BRANDING SOLUTION
Xây dựng thương hiệu ngành Dược
Giải pháp tăng trưởng bền vững trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trong ngành sản xuất và kinh doanh dược phẩm.
Nền tảng thương hiệu yếu
khiến doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh dược phẩm gặp phải 6 vấn đề lớn
Sức ép giá rất lớn
Thương hiệu yếu dẫn tới doanh nghiệp không có khả năng định giá cao và phải liên tục giảm giá, khuyến mại để bán hàng.
Điều này hạn chế khả năng đàm phán giá cả với các nhà cung cấp/ nhà phân phối mạnh, làm giảm lợi thế cạnh tranh.
Dễ mất thị phần
Thương hiệu yếu dễ bị đánh mất thị phần bởi các thương hiệu mới ra mắt trên thị trường.
Các công ty mới có thể tận dụng thời điểm và lợi thế đột phá để cướp khách hàng từ doanh nghiệp khác.
Dễ tổn thương
Một sự cố truyền thông nhỏ hoặc các trục trặc đơn giản trong hoạt động kinh doanh có thể gây tổn thương lớn cho thương hiệu yếu.
Doanh nghiệp không có đủ sự tin tưởng từ khách hàng để đối mặt và phục hồi sau sự cố.
Khó đa dạng hóa
Thương hiệu yếu gặp khó khăn trong việc mở rộng và đa dạng hóa sản phẩm.
Việc ra mắt sản phẩm mới trở nên khó khăn và rủi ro cao khi đời gần như không tận dụng được lợi thế của thương hiệu mẹ, chi phí tiếp thị cao, biên lợi nhuận mỏng.
Kém trung thành
Thương hiệu yếu phải đối mặt với chi phí tiếp cận khách hàng cao và lòng trung thành thấp.
Khách hàng dễ dàng chuyển sang thương hiệu khác với chi phí cơ hội thấp hơn, khiến việc xây dựng lòng trung thành trở nên khó khăn và đòi hỏi đầu tư lớn trong việc tiếp cận và duy trì khách hàng.
Khó thu hút nhân tài
Với biên lợi nhuận mỏng, doanh nghiệp không duy trì được chế độ phúc lợi cao so với đối thủ để thu hút được các nhân tài hàng đầu.
Ngoài ra, thương hiệu yếu khó mang đến các giá trị mà nhân tài hàng đầu mong đợi.
Chúng tôi giúp doanh nghiệp ngành dược vượt qua nhiều thách thức lớn.
Bằng cách cộng tác sáng tạo, xây dựng và thiết kế trải nghiệm thương hiệu phù hợp.
GIẢI PHÁP TỔNG THỂ
Xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp từ đầu
Giải pháp cốt lõi giúp doanh nghiệp ngành dược giảm bớt áp lực cạnh tranh, giữ chắc thị phần và tăng trưởng bền vững với chi phí thấp trong dài hạn.
Quy trình xây dựng thương hiệu
Giúp doanh nghiệp giải bài toán lớn bằng cách triển khai quy trình tổng thể linh hoạt. Từ việc thực hiện nghiên cứu, xây dựng chiến lược đến triển khai các hoạt động cụ thể đáp ứng chiến lược.
Nghiên cứu
Chiến lược
Thiết kế & Sáng tạo
Truyền thông
Duy trì & Quản trị
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Xây dựng thương hiệu ngành Dược
với các hạng mục phổ biến, có thể tùy chỉnh linh hoạt
Nghiên cứu
- Nghiên cứu ngành hàng
- Nghiên cứu đối thủ
- Nghiên cứu khách hàng
- Nghiên cứu doanh nghiệp
Chiến lược
- Tư vấn ban lãnh đạo
- Đề xuất chiến lược
- Chiến lược sản phẩm
- Thiết kế Brand Guidelines
- E-Brand Guidelines
Sáng tạo thương hiệu
- Đặt tên thương hiệu
- Đặt tên sản phẩm
- Sáng tác khẩu hiệu
- Concept thương hiệu
- Thiết kế logo
Ứng dụng nhận diện
- Bộ nhận diện văn phòng
- Bộ nhận diện sản phẩm
- Bộ nhận diện điểm bán
- Bộ nhận diện nhà máy
- Bộ quà tặng thương hiệu
- Bộ Sales Kit
- Profile
- Bộ nhận diện sự kiện
- Linh vật thương hiệu
Nhận diện số
- Website thương hiệu
- Website sản phẩm
- Landing page
- E-Profile
- Nhận diện trên sàn TMĐT (Shopee, Tiktok, Lazada, Tiki, Amazon)
Truyền thông
- Câu chuyện thương hiệu
- Video giới thiệu thương hiệu
- Kế hoạch truyền thông tổng thể
- Sự kiện ra mắt thương hiệu mới
- OOH
- Digital Ads
- SEO
- Email MKT
Social Branding
- Social Media Style Guidelines
- Kế hoạch Social
- Phát triển nội dung social
- Quảng cáo Social
Theo dõi & đánh giá
- Social Listening
- Phỏng vấn khách hàng
- Khảo sát khách hàng
- Phân tích hiệu quả
- Tài sản thương hiệu
Bảo vệ thương hiệu
- Đăng ký nhãn hiệu
- Quy chế thương hiệu
- Phân tích rủi ro
- Kế hoạch xử lý khủng hoảng
Về Sao Kim Branding
Sao Kim Branding cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh.
