EnglishVietnamese

Hướng dẫn Xây dựng thương hiệu cho công ty công nghệ

129 lượt xem

Cùng Sao Kim Branding tìm hiểu toàn bộ về kiến thức, quy trình, công cụ và giải pháp xây dựng thương hiệu cho công ty công nghệ. Bài viết này cũng giúp CEO, Brand Manager, Marketer có tầm nhìn tổng thể và khả năng hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu.

Hướng dẫn Xây dựng thương hiệu cho công ty công nghệ

Công nghệ đã và đang thúc đẩy cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu. Nó không chỉ tạo ra những cơ hội mới cho các quốc gia phát triển, mà còn giúp những quốc gia đang phát triển nắm bắt cơ hội để phát vượt bậc. Tính toàn cầu của thị trường công nghệ cho phép các công ty và cá nhân ở bất kỳ nơi nào trên thế giới tham gia và cạnh tranh công bằng.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, lĩnh vực công nghệ (ICT) đạt doanh thu khoảng 148 tỷ USD năm 2022, tăng trưởng 8,7%. Năm 2022 cũng ghi nhận sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp công nghệ số, với khoảng 70.000 doanh nghiệp đăng ký, tăng 9,5% so với năm 2021. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu từ việc xuất khẩu ICT còn thấp.

Tiềm năng to lớn của ngành công nghệ kéo theo nhiều đối thủ gia nhập, và không chỉ cạnh tranh trong nước, tính toàn cầu cũng tạo ra sức ép đòi hỏi các doanh nghiệp cần chú trọng gia tăng chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực quản lý và sức mạnh thương hiệu.

1. Thương hiệu công ty công nghệ được hình thành từ đâu?

Thương hiệu công ty công nghệ được hình thành từ đâu?

Để xây dựng được thương hiệu trong ngành công nghệ, công việc không chỉ đơn giản là đặt một cái tên, thiết kế một cái logo và cung cấp sản phẩm dịch vụ công nghệ.

Thương hiệu của công ty phản ánh giá trị cốt lõi, tôn chỉ, và hình ảnh của công ty trong mắt khách hàng và thị trường. Dưới đây là một số yếu tố quan trọng đóng vai trò trong việc hình thành thương hiệu của một công ty công nghệ:

  • Sản phẩm và Dịch vụ công nghệ: Thương hiệu được xây dựng dựa trên chất lượng và giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty cung cấp. Sản phẩm công nghệ đáp ứng nhu cầu của thị trường và mang lại lợi ích thực sự cho người dùng đóng vai trò cốt lõi trong việc hình thành thương hiệu công ty công nghệ (và bất kỳ công ty nào khác).
  • Giá trị cốt lõi: Thương hiệu nên có giá trị cốt lõi rõ ràng, định hình mục tiêu và tôn chỉ của công ty. Điều này giúp xác định đội ngũ nhân viên và khách hàng cảm thấy gắn kết với công ty.
  • Trải nghiệm khách hàng: Trải nghiệm là tổng cảm xúc mà khách hàng có khi tiếp xúc với công ty, từ việc tiếp cận trên internet, gặp gỡ trực tiếp đến quá trình sử dụng sản phẩm, dịch vụ công nghệ mà công ty cung cấp…. Trải nghiệm tích cực tạo ra các nhận thức tích cực có lợi cho công ty, từ đó hình thành nên thương hiệu.
  • Marketing: Sử dụng chiến lược marketing hiệu quả để tạo dấu ấn trong tâm trí của khách hàng và tạo sự nhận biết về thương hiệu.
  • Sáng tạo và Nghiên cứu phát triển: Đây là bản sắc của ngành công nghệ, là yếu tố giúp ngành công nghệ phát triển mỗi ngày. Các công ty công nghệ cần sự sáng tạo và đầu tư vào nghiên cứu để có thể phát triển bền vững và tạo ra tiếng vang trong ngành.
  • Trách nhiệm xã hội: Thương hiệu công ty cũng có thể được hình thành thông qua việc thực hiện các trách nhiệm đối với xã hội.

2. Tại sao công ty công nghệ cần chú trọng xây dựng thương hiệu?

Có rất nhiều công ty công nghệ phát triển mạnh mẽ nhờ vào việc tạo ra sản phẩm “thực sự khác biệt”, họ có thể tận dụng sự khác biệt đó để phát triển thần tốc, nhưng 99% công ty còn lại không thể tạo ra lợi thế cạnh tranh như vậy.

Bên cạnh đó, tốc độ phát triển của ngành công nghệ quá nhanh, cuộc đua sẽ chỉ càng càng khốc liệt hơn nếu công ty tập trung quá nhiều vào công nghệ, kỹ thuật mà bỏ quên các yếu tố cần thiết khác, các yếu tố có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh khó so sánh như “thương hiệu công ty”.

Dưới đây là một số lý do quan trọng công ty công nghệ nên chú trọng xây dựng thương hiệu.

Thương hiệu tạo sự tin tưởng

Thương hiệu mạnh mẽ giúp xây dựng sự tin tưởng từ khách hàng. Khách hàng có thể dễ dàng nhận ra và kết nối với thương hiệu, và họ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ một thương hiệu họ biết và tin tưởng.

Đặc biệt, khi triển khai dự án, hợp tác với đối tác quốc tế, thương hiệu mạnh giúp đối tác tăng thêm phần tin tưởng.

