Tuân thủ Quy trình viết bài chuẩn SEO, bạn có khả năng đạt top 10 ngay sau khi index. Bí mật ON TOP nằm ở quy trình, không phải kỹ năng cá nhân.
Qua bài bài hướng dẫn này, bạn sẽ biết được đầy đủ kiến thức, kỹ thuật cần có để viết bài chuẩn SEO. Đặc biệt, giúp thay đổi tư duy viết bài cạnh tranh theo hướng có mục đích rõ ràng hơn.
1. Viết bài chuẩn SEO là gì?
Viết bài chuẩn SEO là việc tạo nội dung và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm và người dùng. Nó bao gồm tối ưu hóa tiêu đề, nội dung, liên kết nội bộ, hình ảnh, URL…. và rất nhiều yếu tố khác.
Phương pháp này cũng được sử dụng để áp dụng chung để đẩy thứ hạng từ khóa cho các trang sản phẩm, dịch vụ (có điều chỉnh một chút)
> BEST PRACTICE: Viết bài phục vụ người dùng thì bạn sẽ không phải chạy theo sự thay đổi thuật toán của Google. Thậm chi còn đi tắt đón đầu xu hướng.
2. Tại sao viết bài chuẩn SEO lại quan trọng?
Trong thế giới marketing, người ta vẫn thường nói “Content is King”. Điều đó vẫn đúng trong SEO.
Ngoài ra, chính Google đã nói rằng:
“Các thuật toán phân tích nội dung của các trang web để đánh giá xem trang đó có chứa thông tin có thể liên quan đến những gì bạn đang tìm kiếm hay không” – Google’s Search Algorithm and Ranking System
Mặc dù Google đánh giá tổng hợp nhiều yếu tố để xếp hạng một bài viết. Nhưng cốt lõi vẫn là xác định xem nội dung có giá trị, có phù hợp với hành vi tìm kiếm của người dùng hay không.
Và cho dù Google có sử dụng AI, Machine Learning, Deep Learning…. để phân tích bài viết thì nó vẫn sử dụng các yếu tố nguyên thủy là các từ ngữ, các từ khóa, câu chữ trên bài viết.
Minh chứng rõ ràng nhất, khi bạn tìm kiếm từ khóa trên google, bạn sẽ nhận về kết quả, ví dụ:
Như bạn thấy, các kết quả trả về khi bạn tìm kiếm trên Google sẽ chứa từ khóa trong tiêu đề, mô tả bài viết, URL và cả nội dung bên trong.
Nhưng bài viết chuẩn SEO không phải là bài viết spam từ khóa, nó cần nhiều thứ hơn thế.
Để bài viết được xếp hạng tốt trong năm 2023, bạn cần tối ưu thêm về:
- Giá trị bài viết (Values)
- Mục đích tìm kiếm (Search Intent)
- Tốc độ tải trang (Page Speed)
- Tương tác với bài viết (Engagement)
- Trải nghiệm thương hiệu (Brand Experience)
- Trải nghiệm người dùng (User Experience)
- Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate)
- Thời gian quay lại trang tìm kiếm (D-well time)
- Tỷ lệ click (CTR)
Để hiểu rõ hơn, trước tiên hãy xem quy trình viết một bài viết chuẩn SEO là như thế nào.
3. Quy trình viết bài chuẩn SEO của Sao Kim
Dưới đây là Quy trình viết bài chuẩn SEO của Sao Kim với 10 bước được phân tách rõ ràng giúp bạn dễ dàng thực hiện theo.
Quan trọng, quy trình viết bài chuẩn SEO này được tối ưu để cạnh tranh top 10 trở lên trên Google.
Viết bài SEO thì ai cũng mong muốn sau khi xuất bản sẽ có thứ hạng tốt, nhiều lượt ghé thăm.
Nhưng đi ngay vào viết bài chi tiết chưa bao giờ là giải pháp đúng.
Mà để thành công bạn cần một Quy trình viết bài chuẩn SEO phù hợp, đáp ứng mục tiêu cạnh tranh trên SERPs (tối thiểu là từ TOP #10 trở lên)
Và công tác viết bài chi tiết chỉ là 1 bước trong quy trình mà thôi.
Lợi ích của việc áp dụng quy trình viết bài chuẩn SEO này là đảm bảo bạn đang viết bài có mục đích, nhắm mục tiêu rõ ràng.
Nhân viên dễ dàng thực hiện từng bước
Quản lý dễ dàng phân chia công việc, kiểm tra, đánh giá chất lượng và ĐẢM BẢO TỶ LỆ THÀNH CÔNG
Và nếu bạn giao cho nhân viên của bạn viết bài SEO thì họ cũng được có hướng dẫn step-by-step giúp họ hoàn thành công việc tốt hơn.
NOTE: SERPs – là trang kết quả tìm kiếm được trả về khi bạn gõ tìm kiếm cụm từ khóa nào đó trên các công cụ tìm kiếm. Bao gồm cả kết quả tìm kiếm tự nhiên, trả phí và các định dạng nội dung khác (Video, Ảnh, Đoạn trích nổi bật, …)
Bước #1: Lựa chọn từ khóa viết bài
Đầu tiên, bạn cần phải biết bạn dự định viết cho từ khóa, nhóm từ khóa hoặc chủ đề nào?
Bạn có thể sử dụng rất nhiều công cụ hỗ trợ, trong đó như:
Thông qua các gợi ý trên để tìm ra từ khóa có lượng tìm kiếm phù hợp để bắt đầu quá trình viết bài.
Dĩ nhiên, bạn có thể không chỉ viết cho 1 từ khóa, bạn có thể viết cho nhiều từ khóa trong cùng một bài viết.
Quan trọng là bạn sắp xếp nội dung như thế nào để thật sự liên kết, có ý nghĩa đối với người dùng.
> NOTE: Tiếp theo Sao Kim sẽ sử dụng một bài viết mẫu để phân tích quy trình viết bài chuẩn SEO.
MẸO QUAN TRỌNG: Sử dụng chính Google Search để lựa chọn thêm các từ khóa LSI (từ khóa liên quan về mặt ngữ nghĩa) phù hợp mà Google gợi ý.
Bạn sẽ tìm thấy nó ở cuối trang SERPs, ví dụ như thế này:
Lựa chọn từ khoá phù hợp và có lượng tìm kiếm (kiểm tra lại bằng các công cụ ở trên) để tạo thành bộ từ khóa cho bài viết.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trang web lsigrahp.com để tìm thêm các từ khóa LSI:
NOTE: Trước khi bắt tay chọn từ khóa viết bài, bạn cần phải phân tích khách hàng, thương hiệu, lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh. Sau đó lọc ra những từ khóa mục tiêu của cả dự án SEO. Bước này chỉ giúp cho bộ từ khóa của bài viết phong phú hơn.
Bước #2: Tìm hiểu mục đích tìm kiếm
Bây giờ, bạn đã có bộ từ khóa để viết bài.
Vậy, bạn hiểu khách hàng sử dụng các từ khóa đó cho mục đích tìm kiếm (Search intent) gì không?
Trong trường hợp từ khóa ngắn, chung chung sẽ có rất nhiều mục đích khi khách hàng sử dụng từ khóa nào đó để tìm kiếm, ví dụ:
- Tải bản tài liệu nào đó
- Tìm hiểu cách làm từng bước chi tiết
- Xem đơn vị làm đang làm tốt
- Xem hình ảnh
- Xem video
- …
Mục đích của khách hàng rất đa dạng, do đó bạn cần phải liệt kê ra các mục đích tìm kiếm này để đưa cho họ đúng thứ họ cần, hướng dẫn họ đạt được mục tiêu họ mong muốn.
