EnglishVietnamese

7 Bước thiết kế logo ngân hàng [Toàn tập]

1.462 lượt xem

Hướng dẫn toàn diện về thiết kế logo ngân hàng giúp nâng cao chất lượng dự án, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy đạt mục tiêu do ngân hàng (client) đặt ra.

Số lượng ngân hàng thương mại tại Việt Nam vốn đã không nhiều và ngân hàng cũng là ngành có thể tác động tới toàn bộ nền kinh tế. Vì vậy, thiết kế logo ngân hàng là một dự án quan trọng, mọi thứ trong dự án cần được cân nhắc thật kỹ càng, sâu sắc.

Hướng dẫn thiết kế logo ngân hàng

Trong bài viết này Sao Kim cũng tập trung hơn vào việc hướng dẫn thiết kế logo mới cho ngân hàng. Nội dung mang tính chất bao quát hơn, cần cân nhắc nhiều vấn đề hơn. Vậy nếu dự án của bạn là thiết kế một logo mới cho một ngân hàng mới, bạn cũng có thể tìm thấy hướng dẫn ở trong đó.

Đầu tiên, bạn cần hiểu tại sao ngân hàng cần thiết kế logo mới.

1. Khi nào ngân hàng cần thiết kế logo mới?

Có rất nhiều lý do dẫn đến việc ngân hàng cần thiết kế logo mới, và đây là một số lý do thường gặp:

  • Khi logo không còn phù hợp với thời đại
  • Khi ngân hàng thay đổi lớn trong chiến lược kinh doanh
  • Khi đối tượng khách hàng có sự thay đổi lớn
  • Khi cần làm mới hình ảnh thương hiệu
  • KHi logo không còn đủ sự khác biệt, không đủ sự nổi bật
  • Khi thành lập ngân hàng mới

Mỗi một lý do đều dẫn tới các yêu cầu thiết kế khác nhau, các mức độ thay đổi cũng khác nhau. Hiểu lý do, bạn có thể đề xuất các phương án nghiên cứu cũng như concept, hạng mục phù hợp hơn.

NOTE: Không chỉ riêng ngành ngân hàng, việc thay đổi logo, thiết kế mới trong bất kỳ ngành nào thường đi cùng chiến dịch lớn hơn như tái định vị, mở rộng, mua bán/ sáp nhập thương hiệu…. Trong bài này, Sao Kim sẽ tập trung nhiều vào thiết kế logo hơn là các khía cạnh khác.

2. Một số ngân hàng vừa thiết kế logo mới

Bước sang kỷ nguyên mới, kỷ nguyên chuyển đổi số, hoạt động thay đổi logo (thay đổi nhận diện thương hiệu) của các ngân hàng cũng diễn ra sôi nổi, trong đó có một số ngân hàng tiêu tiểu như sau:

Ngân hàng MB thiết kế logo mới

So sánh với logo cũ, thiết kế logo mới của ngân hàng MB hiện đại hơn hẳn, dễ nhớ hơn và dễ nhận diện hơn. Tuy nhiên, nếu so sánh với logo của các thương hiệu hàng đầu khác, sự thay đổi logo của MB phần nào đó an toàn hơn, chưa đáp ứng được kỳ vọng cao của công chúng.

Nhưng nếu nói đến sự thành công khi sau khi thay đổi logo, thay đổi nhận diện MB xứng đáng là case study đáng học hỏi.

Hoạt động kinh doanh, xây dựng thương hiệu của MB cũng tăng trưởng tốt sau khi thiết kế lại logo, năm 2017, thương hiệu MB Bank chỉ xếp trong nhóm cuối Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín.

Bảng xếp hạng top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2017 (Nguồn: VNR)
Bảng xếp hạng top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2017 (Nguồn: VNR)

Tuy nhiên, năm 2022, thương hiệu MB Bank đã nằm trong nhóm đầu.

Bảng xếp hạng top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2022 (Nguồn: VNR)
Bảng xếp hạng top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín 2022 (Nguồn: VNR)

Dĩ nhiên, kết quả này là do sự thay đổi toàn diện trong hoạt động kinh doanh, truyền thông. Nhưng sự đóng góp của logo mới, nhận diện mới là không hề nhỏ.

Ngân hàng BIDV thiết kế logo mới

Ngân hàng BIDV là ngân hàng có tài sản lớn nhất hệ thống, là một Big 4 có vốn nhà nước (cùng với Agribank, VietinBank), việc BIDV thay đổi logo, thay đổi nhận diện thương hiệu là điều khá bất ngờ.

