Sao Kim xin chia sẻ kinh nghiệm thiết kế báo cáo thường niên từ kinh nghiệm làm việc với các công ty, tập đoàn hàng đầu để giúp bạn có thêm kinh nghiệm triển khai hiệu quả.
Thiết kế báo cáo thường niên được rất nhiều công ty chú trọng vì báo cáo thường niên là bản báo cáo đầy đủ thông tin về hoạt động doanh nghiệp trong một năm, giúp gắn kết doanh nghiệp với nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng.
Báo cáo thường niên không chỉ mang ý nghĩa thủ tục pháp lý mà còn là công cụ để xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp.
Với những ý nghĩa thiết thực như vậy, công tác thiết kế báo cáo thường niên được các công ty chuẩn bị rất sớm, thông thường bắt đầu triển khai từ khoảng đầu tháng 12.
1. Báo cáo thường niên là gì?
Báo cáo thường niên là bản báo cáo đầy đủ chi tiết, cung cấp thông tin về hoạt động tài chính và hoạt động của doanh nghiệp trong vòng 1 năm và định hướng kế hoạch cho năm tiếp theo.
Báo cáo thường niên là bản báo cáo đầy đủ chi tiết, cung cấp thông tin về hoạt động tài chính và hoạt động của doanh nghiệp trong vòng 1 năm và định hướng kế hoạch cho năm tiếp theo.
Theo Wikipedia, Báo cáo thường niên có ý nghĩa quan trọng trong việc thể hiện tính minh bạch cung cấp thông tin đến cộng đồng, khẳng định vị thế, năng lực của doanh nghiệp với nhà đầu tư, thể hiện trách nhiệm với cổ đông, nhà cung cấp và khách hàng.
Phần đầu của báo cáo thường có sự kết hợp ấn tượng giữa đồ họa, hình ảnh và phần tường thuật kèm theo, tất cả đều ghi lại các hoạt động của công ty trong năm và kế hoạch định hướng năm tiếp theo. Phần sau của báo cáo chứa thông tin tài chính và hoạt động chi tiết.
Có thể bạn thích:
Hướng dẫn viết nội dung báo cáo thường niên chuẩn theo thông tư 155
7 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn cho báo cáo thường niên doanh nghiệp
2. Tại sao doanh nghiệp cần chú trọng thiết kế báo thường niên?
Hầu hết các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp niêm yết hoặc chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán đều cần đến làm báo thường niên bởi báo cáo này được Nhà nước yêu cầu làm hàng năm.
Tuy nhiên, báo cáo thường niên không chỉ đơn thuần là một báo cáo theo quy định, bản mô tả về doanh nghiệp, những điều mà doanh nghiệp đã làm, đã đạt được trong năm, mà còn được nâng tầm là một ấn phẩm giới thiệu, quảng bá tới toàn bộ nhà đầu tư, tới thị trường, tới đối tác về hình ảnh một doanh nghiệp năng động, sáng tạo, chuyên nghiệp và tin cậy.
Trong báo cáo thường niên có thể thấy slogan, thông điệp truyền tải, câu chuyện thương hiệu, định hướng mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Điều này không chỉ khiến cho báo cáo trở nên hấp dẫn, thú vị, mà còn thể hiện sự chân thành, tôn trọng các nhà đầu tư.
Do vậy, báo cáo thường niên còn được coi là công cụ marketing hiệu quả, quảng bá hình ảnh và nâng tầm vị thế thương hiệu, gia tăng niềm tin, uy tín cho doanh nghiệp.
3. Vai trò của báo cáo thường niên
3.1: Đối với doanh nghiệp
Báo cáo thường niên là công cụ giúp doanh nghiệp:
- Chứng minh năng lực, nội lực doanh nghiệp
- Tham gia cuộc gia thi bình chọn Báo cáo thường niên (Vietnam Annual Report Awards)/Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards).