> NOTE: Viết bài đáp ứng mục đích tìm kiếm (Search intent) rất quan trọng để được xếp hạng tốt, vì nó tạo ra chuỗi các tương tác giá trị tiếp theo (đọc bài lâu hơn, chia sẻ, bookmark, comment, click…). Nếu người dùng muốn xem album ảnh – Đừng đưa cho họ một bài viết hàng nghìn từ.
Đọc thêm: Hành trình khách hàng để hiểu các giai đoạn trước khi họ trở thành người mua hàng.
Bước #3: Đánh giá đối thủ TOP 10
Bước “Đánh giá đối thủ Top 10” này thực sự quan trọng.
Viết bài tốt thôi chưa đủ, bạn cần biết viết như thế nào để chiến thắng đối thủ. Hoặc tối thiểu là trở nên khác biệt để có cơ hội nhận đề xuất của Google.
Hãy sử dụng từ khóa đó và tìm kiếm trên Google.
- Bạn thấy các đối thủ trong TOP 10 đang viết về những mục đích nào?
- Chất lượng nội dung của họ ra sao?
- Điểm khác biệt duy nhất mà họ cung cấp cho người dùng là gì?
Bởi vì bạn muốn cạnh tranh TOP 10 nên hãy xem xét 10 đối thủ đầu tiên.
Sau đó, đối chiếu lại các mục đích tìm kiếm bạn đã liệt kê ra trong bước 2 và chọn ra một mục đích:
- Dễ dàng: Dễ đọc, dễ hiểu, dễ thực hiện theo (TĂNG UX)
- Độc đáo: Chưa có ai viết
- Đủ lớn: Mục đích phải là phổ biến, có lượng quan tâm cao
- Đầy đủ: Đã có người viết thì phải đầy đủ hơn
- Độ sâu: Cùng một mục đích nhưng viết sâu sắc hơn, giá trị hơn
> MẸO HAY: Google cố gắng đưa ra các kết quả phục vụ mục đích tìm kiếm khác nhau, cung cấp giá trị khác nhau để phục vụ người dùng. Vậy nên, hãy cố gắng tạo nội dung khác biệt trong TOP 10, bắt đầu từ tiêu đề, mô tả …
Bước #4: Viết tiêu đề
Sau khi đã chọn được mục đích đằng sau hành vi tìm kiếm, hãy bắt đầu viết tiêu đề cho bài viết.
Tiêu đề phải thể hiện đúng và đủ ý nghĩa khiến người tìm kiếm hiểu ngay đây là thứ phù hợp nhất với mong muốn của họ.
Ngay cả khi bài viết đã được index, bạn có chỉnh sửa, thử nghiệm các tiêu đề khác nhau để xem hiệu quả đẩy TOP.
Note: Các bước tối ưu tiêu đề tốt sẽ được hướng dẫn ở phía bên dưới sau
Bước #5: Lên dàn ý bài viết
Đối với nhóm từ khóa, mục đích tìm kiếm và tiêu đề như đã chọn bạn dự tính viết nội dung như thế nào?
Ở bước này, hãy liệt kê ra các đầu mục bạn sẽ viết, các luận điểm bổ sung cho tiêu đề (H1). Đây cũng sẽ là các thẻ heading 2 (H2).
Mục đích ở đây là định hướng nội dung sẽ viết, giúp cho bạn không bị sa lầy và quên đi mục tiêu ban đầu.
Nếu bạn không trực tiếp làm mà thuê dịch vụ viết bài chuẩn SEO thì đây cũng là phần bạn sẽ chuyển giao cho đối tác tiếp tục thực hiện.
Nếu chi tiết, bạn có thể liệt kê đầy đủ các Heading 3, Heading 4 (nếu có).
Bước #6: Viết bài
Đây là bước bạn viết nội dung chi tiết cho bài viết chuẩn SEO.
Tại bước này, bạn cần dựa theo dàn ý của bài viết để viết nội dung, làm rõ các vấn đề nhằm phục vụ nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn có thể áp dụng các công thức viết bài phổ biến, đã được chứng minh để bắt đầu:
- 5W1H
- AIDA
- PAS
- 4C
- FAB
- …
Ngoài ra, hãy điều hướng để vừa đạt mục đích riêng của bạn, mục đích này có thể là:
- Lôi kéo người dùng đọc bài viết liên quan
- Lôi kéo người dùng điền thông tin vào form
- Lôi kéo người dùng tải tài liệu/ ứng dụng
- Lôi kéo người dùng ở lại trang lâu hơn
Nội dung này có thể bao gồm các đoạn văn bản, hình ảnh, video và cả HTML…
Bước #7: Cấu hình SEO
Sau khi đã có nội dung, bước tiếp theo là cấu hình SEO theo các tiêu chí bài viết chuẩn SEO (sẽ được mô tả ở mục 4 bên dưới)
Nếu bạn không hiểu rõ về SEO, đơn giản nhất là bạn dựa theo các gợi ý của các công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO phổ biến để thực hiện.
Ví dụ: Trong WordPress, bạn có thể cài đặt Rank Math hoặc Yoat SEO để hỗ trợ bạn cấu hình SEO cho bài viết.
Bước #8: Xuất bản bài viết
Sau khi mọi thứ đã sẵn sàng, bạn cần bấm xuất bản bài viết trên Internet.
Nhưng chưa kết thúc, tại thời điểm này có thể bài viết của bạn chưa được Google lập chỉ mục (công nhận và xếp hạng)
Do đó, bạn cần sử dụng Google Search Console để thông báo cho Google lập chỉ mục bài viết.
Ngoài ra, để tránh bài viết bị đối thủ copy, hãy đăng ký bảo vệ bản quyền kỹ thuật số với DMCA:
Và đừng quên thông báo với cốc cốc, đây cũng là một công cụ tìm kiếm có khá nhiều người sử dụng tại Việt Nam.
Ngoài ra, sau khi xuất bản hãy chia sẻ ngay lên các MXH, Group để tìm kiếm tín hiệu tương tác từ MXH, tìm kiếm traffic tự nhiên đầu tiên.
> NOTE: Đây cũng là cách để kéo Google bot vào thu thập bài viết nhanh hơn (Vì Google sẽ theo chân người dùng)
Bước #9: Tối ưu bài viết
Xuất bản bài viết xong là chưa đủ.
Trong hầu hết trường hợp, dù bạn có viết bài tốt đến đâu thì khả năng đạt TOP #1 là rất khó.
Và đối với các từ khóa khó thì lại càng khó hơn.
Do đó, xuất bản và được google lập chỉ mục chỉ là bước đầu.
Để bài viết đạt được thứ hạng cao hơn bạn cần phải tối ưu bài viết sau khi đã được google đánh giá sơ bộ và có dữ liệu tương tác thực từ người dùng. (Chi tiết sẽ giới thiệu trong mục 10)
Bước #10: Tiếp tục tối ưu
Và một khi đã xuất bản một bài viết tâm huyết và có được thứ hạng tốt, đừng bỏ quên nó.
Không chỉ là việc tránh bị đối thủ cạnh tranh đẩy xuống bằng bài viết họ vừa xuất bản.
Mà quan trọng là:
- Đây là bài viết có thứ hạng tốt, có traffic mà bạn có thể khai thác.
- Bạn có thể sử dụng bài viết đó để giới thiệu các bài viết trọng điểm mới.
- Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi, cơ hội nhận thêm nhiều lead hơn hàng ngày, hàng tuần trong nhiều năm.
Vì thế, tối ưu bài viết là công việc hàng ngày mà SEOer phải làm. Không bao giờ nghỉ.
> Tham khảo ngay DỊCH VỤ VIẾT BÀI CHUẨN SEO của Sao Kim nếu đội ngũ của bạn chưa đáp ứng được yêu cầu cạnh tranh.
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
4. Cách viết bài chuẩn SEO
Bây giờ đã đến lúc đi vào chi tiết để viết bài chuẩn SEO. Trong phần này, Sao Kim sẽ hướng dẫn bạn tối ưu hóa từ khóa trong bài viết (và mọi trang trên website của bạn)
4.1. Sử dụng từ khóa trong 100 ký tự đầu tiên
Đây là một mẹo cũ như vẫn hiệu quả.