Thương hiệu tạo lợi thế cạnh tranh

Thị trường công nghệ đầy cạnh tranh, và thương hiệu mạnh mẽ giúp công ty nổi bật giữa đám đông. Điều này giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh tổng thể, sức mạnh khó so sánh hoặc định giá.

Đối với thị trường công nghệ, giải pháp giá rẻ và chất lượng hơn luôn tồn tại, thậm chí xuất hiện rất nhanh. Vì thế, xây dựng thương hiệu sẽ là giải pháp giúp công ty công nghệ thoát khỏi vòng xoáy đó.

Thương hiệu nâng cao giá trị

Thương hiệu không chỉ liên quan đến sản phẩm, mà còn về giá trị và trải nghiệm khách hàng. Một thương hiệu mạnh mẽ có khả năng tạo ra giá trị tích hợp cho khách hàng, từ sản phẩm, dịch vụ, đến tương tác và hỗ trợ.

Thương hiệu hỗ trợ mở rộng

Một thương hiệu mạnh mẽ mở rộng cơ hội kinh doanh. Nó giúp công ty dễ dàng mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ mới và có thể tạo ra các dòng sản phẩm liên quan dựa trên tên thương hiệu đã có uy tín.

Thương hiệu giúp ổn định thị trường

Thương hiệu giúp ổn định tình hình thị trường trong các thời kỳ khó khăn. Khi mọi thứ rối ren, khách hàng có thể dựa vào thương hiệu mà họ tin tưởng.

Thương hiệu thu hút nhân tài

Thương hiệu mạnh mẽ cũng làm thu hút nhân viên tài năng. Những người muốn song hành, đóng góp vào sự phát triển của một công ty uy tín sẽ tìm đến công ty có thương hiệu mạnh mẽ. Đặc biệt, khi phần lớn động lực tăng trưởng của ngành công nghệ là nằm ở tri thức, nằm ở con người.

3. Sai lầm thường gặp khi xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ

Trong việc xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ, việc tránh các sai lầm thường gặp là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và bám lâu bền trong tâm trí của khách hàng.

Dưới đây là một số sai lầm thường gặp mà bạn nên tránh khi xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ:

  • Thiếu chiến lược toàn diện cho thương hiệu: Không chỉ trong ngành công nghệ mà phần lớn người làm thương hiệu vẫn đang giữ tư duy đó là chỉ cần làm marketing hiệu suất, càng nhiều đơn hàng bán ra nghĩa là doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả.
  • Thiếu nhận diện thương hiệu: Dù đã có một số sản phẩm nổi bật, công ty XYZ không có một hình ảnh thương hiệu đặc trưng. Khách hàng khó có thể kết nối những sản phẩm khác nhau của họ với một thương hiệu cụ thể.
  • Không tạo sự kết nối: Thiếu một câu chuyện thương hiệu liên kết các sản phẩm và giá trị cốt lõi của công ty đã làm mất đi cơ hội để tạo sự kết nối với khách hàng.
  • Marketing rời rạc: Công ty đã tiêu tốn nhiều nguồn lực vào các hoạt động quảng cáo và tiếp thị riêng lẻ cho từng sản phẩm mà không có một kế hoạch tổng thể. Điều này dẫn đến sự phân tán tài nguyên và không đạt được hiệu suất mong muốn.
  • Chưa có kế hoạch giữ chân khách hàng: Nhiều công ty công nghệ chỉ tập trung vào cải tiến sản phẩm, mà bỏ quên đi các yếu tố khác giúp giữ chân khách hàng. Không có kế hoạch cụ thể để tối ưu tỷ lệ này.
  • Không nhất quán: Các thông điệp và cách thức tiếp cận khác nhau trong các chiến dịch tiếp thị đã tạo ra sự không nhất quán và rối loạn trong mắt khách hàng.
  • Thiếu sự độc đáo: Ngành công nghệ thường có nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự về mặt kỹ thuật, thiếu đi sự độc đáo và giá trị đặc biệt trong thương hiệu.
  • Không tập trung vào trải nghiệm người dùng: Trong ngành công nghệ, trải nghiệm người dùng là yếu tố quan trọng để xây dựng lòng tin và tạo sự hài lòng cho khách hàng. Bỏ qua khía cạnh này có thể khiến doanh nghiệp bị bỏ lại phía sau.
  • Lạm dụng kỹ thuật: Trong việc truyền đạt thông tin về công nghệ, có thể dễ dàng rơi vào việc sử dụng quá nhiều nội dung kỹ thuật và không rõ ràng. Điều này khiến thông tin trở nên khó hiểu và tạo ra rào cản cho khách hàng không chuyên.
  • Không tương tác với cộng đồng: Trong ngành công nghệ, việc tạo lập và duy trì mối quan hệ với cộng đồng người dùng, cộng đồng phát triển phần mềm, và các nhà đối tác là vô cùng quan trọng. Không tương tác đủ có thể làm mất một cơ hội lớn để xây dựng lòng trung thành và nhận phản hồi từ cộng đồng.

Nhìn chung, thương hiệu của một công ty công nghệ có thể phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm dịch vụ mà công ty cung cấp. Tuy nhiên, nếu tập trung quá nhiều vào lợi ích lý tính, các chiến thuật ngắn hạn đôi khi không đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững.

Điều quan trọng là những doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghệ phải nhận thức rõ ràng về xây dựng thương hiệu công ty, thiết lập chiến lược đúng đắn và triển khai chặt chẽ, nhất quán.

