Với kinh nghiệm hơn 12 năm trong Thế giới Thương hiệu, Sao Kim Branding chia sẻ những kiến thức – kinh nghiệm thực tiễn nhất giúp bạn xây dựng thương hiệu ngành tự động hóa hiệu quả hơn.
Có từ lịch sử lâu đời, nhưng phải đến Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, Tự động hóa mới trở thành xu thế. Cuộc cách mạng này đề cao việc “số hóa” công việc với mục tiêu giảm thiểu công việc lao động chân tay và dịch chuyển dần sang nâng cao trình độ kỹ thuật.
Tự động hóa công nghiệp còn mới ở Việt Nam. Tuy nhiên đã có rất nhiều doanh nghiệp trẻ bắt kịp xu thế và thành công với ngành đặc thù này.
I. Tổng quan ngành Tự động hóa
1. Ngành Tự động hóa là ngành gì?
Ngành tự động hóa công nghiệp (Automation Industry) là tiền đề quan trọng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, đón đầu xu hướng tương lai.
Tự động hóa chú trọng tăng năng suất và giảm chi phí lao động, sử dụng các hệ thống điều khiển để vận hành tự động các quy trình, máy móc công nghiệp và thay thế sức lao động con người.
Tự động hóa ngày nay được áp dụng để tăng chất lượng và tính linh hoạt trong quá trình sản xuất.
Có thể bạn sẽ thích:
- Xây dựng thương hiệu cho ngành xây dựng
- 5 Cách gia tăng doanh số, lợi nhuận
- Lập kế hoạch kinh doanh: Tổng hợp điều cần biết
2. Phân tích thị trường
2.1. Xu thế ngành Tự động hóa tại Việt Nam
Khảo sát từ Frost & Sullivan cho biết thị trường Tự động hóa Việt Nam sẽ có trị giá 184.5 triệu USD vào năm 2021. Cùng với sự thúc đẩy mạnh mẽ từ phía Chính phủ, thị trường càng được ưu tiên và chú trọng hơn trong bối cảnh chuyển đổi số.
Tự động hóa được áp dụng khá phổ biến tại Việt Nam, ứng dụng trong sản xuất công – nông nghiệp và y tế là 3 loại hình nổi bật nhất.
2.2. Bối cảnh ngành tự động hóa
- Toàn cầu
Quy mô thị trường tự động hóa toàn cầu đạt khoảng 175 tỷ USD năm 2020. Thị trường dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) tích cực với quy mô thị trường đạt khoảng 265 USD cho đến năm 2025.
Trong trạng thái bình thường mới, công nghệ Tự động hóa được ứng dụng nhiều để góp phần duy trì và tăng năng suất hiệu quả kinh doanh.
- Việt Nam
Cơ khí chế tạo thuộc ngành công nghiệp nặng, một trong những ngành then chốt đối với sự phát triển kinh tế – xã hội quốc gia.
Theo báo cáo của Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam, ngành mới chỉ đáp ứng khoảng 32% nhu cầu sản phẩm cơ khí trong nước. Trong đó khả năng cung ứng vật liệu, linh kiện chỉ đáp ứng được 39,6%. Do vậy, doanh nghiệp ngành tự động hoá sẽ có nhiều “đất diễn”để phát triển vượt bậc.
2.3. Tiềm năng và cơ hội ngành tự động hóa
Dựa theo nghiên cứu bối cảnh thị trường Việt Nam và xu hướng toàn cầu, Sao Kim đưa ra đánh giá khách quan về Tiềm năng và Thách thức như sau:
- Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số trong Đông Nam Á
- Xu hướng dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng sản xuất sang Việt Nam
- Bình đẳng hóa thị trường từ các hiệp định FTA mở lối cho ngành phát triển
- Tăng mạnh đầu tư FDI vào Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí
- Chính sách ưu tiên hỗ trợ ngành của Chính phủ
Thị trường vẫn còn đang “mở” cho những doanh nghiệp đầu tư khoa học kỹ thuật, xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, chuyên nghiệp:
- Đào tạo nhân sự chuyên sâu, bài bản
- Phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ
- Đủ khả năng làm chủ và phát triển công nghệ
- Làm thương hiệu trên Thị trường tự động hóa
- Chủ động nguồn nguyên liệu
3. Lợi ích xây dựng thương hiệu ngành tự động hóa
Xây dựng thương hiệu, củng cố hình ảnh cho doanh nghiệp sẽ là một nền tảng tốt để doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh và mở rộng phát triển sự nghiệp.
5 lợi ích chính doanh nghiệp nhận được với chiến lược xây dựng thương hiệu:
- Thương hiệu được công nhận, khách hàng hiểu rõ năng lực và tính chất doanh nghiệp.
