Rebranding là gì? – Rebranding là làm mới thương hiệu. Nghe có thể đáng sợ, nhưng khi thực hiện đúng đắn, rebranding mang lại động lực phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm tới cho doanh nghiệp.
Trong thế giới kinh doanh, nơi mà các xu hướng không ngừng phát triển. Các doanh nghiệp thay đổi hướng đi, các công ty mở rộng quy mô, thị trường hợp đồng và các đối thủ cạnh tranh mới xuất hiện. Không có thương hiệu nào tồn tại mãi mãi, tất cả phải phát triển để dẫn đầu các đối thủ cạnh tranh.
Các doanh nghiệp thành công trên thế giới luôn học cách tái định vị và phát triển thương hiệu của họ để phù hợp với khán giả, hết lần này đến lần khác. Đó là một cách làm đã được chứng minh để tiếp tục thành công.
Trong bài viết này, hãy cùng Sao Kim tìm hiểu tổng quan về Rebranding là gì và thực hiện rebranding đúng đắn để có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
1. Rebranding là gì? Phân loại Rebranding
Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ:
1.1. Rebranding là gì?
Rebranding (hay làm mới thương hiệu) là khi công ty của bạn xem xét lại chiến lược tiếp thị của mình bằng một cái tên khác, logo mới… với mục đích phát triển một bản sắc thương hiệu mới, khác biệt trong tâm trí khách hàng và các bên liên quan.
Việc làm mới thương hiệu có thể bao gồm việc tạo ra một sản phẩm mới, thay đổi một dịch vụ, hoặc có thể là một tuyên bố nghiêm túc về một định hướng mới, một dấu hiệu cho cam kết của công ty bạn đối với sự phát triển và đi lên.
Không chỉ dừng lại ở việc làm mới hình ảnh trực quan, Rebranding yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các hoạt động truyền thông nhằm xây dựng nhận thức mới, xây dựng lại các mối liên kết giữa khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp.
Làm mới thương hiệu là một động thái kinh doanh hoàn toàn phổ biến đối với các công ty lớn, và đã diễn ra trong nhiều năm.
Hãy nghĩ về cuộc đại tu thương hiệu gần đây của Facebook với tên gọi mới là Meta thể hiện tầm nhìn tương lai của thế giới kỹ thuật số là một ví dụ đương đại trong truyền thông xây dựng thương hiệu lâu đời.
Facebook xây dựng lại thương hiệu thành Meta
Sự cải tiến mới mẻ mà thay đổi thương hiệu đem lại sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp kết nối tốt hơn với đối tượng mục tiêu. Đây là cơ hội để bạn thực sự hiểu khán giả của mình cần gì và xác nhận thương hiệu của bạn là giải pháp cung cấp cho nhu cầu đó.
1.2. Phân loại Rebranding
Có nhiều hình thức rebranding khác nhau, từ việc làm mới logo đến đại tu toàn bộ sứ mệnh, hình ảnh thương hiệu và chiến lược quảng cáo của công ty. Một số kiểu rebranding phổ biến như sau:
1. Thiết kế mới thương hiệu
Doanh nghiệp thay đổi các chi tiết nhỏ của thương hiệu, chẳng hạn như hiện đại hóa logo hoặc thay đổi một chút màu sắc của bảng màu.
Chiến lược này được sử dụng khi logo và hình ảnh của công ty bạn đã trở nên lỗi thời hoặc có sự thay đổi nhỏ trong mục tiêu kinh doanh của bạn.
Sự phát triển của Logo Apple
Sự phát triển của logo Apple là một ví dụ thú vị về việc làm mới. Để phản ánh những thay đổi định hướng tới người tiêu dùng, Apple đã chọn đổi kiểu dáng Logo nhiều màu và hình hoạ chi tiết sang đơn sắc và tối giản để mở ra kỷ nguyên mới của thương hiệu.
> Đọc thêm: Bài học kinh nghiệm, quy trình thay đổi logo hiệu quả
2. Hợp nhất thương hiệu
Chiến lược tái thiết thương hiệu này xảy ra khi hai thương hiệu hiện tại kết hợp với nhau để tạo thành một thương hiệu mới. Điều này sẽ hoạt động tốt nhất khi hai thương hiệu gắn kết với nhau. Tuy nhiên, nếu các thương hiệu không hoạt động tốt với nhau, tốt hơn hết bạn nên thực hiện thay đổi hoàn toàn thương hiệu.
