EnglishVietnamese

Brand Message: 6 Bước sáng tạo thông điệp thương hiệu

1.205 lượt xem

Có rất nhiều cách để thương hiệu của bạn trở nên sống động từ thiết kế logo, đến thiết kế trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, tạo ‘thông điệp thương hiệu‘ luôn là một cách hấp dẫn mà bất cứ thương hiệu nào cũng cần phải thực hiện.

Cho dù là câu chuyện thú vị bạn kể trên website hay là câu chuyện khởi nghiệp được đăng tải nội bộ cho nhân viên, chúng đều ẩn chứa “thông điệp” – điều cốt lõi mà bạn muốn truyền tải cho khán giả hiểu về thương hiệu doanh nghiệp của bạn.

Thực tế, thương hiệu đáng nhớ hay không được quyết định bởi thông điệp thương hiệu. Lý do tại sao lại như vậy, chúng ta hãy cùng đi sâu và khám phá ý nghĩa của thông điệp thương hiệu.

1. Thông điệp thương hiệu là gì?

Brand Message: Thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu (Brand Message) là những điều cốt lõi bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu nhằm mục đích định nghĩa thương hiệu của bạn.

Chúng ta cũng có hai loại thông điệp thương hiệu: Thông điệp nội bộ và thông điệp bên ngoài.

Thông điệp thương hiệu nội bộ là thông điệp mà doanh nghiệp xác định nhằm giúp các thành viên hiểu rõ về chính thương hiệu mà đang gây dựng. Nó bao gồm những thứ như sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi.

Thông điệp thương hiệu bên ngoài sẽ giúp khách hàng xác định thương hiệu của bạn một cách rõ ràng hơn, chúng bao gồm những thứ như khẩu hiệu, thông điệp trên trang web và quảng cáo.

Nếu thông điệp có được sự gắn kết và nhất quán đối với tất cả các bên liên quan thì đó mới chính là dấu hiệu của liên kết thương hiệu thực sự. Để có được điều này, ta phải có một chiến lược “thông điệp thương hiệu” rõ ràng.

2. Tại sao thông điệp thương hiệu lại quan trọng?

Thông điệp thương hiệu quan trọng đối với việc xác định bạn là ai với tư cách là một công ty và tại sao khách hàng và nhân viên nên quan tâm đến điều này.

2.1. Xác định thương hiệu của bạn đại diện cho điều gì

Khung thông điệp dành cho thương hiệu sẽ giúp bạn trả lời rõ ràng những câu hỏi quan trọng như: lý do tại sao thương hiệu của bạn tồn tại, mục tiêu thương hiệu bạn muốn đạt được là gì, và cách thương hiệu dự định đạt được điều đó.

Thông điệp phải truyền tải được mục đích, tầm nhìn và sứ mệnh của thương hiệu cũng như đảm bảo rằng cả nhân viên và khách hàng đều hiểu rõ ở cấp độ sâu nhất. 

Trong thời đại mà người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến những gì mà một công ty đại diện, thông điệp thương hiệu rõ ràng, nhất quán là điều cần thiết.

2.2. Tăng sự thu hút khách hàng

Một thông điệp thương hiệu hiệu quả phải truyền đạt được lý do tại sao khách hàng nên chọn thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Đây là trung tâm dùng để thu hút khách hàng.

Hơn thế, cần xác định rõ ràng lợi ích của thương hiệu và những yếu tố khác biệt chính để có thể cung cấp cho bạn một khuôn khổ xây dựng thông điệp thật thuyết phục trả lời cho câu hỏi tại sao thương hiệu của bạn vượt trội.

2.3. Cải thiện sự tương tác của khách hàng

Thông điệp thương hiệu mạnh không chỉ thu hút khách hàng bằng cách trình bày rõ ràng các lợi ích và điểm khác biệt mà nó còn khiến họ muốn tiếp tục tham gia. Cùng với đó, viết thông điệp hiệu quả là khi ta nói trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu, cùng với việc đem đến tính cách thương hiệu phù hợp và dễ liên tưởng.

Hãy nghĩ về những thương hiệu trong cuộc sống của chính bạn. Cho dù đó là phương tiện truyền thông, quảng cáo hay bản tin, có một số thương hiệu nhất định mà chúng ta luôn mong muốn được tương tác. Đây chính là những thương hiệu đã tìm ra cách để xây dựng thông điệp gắn kết và đầy hấp dẫn.