Triết lý của Google là:
“Cung cấp kết quả phù hợp nhất cho người dùng”
Chính vì thế, Google không muốn bạn vòng vo tam quốc rồi mới đi vào vấn đề chính.
Hãy:
“Rõ ràng ngay từ đầu”
Và:
“Đi thẳng vào vấn đề chính”
Thế nên, đặt từ khóa chính đâu đó trong khoảng 100 ký tự (hoặc càng gần về phía bên trái càng tốt)
Như trong bài viết Kế hoạch SEO, Sao Kim đã đặt từ khóa “Kế hoạch SEO” ngay trong 100 ký tự đầu. (Không tính tiêu đề)
Bạn có thể tìm thấy đây đó trên mạng rằng người ta khuyên nên đặt trong 150 ký tự đầu tiên.
Tuy nhiên, Sao Kim khuyên bạn nên đặt vấn đề an toàn lên trên hết. Bởi đôi khi Google có thể lấy bất kỳ đoạn nào phù hợp để làm mô tả và cắt ngắn đi trước khi đủ 150 ký tự.
Do đó, từ khóa chính đặt ở 100 ký tự đầu tiên là an toàn nhất.
4.2. Sử dụng H1 cho tiêu đề
H1 giống như một tiêu đề nhỏ cho bài viết.
Tiêu đề đã được cấu hình trong thẻ <title></title> nhưng phần này người dùng không nhìn thấy.
H1 mới là tiêu đề mà người dùng nhìn thấy.
Và thực tế, John Muler (chuyên gia của Google) đã nói rằng:
“Sử dụng thẻ H1 giúp Google hiểu cấu trúc của trang”
Đối với hầu hết các website sử dụng nền tảng WordPress thì nó đã tự động gói tiêu đề trong thẻ H1.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng thế.
Bạn cần kiểm tra lại cho chắc chắn:
- Bước 1: Vào bài viết
- Bước 2: Nhấn F12
- Bước 3: Trong Tab Element tìm đến thẻ H1
4.3. Sử dụng thẻ H2 cho các tiêu đề phụ
Sử dụng thêm các thẻ H2 để phân chia bài viết như đã lên dàn ý ở bước #5 trong Quy trình viết bài chuẩn SEO.
Các tiêu đề phụ này nên có chứa từ khóa (trong bộ từ khóa).
Và từ khóa chính phải xuất hiện ít nhất 1 lần trong thẻ H2.
>NOTE: Từ khóa chính ở trên là “Kế hoạch SEO” đã xuất hiện trong thẻ H2 ít nhất 1 lần.
4.4. Mật độ từ khóa
Mật độ từ khóa là số tỷ lệ từ khóa trong nội dung của bạn.
Nhưng điều quan trọng là nên đặt tỷ lệ là bao nhiêu?
Hãy thử nghĩ thế này…
Nếu từ khóa chỉ suất hiện 1 lần trong bài viết thì làm thế nào để Google biết bạn đang cố gắng nói về từ khóa đó.
Nhưng nếu từ khóa xuất hiện nhiều lần hơn có thể Google sẽ tự tin hơn nhận định bài viết đang được viết cho từ khóa nào.
Ok, đồng ý là từ khóa cần xuất hiện nhiều hơn…
Một lần nữa: Bao nhiêu là đủ?
Trong bài viết này, từ khóa “Kế hoạch SEO” xuất hiện 52 lần trong tổng số 8.470 từ.
% Mật độ từ khóa = Số lần xuất hiện / Tổng số từ trong bài viết
Thì ta được kết quả là 0.6%.
Tuy nhiên, có những bài viết đạt TOP bạn có thể tìm thấy các mật độ khác nhau 1%, 2% hay cao hơn.
Hoặc cũng có những bài viết mà mật độ từ khóa chỉ là 0,2%.
Tất cả đều xếp TOP như thường.
Bí mật ở đây một lần nữa lại là:
“Sự phù hợp”
Cho dù tỷ lệ có như thế nào đi chăng nữa. Nếu phù hợp thì vẫn có giá trị.
Bạn không cần nhồi nhét từ khóa cứng nhắc, chỉ cần bạn viết bài viết cho thật tự nhiên là được.
> NOTE: Bạn cần nhấn mạnh từ khóa vài lần (đầu nội dung, giữa nội dung, cuối nội dung) bằng cách sử dụng thẻ <strong></strong>
4.5. Có External Links
Google không thích đi vào ngõ cụt.
Cốt lõi việc thu thập thông tin trên internet của Google đều là thông qua các đường link nối liền từ trang này sang trang khác, từ website này sang website khác.
External Links là liên kết dẫn sang trang web khác
Vì thế, đảm bảo bạn cung cấp cho Google một lối mở trong bài viết của bạn.
Nhưng đặt link out ra trang nào?
Bí quyết nằm ở chỗ:
“Nói có sách, mách có chứng”
Hãy đặt link out ra các trang web uy tín, có nội dung tốt, không cạnh tranh với bạn và bổ sung cho nội dung của bạn, trang Wiki, báo lớn, trang nước ngoài…
Đặt link ra các bài viết nghiên cứu, dẫn chứng cho nội dung của bạn.
Đó là cách để xây dựng bằng chứng tin cậy với Google, với người đọc.
Ví dụ, ở đoạn này khi muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu trên di động, Sao Kim đã tham khảo báo cáo của SEMRush và đặt External link để người đọc có thể kiểm chứng.
Và đây không chỉ là lý thuyết, nếu bạn kiểm tra các bài viết được xếp hạng trên đầu, chúng thường có External links.
Vậy đặt bao nhiêu External links là đủ?
Câu trả lời vẫn là:
“Sự phù hợp”
Số lượng External links là bao nhiêu không quan trọng, mà quan trọng là liên kết ra bên ngoài đó có giá trị, liên quan và đáng để tham khảo.
Đặt thuộc tính “nofollow” cho các External links để không truyền sức mạnh ra ngoài. Và đừng nên đặt quá 100 External links trên một bài viết (trừ trang web cung cấp tính năng đó)
> NOTE: Nếu bạn để ý, bài viết này mình đặt rất nhiều external links (mình cũng không đếm hay cố gắng căn ke gì). Có điều các liên kết ra ngoài đều là liên kết uy tín, nội dung đích góp phần chứng thực cho những điều mình viết. Hãy thử cách này để tăng chất lượng cho bài viết của bạn.
4.6. Có Internal links
Một bài viết chuẩn SEO cần có liên kết nội bộ (Internal links).
Liên kết nội bộ này được sử dụng để dẫn tới bài viết liên quan hoặc bài viết bán hàng.
Thông thường hiện tại các bài viết được tổ chức theo kiểu Topic Cluster.
Trước đây, nhiều trang web và cả Hubspot thường tổ chức internal link trong bài viết một cách tùy hứng. Nhưng hiện tại Hubspot tổ chức bài viết theo kiểu Topic Clusters bởi khả năng ranking cao.
Topic Cluster là gì?
Topic Cluster là một cụm chủ đề trong đó có các bài viết con gọi là Cluster content. Các bài viết này sẽ đặt internal link về bài Pillar Content và sau đó đặt internal links về trang chủ.
Các bài Pillar content này có thể là bài viết Big content hoặc bài viết sản phẩm, dịch vụ.
Điều này dẫn tới việc đặt internal link hiện tại là đặt làm sao để tạo thành cụm chủ đề liên quan chặt chẽ với nhau.
Và chúng ta sử dụng anchor text để đặt internal link.
Ở đây, “Usability là gì” được gọi là anchor text.
Khi click vào đó sẽ dẫn tới một bài viết nói rõ hơn về “Usability là gì”.