Để việc hoạt động xây dựng thương hiệu thể diễn ra hiệu quả, bạn cần nắm rõ quy trình xây dựng thương hiệu trong ngành công nghệ.

4. Quy trình xây dựng thương hiệu cho công ty công nghệ

Quy trình xây dựng thương hiệu cho công ty công nghệ

Trong bối cảnh ngày càng phát triển của ngành công nghệ, việc xây dựng và duy trì một thương hiệu mạnh mẽ đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với sự thành công của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Quy trình xây dựng thương hiệu ngành công nghệ không chỉ đòi hỏi sự hiểu biết về sản phẩm và dịch vụ, mà còn phải kết hợp cả khả năng tạo dựng lòng tin và tạo nên sự phân biệt trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt.

Dưới đây, chúng ta sẽ đi vào chi tiết quy trình quan trọng này, từ việc xác định giá trị cốt lõi cho đến việc tạo nên sự nhận diện rực rỡ trên thị trường, nhằm định hình và duy trì sự tồn tại mạnh mẽ của thương hiệu trong thế giới công nghệ đầy biến đổi.

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Bước đầu tiên là nghiên cứu và phân tích thị trường. Tìm hiểu kỹ về ngành công nghệ, thị trường cạnh tranh, nhu cầu và hành vi của công chúng mục tiêu.

Công nghệ là giải pháp của mọi ngành nghề, mọi đối tượng. Do đó, công ty công nghệ cần lưu ý thêm về nghiên cứu công chúng mục têu, đặc biệt là công chúng mục tiêu của đối tác (nếu là công ty công nghệ B2B).

Phân tích cũng cần tập trung vào việc đánh giá mức độ hiểu biết kỹ thuật của công chúng mục tiêu và khả năng sử dụng các sản phẩm công nghệ phức tạp.

Điểm khác biệt quan trọng trong việc nghiên cứu và phân tích thị trường cho công ty công nghệ bao gồm:

  • Sự phức tạp của thị trường công nghệ: Thị trường công nghệ thường đầy phức tạp với sự thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố như sự cạnh tranh gay gắt từ trong và ngoài nước, sự tiến bộ trong công nghệ, và sự thay đổi trong yêu cầu của khách hàng đòi hỏi nghiên cứu liên tục.
  • Khả năng cách mạng của công nghệ: Công nghệ có khả năng biến đổi thị trường và ngành công nghiệp một cách nhanh chóng hơn bất kỳ ngành nào khác. Điều này yêu cầu công ty công nghệ phải cẩn thận nghiên cứu và dự đoán xu hướng tương lai để thích nghi.
  • Tầm quan trọng của tiếp cận: Trong thị trường công nghệ, việc hiểu sâu về khách hàng và hướng dẫn họ đúng cách về sản phẩm hoặc dịch vụ là rất quan trọng. Phân tích thị trường có thể giúp xác định nguồn cung cấp và cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả.

Dưới đây là một cái nhìn tổng quan về quy trình và phương pháp nghiên cứu thị trường:

  • Xác định mục tiêu: Xác định mục tiêu cụ thể cho nghiên cứu, ví dụ: ra mắt thương hiệu mới, tái định vị, mở rộng thị trường, hoặc đánh giá hiệu suất thương hiệu hiện tại.
  • Thu thập dữ liệu thứ cấp: Tìm kiếm và sử dụng dữ liệu thứ cấp từ các nguồn như báo cáo thị trường, tài liệu nghiên cứu, và cơ sở dữ liệu công cộng để hiểu về tình hình thị trường hiện tại và cạnh tranh.
  • Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: Xác định phương pháp nghiên cứu thích hợp (ví dụ: khảo sát trực tuyến, phỏng vấn điện thoại, cuộc họp nhóm). Lập lịch và xây dựng các bước cụ thể để thực hiện nghiên cứu.
  • Thu thập dữ liệu chính: Tiến hành cuộc nghiên cứu bằng cách thực hiện khảo sát, phỏng vấn, hoặc thu thập dữ liệu trực tiếp từ nguồn khách hàng hoặc thị trường mục tiêu.
  • Phân tích và xử lý dữ liệu: Xem xét, phân tích và tổng hợp dữ liệu thu thập để tìm ra các xu hướng, khả năng và thông tin quan trọng.
  • Đánh giá và đưa ra kết luận: Dựa trên dữ liệu và phân tích, đánh giá mức độ thành công của chiến lược hiện tại và đề xuất các điểm cải tiến hoặc thay đổi.
  • Lập kế hoạch hành động: Dựa trên kết quả nghiên cứu, xác định các bước cụ thể để triển khai chiến lược kinh doanh, bao gồm phát triển sản phẩm, tiếp thị, và quảng cáo.

Phương pháp nghiên cứu thị trường của công ty công nghệ có thể bao gồm cả phân tích số liệu thống kê, phân tích dự liệu lớn (big data), khảo sát trực tuyến, phỏng vấn, xem xét các dữ liệu web và mạng xã hội, và thậm chí cả việc theo dõi hoạt động trực tuyến của đối thủ cạnh tranh.

Đọc thêm:

Bước 2: Lập chiến lược thương hiệu

Lập chiến lược thương hiệu là một phần quan trọng hàng đầu khi xây dựng thương hiệu. Mọi hoạt động xây dựng thương hiệu tiếp theo đều tham chiếu tới bản chiến lược để duy trì sự kết nối và phục vụ mục tiêu chung.