Nhưng nếu nhìn lại và so sánh với các ngân hàng khác thì thiết kế logo cũ của BIDV cũng đã trở nên lỗi thời hơn khá nhiều, việc thiết kế logo mới cũng là điều tất yếu.

Với logo mới, BIDV giữ nguyên cụm BIDV, tinh chỉnh một chút cho cảm giác thân thiện, năng động hơn và có 2 sự thay đổi lớn:

  • Màu sắc thương hiệu chuyển sang màu xanh ngọc lục bảo
  • Biểu tượng thay đổi thành biểu tượng hoa mai (vàng ban mai)

Nhìn vào cả hai yếu tố thay đổi này, chúng ta đều có thể liên tưởng ngay tới “tiền tài”, “phú quý” — Đặc trưng chính của ngành ngân hàng.

Ngoài ra, biểu tượng cũ của logo BIDV quá khó nhớ, việc bỏ đi để sử dụng biểu tượng mới dễ nhớ hơn, liên quan hơn là lựa chọn đúng đắn.

Chiến dịch thay đổi logo, nhận diện thương hiệu của BIDV mặc dù có sự thay đổi lớn, nhưng không có nhiều điểm tranh cãi như của MB Bank, điều này cho thấy dự án có sự nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng trong khâu truyền thông ra mắt thương hiệu.

Tuy nhiên, logo của BIDV gặp một vấn đề đó là, màu lam ngọc khó thi công, in ấn trong hoạt động hàng ngày. Điển hình, bạn có thể thấy màu in ấn thực tế các biển bảng của BIDV đã thay đổi tại các điểm giao dịch không thể hiện được đúng màu sắc như thiế kế.

Ngân hàng VPBank thiết kế logo mới

Trong một số ngân hàng mới thiết kế lại logo, VPBank là ngân hàng có sự thay đổi rất nhỏ. Mặc dù đây là sự thay đổi sau hơn 10 năm.

Để giải thích điều này, cũng có thể nhìn thấy rằng, chiến lược kinh doanh của VPBank không thay đổi nhiều, họ vẫn tập trung vào phân khúc khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (thậm chí siêu nhỏ) – đây cũng chính là chiến lược đã khiến VPBank “lột xác” trong chặng đường 10 năm qua.

Do đó, VPBank chỉ cần thực hiện “tinh chỉnh” rất nhỏ, chau chuốt theo tỷ lệ vàng và thay đổi một chút về màu sắc theo hướng hiện đại hơn để đưa thông điệp tới khách hàng “VPBank luôn tự cải tiến, nâng cấp để phục vụ khách hàng theo cách tốt hơn” hướng tới “Vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Đó là câu chuyện thiết kế logo mới, gần đây của một số ngân hàng nổi bật. Theo dõi lại sự thay đổi của họ cũng có thể giúp ích rất nhiều cho dự án của bạn.

Bây giờ, chúng ta sẽ đi vào chi tiết về quy trình.

3. Quy trình thiết kế logo ngân hàng

Quy trình thiết kế logo ngân hàng

Thực hiện dự án thiết kế logo theo quy trình khoa học là cách để giải quyết bài toán tổng thể cho doanh nghiệp lớn. Mọi bước thực hiện đều cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Ngân hàng – Agency và cả các thành phần cần thiết khác (khách hàng, đối tác…)

Bước 1: Phân tích nhu cầu và mục tiêu của ngân hàng

Đối với dự án thiết kế logo cho ngân hàng, một bản Logo Brief là không đủ. Bạn sẽ cần ngồi làm việc trực tiếp với người phụ trách dự án và cả lãnh đạo cấp cao nhất phía ngân hàng để hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu khi thiết kế logo mới.

Thông thường dự án thiết kế logo chỉ là hạng mục nhỏ trong dự án lớn (VD: Tái định vị thương hiệu). Vì thế, các mục tiêu, kỳ vọng có thể lớn hơn rất nhiều so với thông thường.

Tiếp đó, làm rõ và cụ thể hóa các mục tiêu cũng như đánh giá kỳ vọng để có thể hoạch định dự án tốt hơn.

> Tham khảo Logo Creative Brief của Sao Kim

Bước 2: Nghiên cứu

Do tính chất quan trọng của dự án, bạn cần thực hiện nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra các đề xuất về logo mới.

Xác định mục tiêu và phạm vi nghiên cứu.

Từ việc phân tích mục tiêu, kỳ vọng của ngân hàng (Client), bạn cần xác định phạm vi nghiên cứu trước để tránh đi lệch mục tiêu hoặc lãng phí nguồn lực.