- Thu hút, giữ chân nhà đầu tư, củng cố niềm tin đội ngũ nhân sự
- Tổng kết năm và hoạt định chiến lược năm tiếp theo
3.2 Đối với nhà đầu tư
Báo cáo thường niên là cơ sở cho nhà đầu tư đo lường:
- Khả năng thanh toán các khoản nợ của công ty
- Công ty có lãi hay lỗ trong năm tài chính trước đó
- Sự phát triển của công ty
- Tỷ trọng chi phí hoạt động trên doanh thu tạo ra
Từ đó, họ có căn cứ lựa chọn và quyết định đầu tư đối với từng doanh nghiệp.
4. Lưu ý về nội dung trong báo cáo thường niên
4.1 Nội dung báo cáo thường niên thường gồm có:
- Thông tin chung về công ty
- Thành tựu nổi bật trong năm qua
- Định hướng phát triển trong năm tới
- Thư gửi cổ đông từ Ban lãnh đạo
- Văn bản tường thuật, đồ họa và ảnh
- Báo cáo về hoạt động kinh doanh
- Báo cáo về quản trị doanh nghiệp
- Báo cáo tài chính, bao gồm bảng cân đối kế toán, báo cáo thu nhập và báo cáo lưu chuyển tiền tệ
Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn thiết kế báo cáo thường niên chuẩn và ấn tượng
7 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn cho báo cáo thường niên doanh nghiệp
4.2 Sườn nội dung (outline) báo cáo thường niên tham khảo
- Thư ngỏ/ Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng thành viên
- Thông tin chung:
- Quá trình hình thành và phát triển
- Dấu mốc phát triển trong năm qua
- Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, triết lý kinh doanh
- Mục tiêu
- Tổ chức nhân sự (hội đồng quản trị, ban giám đốc, ban điều hành, ban kiểm soát)
- Sơ đồ tổ chức
- Báo cáo hoạt động năm qua
- Hoạt động nổi bật
- Giải thưởng năm
- Kết quả kinh doanh
- Hoạt động chủ đạo các lĩnh vực (công tác quản trị – điều hành, Marketing – bán hàng, kỹ thuật, nhân sự, cung ứng nguyên vật liệu, đầu tư xây dựng…)
- Mục tiêu và kế hoạch năm tới
- Chỉ tiêu/ mục tiêu đề ra
- Các phương hướng triển khai (cho từng hạng mục)
- Đánh giá/ Báo cáo của Ban Kiểm soát
- Thẩm định báo cáo tài chính/ Báo cáo tài chính hợp nhất
5. Kinh nghiệm thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp
5.1. Thiết kế trang bìa, hình ảnh ấn tượng
Ấn tượng đầu tiên vẫn luôn là ấn tượng quan trọng nhất. Trong thiết kế báo cáo thường niên cũng vậy, cầm trên tay báo cáo thường niên với hình ảnh ấn tượng, cách thể hiện đặc sắc sẽ thu hút ngay nhà đầu tư và đối tác, hơn là báo cáo thô sơ, hình ảnh kém chọn lọc.
5.2: Bố cục rõ ràng
Một trong những “tips” cho báo cáo thường niên bớt nhàm chán, toàn những con số, thì việc sử dụng biểu đồ và số liệu dạng Infographic, màu sắc bắt mắt nổi bật (con số/ sự kiện/ trích dẫn) và xây dựng hệ thống phân cấp rõ ràng cho từng hạng mục (đầu mục) sẽ giúp báo cáo thường niên dễ đọc, dễ hiểu với công chúng mục tiêu: nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng
5.3 Xây dựng câu chuyện xuyên suốt
Xây dựng câu chuyện, thông điệp xuyên suốt, tập trung vào những nội dung quan trọng là chìa khóa quan trọng trong báo cáo thường niên. Ở đó, doanh nghiệp không chỉ đưa ra những con số, ở đó, doanh nghiệp có thể chân thành bộc bạch những khó khăn, thách thức trong năm vừa qua, những trăn trở hay cách vượt qua khó khăn thế nào,… là cách để nhà đầu tư, cổ đông thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp.
