EnglishVietnamese

6 Bước Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

990 lượt xem

Bài viết này giúp bạn hiểu đúng về xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội và biết triển khai cho doanh nghiệp theo phương pháp chuyên nghiệp, hiệu quả.

Mạng xã hội đã trở thành một trong những kênh quan trọng nhất của tiếp thị đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là một cách tuyệt vời để duy trì kết nối và phát triển tệp khách hàng.

Tuy nhiên, một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp gặp phải là sa đà vào bán hàng mà chưa xây dựng thương hiệu. Bài viết này sẽ cho biết cách triển khai xây dựng thương hiệu thế nào cho đúng.

Cách triển khai social Branding đúng

Trước tiên, bạn nên biết truyền thông thương hiệu trên mạng xã hội không phải chỉ là đăng bài hàng ngày trên Fanpage – mà còn rất nhiều thứ khác liên quan!

Cho dù bạn thuê người quản lý hay tự quản lý, thì điều quan trọng là bạn phải hiểu tổng quát các hoạt động truyền thông thương hiệu bao gồm những gì và làm thế nào để sử dụng mạng xã hội như một công cụ để tạo nên thành công.

1. Hiểu đúng về xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Hiểu đúng về Social Branding

Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội (Social Branding), bắt đầu với cách tiếp cận xây dựng thương hiệu (branding) khác với cách tiếp cận kinh doanh truyền thống.

Thay vì ngay lập tức cung cấp các giải pháp, dịch vụ. Social Branding tiếp cận với phương pháp uyển chuyển, sáng tạo hơn bằng cách khắc họa một hình ảnh thương hiệu phù hợp, dựa trên chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp.

Bằng việc triển khai Social Branding đúng cách, thương hiệu có thể thu hút đúng nhóm đối tượng mục tiêu, xây dựng kết nối giữa họ và doanh nghiệp và âm thầm thúc đẩy nhận thức, nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.

NOTE: Việc bán hàng có thể giải quyết bằng quảng cáo. Và social Branding có thể giúp phá bỏ đi rào chắn “Kháng thuốc” của người tiêu dùng đối với quảng cáo của thương hiệu.

Nói một cách đơn giản nhất, truyền thông trên mạng xã hội là quá trình nghiên cứu đối tượng trên mạng xã hội của bạn và tạo ra một chiến lược tiếp cận, cung cấp nội dung phù hợp và thúc đẩy các mục tiêu doanh nghiệp.

Theo socialmediatoday.com, 84% các Marketer sử dụng mạng xã hội cho mục đích kinh doanh.

Quản lý truyền thông mạng xã hội cũng liên quan đến sự tham gia và tương tác liên tục với khán giả, để có được mối quan hệ lâu dài và tốt đẹp, bạn cần phải hiện diện trong một thiết lập hai chiều, nghĩa là đừng chỉ tập trung vào việc thể hiện nội dung, bạn cần phải lắng nghe phản hồi và tương tác với họ.

NOTE: Sao Kim đã tạo cuốn sách Corporate Branding – Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp với toàn bộ kiến thức chuẩn, đầy đủ nhất. Bạn có thể tài về ngay dưới đây!

Ebook Corporate Branding - Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

2. Lợi ích của Social Branding

Mạng xã hội đã thay đổi cách thức hoạt động của các doanh nghiệp và giờ đây bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải hoạt động tích cực trên mạng xã hội nếu không muốn tụt hậu.

Điều quan trọng là nên tiếp cận một cách sáng tạo. Sự sáng tạo sẽ khiến khách hàng gắn bó và quan tâm thay vì cảm thấy nhàm chán, ép buộc.

Bất kể bạn là startup hay doanh nghiệp lớn, mạng xã hội sẽ kết nối với bạn với khách hàng tốt hơn bao giờ hết.

Lợi ích của xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội bao gồm:

  • Social Branding giúp xây dựng niềm tin thương hiệu
  • Social Branding giúp nâng cao nhận diện thương hiệu
  • Social Branding giúp xây dựng, duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu
  • Social Branding giúp cải thiện lòng trung thành
  • Social Branding giúp tiếp cận khách hàng
  • Social Branding giúp cải thiện quy trình bán hàng

3. Social Branding bao gồm những gì?

Bất kỳ chiến dịch, dự án hoặc nhiệm vụ nào, yếu tố quan trọng để thực hiện hiệu quả là có một chiến lược truyền thông mạng xã hội tốt, một kế hoạch chi tiết và người thực hiện có kinh nghiệm.

Công việc của xây dựng thương hiệu mạng xã hội không phải là chụp ảnh và đăng lên Facebook bất kể ngày đêm. Nó là một nhiệm vụ tùy thuộc vào chiến lược.

Việc bạn tìm người quản lý nội bộ hay quyết định thuê ngoài để triển khai social branding là hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của bạn nhưng người phụ trách dự án social branding phải có kiến ​​thức và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực social.

Họ cần phải biết cách sử dụng, nhưng quan trọng nhất là họ cần hiểu, thực hiện và làm một cách đam mê. Đây là những người hoàn toàn đánh giá cao sức mạnh của truyền thông xã hội và cách nó ảnh hưởng đến người dùng.

Công việc truyền thông thương hiệu trên mạng xã hội rất phức tạp và đòi hỏi phải có kỹ năng sáng tạo liên tục. Các nhà quản lý giỏi phải am hiểu cả về kỹ thuật, thủ thuật, óc sáng tạo và khả năng phân tích, bên cạnh đó phải có khả năng giao tiếp.

Họ có thể cần nghiên cứu, dịch vụ khách hàng, ứng dụng tâm lý học, PR, giám sát thiết kế đồ họa và chỉnh sửa tất cả trong một ngày làm việc.

Dưới đây là một số hạng mục công việc cần thực hiện khi triển khai Social Branding:

  • Nghiên cứu sâu về đối tượng mục tiêu
  • Xây dựng chiến lược truyền thông trên mạng xã hội
  • Lập kế hoạch, quản lý xuất bản nội dung
  • Duy trì tiếng nói thương hiệu trên tất cả các kênh
  • Sáng tạo nội dung mới
  • Tương tác với khách hàng
  • Theo dõi, lắng nghe mạng xã hội
  • Xây dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ
  • Thiết lập và theo dõi ngân sách
  • Phương tiện truyền thông xã hội và phân tích ROI
  • Phân tích dữ liệu

4. Tại sao Social Branding quan trọng

Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, thì bạn biết chỉ số ROI quan trọng như thế nào. Truyền thông trên mạng xã hội có thể thúc đẩy chỉ số ROI và cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn. Bạn có thể sử dụng mạng xã hội để tạo ra nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình bằng cách thu hút các cá nhân theo dõi bạn và tương tác với bạn qua kênh bán hàng.

Ví dụ: Bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình trong giai đoạn đầu tiên bằng cách chia sẻ nội dung mang tính giáo dục. Nếu mục tiêu của bạn là tập trung vào việc tạo khách hàng tiềm năng, bạn có thể thu hút đối tượng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Cung cấp cho họ hướng dẫn, nghiên cứu, video hấp dẫn và các hình ảnh sáng tạo khác. Nếu bạn đang tập trung vào giai đoạn ra quyết định, rất có thể bạn đã có một lượng khán giả trung thành.

Mạng xã hội cung cấp cho bạn các công cụ mà bạn cần để tìm đối tượng và nhắm mục tiêu trực tiếp đến họ. Điều duy nhất còn lại là học cách sử dụng chúng một cách chính xác, tất nhiên, cần có thời gian, sự kiên nhẫn và quyết tâm.

Hãy xem một số lý do chính giải thích tại sao social branding lại quan trọng đến vậy:

  • Phù hợp với ngân sách nhỏ: Ngân sách có thể chi cho mạng xã hội là không có giới hạn. Tuy nhiên, cho dù không có nhiều ngân sách, bạn vẫn có thể sử dụng mạng xã hội để tương tác với các cá nhân, thiết lập các kết nối thực sự và truyền thông thương hiệu của bạn.
  • Tiếp cận dễ dàng: Bạn có thể tiếp cận và giao tiếp với người dùng dù bạn ở đâu. Bất kể đối tượng mục tiêu, ngành kinh doanh, thị trường ngách hay vị trí của bạn, khi bạn sử dụng mạng xã hội, hãy nhớ rằng luôn có một vị trí dành cho bạn.
  • Tương tác hai chiều với khách hàng liên tục: Bạn có thể phát hiện phản ứng của người dùng và sử dụng nó để làm lợi thế cho bạn. Xác định đối tượng mục tiêu và quan sát hành vi trên mạng của họ, bạn có thể tạo các quảng cáo nhắm mục tiêu, chia sẻ nội dung phù hợp với nhu cầu của họ và cải thiện sự hiện diện trực tuyến của bạn.
  • Xây dựng niềm tin và lòng trung thành: Với các thương hiệu thực hiện truyền thông trên mạng xã hội, một cách độc đáo để tương tác với khách hàng, trò chuyện thẳng thắn và tạo trải nghiệm tích cực sẽ giúp bạn thiết lập được lòng tin và lòng trung thành. Điều quan trọng là phải nuôi dưỡng niềm tin thương hiệu, vì điều đó sẽ dẫn đến việc họ muốn tiếp tục quay lại với bạn và trở thành người trung thành với thương hiệu.

Với sự giúp đỡ của Sao Kim, bạn sẽ có những người ủng hộ tận tâm, những người sẵn sàng chia sẻ về doanh nghiệp của bạn trên Facebook, Tik Tok, Zalo, Instagram và hơn thế nữa.

5. Triển khai xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội như như thế nào?

Bài viết này Sao Kim sẽ không đi sâu về cách triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu trên mạng xã hội, nhưng Sao Kim sẽ giúp bạn hiểu các bược thực hiện để giúp bạn có thể vận dụng vào doanh nghiệp của bạn.

Như chúng ta đã biết, hầu như không có rào cản nào khi thiết lập doanh nghiệp trên mạng xã hội, nhưng quá dễ dàng đồng nghĩa với việc có rất nhiều tương tác chất lượng thấp.

Vậy nên nếu muốn thành công, bạn phải biết cách tiếp cận đúng đối tượng tiềm năng. Và việc đầu tiên sẽ là:

5.1. Nghiên cứu

Thực hiện nghiên cứu nghiêm túc về hiện trạng social, doanh nghiệp, thương hiệu bạn muốn xây dựng, kết hợp với phân tích cách đối thủ triển khai và đối tượng mục tiêu để lựa chọn đúng đắn khi triển khai Social Branding.

Bạn có thể sử dụng một phần dữ liệu khi nghiên cứu thương hiệu và cụ thể hóa hơn đối với mạng xã hội.

Tham khảo các báo cáo:

Dựa trên các dữ liệu nghiên cứu có ý nghĩa, bạn có thể lựa chọn các dữ liệu phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Đọc thêm:

5.2. Thiết lập chiến lược truyền thông trên mạng xã hội

Nếu doanh nghiệp của bạn đã xây dựng chiến lược thương hiệu đúng cách, hãy dựa vào đó và phát triển chiến lược truyền thông cụ thể cho mạng xã hội.

Đây là phần quan trọng sẽ giúp bạn đảm bảo rằng tất cả các chiến dịch đang diễn ra giúp bạn tiến gần hơn đến các mục tiêu của mình.

Bắt đầu bằng cách phản ánh những gì bạn đã tìm hiểu được về đối tượng của mình. Bạn cần thấu hiểu và lắng nghe đối tượng của mình trên nhiều kênh khác nhau, tập trung vào phản ứng của họ, tập trung vào tương tác, lượt chia sẻ, lượt thích/ không thích và phản hồi chung.

Đừng chỉ cứ đăng bài mà không biết nội dung đó sẽ tiếp cận được với ai. Hãy khám phá các thương hiệu hàng đầu, theo dõi đối thủ cạnh tranh, theo dõi xu hướng và vận dụng linh hoạt!

Nhìn chung bạn cần trả lời những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn đối tượng mục tiêu hiểu thương hiệu bạn có giá trị gì?
  • Tại sao thương hiệu của bạn tồn tại?
  • Thương hiệu của bạn định vị như thế nào so với đối thủ cạnh tranh?
  • Thông điệp thương hiệu bạn muốn truyền tải đến đối tượng mục tiêu là gì (Bao gồm thông điệp chính xuyên suốt và định hướng các thông điệp bổ sung, phù hợp theo từng chiến dịch)
  • Doanh nghiệp của bạn phát triển tính cách thương hiệu như thế nào?
  • Hình ảnh, màu sắc và phong cách thiết kế sẽ sử dụng là gì?
  • Các trụ cột nội dung thương hiệu nên phát triển là gì?

Đọc thêm: Mẫu chiến lược thương hiệu tiêu chuẩn

5.3. Chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp

Hãy tập trung vào những chi tiết cơ bản của việc quản lý truyền thông mạng xã hội và thảo luận về các nền tảng xã hội hàng đầu mà bạn nên để mắt đến:

  • Facebook hoạt động tích cực với gần 2,7 tỷ người hàng ngày với nhiều cấp độ khác nhau.
  • Instagram là một trong những ứng dụng mạng xã hội hàng đầu dành cho các thương hiệu tạo nhiều nội dung trực quan.
  • Tik Tok có hơn 1 tỷ người dùng, 40% có độ tuổi từ 18 – 24. Việt Nam có khoảng 13 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên Tik Tok
  • YouTube đã trở thành công cụ tìm kiếm toàn cầu lớn thứ ba chỉ sau Google. Với tính năng lưu trữ video không giới hạn, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng phát triển mạnh khi dễ dàng chia sẻ video với chi phí 0 đồng.
  • Zalo có hơn 70 triệu người Việt sử dụng, đây là mạng xã hội quan trọng của người Việt.
  • Twitter có hơn 321 triệu người trên khắp thế giới và đây thường là nơi người dùng tìm kiếm những tin tức và xu hướng mới nhất.
  • Linkedin là một nền tảng mạng xã hội dành cho người đi làm, nơi bạn có thể kết nối với các công ty khác nhau, kết nối với những người có chuyên môn cụ thể.

5.4. Xây dựng tông giọng thương hiệu nhất quán trên mạng xã hội

Tính nhất quán đóng một vai trò quan trọng khi phát triển bất kỳ loại chiến lược truyền thông mạng xã hội nào vì nếu không có sự nhất quán, mọi người sẽ không thể nhận ra thông điệp của bạn.

Tương tự, có một khả năng rất đáng tiếc là đối tượng của bạn sẽ không thể tìm hiểu thêm về những việc bạn làm một cách dễ dàng. Điều này cuối cùng tác động đến tỷ lệ tương tác trên từng nền tảng xã hội của bạn.

Điều quan trọng là phải chắc chắn rằng bạn có các công cụ quản lý mạng xã hội phù hợp. Chúng cần phải tương ứng và củng cố danh tính ngoài đời thực – điểm khác biệt duy nhất là bạn có nhiều kênh quản lý truyền thông xã hội khác nhau để tiếp cận người tiêu dùng.

5.5. Tạo kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội phù hợp

Mỗi một doanh nghiệp đều là duy nhất. Cho nên, mặc dù đối thủ cạnh tranh có thể thực hiện cùng một chiến lược đăng bài trên mạng xã hội nhưng vẫn không thể đạt kết quả tương tự (và ngược lại)

Tuy nhiên, tần suất và thời gian đăng nội dung nên được thực hiện nhất quán, phù hợp với tương tác của nhóm đối tượng mục tiêu.

Thật đơn giản nếu mục tiêu của bạn là thu hút người xem và bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu của mình, bạn chỉ cần đăng nội dung hấp dẫn và chất lượng vào những thời điểm xác định trước, theo đúng lịch trình của bạn.

Lên trước kế hoạch truyền thông mạng xã hội sẽ hướng dẫn bạn và cho bạn cái nhìn sâu sắc về việc đăng gì và ở đâu, vào ngày nào và lúc nào.

Lập lịch nội dung cho các kênh truyền thông xã hội là một cách tuyệt vời để theo dõi doanh nghiệp và chiến lược tiếp thị.

5.6. Theo dõi hiệu suất 

Tương tự bất kỳ loại chiến lược Digital Marketing nào khác mà bạn áp dụng, bạn cần ưu tiên theo dõi và đo lường kết quả của chiến dịch truyền thông xã hội và điều này phải được thực hiện lại.

Cách duy nhất để đo lường xem chiến dịch truyền thông xã hội có thu hút thành công đối tượng mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu tiếp thị hay không là theo dõi, sửa đổi và tiếp tục theo dõi.

Đây cũng là một phương pháp tốt để xác định xem khoản đầu tư đem lại lợi nhuận như thế nào và nguồn lực phân bổ có được sử dụng hợp lý hay không.

Đọc thêm:

Thực hiện điều này hàng ngày sẽ giúp bạn tìm ra những điểm có thể cải thiện và làm tốt hơn.

Sau khi phân tích những điều cần chỉnh sửa và điều chỉnh cho phù hợp, bạn có thể bắt đầu thực hiện các hành động cụ thể để nâng cao hiệu quả truyền thông trên xã hội của mình. Điều này sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt nhất và thúc đẩy hiệu quả.

6. Thuê ngoài – Giảm tải gánh nặng, tăng hiệu quả truyền thông

Việc thuê đơn vị bên ngoài có thể giảm bớt gánh nặng cho đội ngũ marketing nội bộ, ngoài ra còn có thể đảm bảo mục tiêu bằng KPIs rõ ràng.

Khi thuê ngoài, bạn sẽ không cần phải thiết lập một bộ phận chuyên trách bao gồm Planner, Content, Designer… để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Thay vì trả lương cho nhân viên, bạn có thể sử dụng chúng để thuê Agency.

Vậy còn chần chừ gì nữa? Việc thuê các chuyên gia của Sao Kim để san sẻ gánh nặng giúp đội ngũ của bạn tập trung nhiều thời gian hơn vào những gì thực sự quan trọng!

Xem ngay Dịch vụ Social Branding của Sao Kim để tận dụng triệt để sức mạnh của mạng xã hội, thúc đẩy thành công cho doanh nghiệp.

7. Sao Kim giúp doanh nghiệp của bạn như thế nào?

Với các dịch vụ tiếp thị truyền thông xã hội của chúng tôi nhằm tăng tỷ lệ tương tác với tất cả các hình thức chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số trên cả kênh Facebook và Twitter, không có cách nào tốt hơn việc xử lý công việc quản lý truyền thông xã hội từ đầu đến cuối.

Sao Kim cung cấp mọi thứ từ phát triển và thực hiện chiến lược thông qua thiết kế và sản xuất các tài sản sáng tạo như:

  • Nghiên cứu
  • Thiết lập chiến lược
  • Tạo Social Media Style Guidelines
  • Lập kế hoạch Social Branding
  • Cung cấp nội dung sáng tạo
  • Hình ảnh thiết kế độc nhất
  • Video/ Short video
  • Infographic
  • Gamemification

Và Sao Kim có thể giúp bạn triển khai quảng cáo kết hợp để thúc đẩy hiệu quả lớn hơn:

  • Facebook Ads
  • Google AdWords
  • Instagram Ads
  • LinkedIn Ads
  • YouTube Ads

Vì vậy, cho dù mục tiêu của bạn là gì Sao Kim cũng có giải pháp được điều chỉnh phù hợp riêng với nhu cầu xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội của bạn.

Tái xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội ngay hôm nay!

Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội (Social Branding) không khó khi bạn đã thiết lập chiến lược đúng đắn. Bên cạnh đó, hiểu rõ về xây dựng thương hiệu là gì cung cấp cho bạn cách tư duy, tiếp cận và phương pháp triển khai phù hợp hơn hiện tại.

Đừng tiếp cận đối tượng mục tiêu theo cách ép buộc, hãy trở nên thu hút, hấp dẫn theo cách đối tượng mục tiêu của bạn muốn.

Và đừng quên, Sao Kim là đơn vị cung cấp giải pháp xây dựng thương hiệu toàn diện, trong đó xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội là một giải pháp cốt lõi, tất yếu được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.

Chúng tôi là có kinh nghiệm làm việc với các doanh nghiệp hầu hết các quy mô, ngành nghề, để giúp đưa thương hiệu trên mạng xã hội của bạn trên một tầm cao mới.

Với chuyên môn sáng tạo, đội ngũ trách nhiệm, Sao Kim đảm bảo mọi bài đăng đều giải quyết hài hòa mục tiêu thương hiệu, kinh doanh và làm hài lòng đối tượng bạn nhắm tới.


Follow các bài viết chất lượng của Sao Kim tại:

Blog Sao KimCẩm Nang Sao Kim 

Facebook: Sao Kim Branding

Case study BehanceSao Kim Branding

#SaoKim #SaoKimBranding #SocialBranding

Nhấn Quan tâm Zalo của Sao Kim Branding để nhận thêm các tài liệu độc quyền về xây dựng thương hiệu, marketing và kinh doanh:
Share:
Giải pháp & dịch vụ dành cho bạn
Xây dựng chiến lược

Tư vấn và giúp xây dựng chiến lược thương hiệu tinh gọn và mạnh mẽ

Thiết kế logo

Thiết kế và sáng tạo logo đáp ứng chiến lược thương hiệu

Thiết kế nhận diện

Tối ưu nhận diện thương hiệu tại các điểm chạm với đối tượng mục tiêu

Thiết kế website

Thiết kế website chuẩn nhận diện thương hiệu, chuẩn UX/UI, chuẩn Sales, chuẩn Marketing, chuẩn SEO

Marketing tinh gọn

Giải pháp phòng marketing tinh gọn. Tối ưu tài nguyên, tối ưu hiệu quả marketing.

Truyền thông thương hiệu

Tư vấn và triển khai chiến dịch truyền thông thương hiệu sáng tạo. Truyền thông đúng, trúng và đủ

Sẵn sàng để tăng doanh số bán hàng 200%

Hàng nghìn doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn Sao Kim và gặt hái được nhiều thành công. Bạn có muốn trở thành một trong số họ không?

Bài viết liên quan

Kết nối ngay với Sao Kim

Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.

sao-kim-branding.png


    Vui lòng điền đáp án bằng số:

    0964 699 499