Để xác định mục tiêu và phạm vi trong hoạt đông nghiên cứu, bạn sẽ cần trả lời các câu hỏi tương tự như:

  • Ngân sách dành cho hoạt động nghiên cứu là bao nhiêu?
  • Các điểm quan trọng cần nghiên cứu kỹ lưỡng?
  • Có các bản báo cáo, nghiên cứu nào phù hợp có thể sử dụng ngay (Cả báo cáo nội bộ và các báo cáo được phát hành công khai)?
  • Có cần tự triển khai phương pháp nghiên cứu định lượng?
  • Quy mô của nghiên cứu định lượng là bao nhiêu?
  • Quy mô của nghiên cứu định tính là bao nhiêu?
  • Các hoạt động có thể triển khai tích hợp tại ngân hàng?
  • Với yêu cầu nghiên cứu như vậy, có cần thuê công ty nghiên cứu chuyên nghiệp?
  • Danh sách các việc cần thực hiện và chi phí đi kèm là gì?

Phân tích thị trường và các đối thủ.

Là một yếu tố chính trong nhận diện thương hiệu, logo mới của ngân hàng cần sự khác biệt so với đối thủ, phản ánh về ngành để tăng sự liên quan… và nhiều yêu cầu khác.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ là một cách làm khôn ngoan để trả lời các câu hỏi dạng:

  • Logo khác với đối thủ ở điểm nào?
  • Tại sao sử dụng biểu tượng, màu sắc như vậy?
  • Logo đã có sự nổi bật hơn đối thủ chưa?
  • Logo mới có gây ra sự nhầm lẫn về thiết kế nào không?
  • Logo mới có liên quan với ngành, phù hợp với xu hướng hay phạm phải điều đại kỵ nào không?

Ngoài ra, các dữ liệu nghiên cứu về thị trường cũng giúp bạn có cơ sở vững chắc để phát triển các ý tưởng thiết kế, bảo vệ phương án khi trình bày trước client.

Đối với các ngân hàng có chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam, hạng mục nghiên cứu thị trường sẽ lớn hơn bởi văn hóa khác nhau.

Nếu ngân hàng có mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế, bạn cần có thêm những hiểu biết về thị trường nhắm tới.

Tìm hiểu về thương hiệu hiện tại của ngân hàng.

Đối với các ngân hàng, việc thay đổi thương hiệu, thiết kế lại logo cần phải rất thận trọng, các ngân hàng luôn muốn kế thừa được thương hiệu cũ tối đa. Do đó, giữ lại yếu tố nào? thay đổi yếu tố nào? dựa trên cơ sở nào là rất quan trọng.

Logo chứng khoán Agribank (Dự án thiết kế thương hiệu Sao Kim Branding thực hiện)

Trong dự án làm việc với Agribank để thiết kế logo cho công ty chứng khoán Agribank, ban lãnh đạo Agribank yêu cầu kế thừa tối đa logo ngân hàng Agribank. Do đó, Sao Kim đã phát triển dự trên biểu tượng bông lúa, màu sắc đỏ mận và cam vàng.

Đó mới chỉ là thiết kế logo mới hoàn toàn cho công ty con.

Nếu tái thiết kế logo cho ngân hàng (nhất là ngân hàng lâu đời) càng yêu cầu cao hơn nữa về sự kế thừa.

Bạn buộc phải chứng minh sự thay đổi, giữ lại các yếu tố là có căn cứ cũng như đáp ứng chiến lược thương hiệu mới của ngân hàng.

Các yếu tố chiến lược thương hiệu cốt lõi:

  • Mục đích thương hiệu
  • Sứ mệnh
  • Tầm nhìn
  • Giá trị cốt lõi
  • Các mục tiêu chiến lược

Đánh giá các thành phần hiện tại xem còn phù hợp không? Nếu thay đổi thì sẽ phản ánh qua logo mới như thế nào?

Ngoài ra, cần xem xét thương hiệu hiện tại đang được phản ánh qua logo ra sao? sự chênh lệch giữa mục tiêu – kết quả xây dựng nhận thức.

Thực hiện các cuộc khảo sát với khách hàng và nhân viên.

Để hiểu những nhận thức, hình ảnh thương hiệu ngân hàng đã xây dựng được cũng như sự mong muốn của khách hàng – bạn cần thực hiện các cuộc khảo sát với khách hàng và nhân viên.