> NOTE: Đối với việc gắn link về Pillar content thì Sao Kim thường sử dụng CTA để thúc đẩy hành động (nói rõ hơn ở mục 5)
4.7. URL thân thiện
URL là một yếu tố quan trọng được trong SEO.
Bản chất của điều này là do Google sử dụng URL để truy cập vào các trang, bài viết là định danh cho trang web, bài viết đó.
Gần đây, Google cũng sử dụng cấu URL khác trong kết quả tìm kiếm:
Tuy nhiên, trong một số bài viết khác thì vẫn thấy có xuất hiện các thuật ngữ sử dụng trong URL.
Và gần đây, Google còn có ý định bỏ đi URL đầy đủ, chỉ để xuất hiện domain.
Có thể thấy rằng, Google đang tiến hành thử nghiệm, cải tiến URL bằng rất nhiều cách nhằm mang lại kết quả tốt hơn.
Mặc dù Google thay đổi cách hiển thị kết quả trên tìm kiếm nhưng bản chất của Google là không thay đổi.
Google sử dụng các liên kết để thu thập thông tin và các website trên thế giới cũng đều sử dụng liên kết.
Cả World Wide Web đều hình thành dựa trên liên kết.
Do đó, liên kết là một yếu tố quan trọng hàng đầu, tối ưu URL thân thiện là quan trọng. Chỉ là hiện tại thực hiện sẽ khó hơn trước đây.
URL bài viết chuẩn SEO tốt cần:
- Ngắn gọn tốt hơn
- Có chứa từ khóa chính trong URL
Các ví dụ về URL thân thiện với SEO:
https://www.saokim.com.vn/cam-nang/
https://www.saokim.com.vn/cam-nang/ke-hoach-seo
https://saokim.digital/viet-bai-chuan-seo
Một số quy tắc chung khác của URL thân thiện:
- Link index chính thức không chứa tham số, VD: ?id=, ?page=… (Chỉ khi truy vấn theo hành vi thì có thể, ví dụ chuyển trang 1, 2, 3 trên website)
- Sử dụng dấu gạch ngang để phân tách các từ (Không sử dụng dấu gạch dưới)
- URL tối đa 2 cấp
> Tham khảo thêm hướng dẫn thiết kế URL thân thiện của Google tại đây.
4.8. Tối ưu tiêu đề
Tiêu đề của bài viết yếu tố quan trọng nhất đối với bài viết chuẩn SEO hay các trang khác.
Đó là bởi vì thẻ tiêu đề cung cấp nội dung tổng quát nhất của bài viết cho công cụ tìm kiếm.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia SEO hàng đầu, từ khóa càng xuất hiện gần đầu tiêu đề thì càng có cơ hội xếp hạng cao hơn.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng các con số trong tiêu đề để tăng khả năng đọc.
Và các từ khóa “Tốt nhất”, TOP”, “Mới”, “Miễn phí”, “Danh sách”, “Hướng dẫn”, “Nhanh”, “Tải ngay” … để điều chỉnh tiêu đề hấp dẫn hơn, tăng tỷ lệ CTR.
Thêm nữa, tiêu đề nên ngắn trong khoảng 50-60 ký tự.
Trong các Blog nổi tiếng về SEO trên thế giới cũng đã nói về độ dài ký tự của tiêu đề:
- Moz và Ahrefs nói tiêu đề tốt nên trong khoảng 50-60 ký tự
- SEMRush thì nói nên trong khoảng 10-70 ký tự
Mặc dù Google không nói độ dài ký tự là một yếu tố xếp hạng hay giới hạn độ dài tiêu đề là bao nhiêu nhưng tối đa 70 ký tự là độ dài hiển thị trên các thiết bị (PC, Mobile)
Do đó, tốt nhất là bạn nên tránh tiêu đề dài dòng không cần thiết như Google đã nói trong bài viết Create good titles and snippets in Search results
4.9. Tối ưu thẻ Meta Description
Trong hướng dẫn Seo Starter Guide của Google cũng hướng dẫn rõ ràng cách thêm thẻ meta description.
Và nó nên được đặt giữa thẻ <head></head>.
Đây “thường” là nội dung mô tả bạn sẽ thấy trong kết quả tìm kiếm.
Tuy nhiên, không phải lúc nào Google cũng sử dụng nội dung mà bạn cấu hình mà chỉ nói là “có thể lấy” khi Google không tìm thấy đoạn trích nào phù hợp hơn.
Như bài viết này, mặc dù đã được cấu hình khác trong thẻ Meta Description, nhưng Google cho rằng đoạn trích bên dưới là phù hợp hơn.
Vậy cuối cùng là nên viết 1 cái Meta Description riêng hay là không?
Về vấn đề này, John Muler cũng đã xác nhận là bạn nên tự thêm nội dung vào thẻ Meta Description.
Mẹo:
- Từ khóa chính nên xuất hiện ít nhất 1 lần trong thẻ Meta Description. Nếu có thể thì nên thêm 1 từ khóa liên quan nữa.
- Sử dụng thẻ Meta Description độc nhất cho mỗi bài viết
- Tóm tắt chính xác nội dung của bài viết
- Độ dài của Meta Description nên nằm trong khoảng 130 ký tự và tối đa là 150 ký tự.
Thẻ Meta Description tốt cũng góp phần làm tăng tỷ lệ CTR và từ đó thúc đẩy tăng trưởng thứ hạng.
4.10. Bài viết độc đáo
Google không thích những bài viết trùng lặp.
Google thích bài viết độc đáo.
Hãy thử tưởng tượng thế này: Người dùng tìm kiếm 1 từ khóa “Kế hoạch SEO” và xem bài viết đầu tiên. Tuy nhiên, kết quả này không thỏa mãn họ. Sau đó quay trở lại Google và nhấn xem kết quả thứ 2.
Vậy điều gì xảy ra nếu bài viết này lại có nội dung giống bài số 1?
Chắc chắn người dùng sẽ không hài lòng về kết quả tìm kiếm thậm chí còn thầm chửi rủa.
Google không muốn bị mất uy tín như thế.
Do đó, Google luôn ưu tiên các bài viết có nội dung độc đáo.
Cho dù ý tưởng là giống nhau, nhưng quan điểm, cách trình bày phải là khác nhau.
Bạn có thể kiểm tra trùng lặp tại trang web Copyscape. Hoặc copy một đoạn văn bản và tìm kiếm trên Google xem có bị trùng lặp hay không.
Khi bắt đầu viết bài “Kế hoạch SEO”, Sao Kim đã đánh giá các đối thủ TOP 10 và thấy các kết quả khác có nội dung gần gần giống nhau.
Đứng trước tình huống này, Sao Kim đã thực hiện nội dung theo một cách khác và kết quả là nhanh chóng đạt TOP 2 mặc dù không triển khai gì ngoài viết nội dung.
> NOTE: Đó chính là lý do vì sao thực hiện viết bài theo Quy trình viết bài chuẩn SEO lại quan trọng
4.11. Tăng giá trị nội dung
Viết một bài viết độc đáo là một cách làm tốt.
Nhưng thế là chưa đủ.
Bởi vì có rất nhiều kỹ thuật làm cho bài viết trở nên độc đáo. Nhưng giá trị thấp.
Mà Google ngày càng thông minh hơn, nên việc chỉ tạo ra nội dung độc đáo là chưa đủ để có thứ hạng tốt.
Nội dung của bạn phải có giá trị đủ cao để Google cho rằng đáng để giới thiệu đến khách hàng của họ và để người đọc tin tưởng vào chính bạn.
Đây là một số cách để tăng giá trị cho bài viết:
- Thêm nội dung phong phú: Hình ảnh, video, biểu đồ, các bước hướng dẫn chi tiết để làm phong phú nội dung.