Chiến lược thương hiệu là một bộ hướng dẫn về cách một công ty xây dựng, quản lý, và phát triển thương hiệu của mình để tạo ra nhận thức mong muốn trong tâm trí của khách hàng và thị trường. Nó bao gồm việc định hình giá trị cốt lõi của thương hiệu, xác định mục tiêu và đối tượng mục tiêu, phát triển thông điệp thương hiệu, lập kế hoạch tiếp thị, và đảm bảo rằng tất cả các hoạt động liên quan đến thương hiệu đều đồng nhất và phản ánh đúng tôn chỉ của công ty.

Trong lĩnh vực công nghệ, thị trường và công nghệ luôn thay đổi nhanh chóng, và do đó, chiến lược thương hiệu phải linh hoạt để thích nghi với sự biến đổi này. Các công ty công nghệ thường phải đặt sự đổi mới và sáng tạo vào trung tâm của thương hiệu để duy trì sự cạnh tranh và tiến bộ trong ngành.

Khi thiết lập chiến lược thương hiệu, điều quan trọng tiếp theo là tìm được điểm khác biệt hoá với đối thủ trong ngành. Giải quyết được vấn đề này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng được chiến lược thương hiệu vững mạnh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý rằng sự khác biệt này phải được khách hàng cảm nhận được. Vì nếu khách hàng không cảm nhận được thì sự khác biệt này là vô nghĩa.

Đọc thêm:

Bước 3: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu

Hệ thống nhận diện thương hiệu trong ngành công nghệ là quá trình tạo ra các yếu tố định danh độc đáo và nhất quán, nhằm giúp thương hiệu của bạn được dễ dàng nhận biết và ghi nhớ bởi khách hàng.

Trong môi trường công nghệ, hệ thống nhận diện thương hiệu cần phải được xây dựng trên nền tảng của bản sắc thương hiệu độc đáo, mà đã được hình thành thông qua quá trình nghiên cứu và lập chiến lược kỹ càng cho thương hiệu của bạn.

Trong quá trình xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu dành riêng cho ngành công nghệ, cần thể hiện những điểm sau đây để đảm bảo thương hiệu của bạn có sự tương thích và độc đáo trong môi trường công nghệ:

  • Logo thương hiệu: Tạo ra biểu trưng thương hiệu (logo) độc đáo, phản ánh sự đổi mới và tích hợp yếu tố công nghệ. Logo nên tạo cảm giác liên quan đến ngành công nghệ, giúp thương hiệu nổi bật giữa các đối thủ.
  • Màu sắc và phong cách: Xác định màu sắc và phong cách phù hợp với ngành công nghệ. Sự lựa chọn này cần phản ánh tính chất kỹ thuật và hiện đại, tạo nên một hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhận biết.
  • Liên kết với giá trị cốt lõi: Đảm bảo rằng hệ thống nhận diện thương hiệu phản ánh giá trị cốt lõi của bạn và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đóng góp vào công nghệ và xã hội.
  • Tích hợp tương lai và hiện tại: Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu mà không chỉ phản ánh hiện tại mà còn cả tầm nhìn tương lai của ngành công nghệ, tạo sự liên kết dài hạn với khách hàng.
  • Khả năng tương thích: Công ty công nghệ sẽ tập trung nhiều vào khía cạnh công nghệ, các sản phẩm công nghệ, đa nền tảng, hỗ trợ môi trường Digital.

Đặc thù ngành công nghệ có thể sẽ cần quan tâm đến một số các ứng dụng nhận diện:

  • Hệ thống thiết kế
  • Phông chữ
  • Hệ thống biểu tượng cho các sản phẩm
  • Hệ thống icons
  • Phong cách hình ảnh

Ngoài ra còn một số hạng mục phổ biến chung như:

  • Bộ nhận diện văn phòng
  • Bộ ứng dụng marketing
  • Bộ quà tặng onboarding cho nhân viên mới
  • Website thương hiệu
  • Nhận diện social

Hãy cùng tham khảo một số dự án mà Sao Kim Branding đã thực hiện để xây bộ nhận diện cho VinBrain bạn nhé!

Dự án thiết kế thương hiệu VinBrain

Thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu Vinbrain – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

Dự án thiết kế thương hiệu HACOM - 5

Thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu HACOM – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

Thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu Getfly – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

giai-phap-xay-dung-thuong-hieu-nganh-cong-nghe-cho-cong-ty-digipay

Thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu Digipay – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

giai-phap-xay-dung-thuong-hieu-nganh-cong-nghe-cho-cong-ty-ttc-solution

Thiết kế hệ thống nhận diện cho thương hiệu TTC Solutions – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

giai-phap-xay-dung-thuong-hieu-nganh-cong-nghe-cho-cong-ty-Nhan-Hoa

Thiết kế hệ thống nhận diện cho công ty CP Phần mềm Nhân Hòa – Thực hiện bởi Sao Kim Branding

Đọc thêm:

Bước 4: Truyền thông thương hiệu

Khi đã có chiến lược thương hiệu rõ ràng cùng hệ thống nhận diện mang tính đại diện và thể hiện sự khác biệt của thương hiệu trên thị trường, việc cần làm tiếp theo đó là truyền tải những giá trị này ra ngoài thông qua những hoạt động truyền thông bài bản và nhất quán.

