu tử, tình người, ý thức trách nhiệm,…
viral content, content marketing
Viral Content – Xu hướng Marketing

Tham khảo ngay Dịch vụ Content Marketing của Sao Kim để đáp ứng mục tiêu truyền thông, lan truyền thông điệp thương hiệu cho doanh nghiệp bận rộn.

4.2. Các loại content có khả năng viral

Không thể phủ nhận bản chất của viral content nằm ở ý tưởng và phương pháp triển khai.

Content Viral đôi khi chỉ cần 1 hình ảnh bắt trend trên MXH:

Ví dụ về Content Viral

Hoặc có thể chỉ là một câu nói nào đó:

Ví dụ về Content Viral: Câu nói Viral của Bill Gate

Tuy nhiên, ngoài các loại content đậm ý tưởng đột phá như vậy, vẫn có một số loại content có khả năng viral từ trong bản chất.

Theo nghiên cứu của Backlinko và BuzzSumo, họ phân tích về hơn 912 triệu bài viết blog và nhận thấy rằng có một số loại content dễ viral hơn hẳn.

Một số loại nội dung dễ nhận được chia sẻ nhất
Một số loại nội dung dễ nhận được chia sẻ nhất (Ảnh: Backlinko)

4.3 Quy trình triển khai Viral Content

Để có 1 content chất lượng và có khả năng lan truyền rộng rãi, các Marketer/Content Writer cần trải qua các bước:

Quy trình triển khai chiến dịch Viral content

Bước 1: Thiết lập mục tiêu

Mục tiêu là kim chỉ nam cho mọi hành động. Do đó, cần phải thiết lập mục tiêu từ đầu để định hướng chiến dịch Viral Content. Và mục tiêu phải SMART, tức là:

  • Cụ thể
  • Đo lường được
  • Khả thi
  • Phù hợp
  • Có thời gian thực hiện rõ ràng

Bước 2: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu

Việc đầu tiên khi bắt đầu sáng tạo bất cứ nội dung nào đó chính là chọn và hiểu đối tượng mục tiêu để từ đó có đưa ra các định hướng sáng tạo nội dung phù hợp.

Bước 3: Ý tưởng

Sau khi xác định và phân tích đối tượng mục tiêu, lúc này cả nhóm cần brain storming để đưa ra các ý tưởng, sàng lọc các ý tưởng và cạnh tranh trong chính nội bộ để chọn ra ý tưởng xuất sắc nhất.

Tùy thuộc vào từng ý tưởng mà lựa chọn một trong các loại hình content phù hợp để triển khai: content troll, hài, content hữu ích hay content nhân văn…

Bước 4: Kế hoạch hành động

Sau khi đã có các đầu vào khá rõ ràng, bước tiếp theo là cần phải thiết lập được các công việc phải làm, thời gian thực hiện, KPI và checklist kiểm tra đi kèm.

Các công việc trước – trong – sau của chiến dịch phải được vạch ra rõ ràng để các thành viên phối hợp thực hiện.

Một lưu ý quan trọng trong chiến dịch Viral Content là:

Thiết lập kịch bản xử lý khủng hoảng

Bởi vì content có thể viral và sẽ có rất nhiều luồng ý kiến (cả tích cực và tiêu cực).

Vì thế, nếu tình huống tích cực xảy ra bạn có thể làm thế nào để lan tỏa nó hơn nữa?

Và nếu tiêu cực xảy ra thì bạn làm thế nào để:

  • Điều hướng tiêu cực
  • Tận dụng vấn đề tiêu cực để nâng tầm viral content

Và tình huống phổ biến nhất khi xây dựng content viral là: KHÔNG VIRAL.

Vậy nên, đứng trước tình huống mong mỏi không xảy ra bạn sẽ làm gì?

Bạn có phương án dự phòng cho vấn đề này không?

Bước 5: Sáng tạo nội dung

Sau khi có kế hoạch hành động chi tiết việc tiếp theo là sáng tạo nội dung chi tiết cho ý tưởng.

Bước này rất quan trọng bởi nó là kết quả của các bước trên và quyết định lớn đến sự thành công của cả chiến dịch.

Quá trình này yêu cầu phải có nhiều phương án để sàng lọc, test trong chính nội bộ để đảm bảo nội dung tạo ra có thể mang lại hiệu quả.