Kraft Heinz sáp nhập ra mắt logo mới
Kraft Heinz được thành lập bởi sự hợp nhất của hai thương hiệu thực phẩm và đồ uống mang tính biểu tượng của nước Mỹ. Sự sát nhập đã mang lại cơ hội đáng kể để hai thương hiệu hiệp lực đầu tư vào tiếp thị và đổi mới trong ngành công nghiệp thực phẩm trong nước và quốc tế.
3. Đại tu toàn bộ thương hiệu
Việc đổi mới hoàn toàn thương hiệu liên quan đến cách tiếp cận mới và định hướng chiến lược cho toàn bộ nền tảng thương hiệu của bạn.
Nếu thương hiệu hiện tại của bạn không kết nối được với khán giả mục tiêu hay bạn đang mở rộng sang lĩnh vực khác. Việc làm mới thương hiệu đầy đủ sẽ giúp công ty bạn thiết lập lại hình ảnh thương hiệu trên thị trường.
Chờ chút: Tải ngay cuốn sách Corporate Branding, để hiểu toàn diện về xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Từ đó giúp bạn biết cách triển khai Rebranding hiệu quả.
2. Khi nào doanh nghiệp cần thực hiện rebranding?
Các doanh nghiệp thường phải trải qua quá trình làm mới thương hiệu khá thường xuyên. Trung bình, một công ty thay đổi thương hiệu cứ sau 7-10 năm hoạt động. Điều này có ý nghĩa bởi vì, trong suốt một thập kỷ, doanh nghiệp sẽ gặp phải rất nhiều điều thay đổi đối với thương hiệu của họ.
Khách hàng mục tiêu của 10 năm trước không giống với khách hàng ngày nay. Họ sẽ phải già đi và bạn cần tiếp cận nhóm nhân khẩu học trẻ hơn.
Old Spice cập nhật thiết kế bao bì sản phẩm của mình
Old Spice đã thay đổi nhận diện thương hiệu từ bao bì sản phẩm, website, truyền thông thương hiệu để nhắm tới đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi hơn khi nhóm nhân khẩu học ban đầu của thương hiệu đã già đi và sự liên kết thương hiệu đã lỗi thời.
Thị trường cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều đối thủ cạnh tranh khác, và thương hiệu của bạn có thể bị lạc trong biển các thương hiệu tương tự nhau.
Ngoài ra, doanh nghiệp bạn có thể đã tính tới việc mở rộng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình và cần làm mới thương hiệu để tiếp cận các thị trường mới, hoặc có lẽ thương hiệu của bạn chỉ cần theo kịp thời đại.
> Có thể bạn sẽ thích: Thiết kế bao bì như thế nào để chiến thắng đối thủ, chiến thắng trên thị trường?
Thay đổi thương hiệu là một quá trình phức tạp và tốn kém, mang lại rủi ro lớn cho các công ty lớn và nhỏ. Do đó, bạn nên có những lý do nghiêm túc để thực hiện chiến lược này trong doanh nghiệp của mình.
Nhìn chung, có một vài thời điểm doanh nghiệp bạn cần suy nghĩ đến việc làm mới thương hiệu:
- Khi hình ảnh thương hiệu đã lỗi thời
- Khi thương hiệu không đủ ấn tượng, không đủ động lực
- Khi muốn nhấn mạnh sự khác biệt
- Thương hiệu cũ là sự chắp vá, sai lầm
- Khi chiến lược kinh doanh thay đổi, thay đổi thị trường, thay đổi đối tượng mục tiêu
- Khi kinh doanh gặp nhiều bất lợi
- …
> Đọc thêm: 6 thời điểm tái thiết kế thương hiệu
3. Quy trình Rebranding
Nếu bạn cân nhắc việc xây dựng lại thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, điều cần thiết là phải có một chiến lược, quy trình rõ ràng. Dưới đây là 7 bước trong quy trình Rebranding.
Bước #1: Đánh giá thương hiệu
Nhận thức rõ ràng về tình trạng thương hiệu là chìa khóa để xây dựng thương hiệu thành công. Bạn cần phải có câu trả lời cho những câu hỏi này:
- Bạn là ai?