6. Ba tiêu chí cho báo cáo thường niên cho doanh nghiệp
6.1 : Đảm bảo thông tin đầy đủ và rõ ràng
Nội dung thông tin đầy đủ rõ ràng, thể hiện tính Logic là một trong những tiêu chí quan trọng trong báo cáo thường niên. Một nội dung sơ sài, hời hợt thì đối tác sẽ nghĩ gì về doanh nghiệp bạn? Do vậy, hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng về mặt nội dung, kỳ công trong việc thể hiện hình thức. Chắc chắn, doanh nghiệp bạn sẽ “ghi điểm” với đối tác, cũng như thể hiện sự chuyên nghiệp, tận tâm của thương hiệu.
6.2: Nhận diện thương hiệu
Báo cáo niên là “điểm chạm” gần nhất với chủ đầu tư, nhà thầu, cổ đông. Do vậy những chi tiết nhỏ nhất dù là Logo, tên thương hiệu, Slogan hay thông điệp thương hiệu, hay đồ họa đặc trưng của thương hiệu,… cũng nên được lồng ghép thích hợp trong báo cáo thường niên với sự tỉ mỉ, cẩn thận và hoàn thiện nhất. Chính những chi tiết nhỏ này là những điểm cộng quan trọng thể hiện tính chuyên nghiệp, chỉnh chu của thương hiệu.
6.3: Song ngữ (nếu có)
Với các doanh nghiệp có niêm yết trên Sàn chứng khoán hay hợp tác với đối tác nước ngoài thì báo cáo thường niên song ngữ (tiếng anh) là điều cần thiết. Bên cạnh đó, ngay cả khi không thuộc nhóm trên, thì báo cáo thường niên song ngữ giúp thu hút nhà đầu tư nước ngoài cho doanh nghiệp, và nâng tầm thương hiệu.
7. Quy trình làm báo cáo thường niên đối với doanh nghiệp
Có rất nhiều quy trình làm báo cáo thường niên. Năm bước quy trình dưới được đúc rút trong quá trình làm việc với hàng trăm đối tác về báo cáo thường tiên tại Sao Kim. Bao gồm:
Bước 1: Giai đoạn chuẩn bị
Doanh nghiệp chuẩn bị chủ đề báo cáo thường niên của năm, trọng tâm cần thể hiện (sự chuyên nghiệp, hiện đại, hay yếu tố công nghệ,…) và nội dung của báo cáo thường niên.
Bước 02: Briefing báo cáo thường niên
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp truyền tải thông tải thông điệp, các yêu cầu cần phải có trong báo cáo thường niên với Agency – đơn vị thiết kế báo cáo thường niên.
Đồng thời, Agency khai thác những yếu tố đặc biệt của doanh nghiệp để sáng tạo concept, thể hiện chặng đường trong năm của doanh nghiệp.
Bước 03: Hiệu chỉnh nội dung và thiết kế concept
Ở giai đoạn này, doanh nghiệp sẵn sàng bản nội dung làm báo cáo thường niên bản cuối cùng và bản dịch thuật song ngữ (nếu có).
Sau khi nhận được Brief, Agency nghiên cứu phân tích, từ đó thiết kế concept bao gồm: hình ảnh thiết kế trang bìa, trang chuyển, hệ thống font chữ cho các đề mục, yếu tố đồ họa kèm theo (các biểu tượng, bảng biểu) liên quan đến báo cáo thường niên cho doanh nghiệp.
Bước 04: Thiết kế và hoàn thiện
Qua quá trình này, sau khi doanh nghiệp đồng ý với phương án concept đề ra từ Agency, hai bên sẽ cùng hoàn thiện đến giai đoạn cuối cùng về mặt nội dung và hình thức.
Bước 05: In ấn báo cáo thường niên
Sau bản thiết kế hoàn thiện cả hai phía, hai bên sẽ cùng thống nhất phương án in ấn cho báo cáo thường niên bao gồm: chất liệu giấy, số lượng, hiệu ứng in ấn,… và bàn giao đúng tiến độ. Bản cứng phục vụ Đại hội cổ đông, Bản mềm được up lên website doanh nghiệp và Cổng thông tin điện tử của Ủy ban Chứng khoán nhà nước.
