Lập Ngân sách Marketing là công việc thường xuyên của nhà quản lý. Dành bao nhiêu ngân sách cho hoạt động marketing là đủ? Bao nhiêu là phù hợp với doanh nghiệp của bạn?
Hãy cùng tôi tìm hiểu trong bài viết này, kèm theo đó, tôi sẽ chia sẻ cho bạn mẫu kế hoạch ngân sách marketing để bạn nhanh chóng hoàn thành công việc này.
1. Hiểu về ngân sách Marketing là gì?
Ngân sách marketing phác thảo tất cả số tiền mà doanh nghiệp dự định chi cho các dự án liên quan đến marketing trong quý hoặc năm. Ngân sách marketing có thể bao gồm các chi phí như quảng cáo trả phí, booking báo chí, duy trì tên miền hay chi phí cho phần mềm marketing…
% Ngân sách Marketing là bao nhiêu?
Theo một khảo sát CMO hàng năm của Gartner. Ngân sách marketing chiếm 6,4% doanh thu do gián đoạn hoạt động, cắt giảm chi tiêu. Tuy nhiên, trung bình từ năm 2014 (các năm hoạt động bình thường) ngân sách luôn dao động trong khoảng 11% tổng doanh thu.
Nếu bạn không chắc chắn biết cách phân bổ số ngân sách nào vào các hoạt động nào thì hãy áp dụng phương pháp 70-20-10, trong đó:
- 70% ngân sách marketing dành cho hoạt động mà bạn biết chắc chắn là tốt, tác động rõ ràng vào doanh thu và lợi nhuận.
- 20% ngân sách marketing được phân bổ cho các chiến lược mới giúp bạn phát triển
- 10% ngân sách marketing được phân bổ cho hoạt động thử nghiệm
Ví dụ: Bạn có ngân sách marketing là 1 tỷ cho 1 năm
- 700 triệu sẽ dành cho các hoạt động marketing tạo ra doanh thu trực tiếp và bạn biết chắc chắn nó hoạt động tốt
- 200 triệu dành cho việc ra mắt sản phẩm mới, tung ra tính năng mới
- 100 triệu là dành cho việc thử nghiệm thuê KOLs hay là giải pháp marketing mới đang hot.
NOTE: Ngân sách marketing trong giai đoạn khởi nghiệp, ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới thường cao hơn rất nhiều mức trung bình.
% Ngân sách marketing theo các kênh cụ thể
Với tổng ngân sách marketing bạn có, bạn có thể tham khảo cách phân phối cụ thể theo từng kênh của các CMO hàng đầu.
Trong đó có 72.5% ngân sách Marketing được phân bổ cho các kênh Digital Marketing cốt lõi. Còn lại là dành cho các kênh marketing truyền thống.
Ngoài ra, các CMO phân bổ 25% ngân sách marketing cho nhân sự và khoảng 23% ngân sách để thuê Agency, mua dịch vụ bên ngoài.
Và theo khảo sát chi tiết hơn của Statista, họ khảo sát các CMO hàng đầu ở Bắc Mỹ, Anh, Đức và Pháp, cho thấy % ngân sách marketing theo từng kênh:
Bạn có thể thấy rằng, Social marketing, Digital Advertising, SEO, Website là 4 kênh được phân bổ nhiều ngân sách nhất.
Bạn có thể tham khảo cách CMO hàng đầu phân bổ ngân sách marketing, tuy nhiên, cụ thể bao nhiêu cho mỗi kênh tùy thuộc vào các mục tiêu cụ thể của công ty bạn. Không có quy tắc bắt buộc nào ở đây cả.
Xem ngay dịch vụ Digital Marketing tổng thể của Sao Kim Branding. Giúp doanh nghiệp triển khai marketing đa kênh, kiểm soát hiệu quả từng đồng ngân sách.