- Bạn làm gì?
- Bạn muốn được biết đến vì điều gì?
- Tại sao bạn muốn làm mới thương hiệu vào đúng thời điểm này?
Trước khi đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc vào việc xây dựng lại thương hiệu, bạn cần biết mục tiêu cuối cùng sẽ đạt được là gì và có thể ghi rõ câu chuyện về thương hiệu của mình.
Bạn nên cân nhắc xem bạn có cần thuê một chuyên gia tư vấn thương hiệu hay một branding agency bên ngoài để giúp bạn hay không.
Nếu bạn là một doanh nghiệp lớn hoặc cảm thấy quá tải bởi quá trình đánh giá thương hiệu, thì việc xây dựng lại thương hiệu sẽ là một nhiệm vụ rất lớn.
Mặt khác, nếu bạn là một SME và biết chính xác những gì cần thay đổi, bạn có thể thực hiện một mình.
Bước #2: Nghiên cứu thị trường
Bạn cũng cần hiểu rõ bối cảnh thị trường hiện tại, thị trường mục tiêu bạn nhắm tới đang có trạng thái như thế nào? xu hướng vận động ra sao?
Liên hệ lại với khách hàng của bạn, khảo sát xem liệu hình ảnh thương hiệu của bạn có còn phù hợp với mong muốn và nhu cầu của họ không?
Bạn muốn tiếp tục tiếp cận họ hay nhắm đến nhóm khách hàng mới?
Bạn có thể phân loại khách hàng mục tiêu của mình, minh họa ra cá tính chung của họ không?
Thực hiện các cuộc nghiên cứu, khảo sát nhóm khách hàng mục tiêu để tìm hiểu thông tin đầu vào của họ về câu chuyện thương hiệu, sản phẩm và danh tiếng hiện có của bạn.
Một thương hiệu tốt bắt đầu với nghiên cứu tốt. Bạn càng có nhiều kiến thức, thì chiến lược và cách tiếp cận sáng tạo của bạn sẽ càng tốt hơn.
Trước khi chính thức bắt đầu làm mới thương hiệu bạn cần hiểu điều gì đang hoạt động, điều gì không và bạn cần phát triển như thế nào.
Đây là lúc bạn tiến hành nghiên cứu thị trường và ước tính xem hình ảnh thương hiệu hiện tại có phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng hay không.
Trả lời các câu hỏi:
- Nhu cầu: Có mong muốn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không?
- Quy mô thị trường: Có bao nhiêu người quan tâm đến sản phẩm của bạn?
- Các chỉ tiêu kinh tế: Phạm vi thu nhập và tỷ lệ việc làm là gì?
- Vị trí: Khách hàng của bạn sống ở đâu và doanh nghiệp của bạn có thể tiếp cận ở đâu?
- Sự bão hòa thị trường: Có bao nhiêu lựa chọn tương tự cho người tiêu dùng?
- Định giá: Khách hàng tiềm năng phải trả bao nhiêu cho những lựa chọn thay thế này?
Ngoài ra:
- Thực hiện phân tích thị trường để xem có bất kỳ xu hướng mới nào trong việc xây dựng thương hiệu.
- Xác định điểm độc đáo về thương hiệu của bạn và sự khác biệt của thương hiệu với các công ty khác trong cùng ngành.
- Xem xét cơ sở khách hàng để quyết định liệu bạn muốn tập trung vào khách hàng hiện tại hay mở rộng sang đối tượng mục tiêu mới.
Bạn có thể sử dụng các nhóm tập trung và khảo sát để thu thập ý kiến của khách hàng, nhân viên, các bên liên quan về các sản phẩm, câu chuyện và danh tiếng hiện có của thương hiệu bạn. Thông tin sẽ giúp bạn thiết lập thị trường, các đối thủ cạnh tranh của mình và hiểu được đặc điểm của khách hàng mục tiêu dự định của bạn.
Đọc thêm:
- 6 Bước nghiên cứu thị trường
- 5 Bước nghiên cứu thương hiệu
- 5 Phương pháp nghiên cứu khách hàng
- 6 Bước Phỏng vấn khách hàng hiệu quả
Bước #3: Xác định điểm khác biệt
Bây giờ phải xem lại, điều gì khiến bạn trở nên độc đáo?