- Lời văn sắc sảo: Google không chỉ tính giá trị dựa trên nội dung, Google còn tính đến khả năng lôi kéo hành động của người dùng khi đọc nội dung đó. Do đó, hành văn sắc sảo, thuyết phục mới tạo được sức mạnh, giá trị cho nội dung.
- Cập nhật: Nội dung cần phải chứa các dữ liệu cập nhật để có thể mang giá trị tại thời điểm hiện tại và tương lai.
- Tác giả là chuyên gia: Được xuất bản bởi tác giả, thương hiệu có danh tiếng bằng cách liên kết với Social Profile của tác giả, mô tả thông tin về tác giả…
4.12. Tối ưu hình ảnh
Hình ảnh là một phần nội dung quan trọng trong bất kỳ bài viết nào.
Tạo hình ảnh tốt cho bài viết thậm chí còn có tác dụng thúc đẩy thứ hạng SEO mạnh mẽ.
Ví dụ: Đây là một bài viết được xếp hạng hình ảnh trước. Sau khi xếp hạng hình ảnh thì thứ hạng của bài viết mới dần cải thiện trên trang #1. (Chứng tỏ Google hiểu về ảnh rất nhanh)
Ngoài ra, mục tìm kiếm hành ảnh này còn mang lại traffic cho những người thích tìm kiếm hình ảnh (hoặc các loại nội dung thiên về hình ảnh) – Đây có thể là mục đích tìm kiếm của khách hàng.
Để tối ưu hình ảnh chuẩn SEO bạn cần lưu ý:
- Đặt tiêu đề ảnh theo định dạng chữ thường, không dấu, chứa từ khóa và sử dụng dấu gạch ngang trước khi tải lên, ví dụ: tu-hoc-lap-trinh-java
- Link ảnh phải thân thiện (giống như URL thân thiện)
- Link ảnh phải chứa từ khóa
- Thẻ ALT mô tả ảnh và chứa từ khóa (có dấu)
- Hình ảnh lớn (VD: 1200 x 628 px), sắc nét, có chiều rộng bằng nhau và căn giữa
- Ảnh độc đáo, không copy, có bản quyền
- Ảnh có cấu hình thông tin author, từ khóa… (sử dụng công cụ Geosetter)
- Có từ khóa chính trong ảnh (khuyến khích)
- …
> NOTE: Google và các công cụ khác chưa thông minh đến độ hiểu rõ ý nghĩa của hình ảnh, nhất là các hình ảnh minh học thứ gì đó trừu tượng. Thế nên Google vẫn đọc text được gắn trên ảnh như là một gợi ý cho ý nghĩa của hình ảnh.
4.13. Độ dài của bài viết
Theo một nghiên cứu mà Backlinko đã hợp tác với BuzzSumo để phân tích hơn 912 triệu bài blog đã cho kết quả là: “Bài viết dài hơn 3000 từ nhận được trung bình nhiều hơn 77.2% backlink so với bài viết ít hơn 1000 từ”.
Và “Bài viết nằm trong khoảng 1000 – 2000 từ nhận được nhiều share trên mạng xã hội nhất”
Điều này kéo theo sự nổi tiếng của bài viết.
Đây là một dấu hiệu rõ ràng để nhận được xếp hạng cao hơn.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu 50 bài viết được đọc nhiều nhất của Hubspot, họ nhận thấy rằng độ dài bài viết trung bình là khoảng 2100 từ đến 2400 từ.
Tuy nhiên, bài viết nhiều từ chưa chắc đã được xếp hạng tốt hơn bài viết ít từ.
Nó chỉ là “Có xu hướng” tốt hơn.
Vẫn còn nhiều cách để bạn đạt được thứ hạng tốt với bài viết ít từ (như các tiêu chuẩn trong bài viết này đang hướng dẫn bạn).
> NOTE: Một minh chứng các trang có ít từ vẫn đạt top tốt là các trang xổ số. Các trang này không có nội dung dài mà vẫn lên TOP. Đó là vì traffic, brand, đáp ứng đúng mục đích tìm kiếm.
4.14. Nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm
Nội dung có giá trị, đủ dài chưa đủ để được xếp thứ hạng tốt cho tìm kiếm của người dùng.
Như đã nói, mục đích của Google là:
“Đưa cho người dùng kết quả phù hợp nhất”
Do đó, tôi và bạn tìm kiếm cùng một từ khóa có thể cho ra kết quả khác nhau.
Ở tại Hà Nội tìm kiếm “dịch vụ thiết kế website” có thể nhận được kết quả khác với khi tìm kiếm ở TP.HCM.
Trẻ con tìm kiếm cùng một từ khóa có thể cho ra kết quả khác với người trưởng thành.
Dĩ nhiên tỷ lệ khác nhau là nhỏ.
Nhưng điều này nói lên rằng: Google đang cố gắng phục vụ mục đích tìm kiếm của người dùng.
Do đó, để đạt được thứ hạng tốt bạn cần phải viết nội dung đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng.
Như đã nói qua ở Bước #2 và #3 trong quy trình viết bài chuẩn SEO. Mục đích của người dùng khi tìm kiếm một từ khóa có thể khác nhau. Dẫn tới, mẹo để nhận được nhiều lượt hiển thị hơn là nội dung đáp ứng mục đích lớn, phổ biến.
Hoặc nếu bạn nhắm đến thị trường ngách, bạn cũng có thể khai thác các mục đích tìm kiếm nhỏ hơn.
Ví dụ, Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “thiết kế logo”, mục đích phổ biến của người dùng (hoặc Google cho rằng) là tìm kiếm công cụ thiết kế logo, nền tảng thiết kế…..
Do đó, trong trang 1 có rất nhiều kết quả là các nền tảng hỗ trợ thiết kế.
Nhưng bên cạnh đó cũng có một mục đích nhỏ là tìm kiếm “dịch vụ” thiết kế logo nên trang của Sao Kim đã được xếp hạng.
4.15. Chia nhỏ nội dung bài viết
Không ai thích đọc một bài viết chi chít chữ đến mức “ngộp thở”.
Bài viết khác với văn bản chính quy, văn bản pháp luật.
Đó là lý do tại sao Sao Kim luôn xuống dòng, chia thành các đoạn dễ đọc như thế này.
Điều này khiến người dùng đọc bài viết dễ hơn.
Từ đó dễ dàng đọc qua nhiều đoạn hơn, đọc lâu hơn. Kéo theo tỷ lệ thoát thấp, Dwell-time tốt.
Đây là một yếu tố chính để bài viết được xếp hạng tốt hơn trên Google.
NOTE: Dwell-time là thời gian khách hàng xem trang và nhấn quay trở lại trang tìm kiếm. Lý do có thể là họ chưa hài lòng và muốn tìm kết quả khác phù hợp hơn.
4.16. Chủ đề đã trình bày đủ sâu chưa?
Chủ đề trình bày sâu hay chưa không liên quan nhiều đến đến bài viết dài hay ngắn.
Việc bạn cố gắng trình bày lan man chủ đề không có nghĩa là đủ sâu.
Giống như bài viết này, Sao Kim có thể trình bày theo kiểu “10 Quy tắc viết bài chuẩn SEO”.
Nhưng thay vì thế, Sao Kim lại chọn trình bày đầy đủ các yếu tố và giải thích khá kỹ càng vì sao các yếu tố đó giúp tăng trưởng thứ hạng.
Ngoài ra còn kèm theo một Checklist Onpage với hơn 200 điểm cho phép bạn tải về ở bên dưới.
Sao Kim đang cố gắng cho người đọc và Google rằng bài viết này là ĐÚNG và ĐỦ.
Từ đó kỳ vọng Google sẽ xếp hạng bài viết cao hơn trên SERPs.
4.17. Triển khai Schema Markup
Schema Markup công việc thiên về kỹ thuật khá nhiều. Đó là việc đánh dấu dữ liệu thuộc loại gì, của ai, … để Google có thể hiểu ngay (bằng các mô hình dữ liệu phổ biến) mà không tốn nhiều thời gian phân tích.