Ngoài ra, bước này bao gồm cả việc tạo ra các nội dung phụ hỗ trợ cho nội dung chính:

  • Nội dung teaser
  • Nội dung thúc đẩy
  • Nội dung xử lý khủng khoảng
  • Nội dung dự phòng

Bước 6: Đăng tải nội dung

Thông thường viral content thường được đăng tải trên các mạng xã hội đang được ưa chuộng nhất tại Việt Nam hiện nay là Facebook, Youtube và Tiktok.

Mẹo: Tại bước này bạn cần đăng tải lên nhiều kênh nhất có thể và tiến hành thúc đẩy chủ động.

Bước 7: Quảng bá nội dung

Rất khó để mội nội dung trở nên viral nếu không có sự thúc đẩy chủ động.

Do đó, từ trước khi đăng tải nội dung trên các kênh thì bạn đã phải kích hoạt quy trình quảng bá nội dung.

Và để công việc quảng bá có hiệu quả, trong bản kế hoạch cho chiến dịch viral content bạn cần phải làm rõ các phương pháp thúc đẩy, sau đó thực hiện nghiêm ngặt:

  • Thời điểm đăng tải
  • Cách thức PR: hot fanpage, KOL,…
  • Hình thức seeding: comment, share,…
  • Thời gian thực hiện
  • Ngân sách
  • Nhân sự thực hiện từng khâu

Bước 8: Đo lường & Tổng kết chiến dịch

Mỗi một chiến dịch Viral content đi qua đều để lại những bài học giá trị. Đội nhóm của bạn cần phải ghi chép và tổng hợp lại để đánh giá chiến dịch.

Và không phải chiến dịch viral content nào cũng chắc chắn thành công (nếu không muốn nói thất bại là số lớn), nên việc rút kinh nghiệm và tìm giải pháp cho các chiến dịch sắp tới là điều quan trọng.

Nếu ai cũng có thể chắc chắn 100% làm viral content thì viral content đã chẳng có giá trị

5. Case study: Content Marketing – Viết nội dung website cho công ty Ngãi Cầu

Dự án: Content Website

Khách hàng: Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu

Loại hình: Nội dung giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm

Ngãi Cầu là đơn vị chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực gia công cơ khí. Trải qua 15 năm kinh nghiệm trong ngành, Ngãi Cầu luôn không ngừng nỗ lực để vươn tầm và phát triển hơn nữa. Với mong muốn truyền tải thông tin chính thống về doanh nghiệp tới đông đảo người tiêu dùng, Công ty Ngãi Cầu đã lựa chọn Sao Kim là đối tác tin tưởng của mình.

Content Marketing Sao Kim
Content website do Sao Kim thực hiện

Với giọng văn ngắn gọn, xúc tích nhưng vẫn tạo được sự gắn kết, Công ty Ngãi Cầu đã có thể truyền tải được giá trị cốt lõi cũng như lan tỏa thông điệp đến rộng rãi khách hàng và người đọc của mình.

6. Sao Kim – Địa chỉ cung cấp dịch vụ Content Marketing uy tín, chất lượng

Nội dung hiện hữu ở khắp mọi nơi, “Content is King” đã không còn xa lạ với các marketer, doanh nghiệp nữa. Không phải xu hướng nhất thời, Content Marketing thực sự là phương thức tiếp thị hiệu quả giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số bán hàng cũng như quảng bá thương hiệu.

Tuy nhiên để có một content chất lượng và có khả năng truyền thông không hề đơn giản bởi nó đòi hỏi người sáng tạo cần có kinh nghiệm, không ngừng cập nhật những kiến thức mới và phải có khả năng phân tích đối tượng xem.

Hiện nay trên thị trường có nhiều địa chỉ chuyên nghiệp và uy tín với đa dạng các mức chi phí cho doanh nghiệp lựa chọn. Việc tìm đơn vị chuyên nghiệp sẽ giúp bạn hiện thực hóa được những mục tiêu, thông điệp muốn truyền tải một cách hiệu quả nhất.

Sao Kim tự hào là địa chỉ cung cấp dịch vụ sản xuất Content Marketing uy tín, chuyên nghiệp được hàng nghìn doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn.

Hãy liên hệ ngay với Sao Kim theo số Hotline: 0964 699 499 nếu doanh nghiệp bạn đang có nhu cầu về dịch vụ này.  Đội ngũ chuyên viên của Sao Kim sẽ liên lạc và tư vấn những giải pháp hữu hiệu nhất dựa trên thực trạng kinh doanh của công ty.


Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại: 

Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study Behance: Sao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding


❐ Tham khảo thêm: Tư vấn chiến lược Content Marketing , Viết kịch bản quảng cáo TVC , Viết nôi dụng website

Tags: Content Marketing

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499