8. Case Study tiêu biểu về báo cáo thường niên
8.1 Báo cáo thường niên FPT: Chuyển đổi số – Nâng tầm đẳng cấp
Năm 2019 là năm Tập đoàn FPT chuyển mình rõ nét từ Công ty Cung cấp dịch vụ Công nghệ thông tin sang Nhà Cung cấp giải pháp chuyển đổi số toàn diện, nâng cao giá trị và vị thế trên toàn cầu. Đứng trước bối cảnh đó, thiết kế báo cáo thường niên phải thể hiện đúng được định vị và chiến lược từ Tập đoàn, xây dựng bức tranh tổng thể, bằng hình ảnh rõ ràng, súc tích, truyền tải đúng – đủ nội dung báo cáo đến cổ đông, nhà đầu tư.
Đứng trước yêu cầu đó, Tập đoàn FPT đã “chọn mặt gửi vàng” lựa chọn Sao Kim Branding là đối tác chịu trách nhiệm lên concept và thiết kế báo cáo thường niên cho Tập đoàn. Sau khi nghiên cứu, phân tích các yêu cầu từ phía Tập đoàn, Sao Kim xác định thông điệp chính, xây dựng câu chuyện xuyên trong báo cáo thường niên.
Đồng thời, lên ý tưởng thiết kế báo cáo thường niên dựa trên những tiêu chí: thể hiện rõ ràng nhận diện thương hiệu, truyền tải chính xác thông điệp của doanh nghiệp và đảm bảo concept phải nhất quán xuyên suốt trong các phần của báo cáo.
Tập đoàn FPT đã lựa chọn concept thiết kế báo cáo thường niên năm 2019 từ phía Sao Kim Branding của lựa chọn với thông điệp “Chuyển đổi số – Nâng tầm đẳng cấp” – “Digital Transformation” mang ý nghĩa sâu sắc gắn liền với định vị thương hiệu và nhận được đánh giá cao từ phía Tập đoàn.
Sao Kim vô cùng vinh dự và tự hào đã đồng hành làm nên thành công của Tập đoàn FPT. Chúng tôi luôn đồng hành và nỗ lực góp sức mình vì sự phát triển của thương hiệu Việt.
Xem thêm: Toàn bộ Báo cáo thường niên FPT 2019
8.2: Ngân hàng Agribank: khẳng định vị thế và chuyển mình mạnh mẽ
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là một trong các ngân hàng thương mại nhà nước hàng đầu Việt Nam. Năm 2016, Agribank đặt ra kế hoạch Cổ phần hóa và tiếp tục giữ vững vị trí vai trò chủ lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đất nước.
Đứng trước thời điểm đó, Báo cáo thường niên Agribank 2015 là ấn phẩm quan trọng bậc nhất, thể hiện vị thế, là cầu nối vững chắc giữa doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư.
Agribank đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim là đơn vị tư vấn và thiết kế báo cáo thường niên cho doanh nghiệp mình. Sau quá trình nghiên cứu, phân tích và đánh giá, Sao Kim đưa ra concept là “Vững vàng qua sóng gió” – “Steadily overcome difficulties” với ý nghĩa sâu sắc gắn liền với câu chuyện của thương hiệu. Concept nhấn mạnh đến nỗ lực tập thể Agribank, từng bước vượt qua thách thức, giữ vững vị thế là Ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, đóng vai trò chủ lực trong đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn.
Với báo cáo thường niên chuyên nghiệp, nổi bật, Agribank sau đó nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trên thị trường, thu hút nhiều vốn đầu tư để từng bước thực hiện mục tiêu cổ phần hóa, và hình ảnh thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng. Sao Kim vô cùng tự hào góp phần làm nên thành công của ngân hàng Agribank.