Nếu website của bạn sử dụng nền tảng WordPress, các Plugin hỗ trợ như Rank Math, Schema Pro giúp bạn đánh dấu dữ liệu dễ dàng hơn rất nhiều.
Ngược lại, tự triển khai Schema Markup bằng cách cấu hình code khá phức tạp.
Có thể rất khó khăn nếu bạn không hiểu về kỹ thuật.
Do đó, hãy nhờ ai đó giúp đỡ bạn làm việc này. Hoặc tìm hiểu kỹ tại:
4.18. Loại nội dung có thu hút?
Một tin vui cho bạn là có những định dạng nội dung tốt được nhiều người yêu thích.
Chỉ cần bạn xuất bản các nội dung như vậy bạn sẽ có cơ hội nhận được backlink tự nhiên, các chia sẻ trên MXH nhiều hơn.
Mẹo này cũng gần giống như độ dài của bài viết. Nếu bạn kết hợp viết loại nội dung phổ biến và trong độ dài vừa đủ thì quá tuyệt vời. Ví dụ: Bài viết “Danh sách 10 bước ABC”, khoảng 2000 từ.
Mục đích của việc tạo các loại nội dung được người dùng yêu thích là để khiến cho bài viết dễ dàng có các lượt tương tác tự nhiên, viral.
Từ đó Google sẽ đánh giá bài viết có giá trị hơn.
5. Tối ưu CTA (Call-to-action)
Như đã nói, chúng ta viết bài không phải để chơi.
Chúng ta viết bài để nhằm có thứ hạng cao trên Google.
Từ đó nhận được nhiều traffic hơn và kéo theo các lượt đăng ký mua sản phẩm dịch vụ nhiều hơn.
Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi?
Giải pháp đó chính là tối ưu CTA (Call-to-Action)
Trước kia các SEOer thường gắn liên kết ở bên trong đoạn nội dung nào đó tuy nhiên, cách làm đó không mang lại hiệu quả cao vì:
- Người dùng đọc lướt, khó nhận ra link lẫn lộn trong nội dung
- Ngữ cảnh không thực sự phù hợp để thúc đẩy người dùng click
Do đó, tối ưu CTA về mặt kỹ thuật cần phải:
- Ngắn gọn
- Tách ra khỏi nội dung chung
- Sử dụng icon để tăng dấu hiệu nhận biết
- Sử dụng câu kêu gọi hành động rõ ràng
- Sử dụng từ ra lệnh, tạo sự khẩn cấp: “Ngay”, “Xem ngay”, “Đăng ký ngay”, “Tải ngay”…
- Font-size lớn hơn (nếu có thể)
- In nghiêng (nếu muốn)
- Đặt CTA ở trong ngữ cảnh phù hợp (nội dung trước, sau liên quan)
- Anchor text tự mô tả: Thay vì đặt link vào từ “tại đây” thì hãy đặt link vào “từ khóa”
Có rất nhiều giải pháp để tối ưu CTA, và để tối ưu CTA tốt thì bạn cần theo dõi dữ liệu và tiến hành thử nghiệm liên tục. (Hướng dẫn trong mục 10)
6. Tối ưu CTR
Bạn có biết rằng Google đôi khi thử nghiệm bài viết của bạn không?
Đầu tiên, khi thu thập dữ liệu bài viết của bạn bài viết của bạn Google sẽ phân tích bước đầu để hiểu bài viết của bạn đang nói về nội dung gì, từ khóa nào.
Tiếp theo Google tiến hành thử nghiệm phân phối bài viết của bạn đến với người dùng thật.
Để làm gì?
Để có được dữ liệu thực.
Google cần đo lường xem liệu bài viết của bạn có được người dùng thực click vào hay không và từ đó có thêm một số dữ liệu tương tác trong trang để đánh giá.
Và thậm chí, Google đánh giá dữ liệu này thường xuyên.
Nếu đến thời điểm nào đó người dùng không còn click vào bài viết của bạn nhiều nữa (mặc dù xếp hạng tốt) thì đó là dấu hiệu đã đến thời điểm “hạ bài xuống”.
Đấy cũng chính là lý do vì sao một số bài viết theo trend có thể xếp tốt ở thời điểm này.
Nhưng khi xu hướng qua đi, thời gian qua đi người dùng không còn hứng thú với thông tin đó nữa thì không lý do gì Google mời người dùng đọc (Xếp hạng cao)
Và một trong những cách giữ được thứ hạng tốt, tăng trưởng traffic đó chính là tối ưu CTR.
NOTE: CTR (Click-throught-rate) là tỷ lệ click trên số lần hiển thị
6.1. Tối ưu CTR theo dữ liệu thực
Backlinko đã phân tích hơn 5 triệu kết quả tìm kiếm và có được các dữ liệu về CTR hàng đầu như thế này:
- Top #1 có CTR trung bình khoảng 31.7%
- Top #1 có traffic cao gấp 10 lần TOP #10
- CTR của TOP 7-10 là gần như nhau
- Xếp hạng cao hơn 1 vị trí có thể tăng CTR lên 30.8% (so với vị trí trước)
- Tiêu đề chứa câu hỏi có CTR cao hơn 14.1% so với tiêu đề không có câu hỏi
- Tiêu đề có từ 15-40 ký tự có CTR cao nhất
- URL có từ khóa có CTR cao hơn 45% URL không có từ khóa
- Có một số từ khóa giúp tăng CTR thêm 13.9%
- Tiêu đề chứa cảm xúc tích cực có CTR cao hơn 7% (so với tiêu đề có cảm xúc khác)
- Viết Meta Desciption tốt có thể nhận có CTR cao hơn 5.8% so với không viết (hoặc kém)
Thông qua danh sách ở trên chắc bạn cũng biết thêm một vài mẹo tối ưu CTR rồi chứ?
Ngoài ra, có một thống kê về lịch sử CTR trên Google của Advanced Web Ranking rất đáng để bạn tham khảo để tối ưu CTR.
Họ nói là dữ liệu được làm mới từ hàng triệu từ khóa mỗi tháng nên đảm bảo tính “cập nhật”
Ngoài ra, còn một số cách đơn giản mà Sao Kim thường hay sử dụng để tăng CTR.
6.2. Sử dụng FAQ Schema
FAQ Schema là câu hỏi thường gặp.
Mặc dù nó không trực tiếp giúp bạn có thứ hạng tốt hơn nhưng nó tác động đến CTR.
Và từ CTR kéo theo xếp hạng cao hơn.
Còn có rất nhiều định dạng khác như có thể giúp bạn có CTR tốt hơn như:
- How-to
- Đoạn trích nổi bật
- Site links
- Review
- …
6.3. Thêm năm vào tiêu đề
Đây là một ví dụ về việc thêm năm vào trong tiêu đề.
Thông thường người dùng sẽ mong muốn tìm kiếm nội dung nào đó mới hơn là bài viết đã lỗi thời.
Việc thêm năm vào tiêu đề rất hữu ích để nhắc người dùng rằng: “Đây là thông tin mới nhất”
Tuy nhiên, bài viết như kiểu này cần lưu ý:
- Không thêm năm trong URL vì năm sau tối ưu bài viết thì sửa URL khó
- Cập nhật nội dung, tiêu đề phù hợp với thời điểm hiện tại
Mẹo: Thêm số vào tiêu đề cũng là một cách tăng CTR tốt. Ưu tiên số lẻ vì tâm lý con người cảm thấy số lẻ “có tăng trưởng”, “nhiều giá trị” và thu hút hơn các số chẵn.
Hãy luôn nhớ là: CTR phụ thuộc vào Tiêu đề, Meta Description, URL và những dạng cấu trúc dữ liệu có thể xuất hiện trên trang SERPs. Do đó, tất cả những yếu tốt trên cần phải đánh vào mục đích tìm kiếm của người dùng một cách mạnh mẽ nếu bạn muốn có CTR cao.
7. Tối ưu trải nghiệm
Trải nghiệm người dùng (UX) đối với bài viết là một yếu tố quan trọng giúp bài viết SEO đạt điểm xếp hạng tốt.
Thực tế, chính Google đã nói trong “Google’s Search Algorithm and Ranking System” là:
“Sử dụng dữ liệu tương tác tổng hợp và ẩn danh để đánh giá xem kết quả tìm kiếm có liên quan đến các truy vấn hay không”
Điều này có nghĩa là:
- Nếu người dùng tương tác tốt, tỷ lệ thoát thấp, thời gian quay trở lại trang tìm kiếm (Dwell-time) dài hơn thì chứng tỏ bài viết có giá trị với người dùng
- Ngược lại bài viết sẽ được đánh giá thấp
Đầu tiên, để bài viết tạo ra được trải nghiệm tốt cho người đọc hãy:
7.1. Tối ưu khả năng đọc
Tối ưu khả năng đọc ở đây mục đích là lôi kéo người dùng đọc bài lâu hơn từ đó tương tác nhiều hơn với bài viết.
Có rất nhiều kỹ thuật để tối ưu khả năng đọc, trong đó có các cách làm phổ biến:
- Sử dụng font chữ lớn (17-18px hoặc tùy theo đối tượng mục tiêu)
- Font chữ không chân
- Mỗi dòng chỉ khoảng 12 – 16 từ
- Tối đa 3 dòng 1 đoạn
- Các đoạn có khoảng cách với nhau lớn hơn bình thường
- Sử dụng các kiểu danh sách
- Sử dụng các định dạng cho các đoạn nội dung khác biệt (VD: Blockqoute dành cho nội dung trích dẫn)
- Phân chia các đoạn bằng heading
- Đánh dấu heading theo thứ tự
- Sử dụng hình ảnh lớn, đồng nhất
- Có nhiều hình ảnh minh họa, thiết kế tốt
- Thêm tính năng đọc tự động
Ví dụ, bài viết này đang được tối ưu khả năng đọc để giúp bạn đọc nội dung tốt hơn, ở lại trên trang lâu hơn.
7.2. Đẩy nội dung lên trên đầu
Như đã nói ở trên. Hãy ĐI THẲNG VÀO VẤN ĐỀ.
Người dùng muốn có câu trả lời nhanh nhất và chính xác nhất.
Do đó, hãy đẩy nội dung lên ngay màn hình đầu tiên.
Có nhiều người thích đặt một ảnh avatar (hay ảnh cover) lớn ngay đầu trang.
Nhưng Sao Kim khuyên bạn không nên làm thế, hoặc cố gắng đừng để nội dung của bạn nhảy sang trang thứ 2.
7.3. Bài viết có comment
Bài viết có tương tác comment từ phía người đọc là một tín hiệu UX tốt.
Phần comment đủ tốt có thể còn mang lại kết quả khác biệt.
Những hãy lưu ý, comment tốt khi dữ liệu được liên kết với người dùng thực (ví dụ tài khoản Facebook).
> NOTE: Việc thêm các hình ảnh phù hợp, video cũng gia tăng trải nghiệm người dùng
8. Tải 200+ Checklist SEO Onpage
Để giúp bạn tối ưu bài viết, tối ưu Website chuẩn SEO thuận tiện hơn, Sao Kim mời bạn tải xuống Checklist SEO Onpage gồm 200+ điểm cần tối ưu.
Hi vọng với Checklist SEO onpage chi tiết như thế này sẽ giúp bạn triển khai công việc nhanh hơn và hiệu quả hơn.
9. Bài viết chuẩn SEO mẫu
Bạn muốn xem một bài viết chuẩn SEO mẫu?
Đây, đó chính là bài viết mà bạn đang đọc đây.
UPDATE KẾT QUẢ!!!
Sau khi biết bài một thời gian, chia sẻ trên mạng xã hội và nhận được một chút traffic tự nhiên thì cũng đã có kết quả sơ bộ. Mình chưa có thời gian thực hiện offpage sâu nên kết quả cũng chưa được cao.
Nếu tiến hành Offpage thì các từ khóa cũng sẽ lọt top cao và định hình rõ hơn.
Mặc dù đây không phải là bài viết chuẩn SEO mẫu tốt nhất vì còn thiếu khá nhiều yếu tố.
Ngoài ra, tất cả đều cần phải dựa vào thực tế.
Bạn cần tự mình kiểm chứng, xem các bài viết TOP #1, #2, #3 hiện tại đang được viết như thế nào.
Các bài viết đó chiếm TOP trên bảng xếp hạng là có lý do.
Hãy xem lý do vì sao nó xứng đáng được ở vị trí đó?
Nếu cạnh tranh với nó thì bạn phải làm cách nào?
Đó chính là những bài viết chuẩn SEO mẫu tốt nhất dành cho bạn.
Thực tế: Trước khi viết bất cứ một bài viết SEO nào, Sao Kim thường buộc các bạn content phải đọc và đánh xem bài viết hàng đầu đang được viết như thế nào, định dạng ra sao và có gì có thể cải tiến từ đó.
UPDATE: Lĩnh vực SEO luôn khắc nghiệt do các SEOer liên tục cạnh tranh để khẳng định mình. Sẽ không bất ngờ nếu bài viết này rớt thứ hạng nếu không thực hiện nhiều biện pháp duy trì.
10. Tối ưu bài viết SEO
Đừng bỏ mặc bài viết của bạn sau khi đã viết xong.
Bài viết xong chưa chắc đã được Google xếp hạng tốt.
Mà cho dù có xếp hạng tốt thì cũng chưa chắc mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.
Thế nên, chúng ta cần phải tối ưu bài viết SEO đã bỏ rất nhiều tâm huyết này.
Bước #1: Cài đặt theo dõi bài viết
Để có thể tối ưu được, chúng ta phải có dữ liệu.
Làm việc dựa trên dữ liệu, đừng làm việc dựa trên cảm tính.
Đầu tiên, phải chắc chắc bạn cài đặt Google Analytics để ghi nhận các phiên truy cập vào bài viết cần SEO này.
Sau đó hãy cài đặt thêm Heatmap:
- Bạn có thể sử dụng Hotjar phiên bản miễn phí có giới hạn hoặc trả phí nếu có ngân sách
- Hoặc công cụ Crazyegg cũng rất tốt (trả phí)
Tiếp đến, hãy cài đặt extendion Page Analytics (by Google) để sử dụng theo dõi tỷ lệ % Click trong bài.
Bước #2: Xem xét dữ liệu
Công cụ Heatmap sẽ cho bạn thấy bản đồ nhiệt, nơi mà người dùng tập trung vào nhiều nhất.
Biết được bản đồ nhiệt sẽ cho bạn nhiều dữ liệu để quyết định tối ưu ở đoạn nào.
Bạn thậm chí có thể xem lại video quay màn hình người dùng để phân tích rõ hơn về hành vi của họ từ hành động cuộn đến di chuột và thời gian đọc từng phần…
Quan trọng là, Hãy xem liệu nội dung quan trọng như CTA có đang ở nơi mà người dùng không tập trung không?
Bản đồ nhiệt của bài viết có phân bổ xuống sâu bên dưới hay chỉ ở ngay phần đầu?
Tiếp theo:
- Truy cập vào bài viết
- Đăng nhập vào tài khoản Email có quyền Google Analytics
- Bật Extentions Page Analytics (by Google) lên
- Sau đó kiểm tra xem % Click của các liên kết, CTA
Ví dụ, trong bài viết “Kế hoạch SEO”, Sao Kim đang mong muốn thu thập email của những người muốn tải bản kế hoạch SEO mẫu do đó cần xem %Click nút Download ngay.