Trong đó, người làm truyền thông ngành công nghệ cần nằm một số điểm riêng biệt sau để chiến dịch truyền thông thương hiệu đạt hiệu quả:

  • Hiểu biết về công nghệ: Để tạo một thông điệp quảng bá thương hiệu hiệu quả, cần hiểu rõ về công nghệ và ngôn ngữ kỹ thuật. Điều này giúp bạn tạo nội dung chính xác và thú vị, thu hút đối tượng khách hàng có kiến thức sâu về công nghệ.
  • Hiểu về ngành mà công nghệ phục vụ: Công nghệ thường là là giải pháp, là công cụ để hỗ trợ hoạt động của ngành nào đó đạt mục tiêu. Do đó, để truyền thông tốt, cần hiểu về công chúng trong ngành đó, cách họ suy nghĩ và thứ họ mong muốn.
  • Đổi mới và giải pháp: Thương hiệu trong ngành công nghệ thường liên quan đến sự đổi mới và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giúp giải quyết các vấn đề kỹ thuật. Kế hoạch quảng bá cần tập trung vào việc thể hiện khả năng cải thiện, tối ưu hóa hoặc giải quyết các thách thức thực tế.
  • Hành động dựa trên dữ liệu: Tận dụng khả năng công nghệ để giúp ra quyết định truyền thông tốt hơn.
  • Khả năng thích nghi: Kế hoạch truyền thông phỉa có không gian cho sự thích nghi trong bối cảnh thế giới công nghệ thay đổi nhanh chóng.

Đọc thêm: Quy trình lập kế hoạch truyền thông thương hiệu chuyên nghiệp.

Bước 5: Duy trì & Quản trị thương hiệu

Duy trì và quản trị thương hiệu là một phần cực kỳ quan trọng trong chiến lược kinh doanh của các công ty công nghệ. Trong một thế giới đầy cạnh tranh và thay đổi liên tục, việc duy trì, giám sát hoạt động xây dựng thương hiệu chặt chẽ là một yếu tố quyết định sự thành công và bền vững.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất là duy trì sự độc đáo của thương hiệu. Các công ty công nghệ thường đối mặt với sự sao chép và mô phỏng từ đối thủ cạnh tranh, và do đó, cần phải không ngừng đổi mới để duy trì sự độc đáo và sáng tạo. Việc này bao gồm việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, cải tiến hiện có, và tạo ra những trải nghiệm khách hàng độc đáo.

Quản trị thương hiệu cũng liên quan đến việc đảm bảo hình ảnh thương hiệu đồng nhất trên tất cả các nền tảng truyền thông. Từ logo, màu sắc, phông chữ, và thông điệp thương hiệu phải được thể hiện một cách nhất quán trên trang web, ứng dụng di động, truyền hình, mạng xã hội, và tài liệu bán hàng… Tất cả các yếu tố này cần phải tạo ra được nhận thức thương hiệu mà công ty mong muốn.

Bên cạnh đó, việc duy trì một mối quan hệ tích cực với khách hàng cũng rất quan trọng. Các công ty công nghệ phải lắng nghe phản hồi của khách hàng, giải quyết vấn đề của họ, và cung cấp giá trị liên tục để duy trì sự trung thành.

Cuối cùng, duy trì & quản trị thương hiệu trong công nghệ đòi hỏi sự linh hoạt và sẵn sàng thích nghi với sự thay đổi. Công nghệ và thị trường luôn tiến triển, và các công ty cần điều chỉnh chiến lược thương hiệu của mình để thích nghi với môi trường đang biến đổi. Duy trì và quản trị thương hiệu đòi hỏi sự tận tâm và cam kết từ mọi thành viên trong tổ chức để đảm bảo rằng thương hiệu luôn giữ được giá trị và uy tín của mình trong ngành công nghệ.

Liên hệ tới Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn ngay hôm nay để được tư vấn và tìm hiểu giải pháp xây dựng thương hiệu ngành công nghệ.

5. Hoạt động ra mắt thương hiệu mới

5.1. Quy trình ra mắt thương hiệu mới

Ra mắt thương hiệu mới

Để đảm bảo thương hiệu mới có thể gia nhập thuận lợi và tạo ra tiếng vang trong ngành công nghệ ngay khi ra mắt, đòi hỏi công ty cần phải xây dựng một kế hoạch chi tiết, xác định mục tiêu rõ ràng, hướng dẫn từng bước và tập trung nguồn lực.

Dưới đây là một số bước cần thực hiện khi ra mắt thương hiệu mới.

Bước 1: Lập kế hoạch ra mắt thương hiệu

Việc lập kế hoạch ra mắt thương hiệu nên bắt đầu trong giai đoạn sớm nhất của quá trình ra mắt thương hiệu. Cần có sự hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia thương hiệu của bạn hoặc bất kỳ đối tác bên ngoài nào khác.

Điều này sẽ đảm bảo mọi thứ đều sẵn sàng cho một quy trình hoàn hảo dẫn đến một chiến dịch ra mắt thương hiệu thành công.

Bước 2: Thấu hiểu công chúng mục tiêu

Thấu hiểu công chúng mục tiêu là một bước quan trọng, là tiền đề để có được một chiến dịch ra mắt thương hiệu thành công, bởi mỗi ngày, họ tiếp cận rất nhiều thông tin. Một chiến dịch ra mắt thương hiệu sẽ lãng phí nếu không được phát triển từ các “hiểu biết” giá trị.