Phỏng vấn nhân viên ngân hàng, khách hàng của ngân hàng
Ảnh phòng giao dịch PVcomBank (Một dự án thiết kế thương hiệu của Sao Kim)

Bạn cũng có thể thực hiện các buổi phỏng vấn nhóm (cả phỏng vấn nhân viên và khách hàng) để tìm hiểu sâu hơn các nhận định.

Cuối cùng để đưa ra trả lời cho các câu hỏi:

  • Yếu tố nào trong logo khiến họ ấn tượng, ghi nhớ lâu nhất?
  • Bỏ đi các yếu tố trong Logo để kiểm tra mức độ nhận biết
  • Thời gian nhận ra logo đầy đủ khi đặt giữa các logo khác
  • Thời igan để nhận ra logo (bị thiếu các thành phần) khi đặt logo giữa các logo khác?
  • Dấu hiệu nhận biết nào trong logo khiến khách hàng nhận ra ngay?
  • Liên tưởng nào xuất hiện ngay trong đầu khi nhìn thấy logo?
  • Logo đại diện cho ý nghĩa gì? (khi không đọc giải thích)
  • Khách hàng tin tưởng và kỳ vọng điều gì vào thương hiệu của ngân hàng?

Bạn cũng cần phân nhỏ các nhóm đối tượng khác nhau để thực hiện nghiên cứu, bởi ngân hàng có thể có nhóm đối tượng mục tiêu khá rộng, trải dài từ Bắc vào Nam.

Phân tích dữ liệu nghiên cứu

Bạn sẽ thu thập được nhiều dữ liệu qua các hoạt động nghiên cứu, tuy nhiên, không phải dữ liệu nào cũng có giá trị và đủ sức mạnh để tác động tới việc thiết kế logo mới.

Điều quan trọng là phải tìm đúng điểm quan trọng, có giá trị cao thông qua việc phân tích các dữ liệu thô. Sẽ cần rất nhiều cuộc thảo luận để quyết định dữ liệu nào có giá trị, thậm chí cần phải thực hiện thêm các cuộc khảo sát để hiểu sâu hơn về nó (điều này phụ thuộc vào ngân sách dự án).

Nhưng việc nghiên cứu, tìm hiểu sâu hơn cũng là hoạt động thường được triển khai, chúng cho phép bạn xây cơ sở vững chắc hơn cho việc thay đổi và có thể tìm ra những ý tưởng đột phá hơn.

Đánh giá sự tương tác của thương hiệu với khách hàng.

Sự tương tác của thương hiệu với khách hàng có thể xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào trong trải nghiệm thương hiệu từ đầu đến cuối.

Khách hàng tương tác với thương hiệu của ngân hàng khi họ truy cập trang web, sử dụng ứng dụng chuyển tiền, rút tiền tại cây ATM, quét mã thanh toán tại nhà hàng/ siêu thị, giao dịch tại các chi nhánh hay trên mạng xã hội, email, giao tiếp với chuyên viên….

Bạn cần hiểu hiện trạng tương tác hiện tại như thế nào, ở mức độ nào, các thành phần nào trong thương hiệu, trong logo đang hoạt động tốt.

Liệu có một yếu tố nhận diện nào đó (ngoài các thành phần vốn có của logo) đang tương tác tích cực với khách hàng, để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí họ không?

Hãy tiến hành đánh giá sự tương tác trong suốt hành trình khách hàng để tìm ra cách phát triển phù hợp, nâng cao trải nghiệm sau khi thay đổi logo, thay đổi thương hiệu, bạn có thể:

  • Sử dụng các công cụ phân tích như: phản hồi khách hàng, số lượng đánh giá, đánh giá độ hài lòng.
  • Đo lường tỷ lệ trả lời của khách hàng trên các kênh liên lạc như email, điện thoại, trực tuyến.
  • Đánh giá sự tương tác trên các sự kiện hoặc hoạt động của thương hiệu.
  • Phân tích sự tương tác trên các mạng xã hội.
  • Hỏi ý kiến trực tiếp từ khách hàng qua các cuộc khảo sát.

Xác định sự khác biệt của thương hiệu so với các đối thủ.

Điểm nào trong logo hiện tại mang lại sự khác biệt lớn nhất cho ngân hàng và các đối thủ của họ? Các điểm khác biệt chính của ngân hàng (lựa chọn và thúc đẩy) hiện tại có đủ sự khác biệt? Chúng có thể hiện được phần nào qua logo không? Hoặc có không gian nào phát triển tốt hơn không?

Ở đây, bạn cần phải hiểu các điểm khác biệt hiện tại như thế nào? Các điểm khác biệt chính xây dựng trong tương lai như thế nào? Để từ đó lựa chọn, ánh xạ phần nào đó qua thiết kế logo mới.