- Thúc đẩy thành công quan hệ cảm xúc giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Tiếp thị B2B mạnh mẽ giúp thiết lập sự uy tín, tín nhiệm nhãn hiệu.
- Gia tăng khả năng đàm phán thương lượng và thuyết phục khách hàng, đối tác, nhà đầu tư.
- Sáng tác câu chuyện thương hiệu khác biệt so với đối thủ, trở nên nổi bật trong tiềm thức khách hàng.
Xây dựng chiến lược thương hiệu tốt mở rộng cơ hội kinh doanh và gia tăng sự tin tưởng của khách hàng đối với doanh nghiệp.
II. Quy trình xây dựng thương hiệu ngành tự động hóa
Sở hữu chiến lược xây dựng thương hiệu ngành Tự động hóa chuyên nghiệp đòi hỏi cao trong sự chi tiết và cụ thể của từng quy trình. Dưới đây là Quy trình xây dựng thương hiệu đã được áp dụng cho các đối tác thuộc ngành Kỹ thuật – Công nghiệp cơ khí.
Quy trình xây dựng thương hiệu Sao Kim ứng dụng cho các khách hàng ngành tự động hóa
1. Nghiên cứu thương hiệu
Nghiên cứu thương hiệu là bước quan trọng để doanh nghiệp thấu hiểu thị trường và khách hàng
Bước quan trọng và là bước đầu tiên để thương hiệu có cái nhìn khách quan về thị trường, đối thủ và khách hàng.
Từ đó thiết kế một chiến lược thích hợp nhất với mô hình kinh doanh và tầm nhìn doanh nghiệp.
- Nghiên cứu doanh nghiệp: Hiểu rõ tính chất thương hiệu để tạo dựng cho thương hiệu bạn một bản sắc và tiếng nói riêng.
- Nghiên cứu đối thủ: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, phương pháp tiếp thị của họ để phát triển chiến lược khác biệt.
- Nghiên cứu khách hàng: Xác định đúng khách hàng mục tiêu, đảm bảo thông điệp thương hiệu phù hợp.
2. Chiến lược khác biệt hóa
Qua nghiên cứu, Sao Kim sẽ phân tích các dữ liệu để xác định chiến lược khác biệt hóa toàn diện với 3 yếu tố: POS, POD và Brand Benefits:
- Điểm bán hàng – Points of Sale: Lý do thuyết phục khách hàng tin vào năng lực thương hiệu và sử dụng sản phẩm.
- Điểm khác biệt – Points of Difference: Đặc điểm thương hiệu nổi trội so với đối thủ cạnh tranh.
- Brand Benefits – Lợi ích thương hiệu: Khả năng thương hiệu có thể thỏa mãn các nhu cầu, mong muốn thực tế của khách hàng.
3. Thiết kế thương hiệu
Thiết kế thương hiệu bộ nhận diện đi từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo mọi yếu tố tương đồng và thể hiện được giá trị thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu cơ bản:
- Tên thương hiệu: Dễ đọc, dễ nhớ và đảm bảo tính nổi bật, ý nghĩa.
- Màu sắc & phông chữ nhận diện: Đặc trưng riêng của thương hiệu, phù hợp tính cách thương hiệu.
- Logo: Bộ mặt chính của thương hiệu.
- Slogan: Thông điệp dễ nhớ, dùng để lan tỏa thương hiệu.
Thiết kế Logo Hung Khang Automation do Sao Kim thiết kế
Nhận diện thương hiệu Sản phẩm:
- Thiết kế bao bì sản phẩm: Đẹp mắt, nổi bật so với đối thủ, gia tăng sức cạnh tranh.
- Tem nhãn dán trên sản phẩm: Đáp ứng tiêu chuẩn, đảm bảo tính chuyên nghiệp và sáng tạo.
- …
Nhận diện thương hiệu Văn phòng:
- Hóa đơn
- Đồng phục nhân viên
- Phong bì thư
- …
Thiết kế bộ nhận diện văn phòng cho Tập đoàn Thăng Uy
Nhận diện thương hiệu Truyền thông – Marketing:
- Profile/Hồ sơ năng lực: Thể hiện tiềm năng doanh nghiệp một cách lôi cuốn, thu hút đầu tư
- Website: Giao diện hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng
- Video quảng cáo
- …
Hồ sơ năng lực thiết kế cho Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Ô tô – Xe máy Hưng Yên
Website thiết kế cho Công ty Cổ phần Thuận Đức
> Tham khảo ngay các dịch vụ Thiết kế thương hiệu của Sao Kim.
4. Truyền thông thương hiệu
Tạo dựng chiến dịch truyền thông riêng biệt cho doanh nghiệp để truyền tải, giới thiệu và thuyết phục các bên liên quan (Stakeholders) đến doanh nghiệp, đặc biệt trong các dự án.
Một vài chiến thuật tiêu biểu trong Kế hoạch truyền thông thương hiệu:
- Lập kế hoạch truyền thông
- Quản lý ngân sách & triển khai truyền thông
- Tổ chức sự kiện
- Triển khai Content Marketing
- Nhận thức thương hiệu
- Email Marketing
> Liên hệ Tư vấn Truyền thông thương hiệu
5. Quản trị thương hiệu
Quản trị thương hiệu giúp duy trì và phát triển thương hiệu theo đúng định hướng, nhất quán.
Trong đó, đảm bảo thương hiệu giữ được vị thế, loại bỏ sự cạnh tranh là vấn đề quan trọng để doanh tài sản thương hiệu không bị mất mát, đảm bảo tài sản là duy nhất và tránh các rủi ro tranh chấp thương hiệu.
Bảo hộ thương hiệu thông qua:
- Đăng ký bản quyền logo, nhãn hiệu
- Đăng ký bảo hộ bản quyền website
- Đăng ký kiểu dáng công nghiệp
- Đăng ký mã vạch sản phẩm
- Đăng ký nhãn hiệu hàng hóa
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
III. Case study xây dựng thương hiệu ngành tự động hóa
AUTOTECH
Dự án thiết kế thương hiệu Autotech
Công ty cổ phần chế tạo máy Autotech Việt Nam là một trong những doanh nghiệp “trẻ” thành công được đánh giá cao về mặt thiết kế, chế tạo các hệ thống tự động hóa phụ trợ cho công nghiệp.
Autotech hợp tác cùng Sao Kim để Xây dựng chiến dịch Tái định vị thương hiệu toàn diện, Thiết kế Logo, Sáng tác Slogan, Nhận diện thương hiệu.
COSIN
Dự án thiết kế thương hiệu Cosin
Với hơn 15 năm hoạt động trong lĩnh vực tự động hóa nhà máy, công ty Kỹ thuật điện và Tự động hóa COSIN được biết đến như chuyên gia PLC Siemens, và kỹ thuật điện điều khiển, điện nhẹ.
Công ty COSIN chọn Sao Kim làm đối tác tái Thiết kế Logo thương hiệu, đánh dấu bước chuyển mình trên con đường bứt phá kinh doanh.
COSIN với Logo thương hiệu hiện đại và chuyên nghiệp đã gặt hái nhiều thành quả vượt trội, ký kết hợp đồng với nhiều đối tác lớn. Đồng thời khẳng định thương hiệu là một chuyên gia kỹ thuật điện và tự động hóa lớn tại Việt Nam.
RIMACX
Dự án thiết kế thương hiệu RimacX
Công ty TNHH RimacX Việt Nam (Rimacx VN) là công ty thành lập với 100% vốn đầu tư Hà Lan. RimacX là công ty trẻ nhưng có lợi thế cạnh tranh lớn được tiếp sức bởi Vanmac B.V. – Công ty số 1 Hà Lan chuyên cung cấp các thương hiệu máy móc công nghiệp hàng đầu tại thị trường châu Âu.
Với mục đích mở rộng kinh doanh và tạo một nền tảng xây dựng thương hiệu vững mạnh ở thị trường Việt Nam, RimacX đến với Sao Kim để tư vấn và hỗ trợ Thiết kế Logo, Bộ nhận diện văn phòng, Brochure và Website.
Được tiếp sức với bộ nhận diện thương hiệu mới, RimacX với tầm nhìn chiến lược đã thành công đồng hành và phát triển cùng nhiều tên tuổi lớn trong và ngoài nước nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh ra một số các quốc gia Đông Nam Á.
Brochure 2020 của RimacX thiết kế bởi Sao Kim
Thiết kế nhận NameCard RimacX
Website của RimacX thiết kế bởi Sao Kim
IV. Tổng kết
Xây dựng thương hiệu ngành Tự động hóa vững chắc giúp doanh nghiệp bạn đi thành công trên chặng đường kinh doanh với nhận diện thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp.
Bài viết trên đây là tổng hợp những kiến thức và kinh nghiệm làm việc với hơn 8000+ Tập đoàn, Doanh nghiệp, SMEs, Startup, bao gồm cả những khách hàng trong lĩnh vực Tự động hóa Công nghiệp.
Nếu bạn quan tâm xây dựng chiến lược thương hiệu, liên hệ ngay Hotline 0964.699.499 để nhận tư vấn từ Sao Kim Branding. Chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn xây dựng chiến lược thương hiệu mạnh, khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #XayDungThuongHieu #ThuongHieu #ChienLuocThuongHieu #NganhTuDongHoa