Công ty công nghệ có thể có nhiều loại công chúng mục tiêu khác nhau, tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh và sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp. Dưới đây là một số loại công chúng mục tiêu phổ biến:

  • Khách hàng cuối (End users): Đây là những người sử dụng cuối cùng của sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ. Các công ty công nghệ thường phải tập trung vào việc phát triển sản phẩm dựa trên nhu cầu của khách hàng cuối để đảm bảo họ hài lòng và trung thành.
  • Doanh nghiệp và Tổ chức (B2B): Các công ty công nghệ thường cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các tổ chức khác. Đối tượng này có thể bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, và tổ chức chính phủ. Mục tiêu là cung cấp giải pháp công nghệ để cải thiện hiệu suất hoặc giảm chi phí.
  • Các nhà đầu tư và cổ đông: Công ty công nghệ cần duy trì mối quan hệ tích cực với các nhà đầu tư và cổ đông để họ có niềm tin và đầu tư vào công ty. Việc tạo ra giá trị và lợi nhuận cho cổ đông là mục tiêu quan trọng.
  • Cộng đồng kỹ thuật: Đôi khi, các công ty công nghệ cần hợp tác với cộng đồng kỹ thuật và phát triển để tạo ra sản phẩm mã nguồn mở hoặc hợp tác trong việc phát triển công nghệ mới. Đối tượng này có thể bao gồm các nhà phát triển phần mềm, kỹ sư, và những người đóng góp vào dự án công nghệ.
  • Đối thủ cạnh tranh: Các công ty công nghệ cũng cần theo dõi và tương tác với đối thủ cạnh tranh để hiểu rõ thị trường và cơ hội. Đối tượng này bao gồm các công ty cạnh tranh trong cùng ngành.
  • Người quyết định mua sắm (Decision Makers): Trong trường hợp B2B, có những người quyết định mua sắm quan trọng trong các tổ chức. Các công ty công nghệ cần tạo mối quan hệ với họ để thúc đẩy quá trình mua sắm và đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ được chọn.
  • Công chúng toàn cầu: Nếu công ty công nghệ hoạt động quốc tế, họ cần tập trung vào thị trường toàn cầu và phải thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ khắp nơi trên thế giới.

Công chúng mục tiêu của công ty công nghệ có thể có sự chồng chéo giữa các loại công chúng này, trong đó, người sử dụng cuối có thể được chia tiếp thành những nhóm nhỏ sau:

  • Những người có kiến thức công nghệ: Đây là những người hiểu biết về công nghệ và có khả năng tương tác với các sản phẩm công nghệ một cách linh hoạt. Họ có thể là những người làm việc trong ngành công nghệ, như nhà phát triển phần mềm, kỹ sư, hoặc người quen với việc sử dụng các sản phẩm công nghệ phức tạp.
  • Người dùng cuối thông thường: Đây là những người không chuyên về công nghệ nhưng cần sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ để giải quyết các vấn đề hoặc cải thiện cuộc sống. Họ có thể là người sử dụng cuối cùng của các ứng dụng di động, phần mềm, thiết bị điện tử, hoặc các sản phẩm công nghệ khác.
  • Người dùng kỹ thuật cao: Đây là những người sử dụng đối tượng của các sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ cực kỳ phức tạp và chuyên sâu. Ví dụ, trong ngành y tế, người dùng kỹ thuật cao có thể là các bác sĩ, nhà nghiên cứu y học, hoặc những người có kiến thức sâu về y học và công nghệ y tế.
  • Người tiêu dùng thông thường: Đối với các sản phẩm tiêu dùng trong ngành công nghệ, như điện thoại di động, máy tính bảng, hoặc thiết bị gia dụng thông minh, người sử dụng cuối có thể là những người không có kiến thức sâu về công nghệ, nhưng đang tìm kiếm những sản phẩm tiện ích và dễ sử dụng.
  • Người thích thử nghiệm công nghệ mới: Đây là những người luôn háo hức thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới. Họ thường theo đuổi sự đổi mới và sẵn sàng tiếp nhận rủi ro để trải nghiệm những công nghệ mới mẻ.
  • Người già và người không thân thuộc với công nghệ: Trong một số trường hợp, người sử dụng cuối có thể là những người già hoặc những người không thân thuộc với công nghệ. Trong trường hợp này, thiết kế sản phẩm hoặc dịch vụ cần phải tập trung vào tính đơn giản và khả năng sử dụng dễ dàng.

Bước 3: Xây dựng kế hoạch và triển khai truyền thông

Tiếp theo, với những “hiểu biết” về công chúng mục tiêu, bạn cần xây dựng kế hoạch truyền thông để hỗ trợ cho hoạt động ra mắt thương hiệu.

Trong chiến dịch truyền thông ra mắt thương hiệu mới, việc truyền tải một câu chuyện rõ ràng về thương hiệu là điều vô cùng cần thiết. Khi khách hàng hiểu được rõ thương hiệu ra đời vì mục đích gì, họ có thể kỳ vọng điều gì vào thương hiệu, họ sẽ cảm thấy hào hứng và tích cực tương tác.

Trong đó cần lưu ý thực hiện tốt công tác truyền thông:

  • Đối với nội bộ: Một chiến lược truyền thông tốt phải bao gồm kế hoạch được lên lịch rõ ràng và được viết cẩn thận bao quanh mỗi cột mốc.
  • Đối với các đối tác, khách hàng quan trọng: Cần một loại các email giới thiệu thương hiệu mới giúp họ nắm được thông tin. Mời họ tham dự sự kiện ra mắt…

Bước 4: Ra mắt thương hiệu nội bộ

Một sự kiện ra mắt thương hiệu thành công luôn được bắt đầu từ trong doanh nghiệp trước khi công bố ra bên ngoài.