Lưu ý: Bao gồm cả các điểm khác biệt trực quan và các điểm khác biệt liên tưởng.

Đề xuất các giải pháp để cải thiện thương hiệu.

Cuối cùng trong phần nghiên cứu, bạn có thể dựa vào dữ liệu có căn cứ để đề xuất các phương án cải thiện trong thiết kế logo mới.

Sao Kim khuyên bạn nên tạo một bản đề xuất toàn diện bao gồm các nghiên cứu, phân tích, đánh giá và tối thiểu 3 phương án (giả định) để khách hàng thấy được lý do tại sao thay đổi và sự thay đổi này tác động thế nào đến tổng thể thương hiệu.

Sau đó, khi có sự phê duyệt ban đầu, hãy cụ thể hóa và tinh chỉnh chiến lược thương hiệu phù hợp.

Đọc thêm:

Bước 3: Tinh chỉnh chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu là xương sống của việc xây dựng thương hiệu, mọi hoạt động, mọi chiến dịch truyền thông đều cần dựa trên chiến lược thương hiệu. Kể cả các thiết kế logo, thiết kế thương hiệu đều được phát triển dựa trên bản chiến lược.

Do đó, khi đã có sự phê duyệt ban đầu của khách hàng (ngân hàng), hãy tiếp tục đề xuất tinh chỉnh chiến lược thương hiệu cho phù hợp với định hướng mới (nếu có).

Như Sao Kim đã nói ở trên, thông thường thiết kế logo chỉ là một hạng mục trong cả chiến dịch lớn, ngân hàng không đơn giản chỉ thiết kế logo, họ thay đổi chiến lược, thay đổi kinh doanh, thay đổi định hướng xây dựng thương hiệu mới dẫn tới cần thiết kế logo mới.

Do đó, cần đảm bảo rằng sự thay đổi được cụ thể hóa vào trong bản chiến lược thương hiệu, khi đó các nhà thiết kế có thể yên tâm dựa theo bản chiến lược để phát triển các phương án logo phù hợp.

Các thành phần cần tinh chỉnh trong bản chiến lược thương hiệu bao gồm:

  • Thị trường mục tiêu
  • Khách hàng mục tiêu
  • Cốt lõi thương hiệu
  • Điểm khác biệt thương hiệu
  • Lợi ích thương hiệu
  • Định vị thương hiệu
  • Hình mẫu thương hiệu
  • Tính cách thương hiệu
  • Tông giọng thương hiệu
  • Kiến trúc thương hiệu

Tiếp theo, các nhà thiết kế sẽ dựa vào bản chiến lược và các hiểu biết đã nghiên cứu để thiết kế concept logo, đề xuất phương án logo mới cụ thể đến client.

Đọc thêm:

Bước 4: Thiết kế concept logo

Thiết kế concept logo là một bước sơ bộ, trực quan hóa các ý tưởng logo ban đầu giúp client hình dung rõ hơn phương hướng phát triển phù hợp.

Thông thường, cần tối thiểu 3 concept logo với các ý tưởng khác nhau để client lựa chọn. Tuy nhiên, dự án thiết kế logo ngân hàng là dự án lớn, yêu cầu phức tạp và ở mức độ cao vì vậy, thông thường cần nhiều đề xuất hơn.

Tại đây, nhà thiết kế có thể dựa theo các nghiên cứu để quyết định giữ các thành phần nào của logo cũ, màu sắc nào cần thay đổi, sử dụng biểu tượng gì….

Giai đoạn này cần sự cộng tác liên tục và chặt chẽ giữa các bên tham gia để cùng tạo ra các concept phù hợp nhất.

Tiếp theo, trình bày các concept trước hội đồng kiểm duyệt của ngân hàng, giúp ngân hàng lựa chọn phương án tốt nhất để tiếp tục phát triển.

NOTE: Sao Kim khuyên bạn nên setup một buổi trình bày chi tiết từ nghiên cứu, chiến lược tới việc phát triển concept và minh họa logo mới trong một số tình huống sử dụng thực tế để giúp hội đồng kiểm duyệt của ngân hàng dễ dàng đưa ra lựa chọn hơn.

Công việc này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, nhưng có sức thuyết phục cao (phù hợp với các dự án lớn). Các dự án nhỏ (với ngân sách nhỏ) sẽ khó thể thực hiện theo cách này.

Và dựa theo các phản hồi của hội đồng kiểm duyệt, nhà thiết kế tiến hành tinh chỉnh và tiếp tục trình bày lại, lặp đi lặp lặp cho đến khi chọn được concept tốt nhất.