2.4. Xây dựng lòng tin của khách hàng

Lòng trung thành đối với thương hiệu là mục tiêu cuối cùng của mọi doanh nghiệp, và chìa khóa để xây dựng lòng trung thành của những thương hiệu đình đám chính là lòng tin của khách hàng. Vì vậy, làm thế nào để bạn có được sự tin tưởng từ những người mà bạn phục vụ? Cách quan trọng nhất là thực hiện lời hứa thương hiệu của bạn.

Một phần cực kỳ thiết yếu của khung thông điệp chiến lược mà chúng ta sẽ tiếp tục khám phá trong phần tiếp theo đó chính là lời hứa của thương hiệu. Đây được coi là lời cam kết sâu sắc mà bạn thực hiện với những người bạn phục vụ. Truyền đạt rõ ràng và nhất quán lời hứa thương hiệu sẽ là hành động nền tảng để xây dựng lòng tin của khách hàng.

Đọc thêm: Phương pháp xây dựng niềm tin thương hiệu

2.5. Thu hút và giữ chân nhân tài hàng đầu

Quan trọng không kém so với sự tương tác và giữ chân khách hàng là sự gắn bó của nhân viên. 

Thông điệp sắc nét, hấp dẫn và nhất quán là dấu hiệu của một thương hiệu mạnh với văn hóa công ty được xác định rõ ràng — đó chính xác là loại hình công ty mà các ứng viên giỏi nhất luôn muốn làm việc cùng.

Không những thế, việc củng cố văn hóa bằng thông điệp nội bộ gắn kết và đầy cảm hứng chính là chìa khóa để nuôi dưỡng mục đích và tinh thần cho việc giữ chân nhân viên.

3. Nền tảng sáng tạo thông điệp thương hiệu

Nền tảng của thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu của bạn có thể được coi là câu chuyện xuyên suốt kết nối toàn bộ bản sắc thông qua dòng giới thiệu đến khẩu hiệu của trang web và bản tiếp thị.

Chìa khóa cho việc xuyên suốt là một phần quan trọng của thông điệp cốt lõi. Điều này bao gồm khung thông điệp thương hiệu của bạn: những ý tưởng trung tâm nêu bật lên thông điệp và việc đảm bảo tính nhất quán khi các ý tưởng chạm nhau.

Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ hơn từng thành phần của Framework sáng tạo thông điệp thương hiệu:

3.1. Mục đích thương hiệu

Mục đích là lý do khiến công ty của bạn tồn tại ngoài việc kiếm tiền. “Mục đích” là câu trả lời cho câu hỏi cơ bản nhất mà tổ chức của bạn phải đối mặt: Tại sao?

Tuyên bố về mục đích của bạn phải gợi lên động lực sâu sắc được tất cả các bên liên quan, bao gồm cả những nhân viên tương lai chấp nhận.

3.2. Tầm nhìn

Tầm nhìn mô tả trạng thái cuối cùng mà công ty của bạn đang hướng tới. Vì vậy, tuyên bố về tầm nhìn của bạn nên khiến mọi người cảm thấy cao cả, thậm chí táo bạo. 

Hãy coi nó như một câu chuyện đầy cảm hứng mà lãnh đạo công ty kể để tập hợp nhân tài. Hơn thế, tầm nhìn phải thật rõ ràng và đơn giản — một ý tưởng mà bất kỳ ai liên quan đến thương hiệu của bạn đều có thể dễ dàng ghi nhớ.

3.3. Sứ mệnh

Nhiệm vụ của bạn là tạo nên lộ trình cho tầm nhìn của bạn. Cần phải vạch ra lộ trình bạn định thực hiện để đạt được tầm nhìn của mình. Nêu rõ bạn sẽ làm gì, bạn sẽ làm như thế nào , bạn đang làm cho ai và tại sao bạn lại làm điều đó. 

Việc tuyên bố sứ mệnh sẽ củng cố thêm niềm tin vào chuyên môn của thương hiệu, bằng cách khẳng định một cách đầy tự tin về từng yếu tố này.

Đọc thêm: Cách viết tầm nhìn và sứ mệnh

3.4. Giá trị cốt lõi 

Giá trị cốt lõi của bạn là nguyên tắc khiến cho thương hiệu của bạn được hình thành. Họ phác thảo lên: “điều gì là quan trọng nhất đối với công ty của bạn?”. 

Điều quan trọng là toàn bộ tổ chức của bạn phải phù hợp với các giá trị. Hơn hết, giá trị cốt lõi phải đóng vai trò là tiêu chí nền tảng cho việc tuyển dụng nhân sự mới và thậm chí phải phù hợp với các đối tượng khách hàng mà bạn đang hợp tác.

