Cùng Sao Kim tìm hiểu ngay về “Thương hiệu là gì?“. Hiểu đúng đắn về thương hiệu cho phép bạn làm trúng, thành công nhanh với ngân sách ít hơn.
“Thương hiệu” là một từ mà bất kỳ ai cũng đã từng gọi tới, từ các chủ doanh nghiệp, chuyên gia marketing cho đến cả những đứa trẻ, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về thương hiệu.
Trong phần tiếp theo, Sao Kim sẽ cùng bạn làm rõ bằng cách khám phá các câu hỏi và chủ đề bao gồm:
- Thương hiệu là gì?
- Giá trị của một thương hiệu là gì?
- 7 yếu tố tạo nên thương hiệu
- Xây dựng thương hiệu là gì?
- Vì sao cần xây dựng thương hiệu?
Chỉ khi hiểu đúng, hiểu rõ về thương hiệu và cách xây dựng thương hiệu, bạn mới có thể làm đúng, đưa thương hiệu phát triển nhanh hơn ngay cả khi nguồn lực nhỏ hơn đối thủ.
Không chần chờ thêm nữa, hãy bắt đầu ngay với …
1. Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là cách một sản phẩm, công ty hoặc cá nhân được cảm nhận bởi những người trải nghiệm nó.
Thương hiệu không chỉ là một cái tên hay một cái logo, một thương hiệu là cảm giác dễ nhận biết mà tất cả các yếu tố này gợi lên.
Bạn thử nhắm mắt lại và nghĩ về một thương hiệu. Bất kỳ thương hiệu nào.
Ví dụ Apple chẳng hạn.
Thương hiệu của Apple là gì?
Đó không phải là iPhone, Macbook. Đó chỉ là những sản phẩm do Apple sản xuất.
Và đó cũng không phải là các video quảng cáo bóng bẩy, những bài thuyết trình ấn tượng hay những Apple Stores sang trọng.
Đó chỉ là sản phẩm, truyền thông và marketing.
… Ngay cả tên và logo của Apple cũng không bao hàm đủ ý nghĩa khi nói về thương hiệu Apple.
Nghĩ thật kỹ lại, hóa ra thương hiệu Apple không phải là những thứ này.
Thương hiệu của Apple không thể cầm hay chạm vào nó.
Đó là bởi vì thương hiệu tồn tại trong tâm trí.
Thương hiệu sống trong tâm trí của tất cả những người trải nghiệm chúng: Nhân viên, nhà đầu tư, giới truyền thông và có lẽ quan trọng nhất là Khách hàng.
Hiểu đơn giản, thương hiệu là toàn bộ nhận thức của công chúng mục tiêu về doanh nghiệp nào đó. Thương hiệu được hình thành khi công chúng tiếp xúc với doanh nghiệp trực tiếp hoặc gián tiếp.
Đọc thêm:
- Xây dựng nhận thức thương hiệu
- Xây dựng trải nghiệm khách hàng
2. Giá trị của một thương hiệu là gì?
Thương hiệu là công cụ kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng có thể đo lường.
Thương hiệu của Apple có thể là vô hình nhưng điều đó không có nghĩa là không thể đo lường và sở hữu nó.
Như chúng ta đã tìm hiểu trong phần trước, thương hiệu của Apple là cách những người trải nghiệm cảm nhận về công ty.
Nó là trải nghiệm liền mạch của thương hiệu Apple và đã trở thành một phần không thể tách rời.
Thương hiệu Apple chính là lý do các công ty khác không thể trả tiền để lôi kéo khách hàng của họ.
Vì lý do này, thương hiệu của Apple là lợi thế cạnh tranh tối thượng của công ty. Và như vậy, thương hiệu của nó là tài sản quý giá nhất của Apple.
Một thương hiệu mạnh làm tăng cơ hội khách hàng lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với các đối thủ cạnh tranh.
Nó thu hút nhiều khách hàng hơn, với chi phí cho mỗi sản phẩm bán ra thấp hơn. Và khách hàng mua sản phẩm thường xuyên và sẵn sàng chi nhiều hơn một chút.
Để hiểu rõ hơn thương hiệu là gì và tại sao thương hiệu lại có giá trị như vậy, chúng ta sẽ chia nhỏ thương hiệu thành các yếu tố cơ bản.
Có nhiều đơn vị chuyên định giá thương hiệu và đưa ra bảng xếp hạng, giá trị (tỷ USD) như The Most Valueable Brands của Forbes. Điều đó nói rằng, giá trị thương hiệu có thể đo lường được.
3. 7 Yếu tố tạo nên thương hiệu
Thương hiệu được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu được bằng cách xem xét 7 yếu tố quan trọng nhất của một thương hiệu, bao gồm:
- La bàn thương hiệu
- Hình mẫu thương hiệu
- Tính cách thương hiệu
- Lợi thế cạnh tranh
- Lời hứa thương hiệu
- Nhận diện thương hiệu
- Tiếng nói thương hiệu
3.1. La bàn thương hiệu
La bàn thương hiệu (Brand compass) là bản tóm tắt những sự thật cơ bản nhất về thương hiệu của bạn.
Đó là kết quả của công việc được thực hiện trong giai đoạn chiến lược thương hiệu, bao gồm cả nghiên cứu và định vị thương hiệu.
La bàn thương hiệu là “Kim chỉ nam” cho mọi hoạt động và là lý do tại sao bạn lại chọn hướng đi đó.
Nó bao gồm năm phần:
- Mục đích
- Tầm nhìn
- Sứ mệnh
- Giá trị
- và Mục tiêu chiến lược
Mục đích của bạn là câu trả lời cho câu hỏi cơ bản nhất mà công ty bạn phải đối mặt: Tại sao? Tầm nhìn của bạn là trạng thái cuối cùng mà bạn hy vọng sẽ đạt được.
Đọc thêm:
- La bàn thương hiệu
- Cách viết tầm nhìn và sứ mệnh có ý nghĩa với khách hàng
- Cách viết tuyên ngôn định vị thương hiệu hay
3.2. Hình mẫu thương hiệu
Trong số tất cả các công cụ để phát triển thương hiệu, chỉ có các Hình mẫu thương hiệu (Brand Archetypes) mới có thể mang lại cho thương hiệu của sức mạnh to lớn.
Trong đó, hình mẫu là những ý tưởng hoặc khái niệm mà bẩm sinh con người đã quen thuộc (không phân biệt văn hóa, xã hội), ví dụ:
- Người Sáng tạo
- Người Kỷ luật
- Người chăm sóc
- Chú hề
- Người bình thường
- Người tình
- Anh hùng
- Pháp sư / Phù thủy
- Kẻ nổi loạn
- Nhà thám hiểm
- Nhà hiền triết
- Người ngây thơ
Sau khi xác định nguyên mẫu nào cho thương hiệu, bạn có thể kể một câu chuyện mạnh mẽ, truyền cảm hứng về thương hiệu của mình.
Chắc chắn nó sẽ gây được thiện cảm với khán giả bởi vì những khái niệm, ý tưởng này họ đã quen thuộc từ lâu.
Ví dụ: SpaceX lựa có kiểu mẫu thương hiệu là “Anh hùng” cứu thế. Câu chuyện đưa con người lên sống ở Sao Hỏa đã lôi kéo được sự ủng hộ của rất nhiều người cho dù thua lỗ trong nhiều năm và CEO tai tiếng.
> Đọc ngay về 12 Hình mẫu thương hiệu và những ví dụ thương hiệu đã áp dụng thành công và cách áp dụng hình mẫu thương hiệu.
3.3. Tính cách thương hiệu
Tính cách thương hiệu là đặc điểm và hành vi độc nhất của một thương hiệu. Đó là cách thương hiệu của bạn sẽ trông như thế nào nếu nó là một con người.
Ví dụ, nếu là một con người:
- Apple trở thành một nhà thiết kế sang trọng
- Google là một nhà bác học “biết tuốt”
Tính cách của thương hiệu chính là thứ khách hàng trung thành nhận dạng thương hiệu và là cơ sở cho việc nhân tính hóa mối quan hệ giữa khách hàng và thương hiệu.
> Tìm hiểu kỹ hơn về Tính cách thương hiệu và 4 bước cách xác định tính cách thương hiệu.
3.4. Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế cạnh tranh (Competitive Advantage) của bạn là thứ bạn làm tốt hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.
Xác định lợi thế cạnh tranh bền vững là cực kỳ quan trọng. Nó trình cho khách hàng thấy lợi thế của bạn so với đối thủ của bạn.
Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh không nên là giá trị đơn lẻ như giá rẻ hoặc tốc độ giao hàng nhanh.
Điều này không bao giờ bền vững.
Bạn cần phải xem xét đến giá trị độc đáo của doanh nghiệp bạn, kết hợp với đặc điểm đối tượng mục tiêu bạn đang phục vụ và sự cạnh tranh mà bạn đang chống lại khi xây dựng lợi thế cạnh tranh bền vững.
Nên nhớ là “Lợi thế cạnh tranh bền vững” được tạo nên từ tổng hợp các yếu tố. Chỉ một giá trị đơn lẻ rất khó để tạo khoảng cách an toàn đối với doanh nghiệp khác.
3.5. Lời hứa thương hiệu
Lời hứa thương hiệu (Brand Promise) của bạn là lời cam kết trang trọng mà bạn thực hiện với khách hàng của bạn.
Hãy nghĩ đến sự “An toàn” và Volvo.
Trong nhiều năm qua, Volvo đã hứa với khách hàng của họ rằng, những chiếc xe của họ là an toàn nhất. Và Volvo đã luôn giao hàng cùng với lời hứa đó.
Lời hứa thương hiệu của bạn được thể hiện bằng nhiều hình thức:
- Khẩu hiệu
- Thông điệp
- Quảng cáo
- Mạng xã hội
- …
Nó có thể được nêu rõ ràng hoặc ngụ ý một cách tinh tế.
Lời hứa rõ ràng về thương hiệu mạnh mẽ hơn lời hứa ngụ ý, nhưng:
Lời hứa của bạn càng rõ ràng, thì khách hàng kỳ vọng bạn thực hiện càng cao.
Điều quan trọng nhất của bất kỳ lời hứa thương hiệu nào là nó cần được tuân thủ — mọi lúc!
3.6. Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu là hệ thống tích hợp các yếu tố hình ảnh giúp thương hiệu dễ nhận biết và khác biệt.
Chúng bao gồm:
- Logo
- Cách sử dụng màu sắc
- Kiểu chữ
- Hình ảnh
- Hình tượng
- …
Một Bộ nhận diện thương hiệu hiệu quả sẽ thể hiện tất cả các đặc điểm thương hiệu, bao gồm cả: La bàn thương hiệu, Tính cách, Lời hứa và Kiểu mẫu thương hiệu của bạn.
Do đó, một hệ thống thiết kế đầy ý nghĩa có sức mạnh truyền đạt bản chất thương hiệu của bạn cho tất cả những người trải nghiệm ngay lập tức.
> Đầu tư thiết kế Nhận diện thương hiệu ngay từ đầu là cách đơn giản nhất để xây dựng thương hiệu hiệu quả.
3.7. Tông giọng thương hiệu
Trái ngược với đặc điểm nhận diện thương hiệu trực quan, tông giọng thương hiệu là hệ thống tích hợp các tính từ, từ ngữ và phong cách truyền tải thông điệp giúp phân biệt thương hiệu của bạn và làm cho thương hiệu dễ nhận biết đối với khán giả.
Tông giọng thương hiệu của bạn có thể truyền tải qua những thứ như:
- Tên thương hiệu
- Tagline/ Slogan
- Content Marketing
- Câu chuyện thương hiệu
- Audio/ Podcast
- …
Tông giọng thương hiệu về bản chất là phương pháp khiến khách hàng ghi nhớ qua tín hiệu “âm thanh”, giúp cho họ có thể liên tưởng đến thương hiệu ngay khi nghe thấy “âm thanh” đặc trưng đó.
Trong trường hợp các yếu tố hình ảnh trực quan không khả dụng (ví dụ khi khách hàng nghe nhạc, nghe podcast) hoặc khiếm khuyết về mặt thị giác – tông giọng thương hiệu thể hiện rõ giá trị nhất.
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
4. Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là chuỗi các hành động định hình thương hiệu của một công ty, tổ chức hoặc cá nhân.
Nhận thức quyết định hành vi.
Và ngay cả nhận thức trong vô thức cũng có khả năng ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta hành động.
Nghiên cứu tâm lý học xã hội thực nghiệm đã chỉ ra rằng mặc dù chúng ta nghĩ rằng chúng ta có toàn quyền kiểm soát hành động của mình, nhưng hành vi của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi những kích thích mà chúng ta hoàn toàn không tự nhận thức được.
Cách một cá nhân cảm nhận về một thương hiệu (một cách có ý thức hoặc vô thức) quyết định hoàn toàn cách họ sẽ tương tác với thương hiệu đó.
Đối với bộ não của chúng ta, không có sự khác biệt thực tế nào giữa nhận thức và thực tế.
Những gì chúng ta nhận thức là những gì có thật đối với chúng ta.
Và các thương hiệu tìm cách tác động đến “thực tế” thông qua việc tác động vào “nhận thức”.
Đó chính là bản chất của các hoạt động xây dựng thương hiệu.
Cho dù là bất kỳ loại thương hiệu nào khác, khi bạn tận dụng hiệu quả khả năng “kiến trúc thực tế”, bạn có thể tác động hành vi mua hàng của người tiêu dùng theo những cách vô cùng có giá trị.
Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn ba yếu tố quan trọng khi xây dựng thương hiệu:
- Định vị thương hiệu
- Kiến trúc thương hiệu
- Trải nghiệm thương hiệu
4.1. Định vị thương hiệu
Định vị thương hiệu (Brand Positioning) rất quan trọng để truyền đạt giá trị độc đáo của thương hiệu cho những người bạn phục vụ.
Khi định vị thương hiệu của mình, bạn xác định vị trí duy nhất mà thương hiệu chiếm giữ trong tâm trí những người bạn phục vụ.
- Bạn khác biệt như thế nào so với đối thủ của mình?
- Bạn là một thương hiệu cao cấp hay một thương hiệu bình dân?
- Bạn là người cá tính hay bảo thủ?
- Mơ mộng hay Thực dụng?
Định vị thương hiệu định hình sở thích của khách hàng, quyết định hành vi mua hàng và là cơ sở tạo nên lòng trung thành của khách hàng.
Các thương hiệu mạnh trên thế giới được định vị theo những giá trị vượt thời gian và thực chất.
Bằng cách hiểu khách hàng, đối thủ cạnh tranh và đề xuất giá trị độc đáo của thương hiệu, bạn có thể đảm bảo thương hiệu của mình được định vị là khác biệt, có giá trị và không thể bị lãng quên.
4.2. Kiến trúc thương hiệu
Kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house của FPT
Kiến trúc thương hiệu (Brand Architectture) là hệ thống phối hợp của tên, màu sắc, logo và ngôn ngữ hình ảnh để xác định một thương hiệu hoặc các nhãn hiệu.
Kiến trúc thương hiệu cao cấp mang tính chủ định và trực quan cao, dựa trên nghiên cứu về trải nghiệm của khách hàng.
Hệ thống kiến trúc thương hiệu thường được phân loại là:
- Branded house: Bao gồm một thương hiệu chính mạnh với các thương hiệu con có tên thương hiệu chính kèm với mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ
Kiến trúc thương hiệu kiểu Branded house của FedEx
- House of brands: Tập hợp các thương hiệu khác biệt dưới một thương hiệu mẹ mà khách hàng có thể biết hoặc có thể không biết về thương hiệu mẹ.
Kiến trúc thương hiệu kiểu Hose of brands của P&G
- Endorsed: Có thương hiệu mẹ và các thương hiệu anh chị em có liên quan, tất cả đều có mặt trên thị trường duy nhất. Các thương hiệu anh chị em được hưởng lợi từ sự liên kết của họ với hoặc chứng thực từ thương hiệu mẹ.
Kiến trúc thương hiệu kiểu Endorsed của Marriot
- Hybrid: Kến trúc thương hiệu Hybrid bao gồm một số kết hợp của kiểu kiến trúc thương hiệu ở trên.
Ví dụ: Alphabet, Coca Cola
Kiến trúc thương hiệu kiểu Hybrid của Alphabet
Kiến trúc thương hiệu trực quan là cách tốt nhất để tập trung vào phạm vi cung cấp của doanh nghiệp, cho phép bạn quảng cáo chéo chúng tốt hơn và giành quyền kiểm soát đối với cách người tiêu dùng nhìn nhận thương hiệu của bạn.
> Tìm hiểu ngay 3 bước Kiến trúc thương hiệu rõ ràng, trực quan.
4.3. Trải nghiệm thương hiệu
Cuối cùng, Trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience) bao gồm tất cả các cách khách hàng có thể trải nghiệm thương hiệu của bạn. Nó trông như thế nào, âm thanh, cảm giác, mùi và vị… và cảm xúc có được khi tương tác với thương hiệu.
Từ trải nghiệm trên trang web (PC và Mobile), ứng dụng đến trải nghiệm tại cửa hàng và sản phẩm của bạn…
Những trải nghiệm thương hiệu tốt nhất là những trải nghiệm được tạo ra từ mục đích có ý nghĩa, đáng nhớ, chân thực — và trên hết là nhất quán.
Thiết kế trải nghiệm thương hiệu tích cực là cách mạnh mẽ nhất để khơi dậy lòng trung thành của khách hàng và tạo tiền đề cho sự phát triển không ngừng của doanh nghiệp bạn.
Đọc thêm:
5. Vì sao cần xây dựng thương hiệu?
Như chúng ta đã thấy, thương hiệu cuối cùng là nhận thức.
Thật trớ trêu là, sự chần chừ của một số CEO trong việc đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cũng là một vấn đề nhận thức.
Không dễ để rút ra mối tương quan trực tiếp giữa việc xây dựng thương hiệu thành công và lợi nhuận có thể định lượng được.
Nhưng thực tế đơn giản là thương hiệu càng mạnh, giá trị càng cao.
Hãy tập trung vào từ “đầu tư”.
Quá nhiều công ty coi thương hiệu là một khoản chi phí khác được tính vào ngân sách marketing hàng năm của họ.
Nhưng khi bạn hiểu thương hiệu toàn diện ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng như thế nào, bạn sẽ thấy rằng xây dựng thương hiệu không chỉ là một chiến thuật.
Xây dựng thương hiệu là một chiến lược dài hạn có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn.
Hãy xem chỉ 5 trong số những khoản lợi nhuận hàng đầu mà bạn sẽ nhận được từ việc đầu tư xây dựng thương hiệu của mình:
5.1. Thu hút khách hàng tiềm năng
Trọng tâm của bất kỳ sáng kiến xây dựng thương hiệu nào cũng đều là tập trung vào thu hút khách hàng tiềm năng.
Triển khai các hoạt động nghiên cứu khách hàng thông qua các cuộc phỏng vấn trực tiếp, khảo sát trực tuyến để xác định chính xác loại khách hàng nào phù hợp với mục đích và giá trị của công ty bạn.
Với các thông tin này, bạn có thể xác định rõ ràng các thông điệp để nhắm mục tiêu cụ thể.
Khách hàng tiềm năng không chỉ là người có nhiều khả năng sẽ mua hàng của bạn. Họ còn là những người sẽ kể câu chuyện thương hiệu của bạn nếu bạn biến họ từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành.
Không có nhiều thứ giá trị hơn lòng trung thành của khách hàng đâu.
5.2. Tăng hiệu quả Marketing
Cách dễ nhất để làm cho các chiến dịch Marketing của bạn hiệu quả hơn là đầu tư vào thương hiệu.
Khi thương hiệu của bạn gắn kết và rõ ràng, các chiến dịch marketing của bạn cũng sẽ như vậy.
Các mẩu quảng cáo của bạn trên Facebook sẽ nhanh chóng được nhận ra.
Những chiến dịch bắt đầu từ ý tưởng đơn giản nhưng người xem lại phân tích sâu sắc và cảm nhận thấy các ý nghĩa sâu xa (mặc dù ban đầu không phải vậy)
Các thuật toán phân phối quảng cáo hoạt động hiệu quả hơn bởi mối liên hệ của khách hàng với thương hiệu của bạn là thường xuyên, rõ ràng.
Và như đã nói ở trên, xây dựng thương hiệu tốt thì cho dù bạn có tắt quảng cáo, hiệu quả marketing, truyền thông vấn sẽ tiếp tục được lan truyền bằng cách này hay cách khác.
Thậm chí, có thể có nhiều chiến dịch marketing hiệu quả mà không cần chi tiền cho mỗi lượt hiển thị / click.
5.3. Chốt đơn dễ dàng hơn
Bất kỳ ai cũng đều biết rằng: Sản phẩm có thương hiệu tốt dễ bán hơn.
Đó là bởi vì các giá trị, thông tin, lợi ích… đã được truyền tải tốt trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu.
Điều này trợ giúp nhân viên bán hàng bớt đi một phần áp lực, nhiều công việc đã được hoàn thành trước cả khi họ tiếp xúc với khách hàng tiềm năng.
Thương hiệu mang lại lợi thế to lớn, giúp các nhân viên bán hàng có thể chốt giao dịch một cách nhanh chóng và tự tin hơn. Thậm chí là không cần tư vấn.
5.4. Cho phép định giá cao hơn
Khách hàng không mua sản phẩm, họ mua thương hiệu.
Và khách hàng sẵn sàng trả giá cao cho những thương hiệu mà họ tin tưởng.
Một chiếc áo phông 100% cotton của công ty không có thương hiệu bán 200.000 đ.
Nhưng một chiếc áo phông 100% cotton y hệt của Adidas có thể bán với giá 800.000 đ.
Xây dựng thương hiệu hiệu quả cho phép bạn định vị công ty của mình như một công ty hàng đầu trong ngành với giá trị mà không đối thủ cạnh tranh nào của bạn có thể cung cấp.
Nó củng cố giá trị của bạn và cho phép bạn định giá cao hơn cho sản phẩm & dịch vụ của mình.
5.5. Tăng giá trị doanh nghiệp
Đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của tài sản thương hiệu (Brand Equity).
Ngoài việc sử dụng làm lý do tăng giá sản phẩm, dịch vụ của bạn, nó có thể tác động tích cực đến giá cổ phiếu, giá trị doanh nghiệp.
Các thương hiệu mạnh hơn sẽ nhận thấy tác động tài chính mạnh mẽ hơn.
Đó là kết quả lâu dài của việc xây dựng thương hiệu hiệu quả.
MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP
Xây dựng thương hiệu là quá trình sử dụng nguồn lực để thúc đẩy hình thành nhận thức thương hiệu trong tâm trí nhóm khách hàng mục tiêu.
Thương hiệu gắn liền với doanh nghiệp. Xây dựng thương hiệu là hoạt động xuyên suốt trong quá tồn tại của doanh nghiệp, đây là công việc dài hạn không có điểm dừng.
Tuy nhiên, bạn có thể thấy kết quả rõ ràng ngay khi bắt đầu xây dựng thương hiệu bài bản.
Xây dựng thương hiệu bao gồm chuỗi các hoạt động khác nhau và cần có nguồn lực để thực hiện. Tùy theo quy mô, mục tiêu của doanh nghiệp mà đầu tư chi phí xây dựng thương hiệu phù hợp.
Xây dựng thương hiệu không nhất thiết phải đầu tư nhiều tiền bạc, sáng tạo mới là yếu tố cốt lõi.
Xây dựng thương hiệu bao gồm rất nhiều hoạt động, tuy nhiên gộp chúng vào thành 5 giai đoạn:
+ Giai đoạn 1: Thực hiện hoạt động nghiên cứu để tìm ra giải pháp xây dựng thương hiệu phù hợp
+ Giai đoạn 2: Xây dựng chiến lược thương hiệu, cụ thể hóa giải pháp sau khi thực hiện nghiên cứu
+ Giai đoạn 3: Khởi tạo thương hiệu, thiết kế logo, nhận diện và các tài sản kinh doanh khác: Website, ấn phẩm marketing, nhận diện bao bì, điểm bản …
+ Giai đoạn 4: Triển khai hoạt động truyền thông, đưa thương hiệu đến và tương tác với khách hàng nhằm xây dựng định vị, nhận thức trong tâm trí họ
+ Giai đoạn 5: Thực hiện các hoạt động duy trì và phát triển thương hiệu
Doanh nghiệp nhỏ, ngân sách thấp có phương pháp xây dựng thương hiệu riêng phù hợp. Đây là những gợi ý:
1. Nhắm mục tiêu nhỏ
2. Nhắm đối tượng cụ thể, thị trường ngách
3. Học hỏi cách làm của các thương hiệu nhỏ tương tự (cả thành công và thất bại)
4. Đầu tư thiết kế logo chuyên nghiệp. Đây là cách nâng cao tỷ lệ thành công ngay, tiết kiệm bằng sự hiệu quả. Bạn có thể tự thiết kế hoạc thuê Sao Kim, nhưng quan trọng là nên đầu tư cả thời gian, công sức và một phần ngân sách để có được logo chuyên nghiệp
5. Tự triển khai content marketing
6. Tận dụng mạng xã hội, thương hiệu cá nhân của CEO, nhân viên
7. Suy nghĩ về trải nghiệm khách hàng và trải nghiệm thương hiệu
Và còn rất nhiều phương pháp với chi phí thấp có thể giúp doanh nghiệp nhỏ xây dựng thương hiệu. Tôi tin là khi bạn đã nhận thức rõ về thương hiệu, bạn sẽ có những ý tưởng phù hợp.
Có. Thậm chí là ngay lập tức. Xây dựng thương hiệu là hoạt động tác động vào nhận thức và gián tiếp tác động vào hành vi của khách hàng (ví dụ: Mua hàng). Do đó xây dựng thương hiệu làm tăng doanh thu.
Lấy một ví dụ trực quan, một doanh nghiệp cung cấp khóa học Toán (cho trẻ từ 8-15 tuổi) nhưng thay vì đi theo cách làm của các trung tâm dạy thêm thông thường, họ thực hiện nghiên cứu và thấy rằng ngày càng nhiều phụ huynh muốn con mình học tập vui vẻ thay vì học tập ép buộc.
Và theo khoa học, khi vui vẻ, trẻ hứng thú hơn, tích cực tham gia hơn vào bài giảng, coi việc học là điều thú vị. Từ đó nâng cao khả năng tự học, sáng tạo.
Dựa vào đó, họ quyết định cải tiến phương pháp dạy học, thêm các tình huống thú vị, hài hước, ứng dụng toán trong thực tế đời sống. Sau đó tạo khẩu hiệu “Học là phải vui!” và tăng cường truyền bá chúng thay vì quảng cáo “Thầy A, giảng viên ĐH KHTN”, “Thầy B, kinh nghiệm 20 dạy đội tuyển quốc gia”.
Kết quả họ thu hút được nhóm phụ huynh cấp tiến đăng ký cho con tham gia thay vì đăng ký học trung tâm học thêm thông thường.
Khi đó:
+ Mục đích chuyển từ học Toán để nâng cao điểm Toán ở trường sang mục đích giúp trẻ học cách “tự học”, học cách “sáng tạo”, truyền cảm hứng trong học tập.
+ Khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, thu hút tốt hơn và khiến phụ huynh không thể so sánh giá
+ Tập trung phụ huynh vào phương pháp thay vì PR hồ sơ thầy, cô
+ Khả năng định giá cao hơn, doanh thu cao hơn vì giúp phụ huynh hiểu phương pháp này giúp trẻ tự ứng dụng sang các môn học khác (học 1 được 10)
Tổng kết về Thương hiệu là gì?
Như vậy, trong bài viết này Sao Kim đã chia sẻ cho bạn hiểu rõ hơn về thương hiệu là gì, các thành phần cấu thành thương hiệu, hiệu quả mà nó mang lại và lý do nên đầu tư xây dựng thương hiệu đúng đắn.
Những điều cần nhớ:
- Xây dựng thương hiệu là cách bạn biến công ty của mình trở thành người dẫn đầu, định hình nhận thức của khách hàng.
- Thương hiệu được hình thành từ 7 yếu tố cơ bản. Nó tác động mạnh mẽ đến lợi nhuận.
- Việc xây dựng thương hiệu hiệu quả cho phép bạn thu hút khách hàng tốt hơn với chi phí marketing thấp hơn, đồng thời có thể định giá cao hơn cho các dịch vụ của bạn.
- Thương hiệu tốt giúp bán hàng suôn sẻ hơn, tăng lòng trung thành của khách hàng và tăng giá trị doanh nghiệp.
- …
Khi bạn đã hiểu rõ thương hiệu là gì, được xây dựng như thế nào thì các hành động tiếp theo sẽ rõ ràng và mang lại hiệu quả tốt hơn theo thời gian.
> Đăng ký Tư vấn Chiến lược thương hiệu ngay, nếu bạn đang cần sự hỗ trợ & đồng hành trong quá trình xây dựng thương hiệu. Với kinh nghiệm phục vụ cho hàng trăm doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam, Sao Kim cam kết cung cấp sự hỗ trợ tốt nhất cho bạn.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #ThuongHieuLaGi #XayDungThuongHieu #Brand #Branding