Theo đó, tất cả các cơ quan nội bộ, lãnh đạo cấp cao, thành viên hội đồng quản trị cho tới nhân viên phải hiểu kỹ về thương hiệu hiệu mới. Họ sẽ là những đại sứ truyền tải những thông điệp của thương hiệu một cách chân thực và hấp dẫn nhất.

Bước 5: Ra mắt thương hiệu trước công chúng

Hãy đảm bảo rằng khi tất cả các tài sản và kênh của thương hiệu đã được chuẩn bị, các kênh truyền thông trước khi ra mắt thương hiệu đã được giải quyết và các bên liên quan nội bộ đã dần làm quen với thương hiệu mới thì bạn nên giới thiệu thương hiệu mới với bên ngoài.

Trước ngày ra mắt thương hiệu trước công chúng bạn cần phải hoàn thành việc cuối cùng cần làm.

Ví dụ như: Kích hoạt website mới, cập nhật mạng xã hội, gửi mail và đăng bài thông cáo báo chí…

Lưu ý: Cân đối ngân sách và lựa chọn các kênh phù hợp để mang lại hiệu quả truyền thông cao nhất.

Bước 6: Tối đa hóa hiệu quả chiến dịch

Một sự kiện ra mắt thương hiệu thành công chỉ là bước khởi đầu cho thương hiệu mới. Chúng chỉ là bước tạo tiền đề cho việc tạo những nội dung mới, chiến dịch tiếp thị, sáng kiến quảng cáo,…

Bạn cần tiếp tục tối đa hóa hiệu quả của chiến dịch bằng các phương pháp khác nhau. Tận dụng dư âm của chiến dịch ra mắt để thực hiện tiếp các hoạt động xây dựng thương hiệu.

5.2. Một số ví dụ ra mắt thương hiệu hiệu mới trong ngành công nghệ.

Trong ngành công nghệ, có rất nhiều ví dụ về chiến dịch ra mắt thương hiệu mới, ra mắt công ty mới mà bạn có thể học hỏi.

Chiến dịch ra mắt của Discord

Discord là một nền tảng nhắn tin và trò chuyện thoại được thiết kế cho các cộng đồng game thủ. Nền tảng này được ra mắt vào năm 2015 và nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng game thủ.

Chiến dịch ra mắt của Discord tập trung vào việc tạo ra tiếng vang trong cộng đồng game thủ. Discord đã hợp tác với các streamer và YouTuber nổi tiếng để quảng bá nền tảng. Discord cũng đã tổ chức các sự kiện và giải đấu game để thu hút sự chú ý của người chơi.

Từ việc phục vụ hiệu quả cho một nhóm cộng đồng. Đến nay, Discord được rất nhiều công ty cũng đã sử dụng để làm nền nảng giao tiếp trong công ty của họ.

Bạn có thể thấy, chiến lược ra mắt của Discord có tầm nhìn xa đến thế nào.

Chiến dịch ra mắt của Slack

Slack là một nền tảng nhắn tin nội bộ được thiết kế cho các doanh nghiệp. Nền tảng này được ra mắt vào năm 2013 và nhanh chóng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp.

Chiến dịch ra mắt của Slack tập trung vào việc nhấn mạnh tính năng và lợi ích của nền tảng. Slack đã phát hành các video và bài viết trên blog để giới thiệu các tính năng của nền tảng. Slack cũng đã tổ chức các sự kiện và hội thảo để giới thiệu nền tảng cho các doanh nghiệp.

Theo Báo cáo của Stack Overflow, một báo cáo nổi tiếng hàng đầu trong giới công nghệ cho thấy, Slack và Discord được sử dụng rất phổ biến.

Chiến dịch ra mắt của Tesla

Tesla là một công ty sản xuất ô tô điện. Công ty này được ra mắt vào năm 2003 và nhanh chóng trở thành một trong những công ty ô tô điện hàng đầu thế giới.

Chiến dịch ra mắt của Tesla tập trung vào việc nhấn mạnh tính đổi mới (Xe điện và Công nghệ tự lái) và công nghệ của sản phẩm. Tesla đã phát hành các video và bài viết trên blog để giới thiệu các tính năng của sản phẩm. Tesla cũng đã tổ chức các sự kiện và hội thảo để giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Chiến dịch ra mắt của Stripe

Stripe là một nền tảng thanh toán trực tuyến được thành lập vào năm 2010. Nền tảng này đã nhanh chóng trở nên phổ biến trong cộng đồng doanh nghiệp.

Chiến dịch ra mắt của Stripe tập trung vào việc tạo ra sự quan tâm trong cộng đồng doanh nghiệp. Stripe đã hợp tác với các công ty công nghệ nổi tiếng để sử dụng nền tảng. Stripe cũng đã tổ chức các sự kiện và hội thảo để giới thiệu nền tảng cho các doanh nghiệp.

Chiến dịch ra mắt của Zoom

Zoom là một nền tảng hội nghị trực tuyến được thành lập vào năm 2011. Tuy nhiên họ chưa có thành công đáng kể cho đến thời điểm đại dịch COVID-19.

Tận dụng bối cảnh xã hội, chiến dịch ra mắt của Zoom tập trung vào việc nhấn mạnh tính tiện lợi và hiệu quả của nền tảng.

Zoom cũng kết hợp phát hành các video và bài viết trên blog để giới thiệu các tính năng của nền tảng. Zoom cũng đã tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.