2. Hướng dẫn lập kế hoạch ngân sách marketing
Ở phần này, tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước lập kế hoạch ngân sách marketing phù hợp với doanh nghiệp của bạn.
2.1. Tìm hiểu hành trình khách hàng
Đầu tiên, để lập một kế hoạch ngân sách marketing tốt bạn phải hiểu rõ về hành trình khách hàng của đối tượng mục tiêu bạn hướng tới.
Hành trình khách hàng là các bước mà đối tượng của bạn thực hiện khi họ là đối tượng tiềm năng thành người mua hàng.
Biết được cụ thể hành trình khách hàng cho phép bạn hiểu cách đối tượng tương tác với hoạt động marketing của bạn – cũng như nơi đặt mục tiêu và ngân sách phù hợp.
Bạn cần phải trả lời các câu hỏi:
- Làm thế nào để khách hàng khám phá sản phẩm của bạn?
- Họ cần biết những gì trước khi mua hàng?
- Bạn thấy bao nhiêu lượt truy cập trang web mỗi tháng?
- Bạn đang có bao nhiêu cơ hội mỗi hàng, và bao nhiêu trong số đó thực sự trả tiền?
- Chi phí tạo khách hàng tiềm năng và sau đó chuyển đổi thành khác hàng thực sự là bao nhiêu?
- Doanh thu trung bình của mỗi khách hàng là bao nhiêu?
Sau đó, vẽ ra hành trình chi tiết khách hàng của bạn. Mặc dù hành trình của khách hàng có thể phức tạp hơn nhiều, nhưng hãy đơn giản hóa luồng chính để dễ theo dõi.
Tham khảo thêm một số nội dung có thể giúp bạn xây dựng tốt trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy hiệu quả Marketing qua từng giai đoạn:
- Hành trình Khách hàng
- Hình mẫu thương hiệu
- Tính cách thương hiệu
- Kiến trúc thương hiệu
- Nhận thức thương hiệu
- Trải nghiệm thương hiệu
- Quản trị thương hiệu
2.2. Điều chỉnh ngân sách marketing phù hợp với mục tiêu
Bạn chi tiêu bao nhiêu và chi tiêu ở đâu phụ thuộc vào mục tiêu mà bạn muốn thực hiện.
Vì vậy, khi bắt đầu lập kế hoạch ngân sách marketing, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ chi tiền theo mục tiêu – mục tiêu được đặt ra dựa trên đối tượng của bạn và hành trình của họ từ khách hàng tiềm năng đến khách hàng. Có thể bao gồm:
- Quảng cáo tiếp cận để tăng nhận biết cho sản phẩm, cho thương hiệu
- Quảng cáo thu hút đối tượng theo dõi trên trang Facebook.
- Quảng cáo trả phí để thu hút khách hàng truy cập trang sản phẩm, bán sản phẩm trực tiếp
- Chi thuê KOLs để review sản phẩm
- Chi thuê bài đăng trên các báo lớn để tăng độ tin cậy, độ phủ
- …
Ở bước này, bạn phải tìm được tỷ lệ chuyển đổi, chi phí trung bình chi tiết qua từng kênh. Chạy thử nghiệm các chiến dịch và lấy số liệu.
Nếu đúng nhất thì nên có số liệu lũy kế 3 năm gần nhất. Còn không thì chấp nhận số liệu tương đối.
Tiếp đó, với tỷ lệ chuyển đổi như vậy, thử phân bổ 70% ngân sách và xem xét mức doanh thu tối thiểu đạt được là bao nhiêu. Nếu số liệu khả thi, bạn có thể áp dụng, nếu không có thể thay đổi ngân sách cho phù hợp hơn.
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
2.3. Tính toán các chi phí ẩn
Các chi phí phát sinh “không tên” bạn không thể kiểm soát sẽ làm ngân sách marketing của bạn đội lên đáng kể khi tổng kết cuối năm.
Đây là tình huống rất hay xảy ra, vì thế chấp hãy chấp nhận và dự trù một khoản để phân bổ cho các chi phí không lường trước từ khi lập kế hoạch ngân sách marketing.
Nó giúp đội ngũ thực thi linh hoạt hơn để ứng phó với tình huống bất ngờ xảy ra.
Ngân sách dự phòng chắc chắn là một phần quan trọng. Điều quan trọng là nhận thức sự tồn tại của các chi phí ẩn và có phương án dự phòng.
NOTE: Hoặc có thể phân bổ làm khoản thưởng thêm nếu hoạt động marketing hiệu quả.
2.4. Ghi nhớ sự ưu tiên
Có rất nhiều thứ phải chi, nhưng bạn thực sự phải chi trước cho những thứ giúp tạo ra doanh số thực sự.
Hãy bắt đầu bằng với việc xem xét lại sản phẩm, dịch vụ của bạn với Ma trận Boston.
Chúng ta có:
- Con chó: Các sản phẩm có thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng thấp. Đây là sản phẩm đang đi đến cuối vòng đời. Cần xem xét loại bỏ hoặc làm mới.
- Dấu hỏi: Các sản phẩm ở thị trường có tốc độ tăng trưởng cao nhưng thị phần chiếm được còn thấp. Điều này cho thấy rằng chúng có tiềm năng, nhưng có thể cần đầu tư đáng kể để tăng thị phần. Đây là các sản phẩm thử nghiệm.
- Ngôi sao: Các sản phẩm ở thị trường có tốc độ tăng trưởng cao và có thị phần cao. Thường thì các Ngôi sao cần đầu tư nhiều để duy trì sự phát triển. Cuối cùng tốc độ tăng trưởng của sản phẩm này sẽ chậm lại và giả sử chúng giữ được thị phần của mình, Ngôi sao sẽ trở thành Bò sữa (có thể vắt sữa hàng ngày). Nếu không đây là sản phẩm hớt váng, cần đầu tư nhanh thu hồi vốn.
- Bò sữa: Các sản phẩm ở thị trường tăng trưởng thấp nhưng có thị phần cao. Đây là các sản phẩm tạo ra doanh thu tốt, chiếm tỷ trọng lớn trong doanh nghiệp.
Bằng cách phân tích sản phẩm bạn sẽ biết nên phân bổ ngân sách marketing cho sản phẩm nào.
Ngoài ra, cần phân tích mức độ hiệu quả của các kênh marketing để quyết định chi nhiều hơn vào kênh nào, ví dụ:
- Bạn nhận thấy tỷ lệ khách hàng giới thiệu sản phẩm có chuyển đổi rất tốt. Bạn có thể chi cho các hoạt động mua chung, chia sẻ MXH, check-in, quà tặng tri ân. (Tuy nhiên, cân đối quy mô mở rộng khả thi)
- Hoặc bạn nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi qua google search rất tốt. Bạn có thể chi nhiều vào Google Ads và SEO.
- Sau đó là chi thử nghiệm vào các kênh bạn chưa có dữ liệu hay chưa có kinh nghiệm như quảng cáo Tiktok, thuê KOLs
- …
2.5. Chi tiêu ngân sách marketing thông minh
Cá nhân tôi không ủng hộ việc chi tiêu vượt quá ngân sách. Tuy nhiên cũng không quá cứng nhắc trong phẩn bổ ngân sách marketing.
Tôi luôn dự báo các khoản chi phí ẩn, dành ngân sách dự phòng và để không gian linh hoạt giúp đội ngũ thực thi có thể ứng biến với tình huống thực tế khi triển khai.
Không phải lập kế hoạch chi ngân sách 100 triệu cho Google Ads là phải chi hết.
Không phải lập kế hoạch 100 triệu quà tặng là không được chi vượt quá.
Về cơ bản, hãy kiểm soát ngân sách tổng thể và hiệu quả chung. Đối với các hạng mục chi thực tế có thể phân bổ chéo cho nhau tùy theo tình huống.
Ngoài ra, khi bạn đã lập kế hoạch ngân sách đúng đắn rõ ràng từ sớm cũng giảm được đánh kể việc chi tiêu vượt ngân sách.
NOTE: Đầu tư đúng đắn vào xây dựng thương hiệu, thiết kế thương hiệu nổi bật là giải pháp thông minh nhất có thể giảm chi phí, tăng hiệu quả của các hoạt động marketing.
2.6. Chuẩn bị đo lường ROI
Cách tốt nhất để kiểm soát ngân sách marketing là thiết lập, theo dõi, đo lường ROI – Tỷ suất hoàn vốn.
Tuy nhiên, nên nhớ, trong Marketing lợi nhuận bao gồm nhiều thứ:
- Lợi nhuận trên mỗi đơn hàng (chiếm tỷ trọng lớn và quyết định)
- Nhận thức thương hiệu
- Dữ liệu khách hàng
- …
Có thứ mang lại hiệu quả trực tiếp, có thứ mang lại hiệu quả sau 6 tháng hoặc 1 năm. Do đó, nếu có số liệu lũy kế 3 năm, 5 năm thì có thể tính theo lợi nhuận trên mỗi đơn hàng (bỏ qua yếu tố khác nếu tốt).
Nhưng nếu là doanh nghiệp mới, sản phẩm mới chưa đi vào quỹ đạo thì cần tính toán thêm về giá trị nhận thức xây dựng được, số dữ liệu khách hàng tiềm năng có được…
Và theo dõi chúng chặt chẽ theo từng giai đoạn.
NOTE: Các chuyên gia thường sử dụng chỉ số MROI để đánh giá đúng hơn hiệu quả của Marketing.
Tốt nhất, trước khi lập kế hoạch ngân sách marketing, bạn nên lập kế hoạch marketing để biết nên thực hiện các hoạt động nào. Từ đó phân bổ ngân sách phù hợp.
Xem ngay: Mẫu kế hoạch Marketing
3. Mẫu ngân sách Marketing
Đây là mẫu ngân sách Marketing trên Google Sheet bạn có thể tạo bản sao hoặc tải xuống để chỉnh sửa cho phù hợp với kế hoạch cụ thể của bạn.
Vui lòng kiểm tra email của bạn sau vài phút để nhận tài liệu.
Lời kết
Lập kế hoạch ngân sách marketing là hoạt động cần thực hiện rõ ràng ngay từ đầu, các hoạt động, kết quả cụ thể phụ thuộc vào việc bạn phân bổ ngân sách bao nhiêu, phân bổ thông minh như thế nào.
Và để lập kế hoạch ngân sách marketing hiệu quả bạn cần hiểu rõ về hành trình khách hàng, các chi phí ẩn và trọng tâm ưu tiên cũng như thiết lập kiểm soát qua ROI.
Không có mẫu kế hoạch ngân sách marketing chính xác, có sẵn để áp dụng. Vì mỗi doanh nghiệp hoạt động khác nhau và ngân sách cho phép khác nhau.
Sao Kim Branding hi vọng mẫu kế hoạch ngân sách marketing trên giúp ích cho bạn.
> Nếu cần bất kỳ sự hỗ trợ nào, Sao Kim Branding với hơn 15 năm kinh nghiệm cung cấp giải pháp toàn diện về thương hiệu, truyền thông, marketing luôn sẵn sàng đưa ra giải pháp hiệu quả cho bạn. Liên hệ ngay 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn.
Đọc thêm:
- Cách làm content marketing
- Cách viết bài chuẩn SEO
- Kế hoạch SEO mẫu
- Kế hoạch Digital Marketing mẫu
- Cách làm Email Marketing
- Mẫu Kế hoạch IMC
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #MarketingBudget #NganSachMarketing