Đọc thêm: La bàn thương hiệu

3.5. Lợi ích thương hiệu

Lợi ích thương hiệu là những thứ mà thương hiệu của bạn có ý định cung cấp và phục vụ. Cho dù đó là sự sảng khoái đến từ một loại nước giải khát hay sự tin tưởng khi biết thuế của họ là chính xác.

Có thể thấy, mỗi thương hiệu cung cấp một loạt lợi ích khác nhau để từ đó thông điệp của họ có cơ sở để tạo ra.

3.6. Những điểm khác biệt chính

Câu hỏi đặt ra là thương hiệu của bạn khác biệt như thế nào so với các thương hiệu khác khi cung cấp cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Chúng tôi khuyên bạn nên xác định khoảng ba yếu tố khác biệt chính, bởi vì chúng sẽ đóng vai trò làm nền tảng của khác biệt hóa thương hiệu.

Đọc thêm: Chiến lược khác biệt hóa thương hiệu

3.7. Lời hứa thương hiệu

Lời hứa thương hiệu của bạn là nền tảng cho lòng tin của khách hàng và lòng trung thành với thương hiệu. Đó là cam kết trang trọng mà bạn thực hiện với những người bạn phục vụ để cung cấp một cách đáng tin cậy về một lợi ích cụ thể và hữu hình. 

Những lời hứa thương hiệu tốt nhất có năm phẩm chất riêng biệt: tính xác thực, hấp dẫn, độc đáo, đáng nhớ và đáng tin cậy.

3.8. Ý tưởng lớn

Ý tưởng lớn của bạn là bản chất của thương hiệu, được đúc kết thành một khái niệm hoặc tuyên bố cực kỳ ngắn gọn. Những ý tưởng lớn thường nhân đôi thành những dòng giới thiệu.

Hãy nghĩ tới “Just do it” của Nike, “Think different” của Apple hoặc “Thrive” của Kaiser Permanente. Trong chưa đầy bốn từ, các thông điệp này đều xuất phát từ những ý tưởng lớn phong phú và đa dạng được hình thành.

3.9. Câu chuyện thương hiệu

Cuối cùng, câu chuyện về thương hiệu là một câu chuyện ngắn giúp giải phóng ý tưởng lớn của bạn. Việc xây dựng câu chuyện có sắc thái và lập luận chặt chẽ sẽ đóng vai trò là nền tảng cho thông điệp xuyên suốt hệ sinh thái của thương hiệu. 

Câu chuyện về thương hiệu của bạn có thể ở dạng một quảng cáo ngắn gọn hoặc có thể là một tuyên bố dài hơn với nhiều nội dung tường thuật hơn. Trên hết, ý tưởng chính là kể câu chuyện về thương hiệu theo một cách cách sáng tạo, thuyết phục và hấp dẫn.

4. 6 Bước tạo thông điệp thương hiệu mạnh mẽ

Làm thế nào để bạn tạo ra loại thông điệp mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh? Có rất nhiều thứ cần phải xem xét, nhưng cuối cùng, khi viết thông điệp thương hiệu bạn phải biết mình nói gì, nói như thế nào và nói điều đó với ai. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn, bắt đầu với “ai” .

4.1. Xác định đối tượng mục tiêu

Có thể nói rằng: “Điểm khởi đầu quan trọng nhất khi làm thông điệp đối với tất cả các thương hiệu là xác định đối tượng hướng đến”. Chỉ khi bạn biết và hiểu rõ đối tượng mục tiêu, bạn mới có thể tạo ra thông điệp thuyết phục và có thể nhận dạng được.

Khách hàng mà thương hiệu của bạn phục vụ là ai? Nhu cầu, thách thức, mục tiêu và động lực riêng của họ là gì? Họ quan tâm đến những điều gì ngoài những vấn đề mà thương hiệu của bạn giải quyết?

Chân dung khách hàng

Bạn càng có thể cung cấp nhiều thông tin chi tiết khi trả lời những câu hỏi này thì càng tốt. Chúng sẽ hình thành cho bạn “vốn dữ liệu” mà bạn cần để trò chuyện với khán giả của mình một cách thật độc đáo theo những cách có liên quan. Và cách tốt nhất để có được những thông tin chi tiết này là nghiên cứu chuyên sâu về thương hiệu.

Đọc thêm:

4.2. Thiết lập nền tảng cho thông điệp thương hiệu

Việc phác thảo tất cả các thành phần nền tảng của thông điệp trong phần trước sẽ được sử dụng để phát triển thông điệp phù hợp. Dành thời gian để xác định từng mục của thông điệp này sẽ cung cấp cho bạn cơ sở vững chắc để viết được thông điệp thương hiệu nhất quán, hấp dẫn.

Mục đích là làm cho khách hàng của bạn nhớ tới lý do “Tại sao bạn làm những gì bạn làm”. Hãy cho họ biết lợi thế của việc tương tác với thương hiệu của bạn; những điểm khác biệt của bạn và lý do tại sao nên mua hàng của bạn thay vì các đối thủ cạnh tranh hàng đầu.

Điều quan trọng là bạn phải xác định những ý tưởng cần thiết này trước khi ngồi xuống viết bất kỳ thông điệp truyền thông nào.

4.3. Xác định tông giọng thương hiệu

Tông giọng thương hiệu là một cách độc đáo và dễ nhận biết có thể nói lên thương hiệu của bạn nói điều gì và viết điều gì. Nó trả lời cho câu hỏi “Làm như thế nào?” trong kịch bản trên: ai, cái gì, như thế nào.

Được truyền tải rõ ràng thông qua tính cách thương hiệu, tông giọng thương hiệu làm cho thương hiệu dễ xác định, trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh, và tạo ra điểm nhấn đáng nhớ. Nó nhân cách hóa thương hiệu làm cho thương hiệu trở nên sinh động hơn đối với các đối tượng mục tiêu.

Trong mọi thông điệp của bạn — từ website đến kịch bản quảng cáo hay tài liệu marketing — tông giọng thương hiệu phải được nhận biết ngay lập tức.

4.4. Thiết lập các nguyên tắc về thông điệp thương hiệu

Tính nhất quán là một trong những tính chất quan trọng nhất góp phần tạo nên thông điệp thương hiệu. Thông điệp nhất quán sẽ dễ nhận biết hơn, không những thế còn làm cho khán giả cảm thấy đáng tin cậy hơn. Sự quen thuộc dẫn đến sự tin tưởng, và sự tin tưởng dẫn đến lòng trung thành của khách hàng.

Cách tốt nhất để đảm bảo tính nhất quán là sử dụng nguyên tắc:

Nêu rõ những điều nên và không nên làm khi nói đến thương hiệu của bạn.

Cần phải bao gồm một tài liệu hướng dẫn giúp bất kỳ ai chịu trách nhiệm về sản xuất nội dung cho thương hiệu cũng có thể tham khảo.

Hơn thế, họ nên phác thảo rõ ràng những điều như tính cách và tông giọng thương hiệu của bạn, bao gồm các ví dụ nên và không nên để dễ dàng hiểu và làm theo.

4.5. Viết thông điệp thương hiệu

Chỉ sau khi dành thời gian hoàn thành các bước trên, bạn mới nên bắt tay vào viết thông điệp thương hiệu cho doanh nghiệp của mình.

Cho dù đó là thông điệp trên trang web, tài liệu marketing hay trên mạng xã hội, bạn luôn phải ghi nhớ “ai, cái gìnhư thế nào”.

Một thông điệp thương hiệu có tính gắn kết và hấp dẫn cao sẽ trực tiếp nói lên được nhu cầu của khán giả mục tiêu, chúng được thúc đẩy bởi các ý tưởng trong nền tảng thông điệp thương hiệu và được viết bằng tông giọng có thể được nhận ra ở bất cứ đâu.

4.6. Thử nghiệm & tối ưu

Bạn càng có nhiều khách hàng, thì thông điệp thương hiệu và tông giọng của bạn càng dễ dàng được nhận ra.

Đó chính là lý do vì sao, một hành động đơn giản của 1 thương hiệu lớn cũng trở nên Viral và có giá trị.

Ngược lại, khi thương hiệu của bạn còn nhỏ, rất khó để bạn có thể học cách thành công như thương hiệu lớn. Vậy nên, hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho việc này.

Khi thương hiệu của bạn còn nhỏ, đừng quá khắt khe về thông điệp thương hiệu. Hãy tăng cường sáng tạo và thử nghiệm.

Với việc hiểu rõ khách hàng, làm rõ các thành phần nền tảng, xác định tông giọng và nguyên tắc tôi tin rằng thông điệp bạn tạo ra đã có chất lượng rất tốt.

Điều cuối cùng cần làm là thử nghiệm, thử nghiệm và liên tục thử nghiệm. Chỉ cần luôn giữ sáng tạo trên nền tảng đã xác định.