Ví dụ: bạn tự hào về việc chỉ bán các sản phẩm cao cấp hay bạn muốn tiếp thị bản thân là một thương hiệu đậm chất tương lai?
Hãy nhớ rằng bạn không nên cố gắng thu hút mọi người. Công việc của bạn là tập trung vào việc tìm kiếm thị trường ngách của bạn và đáp ứng nhu cầu của họ.
Bạn làm gì tốt hơn đối thủ cạnh tranh của mình? Nếu chưa hiểu rõ, bạn có thể cần thực hiện nghiên cứu thêm.
Trong đó, cũng cần xem xét lại một số yếu tố chính trong chiến lược thương hiệu:
Tầm nhìn
Tầm nhìn là một trong những khía cạnh thiết yếu của chiến lược công ty vì nó nói lên các mục tiêu hiện tại và tương lai của tổ chức.
Nếu tầm nhìn đã thay đổi, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng nhân viên của bạn hiểu rõ về mục tiêu để giữ mọi người cùng quan điểm.
Tầm nhìn cũng sẽ ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của việc đổi thương hiệu, bắt đầu từ việc thiết kế lại logo và kết thúc bằng quá trình đào tạo nhân viên mới.
Sứ mệnh
Tuyên bố sứ mệnh xác định mục đích mà công ty phục vụ cho khách hàng và xã hội nói chung.
Sứ mệnh cũng đóng vai trò là mục đích nội bộ để thông báo cho nhân viên biết công ty của bạn đại diện cho điều gì.
Nếu bạn xác định lại sứ mệnh, nó có thể ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong giao tiếp của bạn, từ khán giả mà bạn kết nối đến thông điệp và giọng nói bạn sử dụng.
Các giá trị
Giá trị cốt lõi của công ty giải thích lý do tại sao bạn đang làm việc hướng tới tầm nhìn của mình và tại sao bạn cam kết thực hiện sứ mệnh của mình.
Khi các thương hiệu phát triển, họ có thể thay đổi các giá trị của mình. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn không còn hỗ trợ các giá trị cũ, bạn cần thực hiện các cập nhật mới để phản ánh các triết lý cơ bản dẫn dắt doanh nghiệp của bạn.
Thông điệp thương hiệu
Khi các khía cạnh khác của doanh nghiệp của bạn đang thay đổi, thông điệp thương hiệu của bạn cũng phải đối mặt với một số chuyển đổi cần thiết. Từ giọng điệu, tính cách và tiếng nói của thương hiệu phải tương quan với thông điệp mới.
Doanh nghiệp cần phải đưa ra một thông điệp nhất quán để định vị thương hiệu mới của bạn trên thị trường. Điều đó bao gồm việc bạn cần phải nghiên cứu và suy nghĩ thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì, bạn mong muốn truyền tải thông điệp như nào đến với khách hàng, các nhà đầu tư và đối thủ cạnh tranh.
Khi làm việc để tạo thông điệp thương hiệu mới, bạn cũng đừng sử dụng bất kỳ mô tả nào mà khách hàng của bạn không liên quan đến, vì nó có thể làm sai lệch các dịch vụ bạn cung cấp và truyền tải sai thông điệp thương hiệu. Luôn nhớ rằng tất cả thiết kế phải dựa trên đối tượng mục tiêu của bạn và thị hiếu của họ.
Tên thương hiệu
Tên là yếu tố thương hiệu đầu tiên và dễ nhận biết nhất. Việc thay đổi thương hiệu không phải lúc nào cũng liên quan đến đổi tên thương hiệu, nhưng nó có thể là một chiến lược mạnh mẽ nhất, đặc biệt nếu công ty đang tìm kiếm một khởi đầu mới.
Tất nhiên, thay đổi tên thương hiệu là một bước đi nghiêm túc vì việc làm này có thể khiến bạn mất đi sự nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập tìm kiếm không phải trả tiền.
Nếu tên thương hiệu phù hợp với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu mới của bạn, thì quyết định tốt nhất là giữ nguyên. Nhưng nếu tên hiện tại không tương ứng với nhận dạng thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn đã sẵn sàng từ bỏ di sản đã có của mình để chuyển sang nhận diện mới.
> Tham khảo dịch vụ: Đặt tên thương hiệu của Sao Kim.