Chiến dịch ra mắt của Robinhood

Robinhood là một nền tảng giao dịch chứng khoán được thành lập vào năm 2013. Nền tảng này đã trở nên phổ biến trong giới trẻ.

Chiến dịch ra mắt của Robinhood tập trung vào việc nhấn mạnh tính dễ sử dụng và tính minh bạch của nền tảng. Robinhood đã phát hành các video và bài viết trên blog để giới thiệu cách thức hoạt động của nền tảng. Robinhood cũng đã tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.

Chiến dịch ra mắt của Peloton

Peloton là một công ty sản xuất thiết bị tập luyện tại nhà được thành lập vào năm 2012. Nền tảng này đã trở nên phổ biến trong đại dịch COVID-19.

Chiến dịch ra mắt của Peloton tập trung vào việc nhấn mạnh tính tiện lợi và hiệu quả của thiết bị. Peloton đã phát hành các video và bài viết trên blog để giới thiệu các tính năng của thiết bị. Peloton cũng đã tổ chức các chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.

Như bạn thấy, việc thấu hiểu công chúng mục tiêu, tập trung sức mạnh để thỏa mãn các kỳ vọng đó và không quên sẵn sàng cho cơ hội mở rộng kinh doanh là điều giúp các công ty công nghệ trên ra mắt thành công.

Tất cả các chiến dịch ra mắt công ty mới trong ngành công nghệ đều có một số điểm chung, bao gồm:

  • Chiến lược rõ ràng và chi tiết
  • Thông điệp rõ ràng và ấn tượng
  • Nội dung sáng tạo và hấp dẫn
  • Kênh truyền thông đa dạng
  • Tương tác với khách hàng
  • Liên tục đánh giá hiệu quả và điều chỉnh

> Đọc thêm: Kế hoạch Marketing ra mắt sản phẩm mới

6. Một số hoạt động để duy trì và phát triển thương hiệu ngành công nghệ

Dưới sự biến đổi không ngừng của ngành công nghệ, việc xây dựng một kế hoạch duy trì và phát triển thương hiệu là chìa khóa để duy trì sự tạo nên và gia tăng giá trị trong môi trường cạnh tranh.

Để đảm bảo thương hiệu của bạn tồn tại và phát triển mạnh mẽ, hãy cùng chúng tôi khám phá các hoạt động quan trọng để duy trì và nâng cao sự hấp dẫn của bạn trong thế giới đầy thách thức này

6.1. Sử dụng công cụ SEO

SEO vẫn là một công cụ giúp doanh nghiệp duy trì sự phát triển bền vững với chi phí đầu tư thấp so với hiệu quả mang lại.

Đọc thêm các bài viết hữu ích về SEO:

6.2. Tận dụng tính năng mới

Mỗi khi sản phẩm của bạn ra mắt tính năng mới là một cơ hội truyền thông giá trị mới. Hãy lập lên kế hoạch để truyền thông thương hiệu.

6.3. Tận dụng công nghệ mới

Ngành công nghệ thường chứng kiến sự ra đời của các công nghệ mới mang tính sáng tạo và đột phá, các sự kiện này thu hút sự chú ý của rất nhiều người không giới hạn ở trong ngành công nghệ. Vì vậy, để thương hiệu công ty công nghệ của bạn luôn phát triển mạnh mẽ, cần có kế hoạch để tận dụng các sự kiện này.

6.4. Tận dụng triệt để kênh digital

Kế hoạch phát triển thương hiệu cần đảm bảo kênh digital được tối ưu hóa, bao gồm các trang web, ứng dụng di động, truyền thông xã hội, và nội dung trực tuyến chất lượng cao.

6.5. Chăm sóc, phát triển cộng đồng

Ngành công nghệ thường có một cộng đồng người dùng rộng lớn và nhiều fan hâm mộ. Kế hoạch phát triển thương hiệu cần xác định các cách để tương tác và tạo sự kết nối với cộng đồng này, ví dụ như qua các buổi chia sẻ, nhóm hỗ trợ, cuộc thi, chương trình thưởng, sự kiện trực tuyến, và thảo luận trên mạng xã hội.

6.6. Chứng thực và đánh giá từ bên thứ ba

Để xây dựng niềm tin từ khách hàng, gia tăng tỷ lệ đấu thầu thành công, và xây dựng thương hiệu dẫn đầu, bạn cần kế hoạch xây dựng chứng thực và đánh giá từ bên thứ ba, bao gồm: đánh giá từ các chuyên gia công nghệ độc lập, bài viết chuyên ngành, hoặc chứng chỉ chất lượng.

Lời kết

Trong công cuộc kinh doanh, việc xây dựng thương hiệu không chỉ là nhiệm vụ mà còn là một chiến lược quan trọng để phát triển bền vững của các công ty công nghệ.

Hãy lưu ý, quá trình xây dựng thương hiệu không chỉ là một nhiệm vụ ngắn hạn mà còn là một sứ mệnh liên tục và không ngừng. Việc liên tục đo lường, đánh giá và điều chỉnh hành động là chìa khóa để thích nghi với sự biến đổi của thị trường và đảm bảo thương hiệu luôn đem lại giá trị tốt nhất cho khách hàng và doanh nghiệp.

Liên hệ tới Sao Kim qua hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn ngay hôm nay để được tư vấn và tìm hiểu giải pháp xây dựng thương hiệu ngành công nghệ.

Chúc bạn thành công trong hành trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499