5. Ví dụ về thông điệp thương hiệu

Đối với các ví dụ về thông điệp thương hiệu giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh, chúng ta đã có rất nhiều thương hiệu thành công trên thế giới. Từ tự tin đến kỳ quặc, các thương hiệu sau đây đều có phong cách thông điệp nhất quán được chuẩn bị kỹ càng để trở nên dễ nhận biết như logo của họ.

BMW

Thông điệp thương hiệu của BMW

Bốn từ đơn giản đã định nghĩa thông điệp thương hiệu của BMW trong nhiều thập kỷ: “The ultimate driving machine”. Sự tự tin và hiểu biết có thể tìm thấy được trong các ví dụ về thông điệp thương hiệu từ bất kỳ điểm tiếp thị nào của BMW trong những năm qua:

  • “Buông bỏ sự tầm thường của bạn chỉ trong 3,9 giây.”
  • “Giải phóng sức mạnh bên trong.”
  • “Để tiếng gầm động cơ nói thay trái tim bạn”
  • “Mạnh mẽ. Nhanh nhẹn. Thông minh.”

Nike

Thông điệp thương hiệu của Nike (1)
Thông điệp thương hiệu của Nike (2)

Rất ít thương hiệu có được vị trí, danh tiếng và khả năng định danh trong ngành công nghiệp giống như Nike. Nếu như thông điệp của BMW là về hiệu suất ô tô, thì Nike là về hiệu suất của từng cá nhân. Họ trực tiếp vận động sức mạnh ẩn sâu trong mỗi chúng ta, với lời động viên không thể kìm hãm:

  • “Just Do It.”
  • “Hãy làm những điều mà trong lịch sử chỉ có thể mơ ước.”
  • “Đừng đợi cho đến khi bạn giành được một chiếc cúp để có thể chơi như một nhà vô địch.”
  • “Cái tốt hơn của tôi luôn tốt hơn cái tốt hơn của bạn.”

Accenture

Thông điệp thương hiệu của Accenture

Thông điệp của Accenture phản ánh sự khéo léo của con người ở ngay trong nhân viên của họ và cam kết trong việc sử dụng công nghệ để mang lại lợi ích cho thế giới. Khi nói đến việc truyền thông thương hiệu, Accenture truyền cảm hứng cho các tổ chức đón nhận sự thay đổi và tạo ra nhiều giá trị hơn cho thế giới:

  • “Hiệu suất cao. Đã cung cấp.”
  • “Chiến lược định hướng. Công nghệ soi đường.”
  • “Nếu bạn muốn đổi mới, họ sẽ có mặt.”
  • “Hãy đến đây để thay đổi.”

Mailchimp

Thông điệp thương hiệu của Mailchimp

Mailchimp luôn thực hiện một cách đầy táo bạo trong việc dựng thông điệp, đặc biệt là đối với một thương hiệu B2B. Đó là một thương hiệu biết rõ đối tượng mục tiêu của mình – các chủ doanh nghiệp nhỏ – kiểu doanh nhân đi theo nhịp đập trái tim của họ. Với mỗi chiến dịch tiếp thị, Mailchimp tìm ra một cách mới để thể hiện thương hiệu của mình với sự bất ngờ và mang tính quyết định:

  • “Bạn không chỉ là một doanh nghiệp nhỏ.”
  • “Không có cái gọi là chủ doanh nghiệp bán thời gian.”
  • “Các công cụ của chúng tôi không ngừng phát triển và bạn cũng vậy”.

Tạm kết về thông điệp thương hiệu

Thông điệp thương hiệu là cách thương hiệu của bạn giao tiếp với thế giới. Nó là một điều cần thiết để thu hút và giữ chân cả khách hàng lẫn nhân viên. Đó là cách mà khán giả của bạn có thể biết rõ bạn là ai và vị trí của bạn ở đâu.

Trau chuốt một thông điệp thương hiệu mạnh mẽ chính là chìa khóa để xây dựng giá trị thương hiệu và phát triển doanh nghiệp. Đây là một quá trình , bắt đầu bằng việc biết bản thân đang nói chuyện với ai, nói gì và nói như thế nào. Ngoài cách xây dựng thông điệp thương hiệu, có lẽ không còn cách nào tốt hơn để xây dựng xây dựng nhận thức, phát triển mối quan hệ sâu sắc và lâu dài với khách hàng.

Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #BrandMessage #ThongDiepThuongHieu

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499