Nhận thấy rằng tỷ lệ click là 60%. Cũng khá cao do đó tạm thời không cần thay đổi.
Nhưng nếu bạn thấy 60% (hoặc % nào đó) vẫn không thỏa mãn. Bạn có thể kết hợp với Heatmap để đẩy phần quan trọng vào “vùng nóng” nhằm đạt được % Click cao hơn.
Bước #3: Kiểm tra qua Ahrefs
Đầu tiên, bạn cần phải chuẩn bị tài khoản Ahrefs.
Sau đó, đăng nhập vào và sử dụng chức năng Site Explorer để kiểm tra tình trạng bài viết.
Sau đó, Ahrefs trả về một bảng tổng quan như thế này.
Note: Vì Sao Kim chưa thực hiện Offpage cho bài viết nên chỉ số còn thấp
Tiếp đó, bạn chuyển sang mục Organic Keywords để tìm hiểu xem bài viết đang được xếp hạng với các từ khóa tự nhiên nào, ở vị trí bao nhiêu.
Từ đó bạn có thể theo dõi được các từ khóa và tiến hành tối ưu thêm nếu chưa đạt yêu cầu.
Hoặc, nhiều khi có những từ khóa tự nhiên tốt, phù hợp khác mà bạn chưa tối ưu cũng được Ahrefs liệt kê ra, từ đó bạn biết để thúc đẩy thêm nhiều từ khóa khác.
Mẹo: Đây chính là cách viết bài viết có hàng nghìn từ khóa tự nhiên.
Ngoài ra, bạn cũng cần so sánh với đối thủ xem liệu có từ khóa nào mà đối thủ có mà mình chưa có bằng cách vào mục Content Gap.
Điền một vài đối thủ và tiến hành phân tích.
Cách này giúp bạn có thêm nhiều từ khóa hơn mà chính bạn cũng chưa nghĩ tới.
Cuối cùng, sau khi đã có tất cả các thông tin cần thiết, việc tiếp theo là bắt đầu chỉnh sửa, làm mới bài viết hoặc viết thêm các bài viết khác bổ trợ cho nó.
Mẹo: Liên tục tối ưu, chỉnh sửa bài viết và tiến hành submit trên Search console để Google thấy bài của bạn luôn mới, có thêm nhiều giá trị cho người dùng.
Hoặc thực hiện Offpage để thúc đẩy tăng trưởng thứ hạng từ khóa tốt hơn.
Mẹo: Có nhiều Like, Share bài viết trên mạng xã hội cũng là một tín hiệu tốt. Thế nên nếu đã bỏ rất nhiều tâm huyết để viết bài, hãy tích cực share nó (ngay khi xuất bản)
11. Một số công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO
Có rất nhiều công cụ hỗ trợ viết bài chuẩn SEO (như ở trên đã hướng dẫn bạn qua Ahrefs) bao gồm cả trả phí và miễn phí.
Tuy nhiên, Sao Kim sẽ giới thiệu với bạn 3 công cụ phổ biến nhất và có thể sử dụng nhanh chóng và hoàn toàn thoải mái với tính năng miễn phí.
Công cụ #1: Rank Math
Đây là một công cụ rất hữu dụng đang được rất nhiều SEOer sử dụng (trong nền tảng WordPress) để hỗ trợ cấu hình SEO, đánh giá sơ bộ xem bài viết có được coi là chuẩn SEO hay không.
Rank Math hỗ trợ rất nhiều thứ, trong đó có hỗ trợ Schema Markup trong phiên bản Pro.
Công cụ #2: Yoat SEO
Cũng khá giống với Rank Math, trong Yoast SEO, bạn có thể nhập từ khóa chính mà bạn muốn tối ưu cho bài viết từ đó Yoat SEO sẽ đưa ra các đánh giá và chỉ dẫn giúp bạn tối ưu theo.
Với các tính năng khá là tương tự, bạn có thể chọn sử dụng 1 trong 2 công cụ này để tiến hành tối ưu trong khi viết.
Vậy còn kiểm tra bên ngoài, khi đã viết xong.
Hoặc kiểm tra bài viết trên website của ai đó thì sao?
Để làm được việc này bạn có thể sử dụng “200+ Checklist SEO On Page” ở bên trên hoặc sử dụng công cụ…
Công cụ #3: Seoquake
Công cụ Seoquake là một Extension trên trình duyệt, bạn chỉ cần nhấn cài đặt Seoquake sau đó vào bất kỳ trang nào bạn muốn kiểm tra.
Bước tiếp theo, chỉ cần click vào extension seoquake là bạn có thể thấy hàng loạt thông tin:
Khi click vào Diagnosis thì bạn sẽ thấy dang sách các tiêu chí mà trang web đã vượt qua hay chưa (hoặc có cảnh báo)
Công cụ #3: AI Content
Hiện nay AI content là công cụ tạo nội dung với sự trợ giúp của AI đang rất phổ biến, bạn có thể sử dụng một số công cụ hàng đầu như sau:
- Writesonic
- Frase
- Copy.ai
- AI Writer
- Hyperwrite
- INK
- Rytr
- Jasper
- Jarvis AI
- Hoặc Wriai
Tuy nhiên, nên nhớ rằng AI Content cũng chỉ là công cụ hỗ trợ, sử dụng một cách thông minh giúp bạn giảm thời gian làm việc đi rất nhiều lần.
13. Một số câu hỏi thường gặp
Là cách viết bài và tối ưu theo các khuyến nghị, các thực hành tốt nhất nhằm đạt được thứ hạng tìm kiếm tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt là Google Search
Google nói rằng họ có hơn 200 tiêu chí xếp hạng (chúng ta gọi là chuẩn SEO). Tuy nhiên Google không nói chính xác nó là gì (hoặc chỉ công bố một vài tiêu chí hiển nhiên). Các tiêu chí chuẩn SEO mà bạn tìm thấy là do cộng đồng, các nhà nghiên cứu đúc kết ra thông qua việc phân tích các kết quả xếp hạng trên Google.
Không. Nếu bạn không nhắm đến việc xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, như đã nói, viết bài chuẩn SEO cuối cùng là phục vụ người dùng. Nếu bạn không biết chắc làm thế nào để thỏa mãn người dùng thì hãy bắt đầu từ viết bài chuẩn SEO.
Website chuẩn SEO là website được thiết kế hỗ trợ tốt cho việc thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm và tạo ra trải nghiệm người dùng tốt. Website chuẩn SEO có nhiều tiêu chí thiên về kỹ thuật, lập trình hơn.
14. Tổng kết về Viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO để có thứ hạng tốt trên TOP #10 của Google không phải là chuyện dễ dàng. Bạn cần phải thực hành và thử nghiệm nhiều phương pháp tối ưu (với nền tảng là một website có sức mạnh tổng thể tốt trong ngành).
Với Quy trình và Phương pháp tối ưu SEO đã chia sẻ ở trên Sao Kim hi vọng bạn đã có được những kiến thức cơ sở để viết bài chuẩn SEO tốt hơn.
Và nên nhớ một điều rằng, đừng chạy theo Google.
Hãy viết bài để phục vụ người dùng, đưa cho họ giải pháp phù hợp nhất, tránh sa lầy vào các vấn đề kỹ thuật hóa để rồi quên đi mục đích cuối cùng là thỏa mãn người dùng, khiến họ tin tưởng bạn từ đó mua sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Đó mới chính là mục tiêu mà viết vài chuẩn SEO nên hướng tới.
> Nếu bạn muốn phát triển Website của bạn theo cách toàn diện hơn, tiếp cận nhiều khách hàng theo cách tự nhiên hơn thì hãy tham khảo ngay DỊCH VỤ SEO TỔNG THỂ của Sao Kim, hoặc gọi qua hotline 0964.699.499 để được tư vấn phù hợp nhất.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #VietBaiChuanSEO #SEO #BaiVietChuanSEO