Xây dựng thương hiệu cho StartUp không giống hoàn toàn như ở một doanh nghiệp bình thường. Bởi StartUp có những giai đoạn khác nhau nên cần có kế hoạch xây dựng thương hiệu phù hợp với từng giai đoạn, từng thời kỳ phát triển.
Dưới đây, Sao Kim chia sẻ về việc xây dựng thương hiệu ứng với các giai đoạn của StartUp.
Giai đoạn 1: Giai đoạn hạt giống
Đây là giai đoạn đầu trong một dự án khởi nghiệp. Thường thì mục tiêu của giai đoạn này là phát triển các ý tưởng khởi nghiệp. Lúc này Startup chỉ bao gồm 01 team rất nhỏ, chưa có kế hoạch kinh doanh rõ ràng.
Ở giai đoạn này công việc xây dựng thương hiệu chủ yếu tập trung vào việc nghiên cứu khách hàng, những vấn đề và nỗi đau của họ, tìm các đưa ra các giải pháp khả thi và test thử phản ứng đối với khách hàng mục tiêu.
> Tìm hiểu thêm: 5 Phương pháp nghiên cứu khách hàng giúp bạn hiểu tường tận về khách hàng.
Trong giai đoạn này bạn có thể chú ý ghi lại câu chuyện thương hiệu để kể cho khách hàng của bạn. Trao cho sản phẩm của bạn một “tuổi thơ dữ dội”, truyền cảm hứng.
Giai đoạn 2. Giai đoạn đầu của startup
Đây là giai đoạn công ty khởi nghiệp bắt đầu phát triển, đã có sản phẩm trên thị trường và đã có những khách hàng đầu tiên. Mặc dù sự phát triển còn rất sơ khai, nhưng đã bắt đầu có những tiến bộ.
Ở giai đoạn này, rất có thể Startup sẽ chào đón thêm những người mới tham gia cùng để ứng phó với những thách thức mới.
Vì giai đoạn này bạn đã bắt đầu công việc kinh doanh, do vậy việc xây dựng thương hiệu ở giai đoạn này là thực sự quan trọng.
Các công việc liên quan bao gồm:
- Nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu xem bạn đã hiểu đúng nỗi đau của khách hàng chưa và giải pháp của bạn có giải quyết được vấn đề của khách hàng hay không?
- Xác định UPS: Tìm kiếm tính năng quan trọng nhất hay sự khác biệt độc đáo mà chỉ có bạn có để tạo ra lợi thế bán hàng duy nhất cho startup của bạn.
- Xây dựng định vị thương hiệu: Xác lập và tuyên bố định vị thương hiệu nêu rõ ai là đối tượng khách hàng của bạn, bạn cung cấp dịch vụ/sản phẩm gì, đâu là lợi thế của bạn và vì sao khách hàng lại tin tưởng bạn.
- Đặt tên cho Startup: Chọn một cái tên hay, hấp dẫn và có khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu. Nếu có một tên miền nữa thì càng tốt. (Tên miền, Tên trên Social Media nên thống nhất)
- Thiết kế logo: Thiết kế một logo độc đáo, khác biệt, phản ánh thương hiệu của bạn.
- Xây dựng website: Hãy tạo một website thật chuyên nghiệp và biến website thành một cẩm nang sinh động về những gì bạn đang làm. Quan trọng, Website là nguồn tạo ra khách hàng bền vững cho các Startup kinh doanh dựa trên internet.
Giai đoạn 3. Giai đoạn tăng tưởng
Đã đến lúc phải trưởng thành. Trong giai đoạn này, công ty khởi nghiệp đã được xây dựng, thành lập, ít nhiều được củng cố và mang lại một số lợi ích ổn định. Đây là lúc sản phẩm hoặc dịch vụ bắt đầu cải tiến và trở nên cạnh tranh hơn.
Đây là nơi mà công ty khởi nghiệp phải tập trung vào sự phát triển và tăng cả lợi nhuận và số lượng khách hàng. Nhưng đừng quên phần liên tục cải tiến sản phẩm để có thể thích ứng với tốc độ phát triển của startup. Đây thường là giai đoạn mà nhiều nhân viên được thuê hơn.
Các hoạt động branding/marketing lúc này sẽ đóng vai trò trong việc thúc đẩy tăng trưởng nhanh chóng của Startup bao gồm:
- Bloging: Từ thông tin công ty, tình hình phát triển sản phẩm, câu chuyện khách hàng, thông tin tuyển dụng, case study, thông tin ngành, chia sẻ kiến thức
- SEO: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để giành thứ hạng cao và tạo traffic vào website lớn từ đó tạo khách hàng. (Tham khảo ngay: Kế hoạch SEO mẫu để lập kế hoạch phát triển website, tiếp cận khách hàng tiềm năng qua công cụ tìm kiếm)
- Sales kit: Tạo bộ công cụ bán hàng chuyên nghiệp giúp đội ngũ bán hàng dễ dàng thuyết phục khách hàng tạo tăng trưởng doanh thu.
- Marketing du kích: Thực hiện các hoạt động marketing du kích và growth marketing để có hiệu quả tiếp cận khách hàng cao với chi phí thấp nhất.
- Quảng cáo online: thúc đẩy tăng trưởng startup thông qua quảng cáo online trên nền tảng google, facebook …
> Đọc ngay: 18 Chiến lược Xây dựng thương hiệu cho Startup bạn có thể áp dụng ngay lập tức
Giai đoạn 4. Giai đoạn mở rộng
Ở giai đoạn này việc mở rộng quy mô kinh doanh được đặt ra, bạn có thể tập trung vào việc tạo mô tả công việc, quy trình vận hành tiêu chuẩn và các chỉ số hoạt động quan trọng đối với mỗi vai trò.
Bạn có thể bắt đầu thuê và tăng cường nhân lực của bạn, đồng thời bạn cũng nên tối ưu hóa mô hình bán hàng của bạn và tăng số lượng doanh thu bạn trên mỗi khách hàng bằng cách tăng cường chiến dịch marketing, re-marketing…
Các hoạt động branding/marketing ở giai đoạn này cũng cần được đầu tư cả về độ rộng lẫn độ sâu:
- PR chiến lược: PR thương hiệu bài bản thông qua các sự kiện, chương trình truyền thông, show truyền hình hoặc các KOL nổi tiếng, thương hiệu của bạn sẽ được lan truyền và tạo ra sức ảnh hưởng lớn
- Quan hệ đầu tư: Thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư thông qua các hoạt động truyền thông nhắm đối tượng nhà đầu tư.
- Truyền thông thương hiệu: Quảng bá mạnh mẽ thương hiệu trên các kênh có thể để gia tăng nhận biết và thị phần.
- Digital Marketing: Tăng cường các hoạt động digital marketing để thúc đẩy doanh số.
Giai đoạn 5. Giai đoạn duy trì vững chắc
Giai đoạn này startup đã đã đến mức phát triển tốt và có thể tiếp tục phát triển hơn nữa. Startup cũng có thể dễ dàng huy động thêm vốn hoặc bán lại doanh nghiệp cho các nhà đầu tư thông qua M&A.
Tiếp tục triển khai truyền thông thương hiệu, tạo một chương trình truyền thông sáng tạo để thu hút sự chú ý trở lại của công chúng và giới thiệu những điều mới mẻ của startup.
Tại sao Thương hiệu lại quan trọng với Startup?
Nhiều công ty Startup không muốn dành thời gian và tiền bạc cho việc xây dựng thương hiệu mà chỉ thường đặt một cái tên và có một cái website, Fanpage.
Nhưng như vậy thương hiệu không lớn được.
Về lâu dài, bạn sẽ không thể làm marketing sản phẩm hoặc dịch vụ tốt nếu cứ vướng mắc ở khâu nhận diện thương hiệu.
Đó là còn chưa nói đến vấn đề ở giải pháp cung cấp.
Bạn nên biết rằng, sản phẩm dịch vụ của bạn cho dù có hay như thế nào đi nữa thì cũng có trên 95% khả năng bị thay thế bởi một sản phẩm/ dịch vụ khác.
Thậm chí khách hàng còn chưa phát sinh nhu cầu. Phải mất thời gian giáo dục người dùng rất lâu.
Và với việc hàng ngàn mẫu quảng cáo đập vào mắt mỗi ngày, hàng trăm dịch vụ tương tự mời chào thì khi quyết định mua sản phẩm nhiều người thường không thể phân biệt được đâu là sản phẩm tốt hơn.
Vì vậy, tỷ lệ cao là:
“Lý trí không có tác dụng quyết định”
Mà quyết định lại đến từ cảm xúc.
Tức là chỉ có tỷ lệ nhỏ khách hàng quyết định dựa vào tính năng hay điểm khác biệt nào đó.
Đó cũng là lý do khả năng thành công của Startup thường rất nhỏ.
Nhưng như thế cũng có nghĩa là, bạn có 95% cơ hội để đánh vào cảm xúc của họ, xây dựng hình ảnh thương hiệu startup đầy hứa hẹn trong mắt khách hàng.
Nếu thành công, ngay cả khi các đối thủ cạnh tranh có nhiều tính năng hơn, giá tốt hơn, nhiều kinh nghiệm hơn trên thị trường, v.v., thì một thương hiệu startup vẫn được nhiều khách hàng tin dùng.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp, vì cá startup thường có xu hướng có 1-3 đối thủ cạnh tranh khổng lồ (thường là các tập đoàn lớn) có nhiều nguồn lực, nhân viên và kiến thức thị trường hơn.
Các đối thủ sẵn sàng mạnh tay chèn ép startup nếu như chỉ cạnh tranh ở các yếu tố liên quan đến lý trí.
Ngoài ra, thông thường các startup thường nhắm đến thị trường ngách, nên chỉ cần một chút nỗ lực xây dựng thương hiệu là bạn có thể bảo vệ thị trường của mình chắc chắn trước các đối thủ cạnh tranh, kể cả những người khổng lồ.
Bạn vẫn chưa chắc chắn về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với các công ty khởi nghiệp? Dưới đây là một số số liệu thống kê khác có thể thuyết phục bạn.
Đăng ký để nhận những nội dung hay nhất, mới nhất về xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp từ Sao Kim Branding
Tổng kết
Xây dựng thương hiệu là câu chuyện không phải của riêng ai. Startup nếu biết cách xây dựng thương hiệu đúng đắn thì chỉ với chi phí nhỏ cũng mang lại lợi ích rõ ràng.
Startup khác với các doanh nghiệp trưởng thành, do đó, việc xây dựng thương hiệu hay truyền thông cho startup cần phù hợp theo vòng đời phát triển của startup.
Qua bài chia sẻ ở trên, hi vọng bạn hiểu rõ 5 Giai đoạn của startup để triển khai xây dựng thương hiệu đúng thời điểm, hiệu quả cao.
> Để tìm hiểu thêm các gói giải pháp xây dựng thương hiệu dành cho startup, đừng ngại liên hệ với Sao Kim qua hotline 0964.699.499 để đặt buổi tư vấn 1-1 với chuyên gia của chúng tôi.
Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:
Blog Sao Kim, Cẩm Nang Sao Kim
Facebook: Sao Kim Branding
Case study Behance: Sao Kim Branding
#SaoKim #SaoKimBranding #Startup #Branding #XayDungThuongHieu