Đọc thêm:

Bước 5: Chọn và phát triển hoàn thiện một ý tưởng cụ thể

Khi đã chọn được concept thiết kế logo mới, công việc tiếp theo không còn quá phức tạp. Tuy nhiên, lúc này cần triển khai thiết kế hoàn thiện phương án, tinh chỉnh từng chi tiết nhỏ nhất.

Tại bước này, nhà thiết kế cần thực hiện:

  • Thiết kế hoàn thiện mẫu logo cuối cùng
  • Thiết kế các phiên bản của logo (âm dương, các biến thể…)
  • Bản Logo Style Guideline để hướng dẫn sử dụng logo đúng tiêu chuẩn

Liên tục phối hợp với quản lý dự án ở phía ngân hàng để hoàn thiện, xử lý các feedback tức thì, đẩy nhanh thời gian hoàn thành.

NOTE: Một số bước trong quy trình thiết kế logo này có thể diễn ra đồng thời nhằm đẩy nhanh tiến độ, phối hợp hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Bước 6: Kiểm tra

Đây là bước kiểm tra phiên mức độ phù hợp và tính khả dụng của logo, bạn có thể bám sát theo các tiêu chí:

  • Hỗ trợ chiến lược thương hiệu
  • Tính nhận diện
  • Độ dễ nhớ
  • Tính khả dụng và linh hoạt trên các phương tiện truyền thông khác nhau
  • Khả năng in ấn

Bước kiểm tra này cũng cần thực hiện các bài test với nhân viên và khách hàng (được lựa chọn) để thu thập các phản hồi thực tế, kiểm tra các phiên bản logo và đánh giá các phản hồi.

Hoạt động kiểm tra được tiến hành liên tục, kết hợp với giai đoạn trước.

Bước 7: Hoàn thiện dự án, bàn giao logo

Tiến hành hoàn thiện, đóng gói dự án thiết kế logo và bàn giao cho ngân hàng theo các hạng mục đã cam kết.

Dự án chưa dừng lại ở đó, bởi mức độ quan trọng của dự án, đội ngũ theo từ đầu dự án là đội ngũ phù hợp nhất để tiếp tục thực hiện các hạng mục thay đổi, nâng cấp thương hiệu cho ngân hàng.

Vì vậy, bước tiếp theo của dự án có thể là:

  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
  • Thiết kế website thương hiệu
  • Cập nhật các tài liệu marketing, truyền thông
  • Thay đổi nhận diện trên các kênh truyền thông
  • Chiến dịch ra mắt thương hiệu mới: Pre-Launch, Launch, Post-Launch
  • Cập nhật nhận diện thương hiệu tại các điểm giao dịch

Sao Kim là Agency cung cấp giải pháp tổng thể, liên hệ thiết kế logo với Sao Kim ngay để được tư vấn giải pháp trọn gói, triển khai đồng bộ.

4. Thiết kế logo ngân hàng cần chú ý điều gì?

Theo kinh nghiệm làm việc với ngân hàng Agribank, Bảo Việt Bank, PVCombank… Sao Kim xin chia sẻ một số điều cần chú ý khi thiết kế logo cho ngân hàng:

  • Sự chuyên nghiệp và uy tín của ngân hàng cần được phản ánh qua logo
  • Màu sắc và biểu tượng cần đại diện cho thương hiệu và giá trị của ngân hàng
  • Logo cần nổi bật trên các kênh truyền thông và marketing
  • Ứng dụng các hình cơ bản để tăng mức độ ghi nhớ
  • Logo tương thích với các loại hình định dạng khác nhau, như in ấn hoặc trên web, ứng dụng internet banking.
  • Gọn gàng và sắp xếp hợp lý
  • Khả năng truyền tải thông điệp chính và giá trị cốt lõi của ngân hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Khiến khách hàng liên tưởng ngay lập tức khi nhìn vào logo
  • Khả năng nhận diện cao và liên kết với khách hàng
  • Sự đồng bộ với những thiết kế khác của ngân hàng, như brochure, website…
  • Sự độc đáo và khác biệt so với các ngân hàng khác.
Mẫu thiết kế Logo ngân hàng PVcomBank (Một dự án của Sao Kim Branding)
Mẫu thiết kế Logo ngân hàng PVcomBank (Một dự án của Sao Kim Branding)

Logo PVcomBank sử dụng biểu tượng có hình nón lá, mang dấu ấn đặc trưng của con người Việt Nam.