Slogan thương hiệu
Khi thực hiện quy trình làm mới thương hiệu, bạn có thể cần cập nhật khẩu hiệu thương hiệu để phù hợp với câu chuyện thương hiệu nếu bạn muốn thay đổi thương hiệu thành công.
Một khẩu hiệu tốt phải phản ánh được tầm nhìn và sứ mệnh của công ty và gây được tiếng vang trên thị trường. Nó phải hấp dẫn và phản ánh giá trị độc đáo của thương hiệu đến người tiêu dùng và tạo ấn tượng tích cực về thương hiệu của bạn.
Walmart slogan
Khách hàng sẽ dễ nhớ những khẩu hiệu ngắn gọn, dễ hiểu và làm nổi bật mục đích của công ty. Như trong ví dụ của thương hiệu Walmart muốn cho khách hàng biết rằng số tiền bạn tiết kiệm được khi mua sắm tại đây sẽ giúp bạn tận hưởng những thú vui nho nhỏ trong cuộc sống.
Thay đổi khẩu hiệu dễ quản lý hơn thay đổi tên trên phương diện nỗ lực tiếp thị. Tuy nhiên, bạn cần đánh giá cẩn thận mức độ cần thiết của sự thay đổi này. Khách hàng có thể thích khẩu hiệu cũ, vì vậy điều quan trọng là phải có sự khảo sát và cân nhắc thận trọng từ phản hồi của các nhóm khách hàng.
> Tham khảo dịch vụ: Sáng tác Slogan thương hiệu của Sao Kim
Bước #4: Thiết kế lại các điểm chạm thương hiệu
Brand Touchpoints – by Alina Wheeler
Lập danh sách tất cả điểm chạm thương hiệu cần phải đổi mới, bao gồm logo, bộ nhận diện thương hiệu, trang web, danh thiếp, bảng hiệu, …. Mỗi khi bạn thử nghiệm một thiết kế mới, hãy tự hỏi liệu nó có phù hợp với chiến lược thương hiệu của bạn hay không.
Bất kỳ điểm nào mà khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng tương tác với doanh nghiệp của bạn cũng cần được xử lý, giáo dục lại.
Ví dụ, nếu bạn muốn cửa hàng, quầy lễ tân là một điểm chạm ấn tượng. Bạn có thể cần trang trí lại văn phòng hoặc cửa hàng của mình (nếu có) để phù hợp với thương hiệu mới.
Tất cả các yếu tố bạn sử dụng phải hỗ trợ tạo dựng bản sắc thương hiệu riêng biệt, mang lại cho khách hàng trải nghiệm nhất quán, hướng mục tiêu.
Đây là cách bạn giới thiệu thương hiệu của mình với thế giới. Đó là mọi thứ mà khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn, từ phong cách hình ảnh đến logo và tính cách.
Đảm bảo các yếu tố chính của nhận diện thương hiệu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của bạn đều được đổi mới phù hợp.
> Đọc thêm: Quy trình xây dựng trải nghiệm khách hàng
Logo
Logo là một trong những thành phần đáng nhớ nhất của thương hiệu của bạn. Việc thiết kế logo của doanh nghiệp cần phải đơn giản, dễ nhớ và phù hợp với thị trường mục tiêu của bạn. Nó cũng phải tương quan với tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị của thương hiệu bạn về lâu dài.
> Đọc thêm: 8 Cách tái thiết kế logo cho doanh nghiệp
Bảng màu
Màu sắc đặc trưng có thể làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên 80% , vì vậy hãy suy nghĩ kỹ về bảng màu của bạn. Bất kể bạn chọn bảng màu nào, nó phải phù hợp với đặc điểm nhận dạng thương hiệu được cập nhật của bạn cũng như tạo được tiếng vang với đối tượng mục tiêu của bạn.
Phông chữ
Giống như màu sắc, bạn cũng muốn tìm một cặp phông chữ bổ sung phản ánh tính cách thương hiệu của mình.
Cho dù đó là phông chữ hiện đại và trẻ trung, táo bạo và sáng tạo, hay bằng cách nào khác bạn muốn mô tả thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, bạn hãy chọn kiểu chữ với phông chữ dễ đọc và dễ hiểu, có thể dễ dàng thích ứng với các tài liệu in và điện tử khác nhau.