FORIPHARM
Trao sức khỏe - Gửi niềm tin
Với truyền thống hơn 60 năm sản xuất Dược phẩm, Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3 là một trong những đơn vị đầu ngành. Công ty hiện đang sản xuất hơn 100 loại thuốc đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.
Để chuẩn bị giai đoạn phát triển mới, Firopharm đã cùng Sao Kim Branding phát triển chiến lược, nhận diện thương hiệu mới, tối ưu đa điểm chạm với khách hàng.
Client
Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3
Expertise
Research
Strategy
Logo Design
Brand Identity
Packaging
Content production
Brand Gifts
Brand Guidelines
TÂM PHÚC MINH
Với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng dược liệu tự nhiên, thương hiệu Tâm Phúc Minh được ra đời với mục tiêu mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao từ nguồn dược liệu quý của Việt Nam.
Client
Công ty Cổ phần Dược phẩm Tâm Phúc Minh
Expertise
Research
Strategy
Logo
Brand Identity
Brand Guidelines
SỮA TẮM GỪNG
Client
Tập đoàn Sen Tài Thu Việt Nam
Expertise
Research
Strategy
Brand Story
Logo
Packaging
TAD
Thiên Ân Dược Kinh Bắc
Là một công ty sản xuất dược phẩm từ các loại thảo dược quý, khách hang mục tiêu nằm trong phân khúc trung và cao cấp, Thiên Ân Dược hiểu rằng ngoài chất lượng sản phẩm thì Thương hiệu là động lực giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.
Đặc biệt, phạm vi của Thiên Ân Dược không chỉ dừng lại ở hoạt động sản xuất, vì thế Thiên Ân Dược cần có nền tảng thương hiệu vững chắc giúp công ty có nhiều thuận lợi hơn trong hành trình chinh phục khách hàng.
Client
Công ty TNHH Thiên Ân Dược - CN Bắc Ninh
Expertise
Research
Strategy
Logo Design
Brand Identity
Brand Guidelines
BCC
Biotech fo Better life
Được thành lập từ năm 2001, BCC là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất chế phẩm sinh học ứng dụng trong nuôi trồng thủy sản. Năm 2009, với kinh nghiệm và tiềm lực của mình BCC mở rộng ra lĩnh vực sản xuất và phân phối thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đến nay BCC đã mở rộng ra năm ngành hàng (chăn nuôi, thuỷ sản, xử lý môi trường, phụ gia thực phẩm và thực phẩm bảo vệ sức khỏe) với hơn 100 mặt hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.
Client
Công ty CP Công nghệ Hoá sinh Việt Nam (BCC)
Expertise
Research
Strategy
Logo Design
Brand Identity
Brand Guidelines
Quy trình dịch vụ xây dựng thương hiệu ngành Dược
được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn quốc tế, linh hoạt với doanh nghiệp Việt.
Bước
KHÁM PHÁ & KÝ KẾT
Sao Kim tiếp nhận yêu cầu, tư vấn, khám phá yêu cầu dự án của doanh nghiệp. Tiến hành đề xuất báo giá và ký kết hợp tác triển khai.
Bước
NGHIÊN CỨU
Sao Kim triển khai nghiên cứu 4Cs (Category, Company, Consumer/ Customer, Competitor), thu thập và phân tích dữ liệu hỗ trợ hoạt động ra quyết định, lập kế hoạch đạt hiệu quả.
Bước
TƯ VẤN CHIẾN LƯỢC
Tiến hành tư vấn, đề xuất các chiến lược cụ thể, phù hợp với doanh nghiệp ngành Dược. Hỗ trợ doanh nghiệp đưa chiến lược thương hiệu vào thực tế.
Bước
THIẾT KẾ SÁNG TẠO
Dựa trên bản chiến lược, Sao Kim thiết kế trực quan hóa thương hiệu, giúp thương hiệu trở nên sống động.
Thiết kế và sáng tạo các nguyên liệu theo hạng mục đã thỏa thuận.
Bước
TRUYỀN THÔNG THƯƠNG HIỆU
Bước
BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU
Thay mặt doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu tại Cục SHTT.
Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng quy chế, các hoạt động kiểm soát thực thi, đào tạo con người, xử lý truyền thông…
Bước
ĐÓNG GÓI & BÀN GIAO
Đóng gói các hạng mục và bàn giao cho doanh nghiệp tiếp tục quản lý.
Hỗ trợ đội ngũ doanh nghiệp tiếp nhận, đồng hành triển khai (nếu có).
Bước
ĐỒNG HÀNH PHÁT TRIỂN
Đồng hành cùng doanh nghiệp ngành Dược trong suốt quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu.
Khách hàng nói về Sao Kim
Kết nối ngay với Sao Kim
Chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và đưa ra giải pháp phù hợp nhất cho vấn đề của bạn.
Câu hỏi thường gặp
Xây dựng thương hiệu trong ngành dược đóng vai trò rất quan trọng bởi vì các sản phẩm trong ngành dược có tính chất đặc biệt như độ an toàn, sự hiệu quả và tin cậy.
Thương hiệu tốt sẽ giúp khách hàng có niềm tin vào các sản phẩm, dịch vụ và cung cấp thông tin chính xác về chúng.
Khi được xây dựng một thương hiệu mạnh, nhà sản xuất, phân phối dược phẩm sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận thị trường, làm tăng giá trị sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.
Hơn nữa, thương hiệu còn giúp tăng tính nhận diện của doanh nghiệp và thu hút được nhân tài giỏi trong ngành. Tóm lại, xây dựng một thương hiệu mạnh trong ngành dược là điều cần thiết để củng cố vị thế thương hiệu, tăng doanh số và khách hàng trung thành.
Có thể nói “Niềm tin” là điều quan trọng nhất trong ngành Dược. Và niềm tin đến từ việc xây dựng thương hiệu.
Khách hàng, đối tác cần “Biết” và “Hiểu” doanh nghiệp sau đó mới bắt đầu “Tin” vào các sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Khi đó cũng dễ dàng tin vào những điều mà doanh nghiệp nói, các giá trị mà doanh nghiệp mang đến.
Doanh nghiệp trong ngành Dược sẽ mất đi rất nhiều lợi thế cạnh tranh khi làm marketing mà chưa có nền tảng thương hiệu vững chắc.
Nếu không đầu tư vào xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí Marketing hơn để thu hút có được một chuyển đổi tiềm năng.
Một thương hiệu vững chắc sẽ giúp tạo ra sự tín nhiệm và uy tín của công ty trong mắt khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và nhớ đến doanh nghiệp. Qua đó gián tiếp tăng hiệu quả của các mẩu quảng cáo, khuyến mại.
Nếu không có nền tảng thương hiệu mạnh, khách hàng, đối tác có thể đánh giá thấp doanh nghiệp và quyết định chuyển sang đối thủ có thương hiệu mạnh hơn. Điều này khiến doanh nghiệp luôn phải tìm kiếm khách hàng mới bằng cách chạy nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại hơn.
Vì vậy, đầu tư vào xây dựng thương hiệu là cần thiết để giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu là một quá trình dài và đòi hỏi đầu tư rất nhiều thời gian, nỗ lực và tài chính.
Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách, việc xây dựng thương hiệu có khả năng mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, thậm chí là ngay lập tức.
Với một thương hiệu được định vị rõ ràng và tạo được lòng tin với khách hàng, doanh nghiệp có thể tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường và hướng đến những mục tiêu dài hạn trong kinh doanh.
Có thể nói, việc xây dựng thương hiệu đòi hỏi chi phí khá lớn, nhưng đó là khoản đầu tư cần thiết để giúp doanh nghiệp phát triển và trở thành một thương hiệu uy tín và nhận được sự tín nhiệm của khách hàng.
Nếu quyết định đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp cần có một chiến lược tốt và sự cam kết dài hạn để đạt được kết quả tốt nhất.
Để hình dung rõ hơn chúng ta có thể lấy ví dụ như sau:
+ Khi chưa có nền tảng thương hiệu, tỷ lệ thắng thầu hầu hết phải dựa vào giá. Nhưng doanh nghiệp có nền tảng thương hiệu tốt có khả năng định giá cao hơn, đảm bảo sự thành công lớn hơn cho đối tác và mang lại lợi nhuận tốt hơn vẫn có thể thắng thầu dù đặt giá thầu cao hơn.
+ Khi chưa có thương hiệu, doanh nghiệp cần liên tục chạy quảng cáo, chi phí cận biên luôn cao vì tỷ lệ trung thành thấp. Ngược lại, doanh nghiệp có tỷ lệ quay lại tốt nhờ thương hiệu mạnh, duy trì được doanh thu với ngân sách marketing thấp hơn rất nhiều.
+ Doanh nghiệp không chú tâm vào thương hiệu sẽ có thương hiệu sẽ dễ tổn thương bởi sự cố truyền thông. Tốn rất nhiều chi phí để khắc phục hoặc thậm chí phá sản. Nhưng ngược lại, thương hiệu là lớp bảo vệ vững chắc cho doanh nghiệp trước các rủi ro truyền thông. Khách hàng sẽ có xu hương tin tưởng vào thương hiệu mà không phải một cá nhân nào đó. Do đó, trong khi xảy ra sự cố, họ sẽ kỳ vọng vào cách thương hiệu hành xử hơn, khắc phục hơn là đổ lỗi, “vùi dập thương hiệu”…
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo dựng và phát triển giá trị về mặt hình ảnh, uy tín và sự tin tưởng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp.
Việc xây dựng thương hiệu bao gồm tập trung vào việc nghiên cứu thị trường, phát triển chiến lược/ thông điệp, xây dựng/ quản lý hình ảnh, và tạo dựng niềm tin từ khách hàng…
Trong khi đó, thiết kế thương hiệu là quá trình tạo ra một bộ nhận diện thị giác cho thương hiệu, bao gồm logo, màu sắc, phong cách và các yếu tố đồ họa khác để tạo ra một hình ảnh trực quan cho thương hiệu.
Mặc dù xây dựng thương hiệu và thiết kế thương hiệu đôi khi được sử dụng đồng nghĩa, nhưng chúng là hai khía cạnh khác nhau trong việc phát triển thương hiệu. Thiết kế thương hiệu là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, nhưng nó chỉ là một phần của một chiến lược toàn diện hơn nhằm phát triển và tạo dựng thương hiệu của một doanh nghiệp.
Xây dựng thương hiệu ngành dược là hoạt động cần được thực hiện một cách có chiến lược và bền vững để tạo ra độ tin cậy và lòng tin của khách hàng. Đặc thù của thương hiệu ngành dược là:
1. Chất lượng, sự an toàn của sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Điều này quyết định lớn đến chiến lược, thiết kế sáng tạo, và truyền thông.
2. Thông tin công bố và quảng cáo phải chính xác, đầy đủ và minh bạch.
3. Cần có một hệ thống quản lý chất lượng và tài liệu vệ sinh an toàn thực phẩm (Ví dụ GMP, GACP-WHO, ISO, HACCP…) để đáp ứng các quy định của các cơ quan quản lý và xây dựng bằng chứng chất lượng.
4. Đảm bảo đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao (bác sĩ, nhà nghiên cứu, …), tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng một cách chuyên nghiệp và tận tình.
…
Xây dựng thương hiệu là hoạt động tổng thể, gắn liền với mọi hoạt động của doanh nghiệp. Bằng cách kiến tạo nền tảng thương hiệu mạnh, doanh nghiệp có thể đảm bảo đạt được các mục tiêu cao hơn trong khi tiết kiệm hơn.
Liên hệ ngay với Sao Kim để được tư vấn!
Doanh nghiệp Dược đang phải đối mặt với 4 khó khăn chính:
- Rủi ro từ chuỗi cung ứng, chi phí hậu cần gia tăng
- Sự leo thang chi phí nguyên liệu thô
- Sức ép đến từ tỷ giá gia tăng
- Cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp cùng ngành.
Mặc dù có nguồn dược liệu rất đa dạng nhưng Việt Nam vẫn phải nhập khẩu dược liệu với tỷ trọng cao dẫn tới 3 rủi ro đầu tiên.
Nguyên nhân chủ yếu là do kỹ thuật trồng, chế biến, chiết xuất dược liệu còn chưa được thực hiện nghiêm túc và chưa được đầu tư đúng mức.
Ngoài ra, việc không đầu tư đúng mức về xây dựng thương hiệu cũng dẫn tới vị thế của doanh nghiệp thấp, khó thoát khỏi vòng lặp cạnh tranh giữa hoạt động phân phối và tìm kiếm nguyên liệu đầu vào.
Dưới đây làm một số chiến lược doanh nghiệp Dược có thể triển khai:
- Nghiên cứu sản phẩm mới và phát triển sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên
- Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
- Thực hiện chiến lược phát triển bền vững, bảo vệ môi trường
- Đầu tư mở rộng dây chuyền sản xuất đạt tiêu chuẩn quốc tế
- Thực hiện M&A, liên doanh với các doanh nghiệp trong nước để mở rộng hoặc hoàn thiện chuỗi cung ứng, sản xuất và phân phối
- Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu dược phẩm, thiết bị y tế
- Cải tiến cơ cấu, chính sách, quản lý
- Tập trung xây dựng nhóm hàng chiến lược có doanh số lớn và lợi nhuận cao
- Sử dụng công nghệ, kỹ thuật số trong tiếp thị bán hàng
- Tìm kiếm, đa dạng nhà cung cấp
- Tự chủ một phần nguồn nguyên liệu đầu vào.
- Đào tạo hỗ trợ phát triển nguồn nguyên liệu đạt chuẩn trong nước
- Xây dựng, phát triển quan hệ tốt, mở rộng kênh OTC
- Tăng cường quản trị rủi ro tài chính, truyền thông.
- Xây dựng chiến lược thương hiệu phù hợp
- Phát triển nhận diện thương hiệu rõ ràng, nhất quán
- Phân bổ ngân sách phù hợp cho hoạt động truyền thông thương hiệu
- Giảm thiểu rủi ro bằng việc triển khai chiến lược kinh doanh, truyền thông marketing đa kênh.
Liên hệ với Sao Kim ngay để được tư vấn giải pháp xây dựng thương hiệu tổng thể, giải quyết bài toán phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
- Gifts
Quà tặng dành cho bạn
Tải xuống miễn phí bộ Ebook, Toolkit hỗ trợ xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp.
Ebook Corporate Branding
Cuốn sách cung cấp đẩy đủ nhất về kiến thức, quy trình, công cụ và case study xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Toolkit Brand Audit
Công cụ hỗ trợ kiểm toán thương hiệu, cung cấp cho bạn cái nhìn tổng thể về thương hiệu doanh nghiệp.
Thông tin & Kiến thức
Bỏ túi ngay +10 mẫu logo Công ty xuất nhập khẩu: Sáng tạo, ý nghĩa và ấn tượng
Khám phá 10 mẫu logo công ty xuất nhập khẩu nổi bật, vừa thẩm mỹ vừa ý nghĩa, giúp doanh nghiệp tạo dấu ấn riêng
10 Mẫu Logo Resort Mang Phong Cách Thiết Kế Sang Trọng
Thiết kế logo resort đẳng cấp với các yếu tố cần có, xu hướng nổi bật, mẹo tránh sai lầm và cảm hứng từ các
Chiêm Ngưỡng 20 Mẫu Logo Khách Sạn 5 Sao Đẳng Cấp
Tìm kiếm ý tưởng logo khách sạn 5 sao? Khám phá bộ sưu tập 20 mẫu logo đẳng cấp giúp truyền cảm hứng tới bạn
20 Mẫu Logo Công Ty Đa Quốc Gia Mang Tính Biểu Tượng Toàn Cầu
Trong bài viết này, Sao Kim Branding sẽ giới thiệu tới bạn 20 mẫu logo công ty đa quốc gia nổi bật từ các thương
Bộ Sưu Tập 20 Mẫu Logo Nhà Hàng Cao Cấp Đẹp, Tinh Tế
Tìm cảm hứng với 20 mẫu logo nhà hàng cao cấp đẹp và tinh tế để nâng tầm thương hiệu nhà hàng của bạn. Khám
20 Mẫu Logo Công Ty Du Lịch Ấn Tượng Thu Hút Khách Hàng Ngay Từ Cái Nhìn Đầu Tiên
Khám phá 20 mẫu logo công ty du lịch ấn tượng, từ các thương hiệu hàng đầu trên thế giới và Việt Nam, giúp bạn