Bên cạnh đó, biểu tượng logo PVcomBank cũng được thiết kế gần giống với đồng tiền xu, giúp khách hàng liên tưởng ngay tới các dịch vụ tài chính, ngân hàng.

5. Mẫu thiết kế Logo ngân hàng

Mẫu thiết kế Logo top 10 Ngân hàng Việt Nam Uy tín
Mẫu thiết kế Logo top 10 Ngân hàng Việt Nam Uy tín
Mẫu thiết kế Logo các ngân hàng thương mại Việt Nam (Ngoài TOP 10)
Mẫu thiết kế Logo các ngân hàng thương mại Việt Nam (Ngoài TOP 10)
Mẫu thiết kế logo 50 Ngân hàng lớn nhất thế giới
Mẫu thiết kế logo 50 Ngân hàng lớn nhất thế giới (Theo xếp hạng của LexisNexis)

Các bạn có thể thấy, hầu hết các ngân hàng trung quốc sử dụng dạng logo kết hợp giữa biểu tượng và tên thương hiệu.

Đặc biệt, các ngân hàng trung quốc thích sử dụng các biểu tượng liên quan đến đồng tiền để gọi nhắc ngay đến lĩnh vực của họ.

Các ngân hàng quốc tế khác sử dụng biểu tượng đa dạng hơn, cũng có một số biểu tượng liên quan một số hình ảnh phổ biến của quốc gia (ví dụ lá cờ, linh vật quốc gia…)

Một số điều rút ra được sau khi nghiên cứu logo của các ngân hàng nổi tiếng:

  • Sử dụng màu sắc tối giản và trung tính để tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp
  • Sử dụng hình đơn giản như hình tròn, hình vuông, tam giác để dễ được ghi nhớ
  • Sử dụng chữ in hoa tạo ra một hình ảnh mạnh mẽ và thuyết phục
  • Sử dụng những màu sắc thương hiệu, màu nổi bật như đỏ, xanh, vàng để tạo ra một hình ảnh nổi bật và dễ nhớ.
  • Sử dụng biểu tượng hoặc hình ảnh liên quan đến tiền tệ (VD: đồng tiền), sự an toàn, bảo mật, sự tăng trưởng, tự do, linh hoạt…
  • Sử dụng tên thương hiệu (hoặc tên viết tắt) trong logo
  • Sử dụng kiểu logo kết hợp bao gồm biểu tượng và tên thương hiệu
  • Sử dụng kiểu font chữ chuyên nghiệp

Liên hệ ngay với Sao Kim để thiết kế logo chuyên nghiệp, xây dựng thương hiệu bài bản, mạnh mẽ.

5. Tải Mẫu logo các ngân hàng Việt Nam chất lượng cao (PNG, Vector)

Dưới đây là một số logo ngân hàng và biểu tượng logo của các ngân hàng Việt Nam chất lượng cao, đã được Sao Kim xử lý (Nhận link đầy đủ bên dưới).