8.3: Thiết kế báo cáo thường niên Tập đoàn Sơn Hà: Mục tiêu phát triển thần tốc
Năm 2015, Tập đoàn Sơn Hà đã trở thành một thương hiệu Quốc gia, với niềm kiêu hãnh của nền sản xuất Việt Nam. Thời điểm này, Tập đoàn Sơn Hà quyết định tập trung vào chiến lược sản xuất công nghiệp ngành kim khí, và tung ra thị trường nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là thị trường nước ngoài. Để thực hiện mục tiêu ấy, Sơn Hà cần tập hợp nhiều nguồn lực bao gồm gia tăng sức mạnh nội lực và bổ sung nguồn lực từ vốn đầu tư trong và ngoài nước.
Xác định được mục tiêu ấy, Tập đoàn Sơn Hà càng ý thức việc xây dựng thương hiệu. Và báo cáo thường niên là ấn phẩm quan trọng giúp thể hiện thông điệp truyền thông, chứng minh năng lực và là “cầu nối” gắn kết doanh nghiệp với cổ đông, nhà đầu tư và khách hàng.
Tập đoàn Sơn Hà đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim trong việc hoàn thiện ấn phẩm đặc biệt này cho Tập đoàn. Từ việc lên ý tưởng concept nhất quán để thể hiện đúng thông điệp truyền tải của thương hiệu, Sơn Hà đã lựa chọn concept: “Vượt sóng vươn xa” – khẳng định vị thế dẫn đầu của Sơn Hà, thể hiện mục tiêu mở rộng, vươn tầm của công ty, đánh dấu bước đột phá, phát triển toàn diện, vươn ra quốc tế của Tập đoàn.
Concept đã nêu bật được kế hoạch phát triển toàn diện của công ty trong giai đoạn bứt phá vươn lên mọi khó khăn thách thức, thể hiện tầm nhìn chiến lược trở thành một trong top 50 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Hơn nữa, concept khẳng định tính cách thương hiệu chủ động mạnh mẽ, đương đầu với mọi thách thức, chứng tỏ năng lực cạnh tranh, dẫn đầu ở thị trường Việt Nam.
Báo cáo thường niên năm 2015 của tập đoàn Sơn Hà đã được thực hiện với nội dung súc tích, giá trị, thể hiện tầm nhìn chiến lược của công ty với thiết kế trình bày khoa học, chuyên nghiệp, mang tính thẩm mỹ cao.
Xem thêm: Toàn bộ Báo cáo thường niên Tập đoàn Sơn Hà
Các mẫu thiết kế báo cáo thường niên tại Dự án Sao Kim
9. Tự thực hiện Báo cáo thường niên hay thuê Agency
Mặc dù doanh nghiệp có thể tự thực hiện soạn thảo nội dung báo cáo thường niên, tuy nhiên để tăng tính chuyên nghiệp và sức hấp dẫn lôi cuốn đối với hình ảnh doanh nghiệp, sẽ là cần thiết để đầu tư vào một mẫu báo cáo có thiết kế đẹp, phù hợp với đặc thù ngành nghề và mang phong cách đặc trưng của doanh nghiệp.
10. Sao Kim – đơn vị thiết kế báo cáo thường niên chuyên nghiệp
Với kinh nghiệm làm thiết kế báo cáo thường niên cho các doanh nghiệp lớn hàng đầu: Tập đoàn FPT, Ngân hàng Agribank, Tập đoàn Sơn Hà, Bia Sài Gòn Sabeco,… Sao Kim tự tin là một trong những lựa chọn hàng đầu của Quý doanh nghiệp lựa chọn cho đơn vị mình.
Để có một mẫu báo cáo thường niên có đủ sức thu hút đối với các nhà đầu tư, cổ đông bạn cần tìm đến một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, có sự hiểu biết sâu sắc đối với lĩnh vực mà doanh nghiệp bạn hoạt động để có thể thiết kế được một mẫu báo cáo thường niên mang tính đặc trưng của doanh nghiệp bạn và có đủ sức thu hút đến các nhà đầu tư.
Để có bản báo cáo thường niên có nội dung đầy đủ, ấn tượng, hãy liên hệ ngay với Sao Kim theo số hotline 0964. 699.499. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn đạt mục tiêu dự án.
Nguồn bài viết tham khảo từ: Wikipedia, Investopedia, Báo Tin Nhanh Chứng Khoán
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding