Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn – CEO của Sao Kim, xây dựng thương hiệu không phải là cuộc chiến về tiền bạc mà về thay đổi nhận thức trong đầu của khách hàng.
Sao Kim Branding là đơn vị giàu kinh nghiệm cung cấp giải pháp toàn diện về xây dựng và phát triển thương hiệu. Đến nay công ty đã có gần 15 năm kinh nghiệm, và hơn 8000 khách hàng sử dụng dịch vụ. Là CEO và nhà sáng lập Công ty Cổ phần Tư vấn Thương hiệu Sao Kim, ông Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ về hành trình khởi nghiệp tinh gọn đến công ty hàng đầu về xây dựng thương hiệu.
– Cơ duyên nào dẫn ông đến với lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu như hiện tại?
– Cơ duyên đưa tôi đến lĩnh vực xây dựng thương hiệu xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân. Những năm 2007-2008 khi tôi đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ và phát sinh nhu cầu tìm kiếm đối tác giúp xây dựng thương hiệu thì gần như rất khó khăn, tôi không thể tìm kiếm được doanh nghiệp nào hỗ trợ, đặc biệt cho một SME như chúng tôi.
Xuất phát từ những trải nghiệm của bản thân về lĩnh vực này, tôi phát hiện ra đây là khoảng trống lớn đối với thị trường Việt Nam. Càng tìm hiểu sâu về lĩnh vực này, tôi càng cảm thấy say mê và quyết định đi theo nó.
– Các doanh nghiệp SME trong giai đoạn đầu thường phải nỗ lực để phát triển kinh doanh, vậy tại sao họ cần quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu?
– Giai đoạn khởi nghiệp, quan trọng nhất là có cơ hội và khách hàng. Doanh nghiệp SME không có lợi thế khi so sánh với các doanh nghiệp lớn trong ngành về năng lực, kinh nghiệm, tài chính hay nhân sự. Tuy nhiên, khi họ biết tìm kiếm một khoảng trống thị trường, tập trung phục vụ một tập khách hàng riêng biệt và tạo một định vị thương hiệu rõ ràng thu hút tập khách hàng này, họ sẽ có lợi thế để chiến thắng. Việc xây dựng thương hiệu không phải là cuộc chiến về tiền bạc mà là cuộc chiến về nhận thức trong đầu của khách hàng. Do vậy, SME có thể có lợi thế linh hoạt, chủ động trong lĩnh vực này.
– Khi mới khởi nghiệp, làm thế nào để có được cơ hội và khách hàng?
– Khi mới khởi nghiệp chúng ta cần am hiểu tường tận về khách hàng và thị trường. Bởi vậy, chủ doanh nghiệp phải là người năng nổ tìm kiếm khách hàng, chào sản phẩm dịch vụ cũng như nắm bắt các phản hồi từ thị trường, khách hàng. Doanh nghiệp SME có thể sử dụng cách tiếp cận thị trường nhanh chóng thông qua website, mạng xã hội, các công cụ quảng cáo qua google, facebook … một cách hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí.
– Vậy khi mới khởi nghiệp, làm thế nào để có được sự tin tưởng của khách hàng?
– Xây dựng thương hiệu là công việc rất khó khăn, đặc biệt đối với một doanh nghiệp khởi đầu khi thị trường còn chưa có nhiều hiểu biết căn bản về sản phẩm, dịch vụ. Chúng tôi bắt đầu với những khách hàng đầu tiên và biến những dự án đó thành những case study (dự án) sống động để thuyết phục những khách hàng tiếp theo. Sự tin tưởng không đến một cách tự nhiên, nó được tích lũy dần qua các dự án. Chỉ có điều, chúng tăng rất nhanh số lượng dự án tham gia và qua đó kinh nghiệm và uy tín cũng tăng dần lên.
– Những thách thức ông đã gặp phải khi gây dựng doanh nghiệp?
– Rất nhiều bài toán đặt ra cho một doanh nghiệp non trẻ, đặc biệt là với lĩnh vực của chúng tôi, nó vừa mới mẻ, vừa là mảng đòi hỏi kiến thức chuyên sâu mà lúc đó chúng tôi chưa có. Chúng tôi tìm cách tháo gỡ khó khăn cho từng vấn đề gặp phải, như xây dựng đội ngũ nhân sự; quản lý hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ; xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
– Mục tiêu mà Sao Kim hướng đến là gì?
– Mục tiêu Sao Kim theo đuổi là “nâng tầm thương hiệu Việt”, giúp các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua sở hữu thương hiệu mạnh. Chúng tôi hướng tới mục tiêu 2025, giúp hơn 50.000 doanh nghiệp xây dựng thương hiệu.
– Định hướng phát triển công ty trong thời gian tới?
– Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng và phức tạp của thị trường. Vì vậy, chúng tôi tập trung vào việc phát triển hệ sinh thái truyền thông thương hiệu và chuyển đổi số. Hệ sinh thái Sao Kim Group cung cấp cho khách hàng giải pháp toàn diện:
- Sao Kim Branding: cung cấp giải pháp tổng thể về thương hiệu từ nghiên cứu thị trường, tư vấn chiến lược, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu và sáng tạo các chất liệu cho chương trình truyền thông.
- Sao Kim Communication: cung cấp giải pháp truyền thông thương hiệu tổng thể giúp ra mắt thương hiệu mới, tái định vị thương hiệu, xây dựng hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp, lập kế hoạch, thực thi và quản trị hoạt động truyền thông.
- Sao Kim Digital: cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu trên nền tảng số bao gồm: xây dựng web/app, thiết kế UI/UX, nhận diện thương hiệu số, content marketing, digital marketing.
- Sao Kim Academy: cung cấp giải pháp về đào tạo, huấn luyện nâng cao cho doanh nghiệp và người học về thương hiệu, truyền thông, chuyển đổi số.
- Sao Kim Packaging: cung cấp giải pháp bao bì toàn diện bao gồm tư vấn chiến lược bao bì; thiết kế đồ họa; cấu trúc và vật liệu; chụp ảnh và minh họa; giám sát, in ấn sản xuất.
- Sao Kim BrandGifts: cung cấp giải pháp xây dựng quan hệ khách hàng thông qua các chương trình quà tặng thương hiệu sáng tạo, độc đáo.
– Sau gần 15 năm hoạt động, nhìn lại chặng đường vừa qua, điều ông tự hào nhất là gì?
– Sau 15 năm hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thương hiệu, có một điều tôi có thể nói là ngày càng cảm thấy lựa chọn của mình là đúng đắn, công việc đang làm trở thành đam mê. Điều mà tôi luôn tự hào là xác định cho và tổ chức một sứ mệnh vì sự phát triển của thương hiệu Việt – giúp nâng vị thế của các thương hiệu của chúng ta trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu hiện nay.
Với hơn 8.000 dự án đã triển khai, mỗi khi đi bất cứ đâu trên đất nước Việt Nam, tôi đều bắt gặp những khoảnh khắc nhận ra thương hiệu khách hàng của mình. Đó là một niềm hạnh phúc rất lớn.
Theo VnExpress
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #SaoKimGroup