Logo ngân hàng Vietinbank
Logo ngân hàng Vietinbank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng Vietinbank
Biểu tượng Logo ngân hàng Vietinbank PNG
Logo ngân hàng BIDV
Logo ngân hàng BIDV PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng BIDV
Biểu tượng Logo ngân hàng BIDV PNG
Logo ngân hàng Sacombank
Logo ngân hàng Sacombank PNG
Logo ngân hàng Agribank
Logo ngân hàng Agribank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng Agribank
Biểu tượng Logo ngân hàng Agribank PNG
Logo ngân hàng MB
Logo ngân hàng MB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng MB
Biểu tượng Logo ngân hàng MB PNG
Logo ngân hàng VPBank
Logo ngân hàng VPBank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng VPBank
Biểu tượng Logo ngân hàng VPBank PNG
Logo ngân hàng Vietcombank
Logo ngân hàng Vietcombank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng Vietcombank
Biểu tượng Logo ngân hàng Vietcombank PNG
Logo ngân hàng TPBank
Logo ngân hàng TPBank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng TPBank
Biểu tượng Logo ngân hàng TPBank PNG
Logo ngân hàng HDBank
Logo ngân hàng HDBank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng HDBank
Biểu tượng Logo ngân hàng HDBank PNG
Logo ngân hàng Techcombank
Logo ngân hàng Techcombank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng Techcombank
Biểu tượng Logo ngân hàng Techcombank PNG
Logo ngân hàng ACB
Logo ngân hàng ACB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng ACB
Biểu tượng Logo ngân hàng ACB PNG
Logo ngân hàng VIB
Logo ngân hàng VIB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng VIB
Biểu tượng Logo ngân hàng VIB PNG
Logo ngân hàng Chính Sách Xã Hội
Logo ngân hàng Chính Sách Xã Hội PNG
Logo Ngân hàng Liên Việt Post Bank PNG
Biểu tượng Logo Ngân hàng Liên Việt Post Bank
Biểu tượng Logo Ngân hàng Liên Việt Post Bank PNG
Logo Ngân hàng Đông Á Bank
Logo Ngân hàng Đông Á Bank PNG
Biểu tượng Logo Ngân hàng Đông Á Bank
Biểu tượng Logo Ngân hàng Đông Á Bank PNG
Logo Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank)
Logo Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) PNG
Biểu tượng Logo Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank)
Biểu tượng Logo Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) PNG
Logo ngân hàng ABBANK
Logo ngân hàng ABBANK PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng ABBANK
Biểu tượng Logo ngân hàng ABBANK PNG
Logo ngân hàng MSB
Logo ngân hàng MSB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng MSB
Biểu tượng Logo ngân hàng MSB PNG
Logo Ngân hàng SEA Bank
Logo Ngân hàng SEA Bank PNG
Biểu tượng Logo Ngân hàng SEA Bank
Biểu tượng Logo Ngân hàng SEA Bank PNG
Logo ngân hàng SHB
Logo ngân hàng SHB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng SHB
Biểu tượng Logo ngân hàng SHB PNG
Logo ngân hàng BAOVIET Bank
Logo ngân hàng BAOVIET Bank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng BAOVIET Bank
Biểu tượng Logo ngân hàng BAOVIET Bank PNG
Logo ngân hàng PVcomBank
Logo ngân hàng PVcomBank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng PVcomBank
Biểu tượng Logo ngân hàng PVcomBank PNG
Logo ngân hàng EXIMBANK
Logo ngân hàng EXIMBANK PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng EXIMBANK
Biểu tượng Logo ngân hàng EXIMBANK PNG
Logo ngân hàng SCB
Logo ngân hàng SCB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng SCB
Biểu tượng Logo ngân hàng SCB PNG
Logo ngân hàng OCB
Logo ngân hàng OCB PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng OCB
Biểu tượng Logo ngân hàng OCB PNG
Logo ngân hàng OCEAN BANK
Logo ngân hàng OCEAN BANK PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng OCEAN BANK
Biểu tượng Logo ngân hàng OCEAN BANK PNG
Logo ngân hàng BAC A BANK
Logo ngân hàng BAC A BANK PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng BAC A BANK
Biểu tượng Logo ngân hàng BAC A BANK PNG
Logo ngân hàng Viet A Bank
Logo ngân hàng Viet A Bank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng Viet A Bank
Biểu tượng Logo ngân hàng Viet A Bank PNG
Logo ngân hàng CB (Ngân hàng Xây dựng)
Logo ngân hàng CB (Ngân hàng Xây dựng) PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng CB (Ngân hàng Xây dựng)
Biểu tượng Logo ngân hàng CB (Ngân hàng Xây dựng) PNG
Logo ngân hàng GPBANK
Logo ngân hàng GPBANK PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng GPBANK
Biểu tượng Logo ngân hàng GPBANK PNG
Logo ngân hàng KienlongBank
Logo ngân hàng KienlongBank PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng KienlongBank
Biểu tượng Logo ngân hàng KienlongBank PNG
Logo ngân hàng NCB (Ngân hàng Quốc dân)
Logo ngân hàng NCB (Ngân hàng Quốc dân) PNG
Biểu tượng Logo ngân hàng NCB (Ngân hàng Quốc dân)
Biểu tượng Logo ngân hàng NCB (Ngân hàng Quốc dân) PNG
Logo ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Logo ngân hàng Nhà nước Việt Nam PNG

Tổng kết thiết kế logo ngân hàng

Giai đoạn đặt bút minh họa ý tưởng chỉ là một phần trong dự án thiết kế logo ngân hàng của bạn. Điều quan trọng để thuyết phục hội đồng kiểm duyệt phía ngân hàng đồng ý với phương án thiết kế logo mới là quá trình nghiên cứu, phát triển logo khoa học, bài bản và tầm nhìn tổng thể tới toàn bộ thương hiệu.

Nếu ngân hàng của bạn muốn xây dựng thương hiệu mạnh để phát triển bứt phá trong kỷ nguyên chuyển đổi số, thiết kế logo mới là một điểm bắt đầu.


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #ThietKeLogo #LogoDesign

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499