Bộ nhận diện thương hiệu
Các ấn phẩm nhận diện thương hiệu trực quan là phương tiện truyền đạt thông điệp của bạn tới khách hàng. Chúng giúp khách hàng liên tưởng, ghi nhớ bản sắc, tính cách thương hiệu của bạn một cách rõ ràng.
Ngoài ra, hình ảnh và đồ họa bạn sử dụng trên trang web của mình phải hỗ trợ thông điệp cốt lõi của thương hiệu và phản ánh thị trường mục tiêu của bạn.
> Tham khảo dịch vụ: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
Brand Guideline
Brand Guideline bao gồm thông tin về thương hiệu đến các bên liên quan, từ người quản lý cao cấp đến nhân viên thiết kế.
Những thông tin này giúp các thành viên trong công ty có cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp như: Sứ mệnh của công ty, định hướng kinh doanh, định vị thương hiệu trên thị trường,…
Bằng việc cung cấp hướng dẫn toàn diện về thương hiệu sẽ cho phép nội bộ tổ chức duy trì tính nhất quán của các khái niệm trực quan, thiết kế nhận diện và truyền thông đúng quy cách và thống nhất trong mỗi chiến dịch thương hiệu.
…
> Tham khảo dịch vụ: Thiết kế Brand Guideline chuyên nghiệp của Sao Kim
Bước #5: Chuẩn bị nội bộ
Làm mới thương hiệu là một quá trình thay đổi nội bộ doanh nghiệp được nhìn nhận theo cách mới, vì vậy bạn cần đảm bảo rằng đội ngũ của bạn biết cách thực hiện đúng, nhất quán.
Thương hiệu mới sẽ thất bại nếu nhân viên của bạn không tin rằng thương hiệu đó phù hợp với các giá trị và chiến lược kinh doanh của bạn.
Nội bộ phải “cùng nói một lời”.
Để làm được như vậy, đầu tiên là đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tham gia, lấy ý kiến, suy nghĩ, cảm nhận của họ.
Bạn cũng cần đảm bảo nhân viên thực hiện chuẩn bị điều chỉnh các chiến dịch truyền thông, nền tảng, trang web, thông báo email về lý do bạn làm mới thương hiệu đến với khách hàng, nhà đầu tư và cộng đồng.
MẸO: Khi thiết kế lại các điểm chạm, hãy tổ chức tiệc mừng trong nội bộ, tạo cho nhân viên động lực để chuẩn bị trở thành các đại sứ thương hiệu.
Đọc thêm: Phương pháp xây dựng email marketing hiệu quả
Bước #6: Tiến hành ra mắt thương hiệu
Lần khởi chạy chương trình ra mắt thương hiệu mới của bạn nhanh chóng và dứt khoát, nó cũng giống với lần ra mắt ban đầu của bạn (hoặc tốt hơn).
Chỉ có một chút khác biệt, thay vì mục tiêu là làm cho mọi người biết đến thương hiệu của bạn, bây giờ mục tiêu là làm cho mọi người biết rằng bạn đã thay đổi thương hiệu của mình.
Hãy cho họ biết lý do bạn làm mới thương hiệu và ý nghĩa của nó đối với tương lai của doanh nghiệp bạn – hầu hết mọi người không thích sự thay đổi tùy tiện và sẽ có xu hướng tin tưởng bạn hơn nếu bạn minh bạch. Nhấn mạnh cách thức và lý do đổi thương hiệu sẽ mang lại lợi ích cho họ.
Xem ngay dịch vụ Digital Marketing tổng thể của Sao Kim Branding. Giúp doanh nghiệp triển chiến dịch rebanding, và các chiến dịch truyền thông marketing hiệu quả trên từng đồng chi phí.
Để tránh các rắc rối pháp lý đối với thương hiệu mới, doanh nghiệp bạn cần đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ thương hiệu trước các hành vi tranh chấp hoặc các vấn đề có thể phát sinh.
> Đọc thêm: Quy trình đăng ký nhãn hiệu (trong nước và quốc tế)
Bước #7: Nhận phản hồi
Công việc Rebranding không dừng lại khi bạn ra mắt công khai thương hiệu mới của mình.
Bạn cần thực hiện lấy một số phản hồi từ đối tượng mục tiêu của bạn và phân tích hiệu quả hoạt động đổi mới, đánh giá tác động của việc làm mới thương hiệu lên các mục tiêu của bạn.
Làm mới thương hiệu có thể là một công việc to lớn, đáng sợ, nhưng cũng đánh dấu một giai đoạn mới mẻ, thú vị trong cuộc đời doanh nghiệp của bạn. Thực hiện đúng cách, nó sẽ kích thích và thu hút lại khách hàng của bạn hoặc giúp bạn có vị trí vững chắc để mở rộng phát triển hơn nữa.
Chưa dừng lại tại đây
Các bước thực hiện trên mới chỉ hoàn thành ở một phía. Mục đích của Rebranding là khiến khách hàng có một cái nhìn mới, khiến họ công nhận doanh nghiệp theo cách mới.
Do đó, chỉ ra mắt thương hiệu mới hình ảnh mới, tuyên bố mới là chưa đủ.
Doanh nghiệp cần triển khai các chiến dịch truyền thông, marketing thường xuyên/ liên tục để thương hiệu mới thực sự được khách hàng công nhận, xây dựng được nhận thức thương hiệu trong tâm trí khách hàng theo cách doanh nghiệp mong muốn.
Đọc thêm để hiểu cách thực hiện:
- Truyền thông thương hiệu
- Kế hoạch IMC
- Chiến lược CSR
- Chiến lược Email Marketing
- Chiến lược Content Marketing B2B
- Xây dựng niềm tin thương hiệu
- Nâng cao trải nghiệm thương hiệu
- Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
4. Lợi ích của Rebranding
Rebranding mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, cụ thể:
Tạo kết nối với khán giả mới
Rebranding mang lại cơ hội tiếp cận khách hàng mới trong tệp nhân khẩu học mục tiêu của bạn.
Một giao diện hoàn toàn mới được thực hiện đúng cách có thể tạo ra sự phát triển mới trong thị trường của bạn và trên phương tiện truyền thông xã hội.
Khi các thương hiệu thể hiện mình có hình ảnh mới và cải tiến, mọi người sẽ thêm sự chú ý và nhiều lưu lượng truy cập hơn được thúc đẩy.
Simmons thay đổi nhận diện thương hiệu
Simmons, thương hiệu nệm lâu đời nhất nước Mỹ, đã thay màu áo cho một chiến dịch truyền thông xã hội trên TikTok để tiếp cận người tiêu dùng GenZ, những người sẽ sớm sống tự lập và cần đồ nội thất cơ bản như nệm.
Việc thay đổi nhận diện đã giúp Simmons có 3 tỷ lượt xem trong 6 ngày, 2,3 triệu video do người dùng tạo và lượt truy cập trang web tăng 104% sau khi chiến dịch bắt đầu trong 1 tuần.
Sự thay đổi này không chỉ nằm ở việc đổi mới logo và quảng cáo, mà yêu cầu các đặc tính chiến lược hơn như xem xét các giá trị cốt lõi, tầm nhìn, thông điệp và cách thương hiệu giao tiếp với các bên liên quan.
Kích thích tăng trưởng doanh nghiệp
Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn toàn mới có thể tiếp thêm năng lượng cho doanh nghiệp, cả bên trong và bên ngoài.
Các doanh nghiệp như những thực thể sống và việc thay đổi các sản phẩm, dịch vụ và văn hóa của bạn theo thời gian là điều lành mạnh.
Việc xây dựng thương hiệu mang đến cho doanh nghiệp cơ hội kết nối với thị trường sinh lợi hơn, cải tiến sản phẩm và dịch vụ của bạn để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Việc làm mới thương hiệu có thể ảnh hưởng sâu sắc và tích cực đến sự hài lòng và động lực của nhân viên trong công ty.
Bằng cách đặt ra các mục tiêu mới cho doanh nghiệp, các thành viên trong nhóm sẽ có động lực cống hiến cho thương hiệu của bạn tràn đầy năng lượng hơn, năng suất hơn và cuối cùng là một công ty có lợi nhuận cao hơn.
Nổi bật trên thị trường
Nếu thương hiệu của bạn bị lãng quên, đang bắt đầu hòa nhập với đối thủ cạnh tranh hoặc bị lạc trong một biển các công ty tương tự thì đã đến lúc cần cập nhật để tạo nên sự khác biệt cho thương hiệu của bạn so với phần còn lại của thị trường.
Đổi thương hiệu có thể làm cho công ty của bạn trở nên độc đáo, giúp danh tính của bạn gắn bó và do đó, thu hút khách hàng tiềm năng mới, chuyển đổi doanh số bán hàng và tăng doanh thu của bạn.
Logo Tartget qua các thời kỳ
Trở lại những năm 90, Target thực tế không thể phân biệt được với các nhà bán lẻ giá rẻ khác như Walmart. Khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và nhận ra rằng mình cần phải tạo sự khác biệt, thương hiệu đã chọn cách tái định vị “như một nhà kinh doanh hàng loạt các mặt hàng sang trọng giá cả phải chăng ”.
Kể từ đó, hình ảnh của Target đã thay đổi, và sự hiện diện của nó đã bùng nổ khắp cả nước Mỹ.
Chuyển động cùng thời đại
Việc xây dựng thương hiệu có một mục tiêu đơn giản là giữ cho thương hiệu của bạn phù hợp với hiện tại.
Xu hướng thiết kế đóng một vai trò quan trọng trong việc khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại cảm nhận về công ty của bạn như thế nào và tất cả những gì nó phải cung cấp.
Bằng cách làm mới thương hiệu cho doanh nghiệp của mình, điều này có thể đảm bảo thương hiệu bạn đáp ứng được nhu cầu của thị trường, giúp bạn luôn đứng đầu trong tâm trí người tiêu dùng thời đại.
Microsoft thay đổi logo qua các thời kỳ
Gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã luôn cập nhật hình ảnh thương hiệu của họ để phù hợp với các xu hướng thiết kế trong văn hóa trực tuyến ngày nay.
> Tham khảo dịch vụ: Thiết kế Logo chuyên nghiệp của Sao Kim
Gia tăng giá trị cho thương hiệu của bạn
Thương hiệu là khoản đầu tư quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện cho chiến lược dài hạn của doanh nghiệp và nó có thể trả cổ tức lâu dài nhất.
Tuy nhiên những gì đã từng có hiệu quả giờ đây có thể kìm hãm công ty của bạn khi đối tượng mục tiêu, định vị và thị phần đều có thể thay đổi trong vòng đời của sản phẩm hoặc công ty.
Làm mới thương hiệu mang đến cho bạn cơ hội chuyển trọng tâm nỗ lực của mình một cách đáng kể, cho phép doanh nghiệp đạt được những mục tiêu mới. Một số mục tiêu của bạn có thể là cải tiến các dòng sản phẩm hiện có hoặc phát triển những dòng sản phẩm mới.
Khi thương hiệu được khoác lên bộ nhận diện mới, nó có thể được sử dụng để thúc đẩy sự hỗ trợ thương mại bổ sung, thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng và đa dạng hóa sản phẩm.
Bằng cách đổi thương hiệu, bạn đang thông báo với cộng đồng doanh nghiệp rằng chúng tôi đang lớn mạnh, phát triển và sẵn sàng đón nhận những thách thức mới để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Tổng kết về Rebranding
Làm mới thương hiệu (rebranding) có thể phức tạp, đáng sợ và dẫn đến một số rủi ro và chi phí không mong muốn. Tuy nhiên, chìa khóa là lập kế hoạch chặt chẽ, nghiên cứu kỹ càng và xem xét khách hàng của bạn sẽ nghĩ gì về việc làm mới thương hiệu.
Sau tất cả, công ty của bạn là quan trọng và việc làm mới thương hiệu của bạn sẽ tiếp tục duy trì thành công. Những lợi ích của việc làm mới thương hiệu có thể rất đáng kể nếu được thực hiện một cách đúng đắn và cẩn thận.
Quan trọng, Sao Kim với hơn 15+ năm kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ tư vấn chiến lược thương hiệu, tái định vị thương hiệu luôn sẵn sàng giúp bạn làm mới thương hiệu thành công.
Liên hệ ngay hotline 0964.699.499 hoặc contact@saokim.com.vn để được tư vấn cụ thể hơn.
Đọc thêm:
- Cách lựa chọn chiến lược định vị phù hợp
- 9 Ví dụ tái định vị thương hiệu (Thành công – Thất bại)
- Nhận thức thương hiệu
- Quản trị thương hiệu
Follow các bài viết chất lượng Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding